Đánh giá Moto G 5G (2024)

Moto G 5G đã trở lại trong năm nay và trông đẹp hơn bao giờ hết. Chỉ có một màu (Sage Green), nhưng với mặt lưng bằng da PU đẹp mắt, rõ ràng Motorola đã trở lại trong năm nay để sẵn sàng cạnh tranh với những ông lớn trong mảng smartphone giá rẻ.

Bắt đầu từ ngày 21 tháng 3, Moto G 5G (2024) hiện có sẵn thông qua T-Mobile và Metro của T-Mobile , cũng như AT&T, Verizon , Visible và một số MVNO như Boost Mobile, Cricket Wireless, v.v. những người khác ngay sau đó. Bạn cũng sẽ có thể mua nó đã được mở khóa trên trang web riêng của Amazon, Best Buy và Motorola bắt đầu từ ngày 2 tháng 5 với giá MSRP là 200 USD.

Cùng với Moto G 5G (2024) ở đây, Motorola cũng đang tung ra phiên bản Moto G “Power” tinh tế và mạnh mẽ hơn.

Thông số kỹ thuật Moto G 5G (2024)

Dưới đây là tổng quan về thông số kỹ thuật của Moto G 5G (2024):

  • Kích thước 164,39 x 74,96 x 8,23 mm
  • Trọng lượng 194 gram
  • Màn hình Độ phân giải LCD 6,6 inch
    • 120Hz
    • HD+ (1612 x 720) độ sáng
    • tối đa 430 nits
  • Bộ xử lý Snapdragon 4 thế hệ 1
  • Phần mềm Android 14
  • Camera Chính 50MP, khẩu độ f/1.8
    • macro 2MP, khẩu độ f/2.4
    • Mặt trước 8MP
  • Kích thước pin 5.000 mAh
  • Tốc độ sạc Sạc có dây 18W
  • Giá cả 4/128GB với giá 199 USD ~ 5 triệu đồng

Thiết kế đẹp ở mức giá hợp lý ?

Motorola đã và đang thực hiện những cải tiến đáng kể cho dòng Moto G Power 5G của mình từ năm này qua năm khác và lần này, họ một lần nữa mang đến một sản phẩm vượt trội hơn năm trước.

Thiết kế của Moto G 5G hiện đại và kiểu dáng đẹp, khiến nó trở thành sự lựa chọn tốt nhất cho những ai đang tìm kiếm một chiếc smartphone giá rẻ nhưng có vẻ ngoài và cảm giác cao cấp. Thật hiếm khi tìm được một chiếc điện thoại bình dân lại được chăm chút đến từng chi tiết như vậy. Ví dụ, mặt sau bằng da PU chống bám dấu vân tay không phải là thứ bạn thấy trên các thiết bị giá rẻ của Motorola trước đây, tuy nhiên năm nay họ đã thực sự đẩy mạnh cuộc chơi của mình về mặt thiết kế và vật liệu.

Quảng cáo

Ngoài ra, mặc dù không chống nước nhưng Motorola tuyên bố điện thoại được thiết kế để chống thấm nước. Nó không được xếp hạng IP, vì vậy bạn không thể ngâm nó trong nước, nhưng nó được bảo vệ ở mức vừa phải khi tiếp xúc với ánh sáng của nước như vô tình làm đổ nước, bắn nước, mồ hôi hoặc mưa nhẹ.

Trong hộp, bạn sẽ tìm thấy cáp sạc USB type C và dụng cụ tháo SIM. Đó là tất cả. Giống như hầu hết các điện thoại hiện nay, nó không bao gồm cục sạc, thực tế là tôi vẫn đang cố gắng làm quen.

Ở độ sáng tối đa 430 nits, màn hình LCD gặp khó khăn trong điều kiện ngoài trời, nơi ánh nắng trực tiếp có thể làm mờ màn hình. Trong nhà, màn hình HD + (1612 × 720) hoạt động tốt. Màu sắc rực rỡ đối với màn hình LCD, nhưng bạn có thể có màn hình OLED ấn tượng hơn nhiều ở cùng mức giá trên một thiết bị như Samsung Galaxy A15 5G. Độ phân giải 720p là một nhược điểm khác vì bạn có thể thấy văn bản hơi lởm chởm. Về mặt tích cực, thao tác vuốt có cảm giác mượt mà hơn vì bạn có tốc độ làm mới 120Hz.

Tương tự như đối tác Moto G Power, viền của thiết bị là những gì bạn mong đợi từ một chiếc điện thoại thuộc danh mục này: viền nhỏ hơn ở mặt trên và hai bên nhưng viền lớn hơn ở phía dưới. Các nút bấm của máy cũng rất chuẩn. Các nút tăng giảm âm lượng riêng biệt được đặt ở cạnh phải của thiết bị, phía trên nút nguồn đóng vai trò là đầu đọc dấu vân tay, trong khi khe cắm thẻ SIM và thẻ nhớ microSD kết hợp ở bên trái. Thiết bị này cũng bao gồm tính năng mở khóa bằng khuôn mặt như một phương pháp bảo mật sinh trắc học thay thế.

Camera

Moto G 5G (2024) có camera chính 50MP tương tự như G Power và cũng giống như G Power, chất lượng ảnh còn nhiều điều đáng mong đợi. Thiếu tính năng ổn định hình ảnh quang học (OIS) và không có ống kính góc siêu rộng, hiệu suất camera của Moto G 5G chỉ ở mức… ổn.

Chất lượng ảnh được cải thiện trong điều kiện đủ ánh sáng nhưng gặp khó khăn trong cài đặt ánh sáng yếu. Việc dùng máy ảnh chính để phóng to đối tượng cũng không được khuyến khích vì chất lượng sẽ giảm đi đáng kể. Motorola tuyên bố rằng thiết bị dùng công nghệ Quad Pixel, chụp ảnh bằng cảm biến 50MP và kết hợp bốn pixel thành một, tạo ra ảnh 12,5MP. Tuy nhiên, ngay cả khi dùng thủ thuật này, hình ảnh vẫn thiếu rõ ràng và chi tiết, trải nghiệm tương tự với camera selfie 8MP.

Cả hai camera phía sau đều quay video ở tốc độ 30 khung hình/giây, nhưng chỉ camera chính mới có thể quay được chất lượng 1080p. Không có hỗ trợ 4K, nhưng điều đó không có gì đáng ngạc nhiên ở mức giá này. Chất lượng video được mong đợi khi xem xét các vấn đề về chất lượng ảnh đã thảo luận ở trên. Nó hoạt động tốt trong các tình huống có ánh sáng tốt, nhưng lại bị hỏng trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc khi phóng to.

Quảng cáo

Nói chung, xét về mức giá, đây là một lựa chọn phù hợp cho những bức ảnh và video thông thường, miễn là bạn không cố gắng thúc đẩy nó.

Hiệu suất & Điểm chuẩn của Moto G 5G (2024)

Smartphone này chỉ có một cấu hình: RAM 4GB, đây là một điểm yếu của thiết bị này. Motorola tuyên bố bạn có thể tăng “RAM ảo” lên 8GB bằng cách mượn từ bộ lưu trữ, nhưng mình không chắc điều này có thể so sánh với RAM gốc hơn hay không.

Hiệu suất khá ổn định khi thực hiện một số tác vụ, điều này thật đáng kinh ngạc. Thành thật mà nói, thiết bị nhỏ bé này có sức ảnh hưởng lớn về kích thước và giá cả. Tôi đã nghĩ rằng nó sẽ hoạt động tốt như bất kỳ smartphone giá rẻ nào khác, chỉ dựa trên thông số kỹ thuật trên giấy, nhưng tôi đã rất ngạc nhiên. Điều này, bất chấp chip Snapdragon 4 Gen 1 giá tốt.

Thiết bị này cũng bao gồm một khe cắm thẻ nhớ microSD cho phép mở rộng bộ nhớ trong 128GB lên tới 1TB. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn tiết kiệm bộ nhớ đám mây và mang lại lợi ích nếu thiết bị cần khai thác bộ nhớ trong để tăng RAM.

Phần mềm Moto G 5G (2024)

Trải nghiệm phần mềm là nơi chiếc điện thoại này thực sự tỏa sáng. Chạy My UX, giao diện của Motorola trên Android, mang lại trải nghiệm rất giống với việc chạy trình khởi chạy Pixel gốc. Moto G 5G được cài sẵn Android 14 ngay từ đầu và nhắc cập nhật phần mềm ngay lập tức. Tính đến thời điểm viết bài đánh giá này, đơn vị đánh giá của mình đã cập nhật lên bản vá bảo mật Android tháng 2 năm 2024.

Tuy nhiên, Motorola bổ sung thêm một chút vào trải nghiệm Android gốc bằng cử chỉ và Moto Actions của riêng mình. Những điều này cho phép truy cập nhanh chóng và dễ dàng vào các chức năng thường được dùng, chẳng hạn như “ảnh chụp màn hình bằng ba ngón tay” mà tôi yêu thích và chuyển động “chặt nhỏ” để bật đèn pin. Mức độ tùy chỉnh này là điểm thu hút chính của nhiều người dùng Moto.

Hơn nữa, Motorola đã xác nhận với mình rằng Moto G Power sẽ nhận được một bản nâng cấp hệ điều hành và ba năm cập nhật bảo mật hai tháng một lần. Điều này có nghĩa là thiết bị này thực sự sẽ nhận được Android 15 .

Quảng cáo

Pin Moto G 5G (2024)

Pin 5000mAh của Moto G 5G dự kiến ​​sẽ cung cấp năng lượng lên đến cả ngày chỉ sau một lần sạc. Điều đáng thất vọng duy nhất ở đây là tốc độ sạc, được giới hạn ở mức 18W với bộ sạc phù hợp và không có khả năng sạc không dây.

Chất lượng âm thanh và xúc giác của Moto G 5G (2024)

Moto G 5G là một thiết bị giải trí đáng gờm, bao gồm loa kép ở cạnh dưới, kết nối tai nghe 3,5 mm và hỗ trợ Dolby Atmos. Loa có âm lượng lớn một cách ấn tượng, mặc dù không có nhiều âm trầm như mong đợi từ loa smartphone. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh vẫn đủ để nghe thông thường.

Tóm tắt Review về Moto G 5G (2024)

Moto G 5G là một thiết bị phù hợp túi tiền dành cho những ai đang tìm kiếm một thiết bị đáng tin cậy và không quá tốn kém. Với MSRP là 199 USD, thật khó để tranh luận về đề xuất giá trị của nó. Tuy nhiên, nếu Motorola không phải là sở thích của bạn, thì có những lựa chọn khác ở cùng mức giá này có thể bạn quan tâm, chẳng hạn như Samsung Galaxy 15 5G hoặc Google Pixel 6a .