9 lý do nên từ Windows 10 sang Linux (laptop, máy tính đời cũ)

Trong gần một thập kỷ, Windows 10 là một trong những hệ điều hành máy tính để bàn phổ biến nhất. Ngay cả bây giờ, hệ điều hành này vẫn chiếm gần 70% thị phần, mặc dù Microsoft đã ra mắt phiên bản kế nhiệm Windows 11 vào năm 2021. Tuy nhiên, điều đó không ngăn được công ty tuyên bố chấm dứt hỗ trợ cho hệ điều hành này vào năm 2025.

Trên thực tế, một trong những lý do khiến Microsoft quyết định ngừng cung cấp các bản cập nhật cho Windows 10 có thể là do tính phổ biến của nó, điều này đang ngăn cản Windows 11 giành được chỗ đứng. Đối với nhiều người dùng, việc ngừng hỗ trợ Windows 10 này sẽ là một thay đổi lớn.

Một số có thể cân nhắc việc chuyển sang Windows 11 sau một thời gian dài tránh né, trong khi những người khác, đặc biệt là những người có phần cứng không được hỗ trợ, có thể đang xem xét các lựa chọn khác. Một lựa chọn khả thi có thể là câu trả lời cho nhiều người là chuyển sang Linux.

Linux là một hệ điều hành có thể không phổ biến như Windows hay thậm chí macOS nhưng có một số tính năng và tiện ích khiến nó trở thành một lựa chọn tốt nhất. Ở đây, chúng ta sẽ nói về lý do tại sao bạn nên chuyển sang nó thay vì chọn các lựa chọn khác. Vì vậy, hãy đi sâu vào.

Quảng cáo

Yêu cầu phần cứng tối thiểu

So với Windows 11, macOS hoặc thậm chí Windows 10, yêu cầu phần cứng cần thiết để chạy các bản phân phối Linux là tối thiểu. Bạn không cần bộ xử lý mới nhất, ổ SSD hoặc dung lượng lưu trữ lớn để cài đặt và dùng Linux. Điều này không có nghĩa là Linux thiếu bất kỳ tính năng hay tiện ích nào so với các hệ điều hành khác mà chỉ là bạn không cần phải sở hữu một chiếc máy đắt tiền để dùng nó.

Hầu hết các bản phân phối Linux, hay còn gọi là các bản phân phối, như chúng được biết đến nhiều hơn, có thể chạy trên các máy chỉ có 2GB RAM, 20GB dung lượng ổ đĩa và bộ xử lý cũ như dòng Intel Pentium. Điều khiến điều này trở nên ấn tượng là những yêu cầu này thấp hơn những yêu cầu mà hầu hết smartphone cấp thấp hiện nay đưa ra.

Quảng cáo

Tương thích với nhiều loại phần cứng

Không giống như macOS và Windows, các bản phân phối Linux thường có xu hướng hoạt động tốt với nhiều loại phần cứng. Bạn có thể có một chiếc máy đã 20 năm tuổi mà vẫn tìm thấy một bản phân phối có khả năng chạy trên nó, mặc dù phần cứng đó có thể không còn có trên thị trường nữa.

Điều này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng kéo dài tuổi thọ của một máy tính cũ không còn chạy được Windows hoặc tránh phải thay thế một máy mới hoàn toàn tốt, không đủ điều kiện để nâng cấp Windows 11.

Mặt khác, nó hoạt động tốt hoặc thậm chí tốt hơn các hệ điều hành khác trên phần cứng mới hơn. Điều này một phần là do Linux dùng ít tài nguyên. Tuy nhiên, vì có sẵn một số bản phân phối Linux nên một số bản phân phối hoạt động tốt hơn các bản phân phối khác, tùy thuộc vào phần cứng.

Vì vậy, bạn có thể thử một vài bản phân phối và tìm ra bản phân phối nào chạy tốt nhất trên máy của bạn.

Rất nhiều bản phân phối Linux để lựa chọn

Một trong những đặc điểm chính giúp phân biệt Linux với Windows và macOS là có sẵn một số bản phân phối của hệ điều hành này. Mặc dù tất cả các bản phân phối này đều dựa trên nền tảng Linux nhưng các tính năng, thiết kế và ứng dụng mà chúng cung cấp có thể khác nhau đáng kể.

Một số bản phân phối Linux phổ biến nhất hiện có bao gồm Fedora, Suse, Arch, Debian và Ubuntu. Thậm chí có một số bản phân phối dựa trên những bản phân phối hiện có. Ví dụ: Linux Mint dựa trên Ubuntu nhưng cung cấp một số thay đổi nhằm mang lại trải nghiệm máy tính để bàn nhanh hơn và dễ dùng hơn.

Linux Mint

Trên thực tế, nhiều người không biết rằng hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới là Android cũng dựa trên Linux.

Quảng cáo

Một điều khác cần lưu ý là các bản phân phối Linux đi kèm với một số môi trường máy tính để bàn (tên Tiếng Anh là Desktop Environments hoặc DE). DE là giao diện qua đó bạn tương tác với hệ điều hành và cũng giống như các bản phân phối, có một số DE có sẵn.

Có những DE truyền thống trông và hoạt động giống như máy tính để bàn Windows, những DE hiện đại tương tự như những gì Windows 8 cung cấp và thậm chí cả những DE có hình thức và hoạt động giống như macOS.

Điều này mang lại khả năng tùy chỉnh tốt nhất và bạn có thể thử các bản phân phối khác nhau với các DE có sẵn của chúng và chọn một bản phân phối mà bạn thấy tốt nhất. Không cần phải dùng một máy tính để bàn tiêu chuẩn chạy Linux.

Cực kỳ an toàn

Vì Windows là hệ điều hành máy tính để bàn được dùng nhiều nhất trên thế giới nên nó cũng dễ gặp phải các mối đe dọa bảo mật nhất. Chúng bao gồm virus, trojan, lỗ hổng mã và các lỗ hổng khác có thể khiến việc dùng HĐH trở nên rất rủi ro, đặc biệt nếu bạn làm việc với dữ liệu nhạy cảm và bí mật.

Mặt khác, có macOS, một hệ thống khá an toàn nhưng cung cấp khả năng bảo mật này bằng cách hạn chế những gì người dùng có thể làm với nó. Linux, một hệ thống nguồn mở, cung cấp những ưu điểm tốt nhất của cả hai thế giới bằng cách đảm bảo tính bảo mật hoàn toàn và quyền riêng tư của người dùng trong khi vẫn cho phép bạn tùy chỉnh các khía cạnh khác nhau của HĐH.

Bạn không cần cài đặt bất kỳ phần mềm chống virus nào trên Linux vì phần mềm này có một số tính năng bảo mật tích hợp giúp ngăn chặn các mối đe dọa như virus giành quyền truy cập ở cấp hệ thống vào máy của bạn. Điều này làm cho nó trở thành hệ điều hành hoàn hảo cho cả người dùng gia đình và doanh nghiệp.

Ngoài ra, trong khi Microsoft đang tăng gấp đôi việc thu thập dữ liệu người dùng với Windows 11 thì Linux lại đi kèm với các tính năng cho phép bạn kiểm soát lượng thông tin mà hệ điều hành có thể truy cập. Nó hỗ trợ mã hóa toàn bộ ổ đĩa, quyền người dùng nghiêm ngặt và các biện pháp bảo vệ khác giúp bạn giữ bí mật và an toàn cho dữ liệu của mình.

Quảng cáo

Bạn cũng sẽ không tìm thấy bất kỳ ứng dụng bloatware và thu thập dữ liệu nào trên Linux như Cortana cố gắng thu thập dữ liệu về cách bạn dùng HĐH và có thể chia sẻ dữ liệu đó với các bên thứ ba vì mục đích quảng cáo.

Nguồn mở và miễn phí

Một lý do khác mà mình khuyên bạn nên chuyển sang Linux là nó miễn phí dùng. Bạn không cần giấy phép để dùng nó và hầu hết các ứng dụng đi kèm với nó đều có Giấy phép Công cộng GNU. Tương tự, phần mềm bạn muốn chạy trên Linux cũng có sẵn online để tải xuống miễn phí.

Ngoài ra, Linux là một hệ điều hành nguồn mở, có nghĩa là mã nguồn của nó có thể dễ dàng được cung cấp cho mọi người. Vì vậy, nếu có một số kiến ​​​​thức về mã hóa, bạn có thể tùy chỉnh mã của nó theo nhu cầu của mình, sửa lỗi và đóng góp vào sự phát triển chung của HĐH. Bạn cũng có thể chia sẻ và phân phối mã của riêng mình với người khác.

Ổn định hơn

Nếu bạn đã là người dùng Windows trong một khoảng thời gian hợp lý, bạn sẽ biết hệ điều hành này khó đoán đến mức nào. Nó có thể hoạt động tốt vào một ngày nào đó và bắt đầu gửi cho bạn các thông báo lỗi ngẫu nhiên vào ngày tiếp theo. Sự cố và treo máy cũng khá phổ biến và việc cài đặt thành công các bản cập nhật mà không gặp sự cố có vẻ như là một thành tựu lớn.

Trên Linux, những vấn đề này rất hiếm vì hệ điều hành ổn định hơn nhiều. Các bản cập nhật được tải xuống và cài đặt rất nhanh chóng và không phải lúc nào bạn cũng cần phải khởi động lại máy tính. Hơn nữa, ngay cả khi các bản cập nhật không cài đặt được trên Linux, bạn vẫn có thể tiếp tục dùng nó và thử lại sau, thay vì dành phần lớn thời gian trong ngày để chờ máy của bạn trở lại trạng thái có thể dùng được.

Không giống như Windows, Linux hầu như không bao giờ bị chậm hoặc treo, ngay cả khi bạn tiếp tục dùng nó trong một thời gian dài. Và trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể cài đặt và xóa ứng dụng, thay đổi nhiều cài đặt người dùng khác nhau và thậm chí thêm thiết bị ngoại vi mà không cần khởi động lại.

Có thể chạy (hầu hết) ứng dụng và game Windows trên Linux

Nếu bạn lo lắng về việc liệu mình có thể dùng các ứng dụng Windows yêu thích của mình trên Linux hay không thì rất có thể là bạn có thể làm được. Linux cung cấp một số phương pháp để bạn có thể chạy phần mềm và game Windows trên đó.

Quảng cáo

Phương pháp phổ biến nhất liên quan đến việc dùng Wine, đây là lớp tương thích cho phép các ứng dụng Windows chạy trên Linux. Wine có sẵn để tải xuống miễn phí online và thậm chí còn có cơ sở dữ liệu nơi bạn có thể đọc về những ứng dụng nào tương thích với nó.

Một tùy chọn khác là dùng máy ảo để chạy Windows trong Linux. Điều này có nghĩa là bạn có thể tận hưởng mọi thứ mà Linux cung cấp, chẳng hạn như tính ổn định và bảo mật, trong khi vẫn có thể dùng Windows và các ứng dụng của nó.

Và nếu bạn chỉ cần dùng Windows cho một vài ứng dụng cụ thể, hãy xem xét khả năng khởi động kép. Điều này có nghĩa là bạn có thể cài đặt cả hệ điều hành Linux và Windows trên máy tính của mình và khởi động vào bất kỳ hệ điều hành nào bạn thích, tùy thuộc vào ứng dụng bạn cần dùng vào thời điểm đó.

Hỗ trợ cộng đồng xuất sắc

Cộng đồng Linux bao gồm những người dùng thiết lập các diễn đàn để tìm giải pháp cho các vấn đề của chính họ và giúp đỡ những người khác giải quyết vấn đề của họ. Cộng đồng này có rất nhiều lập trình viên đóng góp mã cho hệ điều hành và có thể dễ dàng giúp đỡ bạn nếu bạn gặp sự cố.

Và trong những tình huống mà họ không thể giúp bạn, rất có thể họ sẽ hướng bạn đến một trang web hoặc diễn đàn khác có thể giúp được bạn. Các thành viên cộng đồng cũng chia sẻ tài liệu, hướng dẫn và các tài nguyên khác mà bạn có thể dùng để hoàn thành nhiệm vụ hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể.

Do đó, nếu bạn gặp vấn đề khi dùng Linux, cơ hội tìm được giải pháp thực sự hiệu quả sẽ cao hơn nhiều.

Dễ dàng cài đặt và dùng

Các bản phân phối Linux thường có kích thước nhỏ hơn Windows, điều đó có nghĩa là việc tải xuống chúng nhanh hơn và mất ít thời gian hơn. Bạn cũng có thể cài đặt Linux trực tiếp từ web vì nó không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào và có thể chạy trên hầu hết mọi phần cứng.

Quảng cáo

Quá trình cài đặt nhanh chóng và đơn giản. Bạn chỉ cần chọn khu vực và ngôn ngữ của mình, chọn phân vùng nơi bạn muốn cài đặt hệ điều hành, cung cấp thông tin chi tiết về tài khoản người dùng là xong. Không cần tạo hoặc đăng nhập vào tài khoản Microsoft online, tắt hàng tá quyền và đợi nửa giờ cho đến khi máy tính để bàn sẵn sàng dùng.

Bạn thậm chí có thể chọn cài đặt thành phần nào để có thể bỏ qua những thành phần bạn không cần, điều này có thể khá tiện dụng đối với những máy có dung lượng lưu trữ thấp. Ngoài ra, các bản phân phối Linux đi kèm với hầu hết các ứng dụng và tính năng mà người dùng có thể dùng và không cần bạn cài đặt các ứng dụng riêng biệt ngay sau khi cài đặt. Điều này còn giúp tiết kiệm thời gian, cho phép bạn bắt đầu dùng HĐH ngay lập tức.


Có một số lý do khiến việc chuyển sang Linux trở nên hợp lý sau khi Microsoft ngừng hỗ trợ cho Windows 10. Linux cung cấp khả năng tùy chỉnh, tính ổn định, bảo mật cao hơn và hỗ trợ cộng đồng tốt nhất hơn. Ngoài ra, bạn không cần phải nói lời tạm biệt với các ứng dụng Windows của mình ngay cả khi dùng Linux.

Nếu bạn lo lắng về mức độ xâm lấn của Windows 11 và không muốn cài đặt nó trên máy tính của mình cũng như không muốn chi một số tiền lớn cho máy Apple thì Linux là lựa chọn tốt nhất cho bạn.