Đánh giá Laptop ASUS TUF Gaming A16 (2024) FA607

ASUS TUF Gaming A16 FA607 (2024) mới được trang bị phần cứng hiện đại : bao gồm CPU AMD Zen 4 Dragon Range-HX mạnh mẽ và card đồ họa NVIDIA RTX 4000 với mức TGP khổng lồ. Như mọi khi, những chiếc máy TUF đang tụt một bước so với những người anh em ROG vì nhà sản xuất đang cố gắng duy trì tỷ lệ giá/hiệu năng ở mức tốt. Một số tính năng bổ sung chơi game quan trọng nhất có sẵn cho tất cả các thiết bị – hỗ trợ G-Sync, MUX Switch và NVIDIA Advanced Optimus.

Bạn chỉ nhận được hai tùy chọn màn hình IPS 165Hz nhưng điều đó ổn với mức giá. Màn hình cơ bản là 1200p trong khi model tùy chọn có độ phân giải 1600. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng tỷ lệ bảng điều khiển là 16:10 – màn hình cao hơn sẽ thoải mái hơn khi làm việc. Bàn phím ở đây có đèn nền. I/O có vẻ phù hợp với đẳng cấp nhưng lại thiếu cổng Thunderbolt 4/USB4. Tuy nhiên, bạn nhận được hai Type-C là ổn. Khả năng nâng cấp hoàn toàn không bị giới hạn và điều đó giúp thiết bị trở nên phù hợp hơn trong tương lai. Bạn cũng có thể dựa vào các tính năng bổ sung như hai loa Dolby Atmos với công nghệ khử tiếng ồn AI và WiFi 6 + Bluetooth 5.3 để kết nối.

Có gì trong hộp ?

Thiết bị được bảo vệ tốt trong một chiếc hộp lớn chắc chắn.

Bên trong, mình tìm thấy một ít giấy tờ và một adapter lớn 280W . Một số laptop còn được tặng kèm ba lô TUF, chuột P309 TUF GAMING M3 hoặc Bộ đổi nguồn AC 100W Type-C nhưng có những tính năng bổ sung tùy theo khu vực.

Quảng cáo

Thiết kế

Về thiết kế, ASUS TUF Gaming A16 FA607 (2024) không có nhiều khác biệt so với một số người anh em 2023 của nó như TUF Gaming A15 (FA507, 2023) . Các biến thể Mecha Grey có logo TUF in nổi trong khi bạn có phù hiệu TUF được khắc bằng laser trên laptop có màu Jaeger Grey. Nắp được làm bằng kim loại trong khi phần còn lại là nhựa.

Nắp có thể được mở bằng một tay và có phần nhô ra ở phía trên để dễ dàng thực hiện toàn bộ quá trình. Laptop này dừng cân ở mức 2,27 kg và có độ dày 22,1 – 28,2 mm. Nó không phải là một trong những thiết bị mỏng nhất trong phân khúc nhưng nó có giải pháp làm mát khá lớn với năm ống dẫn nhiệt và bốn tản nhiệt, chiếm nhiều không gian hơn.

Các viền xung quanh màn hình 16:10 rất mỏng và đó là lý do tại sao laptop trông hiện đại. Phần “bướu” phía trên bảng điều khiển chứa một Webcam 720p.

Quảng cáo

Bàn phím phát sáng một màu duy nhất nhưng bạn có thể điều chỉnh đèn nền và hiệu ứng của nó thông qua phần mềm ASUS.

Nút Nguồn được tách biệt khỏi bàn phím. Bên cạnh nó, chúng ta có thể thấy một tấm lưới thông gió, theo sau là một hàng bốn phím để điều khiển âm thanh cùng với lối tắt đến ứng dụng Armory Crate. Bàn phím kích thước đầy đủ với NumPad tạo cảm giác thoải mái và yên tĩnh khi gõ. Nó có keycaps lớn với khoảng cách phím tốt nhất và phản hồi nhấp chuột. Các phím Mũi tên có kích thước bằng một nửa là khuyết điểm duy nhất trong phần này.

Bàn di chuột có kích thước vừa phải (128,9 x 76 mm) và cũng rất mượt mà và chính xác. Mặt khác, tiếng click hơi ồn.

Có thể nhìn thấy năm chân cao su, hai lỗ cắt loa và nhiều lưới thông gió ở bảng điều khiển phía dưới. Nhiệt được đẩy qua bốn lỗ thông hơi – hai ở mặt sau và hai ở hai bên.

Cổng

Ở bên trái, chúng ta có thể thấy phích cắm điện, mạng LAN, HDMI 2.1 FRL, hai cổng USB Type-C 3.2 (Gen 2) (cổng trước hỗ trợ DisplayPort 1.4 và cổng sau cung cấp chức năng tương tự cộng với khả năng sạc, 20V / 5A) , cổng USB Type-C 3.2 (Gen 1) và giắc cắm kết hợp Âm thanh. Ở bên phải, chúng ta có thể nhận thấy khe khóa Kensington và một cổng USB Type-C 3.2 (Gen 1) khác.

Hiệu năng: CPU, GPU, Kiểm tra chơi game

Tất cả các điểm chuẩn và bài kiểm tra đều được thực hiện với cấu hình “Turbo” được kích hoạt trong ứng dụng Armory Crate. Ngoài ra, chế độ “Ultimate” (chỉ dGPU) được bật và chế độ quạt AC được đặt thành “Turbo”. Cài đặt trước “Hiệu suất tốt nhất” được áp dụng trong menu “Nguồn & Pin” của Windows.

CPU – AMD Ryzen 9 7845HX và AMD Ryzen 9 7945HX.

Quảng cáo
Cinebench R23 CPU

Bạn có thể chọn giữa hai card đồ họa NVIDIA Ada Lovelace – GeForce RTX 4060 (Laptop, 140W) hoặc GeForce RTX 4070 (Laptop, 140W).

3DMark: Time Spy

Tháo gỡ, tùy chọn nâng cấp và bảo trì

Để tiếp cận các bộ phận bên trong, bạn cần tháo 12 vít đầu Philips. Cái ở góc dưới bên phải đã bị khóa và nó sẽ hơi nâng cái đĩa lên và bạn có thể bắt đầu quá trình tò mò từ đó. Bạn có thể bắt đầu từ phía trước, phía bên trái sẽ là phía cuối cùng.

Ở mặt trong của tấm đáy, chúng ta có thể thấy các bộ lọc bụi cho quạt và rất nhiều chi tiết bằng nhựa để hỗ trợ kết cấu bên trong tốt hơn.

Pin là model 90Wh. Để tháo nó ra, hãy rút đầu nối ra khỏi mainboard và tháo 3 vít đầu Philips cố định thiết bị vào khung máy. Dung lượng đủ cho 7 giờ 42 phút duyệt Web hoặc 4 giờ 33 phút phát video.

Theo ASUS, hai khe RAM SODIMM phù hợp với tối đa 32GB RAM DDR5-5200 MHz ở chế độ kênh đôi. Tuy nhiên, vì CPU có thể hỗ trợ lên tới 64GB nên laptop này có thể sẽ không gặp vấn đề khi chạy lượng RAM lớn hơn giới hạn quy định của nhà sản xuất chính thức.

Về mặt lưu trữ, bạn có hai khe cắm M.2 tương thích với SSD Thế hệ 4.

Bộ làm mát có hai quạt Arc Flow, năm ống dẫn nhiệt, bốn tản nhiệt và hai bộ tản nhiệt.

Quảng cáo

Tóm tắt Review về ASUS TUF Gaming A16 FA607 (2024)

ASUS TUF Gaming A16 FA607 (2024) là laptop chơi game giá rẻ. Bạn không có nhiều tùy chọn CPU và GPU nhưng CPU Dragon Range-HX có rất nhiều sức mạnh và GPU NVIDIA không bị giới hạn TGP. Việc làm mát đang làm tốt công việc của nó. Ryzen 9 7845HX có thể duy trì tốc độ gần 4,00 GHz khi tải CPU 100% trong thời gian dài và GeForce RTX 4060 tự hào có xung nhịp lõi 2610 MHz khi chơi game. Giờ đây, người hâm mộ chắc chắn đang rất ồn ào ở chế độ “Turbo”. Nếu bạn chuyển xuống “Hiệu suất”, xung nhịp bộ xử lý vẫn ở mức khá (~3,60 GHz) trong khi giới hạn công suất của card đồ họa là ~80W.

Bàn phím thoải mái cho cả gõ và chơi game, bàn di chuột mượt mà và chính xác. Khả năng nâng cấp rất tốt – hai khe M.2 cho SSD Thế hệ 4 và bộ đôi SODIMM cho bộ nhớ DDR5. I/O ít nhất có vẻ tốt nhưng không có cổng Thunderbolt 4 ở đây. Tuy nhiên, tổng cộng bốn cổng USB + một cổng HDMI 2.1 là đủ cho hầu hết người dùng. Nhược điểm chính của máy là thời lượng pin ngắn khi phát video và nhiệt độ NVMe cao trong quá trình benchmark.

ASUS TUF Gaming A16 FA607 (2024) là một thiết bị chơi game mạnh mẽ với các tùy chọn CPU và GPU linh hoạt, chất lượng xây dựng tốt, hệ thống nhiệt lớn và màn hình IPS có màu sắc chính xác.

Ưu điểm

  • 2x DDR5 SODIMM + 2x M.2 PCIe x4 Gen 4
  • Hiệu suất tổng thể tốt nhất cho phân khúc + xung nhịp CPU cao và giới hạn công suất khi chịu áp lực nặng
  • GPU có thể duy trì ~2610 MHz khi chơi game
  • Có công tắc MUX
  • I/O tốt + WiFi 6 và Bluetooth 5.3
  • Hỗ trợ G-Sync và NVIDIA Advanced Optimus
  • Ứng dụng thùng Armory cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh
  • Bàn phím có đèn nền thoải mái và yên tĩnh + bàn di chuột mượt mà
  • Thời lượng pin khá khi duyệt Web

Nhược điểm

  • Thời lượng pin ngắn khi xem video
  • Quạt ồn ào ở chế độ Turbo
  • Nhiệt độ NVMe cao trong quá trình đo điểm chuẩn