Đánh giá Samsung Galaxy A25 5G (AMOLED 120Hz, jack tai nghe 3.5 )

Samsung đã lặng lẽ làm mới dòng điện thoại giá rẻ của mình và một trong những chiếc điện thoại rẻ hơn đáng xem là Galaxy A25 5G giá 300 USD ở Mỹ, ở Việt Nam giá 6.590.000₫ cho phiên bản 6GB RAM.

Vậy… Galaxy A25 5G có gì đặc biệt? Tất cả là về giá cả. Với mức giá dưới 7 triệu đồng, Galaxy A25 5G cung cấp màn hình AMOLED 120Hz lớn và đẹp mắt, pin lớn 5000mAh và RAM 6GB khỏe mạnh cùng với bộ nhớ lưu trữ 128GB.

Thông số kỹ thuật Samsung Galaxy A25 5G

Hãy bắt đầu với cái nhìn tổng quan về thông số kỹ thuật của Galaxy A25 5G :

Quảng cáo
  • Kích thước 161 x 76,5 x 8,3 mm
  • Trọng lượng 197 gram
  • Màn hình OLED 6,5″, 120Hz, 1000 nit
  • Bộ xử lý Exynos 1280
  • Phần mềm Android 14, OneUI 6.0
  • Camera Chính 50MP, f/1.8, 27mm
    • 8MP siêu rộng, f/2.2
    • macro 2MP, f/2.4
    • mặt trước 13MP
  • Kích thước pin 5.000 mAh
  • Tốc độ sạc Sạc có dây 25W, không sạc không dây

Thiết kế và màn hình Samsung Galaxy A25 5G

  • Không phải là chiếc điện thoại đẹp nhất hiện nay, nó được làm bằng nhựa và có viền lớn

Samsung đã giải quyết vấn đề cạnh phẳng cho điện thoại của mình vào năm 2024 và Galaxy A25 5G phù hợp với bức tranh đó. Nhưng nó không đẹp bằng những mẫu đắt tiền hơn của hãng.

Tất cả đều bằng nhựa, cầm trên tay có cảm giác hơi rẻ tiền, nhưng mặt khác, bạn không cần lo lắng về việc mặt sau bằng kính của điện thoại bị vỡ, vậy là tốt rồi. Ngoài ra, bạn có các viền lớn xung quanh màn hình và một viền thậm chí còn lớn hơn ở phía dưới điện thoại.

Một yếu tố thiết kế mới là cạnh nổi lên ở cạnh phải của điện thoại (“Đảo Samsung Key”, nếu bạn hỏi Samsung), nơi đặt phím nguồn và âm lượng. Nói về các nút này, phím nguồn đóng vai trò như một đầu đọc dấu vân tay và nó nằm ngang với cạnh của điện thoại.

Quảng cáo

Ở phía dưới của điện thoại, bạn tìm thấy cổng sạc USB-C và … giắc cắm tai nghe 3,5 mm – có lẽ vì giả định là những người mua chúng thường không đủ khả năng mua tai nghe không dây.

Trong hình ảnh trên, bạn có thể thấy tất cả nội dung bên trong hộp mà Galaxy A25 5G đi kèm: cáp sạc, sách hướng dẫn dùng và dụng cụ lấy SIM.

Không có sạc, không dán sẵn miếng dán màn hình, không có ốp lưng đi kèm trong hộp. Đó là những thứ mà một số nhà sản xuất điện thoại vẫn đưa vào điện thoại của họ, ngay cả khi ít phổ biến hơn trong những năm trước.

Tuy nhiên, một lĩnh vực mà Samsung chưa thỏa hiệp là màn hình. Đó là màn hình AMOLED tuyệt đẹp 6,5 inch, có độ sáng tối đa lên tới 1.000 nits và chạy ở tần số 120Hz mượt mà.

Một điều mà một con mắt chuyên nghiệp có thể nhận thấy mà không có trong bảng thông số kỹ thuật là độ phản chiếu của màn hình: nó phản chiếu nhiều hơn một chút so với những chiếc điện thoại đắt tiền hơn.

Và đối với sinh trắc học, bạn sẽ có một máy quét dấu vân tay truyền thống được nhúng vào phím nguồn ở cạnh bên. Cái này mình thấy là đáng tin cậy, nhưng hơi chậm một chút.

Camera Samsung Galaxy A25 5G

  • Khá, nhưng không xuất sắc

Bạn có thể thấy ba ống kính camera ở mặt sau, nhưng như mọi khi với điện thoại bình dân , không phải tất cả chúng đều tốt nhất.

Quảng cáo

Camera chính 50MP đi kèm với ống kính f/1.8 và OIS, và nó hoạt động rất tốt. Nó thực hiện công nghệ ghép bốn điểm ảnh, giúp tạo ra những bức ảnh ít nhiễu hơn vào ban đêm và vào ban ngày, nó chụp được những bức ảnh trông khá đẹp.

Camera siêu rộng có độ phân giải 8MP thấp hơn nhiều và mặc dù thỉnh thoảng vẫn ổn khi chụp ảnh ban ngày nhưng chất lượng vẫn là một bước tiến lớn so với camera chính.

1x
Ultra-wide

Và cuối cùng, camera thứ ba là một camera chụp macro 2MP và hình ảnh thiếu chi tiết.

Macro

Trong các bức ảnh trên, bạn có thể thấy Galaxy A25 5G hoạt động rất tốt trong điều kiện ánh sáng tốt. Màu sắc là đặc trưng của điện thoại Samsung , bão hòa hơn một chút so với thực tế nhưng vẫn dễ chịu, độ phơi sáng và cân bằng trắng cũng được đảm bảo.

Bạn bắt đầu nhận thấy sự thiếu chi tiết khi dùng camera siêu rộng và màu sắc trên đó cũng nhạt hơn.

Bạn chỉ có zoom kỹ thuật số lên tới 10X và chất lượng không tốt, nhưng đó là điều được mong đợi. Tuy nhiên, mình rất ngạc nhiên trước những bức ảnh selfie đẹp và tông màu da đẹp trên ảnh ở chế độ Chân dung (bạn chỉ có chế độ chân dung 1X ở đây).

Bạn sẽ có được chất lượng video 4K trên Galaxy A25 5G, tốt hơn so với A15 5G vốn chỉ hỗ trợ 1080p.

Quảng cáo

Tuy nhiên, video rất rung và không ổn định đúng cách, điều này khiến nó ít hữu ích hơn. Một nhược điểm lớn khác là bạn không thể dùng camera siêu rộng ở 4K. Ngoài ra còn có một số vấn đề nhỏ hơn: bạn có thể nhận thấy nhiễu trên bầu trời ngay cả khi chụp vào một ngày nắng đẹp và màu sắc chỉ hơi nhạt một chút nhưng đủ để nhận thấy.

Có thể là một ý tưởng tốt hơn nếu quay video 1080p trên điện thoại này, nơi có khả năng ổn định video tốt hơn và nơi bạn thực sự có thể chuyển sang camera siêu rộng cũng như thu phóng.

Hiệu suất & điểm chuẩn

Dưới lớp vỏ của Galaxy A25 5G, bạn sẽ tìm thấy chipset Exynos 1280 kết hợp với 6GB RAM và đây thực sự là thứ mà người ta có thể chấp nhận được.

Điện thoại rẻ hơn có xu hướng dùng bộ xử lý chậm hơn và ít RAM hơn, điều này khiến trải nghiệm người dùng kém hơn nhiều và điều này không xảy ra trên A25 5G.

Nó nhanh hơn nhiều so với Galaxy A15 5G rẻ hơn, nhưng chậm hơn nhiều so với chiếc Nothing Phone (2a) đắt hơn một chút.

Tóm lại: hiệu suất ở mức khá, nhưng không tốt hơn thế.

Phần mềm Samsung Galaxy A25 5G

  • Về phần mềm, bạn có Android 14 với One UI 6.0.

Đây là một bước so với One UI 6.1 mới nhất mà bạn có trên các Galaxy khác và bạn không nhận được bất kỳ thủ thuật Galaxy AI mới lạ nào mà bạn có thể đã nghe nói đến.

Quảng cáo

Phần mềm One UI 6.0 trên A25 5G cho cảm giác cực kỳ quen thuộc và nếu bạn đã từng dùng điện thoại Samsung trước đây thì bạn sẽ cảm thấy như đang ở nhà.

Lời hứa lớn mà Samsung đưa ra là về các bản cập nhật phần mềm: 4 năm cập nhật hệ điều hành lớn và 5 năm vá lỗi bảo mật. Điều này thật tốt nhất đối với một chiếc điện thoại bình dân và là điều mà bạn không có được ở các thương hiệu khác.

Pin Samsung Galaxy A25 5G

  • Dung lượng pin 5.000mAh đã trở thành tiêu chuẩn cho điện thoại Android cỡ này

Cũng giống như các dòng Galaxy A khác và cũng giống như hầu hết các điện thoại Android khác có kích thước này, Galaxy A25 5G có pin 5.000 mAh.

Đây là một kích thước hoàn toàn tốt, đảm bảo dùng cả ngày trong thế giới thực mà không gặp vấn đề gì.

Bạn nhận được tốc độ sạc 25W, đủ tốt trong bối cảnh điện thoại bình dân . Mình cũng đã kiểm tra tốc độ sạc bằng bộ sạc Samsung 25W và mình đo được thời gian sạc đầy từ 1% đến 100% mất 1 giờ 21 phút, tương đương với hầu hết các điện thoại giá rẻ khác . KHÔNG hỗ trợ sạc không dây trên A25 5G.

Chất lượng âm thanh và xúc giác của Samsung Galaxy A25 5G

Galaxy A25 đi kèm với loa âm thanh nổi kép, bản thân loa này là một bản nâng cấp so với loa đơn trên Galaxy A15 5G rẻ hơn.

Và đúng vậy, chất lượng âm thanh cũng tốt hơn cũng như điện thoại trở nên ồn ào hơn và không dễ bị tắt âm thanh khi bạn đang xem video ở chế độ ngang.

Quảng cáo

Bạn cũng có giắc cắm tai nghe 3,5 mm cũ ở phía dưới để bạn có thể cắm tai nghe có dây và không bao giờ phải lo lắng về việc sạc một cặp tai nghe không dây.

Bạn có nên mua Samsung Galaxy A25 5G ?

Có nên mua Samsung Galaxy A25 5G không? Ở mức giá 7 triệu đồng này, nó mang lại giá trị xứng đáng với số tiền bỏ ra. Bạn sẽ có được một màn hình đẹp, bộ xử lý và RAM được nâng cấp đáng kể so với A15 5G rẻ hơn, camera chính khá và thời lượng pin ổn định. Bạn có thể sống chung với chiếc điện thoại này.

Nhưng thật khó để có thể vui mừng tột độ với Galaxy A25 5G. Thiết kế nhạt nhẽo và vật liệu nhựa một cách đáng thất vọng. Nhưng nếu bạn muốn sở hữu một chiếc điện thoại Samsung và thích giao diện người dùng thì đây chắc chắn là một chiếc điện thoại bình dân với mức giá hợp lý.