Đánh giá Samsung Galaxy A55: Khung kim loại, Thiết kế tinh tế

Tại Mỹ và quê hương Hàn Quốc, Samsung được biết đến là hãng sản xuất smartphone Android cao cấp nhất năm này qua năm khác, nhưng điện thoại bán chạy nhất toàn cầu của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc thực sự là dòng A tầm trung, chủ yếu phổ biến ở Việt Nam cũng như Đông Nam Á.

A55 thực sự là chiếc điện thoại dòng Galaxy A Series có cảm giác cao cấp nhất từ ​​trước đến nay của Samsung, khi công ty cuối cùng đã chuyển từ thiết kế nhựa sang thiết kế bằng kính và nhôm vốn nổi tiếng với những chiếc điện thoại hàng đầu. Về cơ bản nó có cảm giác giống như dòng Galaxy S không phải Ultra và đó là một điều tốt.

Về bài đánh giá này: Samsung đã cung cấp cho mình một chiếc Galaxy A55 để thử nghiệm. Nó không có đầu vào trong bài viết này.

Mục lục

Quảng cáo

Thiết kế

Năm nay Galaxy A55 cuối cùng cũng đi được một chặng đường dài với khung nhôm viền kim loại sáng bóng trông rất đẹp. Màn hình OLED 6,6 inch, 1080 X 2340 hoàn toàn phẳng và các camera cũng nằm trên mặt lưng kính mà không có Cụm Camera xung quanh. Về cơ bản, đây là ngôn ngữ thiết kế tương tự được dùng trên các điện thoại hàng đầu của Samsung.

Các viền bao quanh màn hình tương đối dày so với tiêu chuẩn của smartphone – các dòng máy tầm trung của Xiaomi và Oppo có viền mỏng hơn. Tuy nhiên, những viền bezel này vẫn được coi là siêu mỏng chỉ hai, ba năm trước đây. Tấm nền này không phải là tấm nền LTPO nên tốc độ làm mới không hoàn toàn linh hoạt ở mức 1-120Hz như tấm nền cao cấp nhưng vẫn ổn đối với một chiếc máy tầm trung. Hình ảnh động mượt mà và màn hình có độ sáng lên tới 1.000 nits, rất tốt ở mức giá này.

Bên trong điện thoại là Exynos 1480, một SoC tầm trung mới được Samsung phát triển và công bố chỉ vài tuần trước. Đó là con chip tám lõi được xây dựng trên kiến ​​trúc 4nm có hỗ trợ 5G và hiệu năng ổn đối với người dùng thông thường. Con chip này là một cải tiến lớn so với Exynos 1380 về số điểm chuẩn và khi dùng thực tế, điện thoại này đủ nhanh.

Quảng cáo

Có pin 5.000 mAh, tốt nhưng sạc ở tốc độ tối đa 25W – tương đồng iPhone 15 Series. Máy quét trong màn hình và loa âm thanh nổi đều ổn vì đây là một chiếc điện thoại tầm trung.”

Điều mình thích

Mình thực sự thích chất lượng xây dựng tổng thể của Galaxy A55. Mặc dù có thiết kế đơn giản nhưng nó không mang lại cảm giác đơn giản như một số điện thoại Samsung FE trước đây. Khung nhôm chải xước thực sự mang lại cảm giác thị giác đẹp mắt cũng như đường rãnh dường như ngẫu nhiên này ở phía bên phải. Về cơ bản, khung bên phải nhô ra một chút ở nơi đặt nút chỉnh âm lượng và nút nguồn, đồng thời có một đường cong tinh tế dốc xuống xung quanh vết lồi đó. Có thể đây thực sự là một “sự thỏa hiệp về thiết kế” vì các nút cần phải có thiết kế lồi lên, nhưng điều này thực sự tạo thêm một chút nét đặc trưng cho điện thoại và giúp nó bớt nhàm chán hơn.

Cảm giác cầm trên tay rất tốt, với trọng lượng 213g của điện thoại và kích thước màn hình 6,6 inch cho cảm giác rất dễ cầm. Vào năm 2024, nơi chúng ta làm được rất nhiều việc, bao gồm cả việc xem nội dung và quay video dọc Instagram/TikTok đẹp mắt, Màn hình điện thoại ở phía bắc 6 inch hoàn toàn là tiêu chuẩn. Cá nhân tôi nghĩ mọi thứ từ 6,4 đến 6,6 inch đều là màn hình lý tưởng (màn hình 6,2 inch là nhỏ).

Phần mềm của A55 là phần mềm OneUI điển hình nhưng có thể tùy chỉnh và tích hợp nhiều tính năng. Bạn có thể mở ứng dụng ở chế độ chia đôi màn hình hoặc cửa sổ nổi, rất phù hợp để thực hiện đa nhiệm.

Điểm mới của dòng A là “Samsung Knox Vault”, một chip bảo mật phần cứng được dùng để lưu trữ dữ liệu nhạy cảm. Knox Vault đã trở thành tiêu chuẩn trong các điện thoại hàng đầu của Samsung trong vài năm qua, nhưng nó đã bị thiếu trên điện thoại A cho đến A55 (và A35 nhỏ hơn sắp ra mắt).

Hệ thống camera sau “ba ống kính” của A55 thực sự chỉ là ống kính kép, bởi một trong ba camera là cảm biến macro 5MP vô nghĩa. Hiện tại, mình có nhiều bằng chứng cho thấy smartphone không cần cảm biến chuyên dụng để chụp ảnh macro và điện thoại tầm trung chủ yếu dùng các cảm biến này để tăng số lượng camera. Hãy bỏ qua nó. Tin tốt là hai chiếc Camera thực sự có thể dùng được đều khá tốt. Camera chính là ống kính 50MP, f/1.8 với kích thước cảm biến 1/1,56 inch, phần cứng này khá chuẩn trên các điện thoại tầm trung, nhưng quá trình xử lý của Samsung đã hoàn thiện và HDR luôn ổn định. Camera siêu rộng, ống kính 12MP f/2.2, cũng chắc chắn, chụp được trường nhìn bao quát.

Điều mình không thích

Galaxy A55 là một chiếc điện thoại tầm trung tốt, nhưng như thường lệ, có những lựa chọn khác Mạnh mẽ về thông số kỹ thuật hơn một chút với cùng số tiền hoặc ít hơn. Ví dụ: Nothing Phone 2a có chip MediaTek Dimensity 7200 Pro mạnh mẽ tương tự và camera siêu rộng tốt hơn. Realme 12 Pro được trang bị Snapdragon 6 Gen 1, mạnh hơn một chút nhưng có nhiều RAM hơn, bộ lưu trữ UFS nhanh hơn và ống kính zoom Periscope 3X.

Quảng cáo

Lợi ích chính đối với Samsung là nó có độ phủ thương hiệu lớn.

Có nên mua Samsung Galaxy A55 không?

Galaxy A55 là smartphone cao cấp có giá tốt nhất của Samsung với khung nhôm và mặt lưng bằng kính, cùng với màn hình OLED 6,6 inch 120Hz. Cung cấp sức mạnh cho điện thoại là Exynos 1480, con chip 4nm có khả năng hoạt động đáng kinh ngạc. 

Bạn nên mua Galaxy A55 nếu:

  • Bạn muốn một chiếc điện thoại Samsung có vẻ ngoài cao cấp với giá chỉ bằng một nửa Galaxy S thông thường
  • Bạn muốn một chiếc điện thoại tầm trung đến từ thương hiệu uy tín với bảo mật Knox Vault
  • Camera chính cho ra những bức ảnh đẹp với HDR xuất sắc
  • Phần mềm OneUI 6.1 với khả năng đa nhiệm tốt nhất

Bạn không nên mua Galaxy A55 nếu:

  • Bạn muốn có điện thoại có cấu hình tốt nhất trong tầm tiền.
  • Bạn cần một ống kính tele trên điện thoại