Cách kiểm tra máy tính Windows 11 có hỗ trợ AI không

Dù là máy tính hay thiết bị di động, thế hệ công nghệ tiếp theo sẽ được trang bị phần cứng và phần mềm chuyên dụng có khả năng thực hiện và xử lý các tác vụ AI hiệu quả hơn. Vì vậy, nếu gần đây bạn đã mua một PC Windows mới – hoặc đang muốn mua một PC Windows – hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện các bước kiểm tra sau để xem liệu PC đó có đủ điều kiện là PC hỗ trợ AI hay không. 

Cách kiểm tra xem máy tính Windows 11 có hỗ trợ AI không

PC Windows hiện được trang bị NPU hoặc Bộ xử lý thần kinh để xử lý các tác vụ phức tạp liên quan đến AI hiệu quả hơn. Chúng được tích hợp vào chính CPU và được tối ưu hóa để xử lý các tác vụ liên quan đến AI. Đây là cách bạn có thể kiểm tra xem máy tính của mình có hỗ trợ AI bằng NPU hay không.

Phương pháp 1: Dùng Task manager

  1. Mở Task manager (nhấn Ctrl+Shift+Escđồng thời hoặc nhấp chuột phải vào Taskbar và chọn Task manager).
  2. Nhấp vào  tab Performance   .
  3. Nếu máy tính có NPU, bạn sẽ thấy “NPU 0” ở đây. 
    Hình ảnh: Dell

Bộ xử lý thần kinh đã được tích hợp vào bộ xử lý thế hệ thứ 14 trở lên của Intel, bộ xử lý AMD hỗ trợ công nghệ Ryzen AI và Snapdragon 8cx Gen2 trở lên của Qualcomm. 

Quảng cáo

Phương pháp 2: Dùng Device Manager

Một cách khác để kiểm tra xem PC Windows có NPU hay không là dùng Device Manager. Đây là cách thực hiện:

  1. Mở  Device Manager  từ Start Menu.
  2. Nếu bạn có bộ xử lý Intel, hãy tìm Intel AI Boost .
    Hình ảnh: Dell
  3. Nếu bạn có bộ xử lý AMD, hãy tìm AMD IPU Device .
    Hình ảnh: Dell

Nếu bạn tìm thấy driver NPU tương ứng cho bộ xử lý của mình thì bạn đã sẵn sàng! 

Mặt khác, nếu bạn chắc chắn bộ xử lý của mình có NPU, trước tiên bạn có thể cần tải xuống driver từ trang web của nhà sản xuất. Đối với các máy tính có chip Qualcomm, driver NPU được cài đặt sẵn và tự động có sẵn thông qua Windows Update.

Quảng cáo

Câu hỏi thường gặp

Hãy xem xét một số câu hỏi thường gặp về máy tính hỗ trợ AI.

Những máy tính nào được coi là hỗ trợ AI?

Theo Dell, máy tính có NPU được coi là có hỗ trợ AI. Định nghĩa của Intel và Microsoft về PC hỗ trợ AI bao gồm Copilot và khóa Copilot chuyên dụng. 

NPU được dùng như thế nào trong Windows?

Trên Windows, NPU được dùng để tối ưu hóa các tác vụ liên quan đến AI bằng cách giảm mức tiêu thụ năng lượng mà thuật toán deep learning yêu cầu. Nó cũng cải thiện hiệu suất tổng thể của thiết bị bằng cách chuyển các tác vụ AI sang NPU và cung cấp cho CPU và GPU  

Với tốc độ áp dụng các hệ thống AI, không còn quá xa để nói rằng AI là tương lai của điện toán. Với việc Intel, Microsoft, AMD và bây giờ là Dell đang cân nhắc vấn đề này, rõ ràng là mọi PC Windows sẽ sớm cần được tích hợp NPU vào bộ xử lý lõi của nó. 

Mình hy vọng hướng dẫn này đã giúp bạn biết liệu PC Windows có hỗ trợ AI hay không.