So sánh Nothing Phone (2a) và Nothing Phone (2)

Với smartphone Phone (2a) ra mắt ở mức giá rẻ gần 1 nửa của Phone (2), Nothing thêm 1 lần nữa khẳng định táo bạo – chưa từng thấy ở một công ty điện thoại khởi nghiệp. Các góc cắt bỏ để khiến Phone (2a) có giá rẻ, liệu nó có thể mang lại trải nghiệm cốt lõi Nothing không? Nó không đáng mua so với Phone (2) hay nó có thể vượt trội ? Hãy cùng khám phá!

Khác biệt giữa Nothing Phone (2a) và Phone (2) :

  • Thân máy hoàn toàn bằng nhựa, mặt trước bằng kính Gorilla Glass / Khung kim loại, mặt lưng kính
  • Giao diện Glyph 3 đoạn nhỏ hơn / Glyph đầy đủ trên toàn bộ mặt sau
  • MediaTek Dimension 7200 Pro 12 GB / 256 GB (model Hoa Kỳ) / Qualcomm Snapdragon 8+ Thế hệ 1 và phiên bản 8 GB / 128 GB – 12 GB / 256 GB – 12 GB / 512 GB
  • Camera 50 MP nhưng thuật toán mới / Camera 50 MP
  • Pin 5.000 mAh / Pin 4.700 mAh
  • Không có sạc không dây / Sạc không dây và đảo ngược không dây

Chất lượng thiết kế và hiển thị

Ngay cả khi Nothing Phone (2a) có vỏ bằng nhựa, thiết kế của nó hoàn toàn mang DNA của Nothing. Đến mức phải không thể phân biệt khi nhìn vào hai chiếc điện thoại từ phía trước. Khung của Phone (2a) có lớp hoàn thiện mờ dạng hạt, mang lại cảm giác tốt hơn cho điện thoại và các viền của nó cũng mỏng như của chiếc điện thoại cao cấp.

Ở mặt sau, mình có một số khác biệt lớn với vị trí của Cụm Camera lồi lõm gây chia rẽ mà Nothing Phone (2a) có. Thiết kế đèn Glyph rõ ràng cũng rất khác nhau trên cả hai. Tin vui là (2a) có một dải dành cho tính năng Hẹn giờ Glyph, nơi bạn có thể lật điện thoại lên và xem thời gian theo dõi trên thanh tiến trình phát sáng dành cho bạn. Tính năng duy nhất bạn sẽ bỏ lỡ (ít nhất là ở thời điểm hiện tại) là dải đèn LED nhỏ ở phía dưới, theo dõi tiến trình sạc trên Phone (2).

Quảng cáo

Mặt sau bằng nhựa mang lại cảm giác ấm áp, không cao cấp bằng mặt kính của Phone (2). Nhưng điều thú vị là Nothing dành cho tấm nền Gorilla Glass 5 ở mặt trước, bảo vệ Phone (2a) giống như Phone (2). Cả hai thiết bị này cũng có xếp hạng IP54 — khả năng chống bụi xâm nhập hạn chế và khả năng chống nước bắn.

Cả hai điện thoại đều có màn hình AMOLED 6,7 inch, trông khá giống nhau. Chúng cũng có tốc độ làm mới động, điểm khác biệt là Phone (2a) chuyển từ 30 Hz đến 120 Hz, trong khi chiếc điện thoại hàng đầu Nothing Phone (2) có dải tần rộng từ 1 – 120 Hz. Cả hai đều được xếp hạng cho HDR10 +, có độ phân giải 1080p và tốc độ lấy mẫu cảm ứng 240 Hz. Rõ ràng, Phone (2a) không có màn hình chất lượng thấp hơn và điều đó khá quan trọng – màn hình là cách tương tác chính của bạn với điện thoại.

Về sinh trắc học, cả hai điện thoại đều có máy quét vân tay quang học dưới màn hình và chúng dường như có chất lượng như nhau. Chúng hoạt động tương đối nhanh và hầu hết đều chính xác — đôi khi mình gặp phải tình trạng đọc sai trên một trong hai thiết bị và điều này đòi hỏi phải quét thêm một hoặc hai lần.

Quảng cáo

Hiệu suất và phần mềm

Nothing Phone (2a) được trang bị MediaTek Dimensity 7200 Pro — một con chip được điều chỉnh với sự hợp tác chặt chẽ giữa MediaTek và Nothing. Vấn đề là đảm bảo rằng nó hoạt động hoàn hảo hàng ngày… Nhưng những con số thô của Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 1 trong Nothing Phone (2) vẫn khiến nó bị ảnh hưởng:

Đời thực? Mình nhận thấy rằng Nothing Phone (2a) hoạt động tốt như smartphone chính của người dùng thông thường. Thư mở tốt, việc trao đổi giữa các ứng dụng diễn ra khá trôi chảy. Có giật, nếu bạn cố tình thử nghiệm nó với nhiều ứng dụng nặng.

Các tình huống duy nhất mà mình thực sự có thể thấy sự cố gắng về hiệu suất của Phone (2a) – khi chụp ảnh và vào xem trước, điện thoại phải mất khá nhiều thời gian để xử lý. Ngoài ra, còn có một số độ trễ đầu vào cảm ứng khi chơi game.

Nothing Phone (2) có nhanh hơn Nothing Phone (2a) không? Có. Snapdragon 8+ Gen 1 hiện nay có thể chậm hơn vài thế hệ, nhưng nó từng là con chip hàng đầu của năm 2022 và vẫn tốt hơn một con chip tầm trung ngày nay. Phone (2) hoạt động nhanh hơn, phản hồi cảm ứng tốt hơn và linh hoạt hơn nhiều khi bạn thực hiện các tác vụ nặng.

Về dung lượng bộ nhớ – Phone (2a) có một số cấu hình khác nhau, nhưng ở Hoa Kỳ, nó chỉ có một – RAM 12 GB, bộ nhớ trong 256 GB. Phone (2) giá rẻ đi kèm với 8 GB RAM và 128 GB dung lượng lưu trữ. Vì vậy, đó là một sự khác biệt hơi bị che khuất, nhưng bạn thậm chí còn nhận được nhiều bộ nhớ hơn với số tiền bỏ ra với Phone (2a).

Phần mềm trên cả hai điện thoại là Nothing UI 2.5. Đây là một phiên bản rất thú vị của Android, với sự đơn giản đơn sắc và chỉ có các tính năng quan trọng cốt lõi (tất nhiên là cộng với các menu dành riêng cho Glyph). Phần yêu thích của mình là tải xuống Nothing Icon Pack từ Cửa hàng Play và yêu cầu điện thoại biến tất cả các biểu tượng ứng dụng thành màu đen và trắng. Đó là một tính năng thú vị — nó hoạt động với mọi ứng dụng khó hiểu hiện có.

Bạn cũng có thể tải xuống Glyph Composer cho cả hai điện thoại này và tạo nhạc chuông của riêng mình với các mẫu Glyph phát sáng. Về cốt lõi, Phone (2a) mang lại trải nghiệm Nothing một cách trọn vẹn, với cùng tính thẩm mỹ và cảm giác tổng thể của cả phần mềm và phần cứng.

Quảng cáo

Cả hai điện thoại đều được phát hành với lời hứa về 3 năm cập nhật hệ điều hành Android và 4 năm vá lỗi bảo mật. Điều này có nghĩa là Nothing Phone (2) sẽ kết thúc hỗ trợ vào năm 2027, Phone (2a) sẽ tồn tại đến đầu năm 2028. Đối với các bản dựng Android – Phone (2) sẽ ngừng hỗ trợ ở Android 16, Phone (2a) có thể lên Android 17 .

Camera

  • Cảm biến giống nhau, cách xử lý khác nhau

Trên lý thuyết, cả hai điện thoại đều có cùng một camera chính – cảm biến 50 MP dưới ống kính có khẩu độ F/1.88. Trên thực tế, chúng có chipset khác nhau nên xử lý ảnh khác nhau. Công cụ Ultra XDR — một sự phát triển của HDR+ — được phát triển cho Phone (2a).

Camera Chính – Ngày

Phone (2a)
Phone (2)

Nothing Phone (2a) vẫn trông hơi… HDR khi so sánh với người anh em hàng đầu của nó. Nó tăng cường độ phơi sáng quá nhiều, gần như làm mất đi các điểm nổi bật và nó cũng làm bão hòa màu xanh lá cây và xanh lam nhiều hơn một chút. Mình thích cách không có điện thoại nào trong số này lạm dụng độ sắc nét.

Phone (2) làm tốt hơn về mặt này – hình ảnh của nhà thờ, nơi có các chấm và vết lõm nhỏ trên mỗi viên gạch thực tế hơn trên ảnh Phone (2).

Camera chính – Ánh sáng yếu

Phone (2a)
Phone (2)

Vào ban đêm, Phone (2a) trông mờ hơn một chút ở gốc cạnh. Cả hai đều không hoàn hảo vào ban đêm, nhưng Nothing Phone (2) thường xuyên có được hình ảnh sắc nét hơn và chân thực hơn một chút so với phiên bản mới.

Quảng cáo

Chất lượng thu phóng

Cả hai đều thiếu camera zoom chuyên dụng nên không thể tránh khỏi khả năng zoom của chúng hoàn toàn là kỹ thuật số. Chúng đạt mức tối đa ở độ phóng đại 10 lần và mình thực sự mong đợi kết quả khá giống nhau từ cả hai. Tuy nhiên, về tổng thể, Phone (2) giữ nó lại với nhau tốt hơn. Ở mức thu phóng 2x, bạn có thể thấy Phone (2a) nâng cao kỹ năng làm sắc nét đó, với các chi tiết như cành, cỏ và lá bắt đầu trông lởm chởm. Ở mức 10x, ảnh của Phone (2a) bị vỡ nhiều hơn một chút so với ảnh của Phone (2).

Một lần nữa, chúng ta có các máy ảnh siêu rộng 50 MP tương tự và hiệu suất của chúng lần này rất gần nhau. Nothing Phone (2) có thể thu được thêm một chút chi tiết từ các cạnh của bức ảnh, trong đó Phone (2a) hơi mờ một chút, giảm nhiễu một chút. Và góc siêu rộng của Phone (2) dường như nắm bắt màu sắc tốt hơn, trong đó Phone (2a) chuyển sang màu đỏ tươi hoặc quá xanh lục.

Về mặt selfie – bất ngờ, ngạc nhiên – thông số kỹ thuật hơi khác một chút. Cả hai đều có cảm biến 32 MP, nhưng Phone (2a) có khẩu độ rộng hơn một chút ở F/2.2, so với F/2.45 trên Phone (2).

Sự khác biệt về camera chính thậm chí còn rõ ràng hơn trên video. Phone (2a) phơi sáng quá mức và bão hòa nhiều – có thể do thiếu sức mạnh xử lý video 4K 30 FPS.

Chất lượng âm thanh và xúc giác

Mặc dù cả hai điện thoại này đều có loa âm thanh nổi, nhưng Nothing Phone (2a) chắc chắn có âm thanh tệ hơn. Nó thiếu âm trầm tốt, có âm trung rõ rệt và không có nhiều không khí ở âm cao. Sẽ ổn đối với nhạc chuông, báo thức, thông báo và chuông Glyph sẵn có. Nó cũng hoạt động tốt đối với các video có đầu người biết nói trên YouTube. Đối với âm nhạc – không quá nhiều.

Loa của Phone (2) có độ rộng và âm trầm cao hơn một chút, nhưng chỉ một chút thôi.

Quảng cáo

Cảm giác chạm trên cả hai thiết bị đều tốt nhất — những cú nhấp chuột nhanh và chính xác hoạt động song song với các mẫu Glyph để tạo ra nhạc chuông và tương tác rất thỏa mãn.

Tuổi thọ pin và sạc

Nothing Phone (2a) có pin 5.000 mAh lớn hơn một chút, hơn 4.700 cell của Phone (2). Và nó có bộ xử lý có công suất thấp hơn. Phone (2) chiến thắng ở tất cả các hạng mục ngoại trừ game 3D.

Cả hai đều hỗ trợ sạc lên đến 45 W – phích cắm tường mà Nothing bán trên trang web của mình. Và cả hai đều có tính năng tối ưu hóa tình trạng pin, đó là lý do tại sao mình nghĩ rằng mình không thể đạt được tốc độ sạc tối đa cho Phone (2a).

Không có cuộn dây sạc không dây trong Nothing Phone (2a), vì vậy… theo mặc định, nó sẽ bị loại trong danh mục này.

So sánh thông số kỹ thuật

Nên mua Nothing Phone (2a) hay Nothing Phone (2) ?

Nothing Phone (2a) mang một phong cách rất đặc biệt và nó có DNA của Nothing, nhưng nó không đánh bại được Phone (2), có hiệu suất tốt hơn, vật liệu chế tạo, lớn hơn nhiều và thú vị hơn khi chơi với giao diện Glyph, sạc không dây và sạc ngược, cũng như camera tốt hơn một chút.