Cách viết CODE lập trình bằng AI

Trong vài năm qua, các công cụ Trí tuệ nhân tạo (AI) đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng phổ biến chưa từng có. Các doanh nghiệp, tổ chức giáo dục, tổ chức phi lợi nhuận, nhóm phúc lợi xã hội và thậm chí cả các cá nhân hiện đang dựa vào các công cụ AI khác nhau để hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau.

Những công cụ này đang được dùng để tìm kiếm thông tin, tạo nội dung văn bản, tạo hình ảnh, thực hiện các phép tính toán học và viết Code. Lập trình là một trong những lĩnh vực có thể dễ dàng nhận thấy tiện ích của các mô hình AI. Bạn có thể viết đoạn Code hoặc thậm chí toàn bộ chức năng bằng các công cụ AI. Hãy xem làm thế nào.

Khả năng của các mô hình AI để viết CODE

Với các công cụ tạo Code hiện có sẵn, bạn có thể dùng AI để Code hóa. Điều đó nói lên rằng, điều quan trọng là phải hiểu rằng những công cụ này được dùng tốt nhất để hỗ trợ các lập trình viên trong công việc của họ hơn là để viết Code hoàn chỉnh.

Quảng cáo

Điều này có nghĩa là bạn không thể dựa vào các công cụ AI để thực hiện toàn bộ công việc khi tạo Code nhưng có thể dùng nó cho các mục đích sau.

  • Hoàn thành Code một phần: Phần mềm chỉnh sửa Code được hỗ trợ bởi AI dựa vào thuật toán học máy để phân tích các mẫu Code. Điều này cho phép họ dự đoán các đoạn Code và đưa ra chúng dưới dạng đề xuất, nâng cao hiệu quả của toàn bộ quá trình Code hóa. Hơn nữa, việc dùng những công cụ như vậy thậm chí có thể giúp bạn làm quen với các phương pháp viết Code tốt nhất.
  • Tạo Code tự động: Với sự trợ giúp của Câu lệnh, bạn có thể dùng các công cụ AI để tạo đoạn Code hoặc hoàn thành các chức năng Code một cách tự động. Điều này khá có lợi cho các Developer vì nó có thể giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian khi viết Code, đặc biệt là đối với các công việc thường ngày và lặp đi lặp lại.
  • Tái cấu trúc Code: Một cách khác mà bạn có thể dùng các công cụ AI để Code hóa là cải thiện Code đã được viết. Những công cụ như vậy có thể được dùng để phân tích Code và nhận các đề xuất giúp Code dễ đọc hơn và giúp Code hoạt động tốt hơn.
  • Phát hiện lỗi và áp dụng các cách sửa lỗi: Bạn có thể dùng các công cụ AI để tìm lỗi trong Code của mình để có thể sửa chúng trước khi Code được đưa vào dùng. Điều này có thể giúp chu trình phát triển hiệu quả hơn và tránh lãng phí thời gian vào việc gỡ lỗi sau này.

Ưu điểm của việc Code hóa bằng AI

Có một số lợi ích khi tranh thủ sự trợ giúp của AI để viết Code.

  • Tiết kiệm thời gian bằng cách tăng tốc độ phát triển: Các công cụ AI có thể giúp bạn tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại và thường xuyên, cho phép bạn tập trung vào các mục tiêu có mức độ ưu tiên cao khi viết Code. Ngoài ra, nó giúp giảm bớt nỗ lực cho các nhiệm vụ cấp thấp, chẳng hạn như tạo menu và biểu mẫu. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và đẩy nhanh quá trình phát triển, giúp hoàn thành dự án nhanh hơn.
  • Giúp giảm lỗi: AI có thể giúp bạn chuẩn hóa các quy trình khi viết Code, điều này có thể làm giảm khả năng xảy ra lỗi của con người. Ví dụ: các lỗi nhỏ như lỗi đánh máy thường có thể xảy ra trong các tác vụ thông thường nhưng có thể tránh được khi dùng AI vì chúng thực hiện các tác vụ đó với độ chính xác cao.
  • Giúp người không phải Developer có thể tiếp cận Code hóa: Có lẽ điểm nổi bật lớn nhất của trình tạo Code AI là chúng cho phép những người không phải lập trình viên và người dùng thường xuyên phát triển chương trình một cách dễ dàng. Bạn chỉ cần nhập Câu lệnh vào các công cụ như vậy và chúng sẽ tạo Code cần thiết cho chương trình của bạn. Vì vậy, ngay cả những người không có kỹ năng hoặc kiến ​​thức Code hóa cũng có thể viết Code bằng AI.

Công cụ AI tốt nhất để Code hóa

Có một số công cụ AI mà bạn có thể dùng để viết đoạn Code và toàn bộ chức năng, chẳng hạn như sau:

Quảng cáo

Github Copilot

Copilot được tạo bằng Code được OpenAI cung cấp công khai từ kho lưu trữ Github và cho phép bạn truy cập các bộ dữ liệu khổng lồ một cách nhanh chóng. Nó có thể hoạt động như một lập trình viên ảo và giúp bạn gỡ lỗi Code, cải thiện Code và thậm chí viết Code hoàn chỉnh. Nó cũng có thể phát hiện lỗi trong Code và đưa ra đề xuất để loại bỏ chúng.

Copilot hoạt động với các môi trường phát triển được dùng phổ biến nhất, cung cấp các tiện ích mở rộng cho Visual Studio, Visual Studio Code và có thể xác định các vấn đề bảo mật trong Code của bạn. Nó cũng đưa ra các nhận xét giúp bạn hiểu Code dễ dàng hơn.

ChatGPT

ChatGPT là chatbot AI phổ biến nhất do OpenAI tạo ra và có thể được dùng cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như tìm kiếm thông tin, tạo nội dung và tất nhiên là viết Code. So với nhiều công cụ tạo Code AI khác, ChatGPT mang tính chat nhiều hơn và nghe giống con người hơn. Phiên bản mới nhất của ChatGPT chạy trên GPT-4, cho phép nó viết Code mới, giải thích Code và hoạt động tốt hơn nhiều khi viết Code bằng Python.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng giống như Code được tạo bởi các mô hình AI khác, bạn sẽ cần phải xem xét và chỉnh sửa thủ công kết quả đầu ra do ChatGPT cung cấp.

Tabnine

Tabnine được tạo bởi Codota và là một trình tạo Code dùng công nghệ học máy để giúp hoàn thiện Code, xác định lỗi và tăng tốc quá trình viết Code. Nó có thể cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa và thậm chí tự động lập chỉ mục Code của bạn. Các tính năng khác của trình tạo Code AI này bao gồm giao tiếp với các môi trường phát triển phổ biến, làm nổi bật cú pháp và kiểm tra được tạo tự động.

Một ưu điểm khác của Tabnine là nó là một công cụ nguồn mở và bạn cũng có thể tích hợp nó với các trình soạn thảo Code như Sublime Text, Atom và VS Code. Những tên tuổi lớn như Google và Facebook cũng dùng Tabnine để tạo Code.

CodeT5

CodeT5 là một trình tạo Code khác từ OpenAI được phát triển để tạo Code cho các dự án cụ thể. Trình tạo Code AI nguồn mở này có thể truy cập miễn phí và hỗ trợ một số ngôn ngữ lập trình, chẳng hạn như JavaScript, Python và Java. Ngoài ra, bạn có thể truy cập cả offline và online tùy theo yêu cầu của bạn.

Điều khiến CodeT5 trở nên đặc biệt là nó có thể cung cấp mô tả bằng văn bản bằng ngôn ngữ tự nhiên của bản tóm tắt chức năng. Ngoài ra còn có giao diện đồ họa dễ dùng mà bạn có thể tích hợp thông qua tài liệu Github.

Quảng cáo

Google Gemini

Google Gemini (trước đây là Google Bard), là một lựa chọn khác nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ AI có thể giúp bạn viết Code. Nó có thể tạo Code mới, giải thích Code và thậm chí hỗ trợ gỡ lỗi. Bạn có thể dùng Gemini với hơn 20 ngôn ngữ lập trình, bao gồm Java, Python, v.v.

Giống như ChatGPT, Google Gemini có cả phiên bản miễn phí và phiên bản trả phí, nhưng bạn có thể dùng cả hai để viết Code. Nó cũng có thể truy cập được trên các thiết bị Android, đây là một lợi thế khác so với các trình tạo Code khác.

Cody By Sourcegraph

Cody là một công cụ Code hóa toàn diện có thể định vị, giải thích và tạo Code với sự trợ giúp của Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), chuyên môn về Code Sourcegraph và tìm kiếm Sourcegraph. Nó có thể hiểu toàn bộ cơ sở Code, trả lời các truy vấn và tạo Code. Bạn có thể dùng Cody miễn phí khi viết Code cho mục đích cá nhân.

Cody có thể dự đoán thông tin đầu vào của bạn và cung cấp các đoạn Code khi bạn nhập Câu lệnh, tìm và sửa lỗi, cung cấp đánh giá Code tự động và hoạt động với tất cả các ngôn ngữ. Nó cũng có một số tính năng bảo mật mạnh mẽ, như Code hóa AWS.

Đây là những công cụ có thể giúp bạn viết code chứ không phải tự viết code. Ngoài ra còn có một công cụ mới sắp ra mắt, Kỹ sư phần mềm AI Devin, có khả năng tự viết Code. Nhưng nó vẫn chưa được phổ biến rộng rãi; tìm hiểu thêm về nó dưới đây.

Dùng ChatGPT để tạo Code

Mình đã đề cập đến một số công cụ AI tốt nhất để viết Code ở trên, nhưng nếu bạn muốn tự viết Code bằng AI, một trong những lựa chọn tốt nhất là ChatGP của OpenAI, bạn cũng có thể dùng miễn phí. Nó là một công cụ tốt nhất, vô cùng mạnh mẽ nhưng dễ dùng. Đó là lý do tại sao bạn có thể dùng nó cho mục đích viết Code mà không cần có kinh nghiệm trước đó.

  1. Khởi chạy trình duyệt web của bạn và truy cập trang web ChatGPT.
  2. Nếu bạn đã có tài khoản trên trang web, hãy đăng nhập vào tài khoản đó. Nếu không, hãy tạo một tài khoản và sau đó đăng nhập.
  3. Bây giờ, bạn cần quyết định mục đích của Code của bạn là gì. ChatGPT có thể viết Code để thực hiện một chức năng cụ thể hoặc thực hiện các tác vụ thông thường. Chẳng hạn, bạn muốn mô hình AI tóm tắt bài viết trên bất kỳ trang web nào.

    Vì vậy, trong cửa sổ chat, hãy nhập Câu lệnh thích write a code for summarizing the article on this page, https://www.journalofdemocracy.org/articles/ai-and-catastrophic-risk/và nhấn phím ‘Enter’.
  • Bạn có thể thấy rằng ChatGPT chia nhỏ quy trình tạo Code thành một loạt các bước đồng thời giải thích chức năng của từng bước. Cuộn xuống và bạn sẽ thấy Code Python được tạo bởi mô hình AI.

    Đảm bảo tập trung vào các tham số của Code và kết quả đầu ra mà bạn muốn. Bạn cung cấp càng nhiều thông tin cho mô hình thì kết quả sẽ càng tốt.

Khám phá thư viện và tài nguyên với ChatGPT

Trước đó, nếu muốn trích xuất dữ liệu trang web, bạn phải làm như vậy bằng cách định vị văn bản giữa các thẻ HTML khác nhau. Tuy nhiên, với thư viện AI, bạn có thể nhanh chóng trích xuất và tóm tắt dữ liệu cần thiết cho việc Code hóa. Thư viện là những đoạn Code mà bạn có thể dùng cho một mục đích cụ thể.

Quảng cáo
  • Trong cửa sổ chat ChatGPT, hãy nhập Câu lệnh của bạn, yêu cầu mô hình AI cung cấp cho bạn thông tin về những thư viện cần thiết để Code của bạn thực hiện một chức năng cụ thể.

    Ví dụ: bạn có thể nhập what libraries are needed for a code that summarizes content on different webpages.
  • Khi bạn nhấn phím ‘Enter’, ChatGPT sẽ không chỉ cho bạn biết về các thư viện bạn cần mà còn giải thích cách bạn có thể cài đặt chúng.
  • Việc tìm và chọn đúng thư viện là rất quan trọng để viết Code tốt và AI có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian để làm việc đó. Bạn thậm chí có thể tùy chỉnh thêm các câu trả lời nếu muốn.

    Chẳng hạn, bạn có thể hỏi ChatGPT which of the libraries you mentioned are free or do not require licensing?, mô hình AI sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời.
  • Theo cách tương tự, bạn có thể yêu cầu ChatGPT cung cấp thông tin về các thư viện Code hóa khác nhau, sự khác biệt giữa chúng và thư viện nào phù hợp nhất với nhu cầu Code hóa của bạn.

    Nhập Câu lệnh nhưwhich would be the most suitable library for creating summaries of web page news articles?
  • Nhấn phím ‘Enter’ trên Windows hoặc phím ‘Return’ trên Mac và ChatGPT sẽ trả lời câu hỏi của bạn.
  • Nếu muốn, bạn thậm chí có thể hỏi ChatGPT cách dùng thư viện nếu bạn không quen với nó. Nhập explain how to use the transformers libraryvà nhấn phím ‘Enter’.
  • ChatGPT sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn từng bước về cách dùng thư viện mà bạn đã đề cập.

Việc dùng các Câu lệnh khác nhau có thể giúp bạn nhận được thông tin mình cần từ các công cụ như ChatGPT trước khi chuyển sang phần Code hóa thực tế. Các công cụ như ChatGPT cho phép bạn tích hợp nhiều hệ thống và tài nguyên khác nhau với nhau, đây là một khía cạnh quan trọng để viết Code tốt.

Yêu cầu AI viết Code mẫu

Để viết Code bằng ChatGPT, bạn có thể tiếp tục trong cùng một cửa sổ chat hoặc mở một cửa sổ mới.

Lưu ý: ChatGPT và các mô hình AI khác có thể viết Code mới nhưng không thể chỉnh sửa và duy trì Code đó. Vì vậy, nếu bạn muốn sửa đổi Code đã được viết sẵn, bạn cần thực hiện thủ công. Đó là lý do tại sao những mô hình như vậy là tốt nhất khi bạn chỉ muốn viết các hàm nhỏ.

  • Trong cửa sổ chat, nhập Câu lệnh như Write a small function called summarize_article using the transformers library. The function should be able to summarize text articles while ignoring embedded ads and other items and should use complete sentences. Keep the code short and simple.
  • Nhấn phím ‘Quay lại’ hoặc phím ‘Enter’ và ChatGPT sẽ cung cấp cho bạn Code mà bạn yêu cầu tạo.
  • Sau khi Code cơ bản được viết, bạn có thể chỉnh sửa và tinh chỉnh Code theo cách thủ công khi cần một cách dễ dàng vì ChatGPT đã thực hiện tất cả các công việc nặng nhọc.

Lưu ý: Bạn có thể điều chỉnh Câu lệnh của mình để kiểm soát đầu ra mà ChatGPT cung cấp. Chẳng hạn, bạn có thể yêu cầu nó tạo Code trong một số dòng nhất định hoặc chỉ dùng một ngôn ngữ cụ thể nếu cần.

Hạn chế của việc dùng AI để viết Code

Mặc dù AI có thể giúp bạn viết Code dễ dàng và nhanh chóng nhưng vẫn có một số hạn chế và vấn đề bạn cần lưu ý.

  • Code do AI tạo có thể không chính xác: Các công cụ AI được đào tạo về Code do con người viết, Code này có thể chứa lỗi và lỗi. Thật không may, nếu bạn không quen dùng các công cụ như vậy thì việc phát hiện những lỗi như vậy là khá khó khăn, đặc biệt đối với những người không phải là lập trình viên với kiến ​​thức Code hóa hạn chế. Đó là lý do tại sao việc xem lại Code do AI tạo ra trước khi dùng là rất quan trọng.
  • Bạn có thể bị cám dỗ dùng Code không cần thiết: Vì AI có thể tạo Code nhanh hơn nhiều so với con người nên bạn có thể bị cám dỗ dùng Code mà không có kiến ​​thức đúng đắn về nó. Điều quan trọng trước tiên là phải hiểu Code trước khi dùng để bạn có thể chỉnh sửa và tinh chỉnh Code khi cần để bảo trì lâu dài.
  • Nó có thể ảnh hưởng đến tính bảo mật: Khi viết Code, các công cụ AI tập trung vào tốc độ và hiệu quả, điều này đôi khi có thể ảnh hưởng đến tính bảo mật của Code. Họ có thể bỏ qua các biện pháp bảo mật khác nhau được áp dụng để bảo vệ các chương trình, khiến chúng dễ bị tấn công độc hại. Vì vậy, bạn cần tinh chỉnh và điều chỉnh Câu lệnh của mình để đảm bảo Code của bạn được an toàn.
  • Code được tạo có thể có vấn đề đạo văn: Được đào tạo về Code do con người viết, các công cụ AI thường tạo Code rất giống với các đoạn Code và khối đã tồn tại. Nếu bạn dùng Code như vậy trong chương trình của mình, nó có thể gây ra các vấn đề pháp lý do vấn đề đạo văn. Cách tốt nhất để ngăn chặn điều này là kiểm tra Code của bạn dựa trên các kho lưu trữ online khác nhau để đảm bảo nó hoàn toàn nguyên bản.

Các phương pháp hay nhất để tạo Code AI

Dưới đây là một số phương pháp hay nhất bạn nên tuân theo khi viết Code bằng AI.

  • Cung cấp bối cảnh cho AI: Để có được thông tin hữu ích từ một công cụ AI, bạn cần cung cấp cho nó một số bối cảnh về dự án. Mô hình AI cần biết mục đích của Code là gì và đầu ra mà bạn mong muốn. Bạn có thể cung cấp cho nó ngữ cảnh cần thiết thông qua các câu lệnh nhập, xác định các hàm và biến chính cũng như thêm nhận xét. Làm như vậy có thể giúp AI điều chỉnh các đề xuất theo dự án.
  • Thực hiện chỉnh sửa theo yêu cầu: Các công cụ AI cũng có thể đưa ra các đề xuất có thể không phù hợp hoàn hảo với nhu cầu của bạn. Đó là lý do tại sao bạn không nên chấp nhận những lời đề nghị một cách mù quáng mà hãy luôn xem xét, chỉnh sửa chúng. Việc sửa đổi các đề xuất do AI đưa ra theo nhu cầu của bạn cũng sẽ giúp nó học hỏi và thích ứng, cho phép nó tạo ra Code tốt hơn.
  • Tập trung vào mục đích: Thay vì bị ám ảnh bởi những chi tiết nhỏ, bạn nên tập trung vào mục đích. Đánh giá và phê duyệt Code phù hợp với ý định của bạn, ngay cả khi chi tiết không như bạn mong muốn. Vì vậy, thay vì mắc kẹt trong những sàng lọc nhỏ, hãy cố gắng phát triển logic của bạn về phía trước.
  • Tận dụng lợi thế của việc đánh giá Code: Các công cụ tạo Code AI có thể giúp bạn viết Code, nhưng điều quan trọng là phải xem lại chúng theo cách thủ công để có kết quả tốt nhất. Bạn có thể nhờ một người ngang hàng kiểm tra Code do AI tạo để tìm các vấn đề, lỗi và các vấn đề khác để Code có thể được cải thiện và hoàn thiện hơn nữa.
  • Cung cấp thời gian học tập: Một điểm tương đồng giữa các công cụ AI và con người là cả hai đều cần thời gian để học hỏi và thích nghi. Để viết Code tốt, điều quan trọng là bạn phải cho trợ lý AI của mình một chút thời gian để học hỏi, để nó có thể hiểu mục đích và phương pháp của bạn. Khi nó học hỏi, nó sẽ trở nên tốt hơn và mang lại nhiều kết quả hữu ích hơn.

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng các công cụ AI đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Mặc dù trước đây, chúng chỉ có thể được dùng để hoàn thành Code được viết một phần, nhưng giờ đây bạn thậm chí có thể yêu cầu các công cụ như ChatGPT đưa ra Code gốc mà bạn chỉ cần chỉnh sửa và tinh chỉnh.

Quảng cáo