Đánh giá HP Zbook Firefly G9 14: Laptop workstation ngoại hình business

Nhắc đến laptop workstation thì bạn có thể dễ dàng mặc định là những chiếc laptop nặng khiến bạn mỏi lưng khi di chuyển, nhưng HP ZBook Firefly G9 14 thì khác. Thay vào đó, HP đã cố gắng cung cấp sức mạnh cho máy trạm bên trong khung máy 14 inch lõi đồ họa Nvidia rời.

Thiết kế & Màn hình

Laptop của HP trông không giống một chiếc máy trạm. Khung nhôm màu bạc có lớp sơn mờ dễ chịu, màn hình có viền mỏng và các cạnh có những đường cong thông minh, tinh tế. Nó dễ dàng đánh bại MSI về mặt thiết kế, mặc dù Dell trông đẹp hơn cả hai.

Đạt chuẩn các thử nghiệm MIL-STD-810G cũng tăng cường độ bền của HP và có nghĩa là nó sẽ chịu được sự rơi rớt, va đập, dao động nhiệt độ và sự xâm nhập của chất lỏng.

Quảng cáo

Lỗ hổng thiết kế lớn nhất của HP là kích thước của nó. Màn hình 14 inch và chiều rộng 316mm đều ổn thì Firefly dày 20 mm và nặng 1,47kg. Những con số đó không tệ nhưng cả hai đối thủ đều nhẹ hơn vài trăm gam và mỏng hơn nửa centimet.

Mặc dù vậy, chất lượng xây dựng ấn tượng của HP mang lại một bàn phím chắc chắn và hài lòng . Các nút kết hợp khả năng di chuyển rộng rãi với thao tác gõ thoải mái, sắc nét, vì vậy đây là đối tác lý tưởng để gõ bàn phím cả ngày. Bàn phím yên tĩnh và có đèn nền ba giai đoạn. Bàn di chuột cũng rất tốt nhất – lớn và nhạy.

Cũng có những thỏa hiệp, nhưng hầu hết đều không thể tránh khỏi trên một chiếc laptop nhỏ hơn. Không có bàn phím số và các phím con trỏ rất nhỏ. Các nút chức năng ở hàng chức năng có kích thước nhỏ, phím nguồn đặt lúng túng giữa phím End và Delete. Nhưng Firefly không đơn độc ở đây – MSI cũng phải chịu đựng điều tương tự. Và khi bạn tìm hiểu cách bố trí, những vấn đề nhỏ đó sẽ mờ dần.

Quảng cáo

Đối thủ duy nhất cung cấp thứ gì đó khác biệt là Dell. Laptop đó có các phím nông, nhưng hàng chức năng xúc giác của nó mang lại tính linh hoạt hơn các nút truyền thống – và toàn bộ khu vực bên dưới bàn phím cũng là xúc giác, điều đó có nghĩa là Dell loại bỏ bàn di chuột truyền thống.

Màn hình 14 inch của Firefly dùng tỷ lệ khung hình 16:10 – có nghĩa là bạn sẽ có nhiều không gian theo chiều dọc hơn một chút khi so sánh với các tấm nền 16:9 thông thường. Điều đó giúp làm việc dễ dàng hơn, đặc biệt là trong các trình duyệt và ứng dụng Office và về mặt này, HP phù hợp với Dell và vượt xa MSI lỗi thời.

Tỷ lệ khung hình cao hơn có nghĩa là độ phân giải 1080p thông thường của HP mở rộng lên 1920 x 1200, nhưng bảng điều khiển này lại kém hơn ở những nơi khác. Độ sáng của bảng điều khiển là 273d/m2 chỉ đủ cao để dùng trong nhà và màu sắc không đặc biệt tốt – delta E là 5,65 là mức trung bình và bảng chỉ hiển thị 55,4% gam màu sRGB. Điều này còn tệ hơn với không gian màu Adobe và DCI-P3.

Tỷ lệ tương phản 1.390:1 của màn hình có thể tốt, nhưng đó là điểm duy nhất mà màn hình của HP gây ấn tượng. Việc thiếu độ rộng và chất lượng màu sắc khiến màn hình trông nhợt nhạt. Sẽ ổn khi làm việc trong các ứng dụng không cần màu sắc chính xác, nhưng tấm nền của Dell và MSI thì tốt hơn nhiều.

Hiệu năng

Core i7-1265U thế hệ thứ 12 của Intel chiếm vị trí trung tâm trong ZBook và CPU công suất thấp này bao gồm hai lõi hiệu suất Siêu phân luồng đạt tốc độ tối đa 4,8 GHz cùng với tám lõi hiệu suất và đường bao công suất nằm trong khoảng từ 15W đến 55W.

Thật đáng để so sánh CPU này với các chip được tìm thấy ở nơi khác. Core i5-1240P mà bạn sẽ tìm thấy trong các thiết bị Dell và MSI là CPU Intel tầm trung, nhưng nó có số lõi hiệu năng cao gấp đôi so với chip dòng U trong ZBook và có mức công suất cao hơn.

HP kết hợp CPU với GPU laptop Nvidia T550, đây là lõi đồ họa chuyên nghiệp cấp thấp với bộ nhớ 4GB. Bộ nhớ DDR5 16GB của giàn khoan được lắp đặt theo kiểu sắp xếp kênh đôi và ổ SSD 512GB mang lại tốc độ đọc và ghi trung bình là 3.571 MB/giây và 2.917 MB/giây.

Quảng cáo

Về mặt đồ họa, lõi T550 của Nvidia bao gồm chứng nhận ISV và vượt xa đồ họa tích hợp, nhưng nó không thể cạnh tranh với GeForce RTX 3050 của MSI. Trong điểm chuẩn SPECviewperf 3DsMax, HP chạy ở tốc độ 30,84 khung hình / giây, nhưng MSI nhanh hơn 12 khung hình. Trong bài kiểm tra OpenGL của Geekbench, HP đạt 36.433, nhưng MSI đã vượt quá 51.000 điểm.

Các cổng kết nối của HP ZBook Firefly

Đây không phải là kết quả thảm hại. CPU Core i7 của HP sẽ xử lý đa tác vụ hàng ngày cũng như chỉnh sửa ảnh và video nhẹ nhàng, đồng thời nó sẽ không bao giờ gặp khó khăn khi phải mở nhiều tab trình duyệt. Việc trang bị GPU rời mang lại cho bạn nhiều sức mạnh sáng tạo nội dung hơn bất kỳ máy nào có đồ họa tích hợp của Intel. Nhưng chiếc laptop này cung cấp tốc độ hàng ngày hơn là khả năng làm việc thực tế của máy trạm và các đối thủ của nó còn nhanh hơn.

CPU có công suất thấp cũng góp phần mang lại thời lượng pin ấn tượng. Điểm chuẩn mặc định của mình phát video ở chế độ trên máy bay với màn hình ở mức 170cd/m2 và ZBook tồn tại trong 15 giờ 37 phút – vượt xa cả hai đối thủ. Trong một bài kiểm tra công việc khó khăn hơn, HP đã xử lý được thời lượng dùng là 10 giờ. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ dễ dàng dùng chiếc máy này cả ngày, đây không phải là điều có thể nói về laptop Dell hay MSI.

Nhận định

Laptop mới nhất của HP làm được rất nhiều điều đúng đắn. Nó có nhiều kết nối vật lý hơn bất kỳ đối thủ nào, pin kéo dài cả ngày và có bàn phím đặc biệt bên trong khung máy chắc chắn, đẹp mắt.

Tuy nhiên, nó không mang lại hiệu suất đúng nghĩa cho máy trạm dày hơn và nhẹ hơn so với các đối thủ. ZBook sẽ đáng mua nếu bạn muốn thời lượng pin tốt nhất, chất lượng xây dựng tốt nhất, bàn phím tốt nhất và nhiều cổng. Nhưng nó không phải là nhanh nhất, mỏng nhất hay nhẹ nhất và bạn nên tìm nơi khác nếu muốn có màn hình tốt.