Cách sáng tạo bài hát của riêng bạn bằng Udio AI

Tốc độ AI biến đổi các lĩnh vực sáng tạo như nghệ thuật và âm nhạc thật đáng kinh ngạc và đồng thời cũng khá ấn tượng. Trong khi các công cụ AI như Dall-E và Midjourney giúp mọi người dễ dàng tạo tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao chỉ bằng một vài Câu lệnh, thì những công cụ khác như Stable Audio AI và Suno AI cũng đã cố gắng làm điều tương tự cho ngành công nghiệp âm nhạc.

Giờ đây, một công cụ mới đã xuất hiện, tuyên bố mang lại kết quả tốt hơn nhiều đồng thời dễ dùng hơn. Udio, một ứng dụng AI để tạo nhạc hiện đã có sẵn để dùng sau khi ở giai đoạn thử nghiệm kín một thời gian. Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu trước đây tại Deepmind của Google, Udio có thể tạo ra âm thanh có độ trung thực cao từ Câu lệnh do người dùng cung cấp.

Điều khiến Udio khác biệt so với các công cụ AI âm thanh khác là nó thậm chí có thể tạo ra giọng hát theo các phong cách khác nhau và bất kỳ ai cũng có thể dùng thử miễn phí ngay bây giờ khi sản phẩm đang ở giai đoạn thử nghiệm. Hãy xem làm thế nào.

Bắt đầu với Udio AI

Trước khi có thể bắt đầu tạo nhạc bằng Udio, bạn cần phải đăng ký tài khoản trên trang web.

Truy cập trang web Udio và nhấp vào nút ‘Đăng nhập’ ở trên cùng bên phải.

Nhấp vào nút sẽ cung cấp cho bạn một số tùy chọn đăng nhập. Bạn có thể chọn đăng nhập bằng tài khoản Google, Discord hoặc X (trước đây là Twitter) của mình. Bấm vào tùy chọn ưa thích để chọn nó.

Quảng cáo

Bạn sẽ cần cấp quyền cho Udio truy cập vào tài khoản của mình theo bất kỳ tùy chọn nào bạn chọn. Nhấp vào nút ‘Tiếp tục’ để làm như vậy.

Thao tác này sẽ đưa bạn đến trang đăng ký Udio. Tại đây, bạn cần nhập các chi tiết như tên và mô tả trước khi nhấp vào nút ‘Gửi’.

Tạo nhạc bằng Udio

Bây giờ, bạn đã sẵn sàng bắt đầu tạo nhạc bằng Udio. Chỉ cần làm theo các bước sau và bạn sẽ nhanh chóng có được một số bài hát có âm thanh chân thực.

Lưu ý: Hiện tại bạn có thể tạo 1200 bài hát/tháng khi công cụ này đang trong giai đoạn beta miễn phí.

Nhập Câu lệnh vào hộp văn bản được cung cấp ở trên cùng, chẳng hạn như a rock song about climate change.

Việc thêm một vài thẻ vào Câu lệnh sẽ cho phép Udio tạo các bài hát dễ dàng hơn theo sở thích. Đối với Câu lệnh ở trên, bạn có thể thêm các thẻ như ‘hard rock’, ‘guitar’, ‘progressive rock’, v.v. Udio cũng gợi ý một số thẻ bên dưới hộp văn bản mà bạn có thể dùng.

Nếu bạn không thể nghĩ ra Câu lệnh, hãy nhấp vào biểu tượng xúc xắc ở trên cùng và Udio sẽ cung cấp Câu lệnh mẫu ngẫu nhiên.

Quảng cáo

Tiếp theo là phần lời bài hát. Theo mặc định, Udio sẽ tự động tạo lời bài hát cho từng bài hát. Tuy nhiên, nếu muốn, bạn có thể cung cấp lời bài hát của riêng mình bằng cách nhấp vào tùy chọn ‘Tùy chỉnh’ hoặc chọn phiên bản nhạc cụ bằng cách nhấp vào tùy chọn đó.

Lưu ý: Theo các Developer, chế độ ‘Instrumental’ của Udio không hoàn toàn đáng tin cậy ở trạng thái hiện tại. Vì vậy, bạn có thể nghe thấy một số âm thanh giống như giọng nói khi dùng nó.

Nếu bạn nhấp vào tùy chọn ‘Tùy chỉnh’ để thêm lời bài hát của riêng mình, hộp sẽ mở rộng và bạn có thể nhập hoặc dán lời bài hát của mình vào đó. Ngoài tiếng Anh, bạn có thể dùng tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Nga, tiếng Ý, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Ba Lan cho lời bài hát.

Lưu ý: Udio có thể tạo các đoạn âm thanh dài 30 giây, vì vậy lời bài hát lý tưởng nhất là không quá sáu dòng. Bạn cũng có thể thêm mô tả, chẳng hạn như ‘Guitar’, ‘Verse’, ‘Solo’ và các mô tả khác để tinh chỉnh đầu ra.

Khi bạn hoàn tất, hãy nhấp vào nút ‘Tạo’ ở trên cùng bên phải và đợi vài phút cho đến khi Udio tạo ra bài hát từ đầu vào bạn cung cấp.

Các bài hát đã hoàn thành sẽ xuất hiện trong phần ‘Sáng tạo của tôi’ và bạn có thể nhấp vào chúng để phát.

Udio thậm chí còn cho phép bạn chia sẻ trực tiếp các bài hát đã tạo của mình trên mạng xã hội hoặc lưu chúng vào danh sách phát từ các nút ở dưới cùng bên phải.

Quảng cáo

Dùng Chế độ thủ công

Theo mặc định, các Câu lệnh bạn nhập vào Udio trải qua rất nhiều quá trình xử lý hậu kỳ để cải thiện chúng và làm cho mô hình AI dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn kiểm soát tốt hơn quá trình tạo nhạc, bạn có thể thử ‘Chế độ thủ công’.

Bạn sẽ tìm thấy nút bật Chế độ thủ công khi nhấp vào bên trong hộp nhắc. Bấm vào nút để kích hoạt nó.

Khi bạn bật chế độ này, mô hình AI sẽ nhận được Câu lệnh như nguyên trạng mà không có bất kỳ cải tiến nào. Đó là lý do tại sao bạn phải cẩn thận hơn khi gõ Câu lệnh của mình. Ngoài ra, chế độ này chỉ cho phép nhập thẻ và không cho phép nhập văn bản dạng tự do nên Udio không thể biết nội dung bài hát.

Nó sẽ cố gắng xác định điều đó từ lời bài hát, vì vậy bạn nên dùng lời bài hát tùy chỉnh. Nhập thẻ vào hộp nhắc và dán lời bài hát vào hộp được cung cấp trước khi nhấp vào nút ‘Tạo’.

Giống như chế độ thông thường, bạn sẽ nhận được một số bản nhạc mà bạn có thể phát và xuất bản lên mạng xã hội.

Mở rộng các bản nhạc do AI tạo

Ngoài việc cho phép bạn tạo nhạc gốc, Udio còn cho phép bạn mở rộng các bản nhạc bạn tạo bằng công cụ này. Vì nó tạo ra âm nhạc trong các phần 32 giây nên khá dễ dàng để chọn phần bạn muốn mở rộng.

Để vào Chế độ mở rộng, hãy nhấp vào nút ‘Mở rộng’ xuất hiện ở bên phải bản nhạc.

Thao tác này sẽ mở Chế độ mở rộng, nơi bạn có thể thêm phần giới thiệu, mở rộng một đoạn hoặc thêm phần kết thúc vào bài hát của mình.

Quảng cáo

Chỉ cần nhấp vào tùy chọn ưa thích để mở rộng bài hát và thêm một số lời bài hát khác vào hộp lời bài hát. Khi bạn hoàn tất, hãy nhấp vào nút ‘Mở rộng’ ở trên cùng. Bạn cũng sẽ có thể xem Câu lệnh ban đầu của mình tại đây.

Udio sẽ mất vài phút để mở rộng bài hát và thêm lời bài hát mới vào đó. Sau đó nó sẽ hiển thị cho bạn các bản nhạc mở rộng. Mặc dù nó dùng Câu lệnh ban đầu để đảm bảo phần được thêm nhất quán với phong cách của bản nhạc nhưng bạn luôn có thể thay đổi nó bằng cách cung cấp Câu lệnh mới.

Khi mở rộng một bài hát, bạn có thể quay lại Câu lệnh ban đầu bằng cách nhấp vào biểu tượng sao chép trên Câu lệnh ban đầu. Tương tự, bạn có thể bắt đầu tạo mới bằng nút ‘Tạo mới’.

Phối lại bài hát

Nếu bạn muốn thử một biến thể khác của bài hát bạn đã tạo, tính năng ‘Remix’ của Udio có thể giúp bạn. Hiện tại, bạn chỉ có thể phối lại các bản nhạc có thời lượng 30 giây.

Để phối lại một bài hát, hãy nhấp vào nút ‘Remix’ bên cạnh bài hát đó trong phần ‘Sáng tạo của tôi’.

Khi nhấp vào nó, bạn có thể kiểm soát mức độ biến thiên mà bạn muốn trong bản phối lại. Di chuyển thanh trượt sang phải để tăng phương sai và sang trái để giảm phương sai.

Trong trường hợp này, Udio cũng sẽ dựa vào Câu lệnh ban đầu nhưng bạn có thể thay đổi Câu lệnh đó cho bản phối lại. Khi bạn hài lòng với kết quả, hãy nhấp vào nút ‘Remix’.

Quảng cáo

Gần đây, một số công cụ AI âm thanh đã được đưa tin, tuyên bố sẽ đơn giản hóa quá trình tạo nhạc. Tuy nhiên, Udio đã thiết lập một tiêu chuẩn mới bằng cách đưa vào giọng hát và cho phép người dùng chỉnh sửa và phối lại các bản nhạc. Và như mình đã giải thích ở trên, việc dùng công cụ này cực kỳ dễ dàng và thú vị.

Nhược điểm duy nhất là hiện tại, thời lượng của các bài hát bạn có thể tạo bằng Udio khá ngắn. Điều đó nói lên rằng, rõ ràng là từ nay trở đi, những công cụ như vậy sẽ chỉ được cải thiện, vì vậy đây là thời điểm thú vị dành cho những người đam mê âm thanh.