Đánh giá Nothing Phone (2a): Vua smartphone giá rẻ ?

Nothing Phone hoàn toàn mới đã ra mắt, Nothing Phone (2a) – chiếc điện thoại thứ 3 của họ, nhưng là chiếc điện thoại đầu tiên được định vị cụ thể là một chiếc điện thoại tầm trung giá rẻ.

Với mức giá 350 USD ~ 9 triệu đồng, điểm khởi đầu cho bất kỳ ai tò mò về hệ sinh thái kỳ quặc của Nothing — bạn sẽ nhận được thứ gì đó trông độc đáo, thứ được cho là chạy nhanh hơn Phone (1) và thứ vẫn có giao diện người dùng Nothing và thông điệp thương hiệu tổng thể được đóng dấu trên đó.

Có gì mới về Nothing Phone (2a) ?

  • Một phiên bản mới, nhỏ hơn của Glyph
  • Bộ xử lý MediaTek Dimensity 7200 Pro, được điều chỉnh với sự hợp tác của Nothing
  • Màn hình 6,7 inch với kính cường lực Gorilla Glass 5
  • 5.000 mAh – pin lớn nhất trong Nothing Phone cho đến nay

Thông số kỹ thuật của Nothing Phone (2a)

Với một chiếc điện thoại tầm trung có giá dưới 10 triệu, rõ ràng một số khía cạnh cần phải được cắt giảm. Tuy nhiên, thông số kỹ thuật của Nothing Phone (2a) vẫn trông rất tốt, với màn hình tốt, pin tốt và bộ xử lý nghe có vẻ đầy hứa hẹn.

  • Kích thước 6,37 x 3,01 x 0,34 inch (161,7 x 76,3 x 8,55 mm)
  • Trọng lượng 6,7 oz (190 g)
  • Màn hình 6,7 inch AMOLED, 1084 x 2412 (394 PPI)
    • 30-120 Hz ProMotion
    • Đỉnh 1.300 nits
  • Bộ xử lý MediaTek Dimension 7200 Pro, 8 nhân, 2,8 GHz, 4 nm
  • Phần mềm Nothing OS 2.5, Android 14
  • Camera Chính 50 MP, khẩu độ f/1.88
    • Siêu rộng 50 MP, f/2.2
    • Mặt trước 32 MP, f/2.2
  • Kích thước pin 5.000 mAh
  • Tốc độ sạc 45 W qua cáp
  • Không có sạc không dây
  • Giá 12/256 GB với giá 349 USD

Nothing Phone (2a) có sẵn một số biến thể khác nhau trên khắp thế giới, với các dung lượng RAM và Bộ nhớ.

Thiết kế & Màu sắc

Nothing Phone (2a) có thân máy bằng nhựa, 50% trong số đó có được thông qua việc tái chế các vật liệu cũ, bao gồm cả những vật liệu từ dây chuyền sản xuất Nothing Ear (2) . Nhưng điều đáng chú ý là màn hình vẫn được bảo vệ bởi kính Gorilla Glass 5 và điện thoại vẫn được xếp hạng IP54 về khả năng chống bụi và chống nước hạn chế.

Quảng cáo

Các cạnh phẳng, sự kết hợp giữa mặt sau và khung được thực hiện thông qua việc bo tròn nhựa trong suốt, mang lại cảm giác cầm trên tay thoải mái. Khung thực tế dạng mờ thô và mang lại cảm giác rất yên tâm – không khác xa với khung nhôm được sơn đậm mà chúng ta từng thấy trên điện thoại trước đây. Nó vẫn nóng lên nhanh chóng và mặt sau bằng nhựa bóng loáng bám rất nhiều dấu vân tay, và có thể dính xơ vải và lông thú cưng. Nhưng nhìn chung, thiết kế trông đẹp và thiết thực.

Các nút âm lượng có một chút rung lắc nhưng vẫn bấm tốt (nếu nông). Viền đối xứng xung quanh màn hình khiến nó trông giống như một thứ gì đó đặc biệt – chắc chắn là một thứ gì đó có giá khoảng 10 triệu.

Mô-đun camera ở mặt sau sẽ là một chủ đề gây chia rẽ. Trông hơi kỳ quặc nhưng Nothing tự hào gọi nó là “đôi mắt” của điện thoại, đồng thời chỉ ra rằng chip nằm ngay cạnh camera, đóng vai trò là “bộ não”. Và vâng, Glyph hình tròn — rõ ràng — là phần đầu. Đó là một vết sưng trông mềm mại hơn nhiều so với hình ảnh quảng cáo và hình ảnh cho thấy nó trông như vậy. Mình đã quen với nó khá nhanh chóng. Một lần nữa, trước đây chúng ta đã từng thấy camera ngang – bạn có nhớ những điện thoại như Galaxy Note 8 và LG V30 không?

Điểm cộng cho mô-đun máy ảnh nằm ngang – khi đặt phẳng trên bàn, điện thoại sẽ không bị lung lay vì phần lồi rộng nằm ngay chính giữa. Một lần nữa, đó là một điểm bán hàng kỳ lạ, vì mục đích bán giao diện Glyph là bạn có thể úp điện thoại xuống và nhận thông báo từ các kiểu ánh sáng.

Glyph có ba sọc LED, so với 11 dải riêng lẻ trên Điện thoại (2). Nó vẫn sẽ nhấp nháy và phát sáng theo kiểu cho các thông báo khác nhau và dải đèn LED hình vòm trên cùng bên trái vẫn có thể hoạt động như một bộ hẹn giờ khi bạn lật úp Phone (2a) xuống. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tải xuống Glyph Composer để tạo nhạc chuông và mẫu của riêng mình – tại thời điểm hiện tại – có một chút chậm trễ khi bắt đầu ghi và thật khó để có được tác phẩm của bạn ngay từ đầu. Có lẽ chúng ta hãy chỉnh sửa bản ghi âm và định lượng thời gian của các nốt nhạc, Nothing?

Điểm nhấn màu đỏ ở mặt sau chỉ mang tính thẩm mỹ — đó không phải là đèn ghi âm hay bất cứ thứ gì. Có vẻ như không có gì chỉ muốn thêm một chút tinh tế vào đó.

Khi mở hộp Nothing Phone (2a), bạn sẽ tìm thấy những thông tin cơ bản cơ bản — điện thoại, miếng bảo vệ màn hình được cài đặt sẵn, cáp sạc — hơi trong suốt nhưng không giống như trên hàng đầu —, công cụ đẩy SIM và một số tập sách nhỏ. Không có bộ sạc, không có tai nghe – nhưng chúng ta không thực sự mong đợi được nhìn thấy những thứ này ngày nay. Điện thoại giá rẻ thường đi kèm với một số loại ốp lưng giá rẻ, nhưng Nothing Phone (2a) không có loại đó trong hộp.

Quảng cáo

Màn hình

Phone (2a) đi kèm với màn hình AMOLED 6,7 inch độ phân giải kỳ lạ là 1084 x 2412 – tương đương với 394 pixel mỗi inch, đủ sắc nét cho một chiếc điện thoại, theo quan điểm của mình. Tốc độ làm mới của nó lên tới 120 Hz , đây là một kỳ tích đối với một chiếc smartphone trị giá 9 triệu đồng – vào năm 2024, rất ít hãng smartphone đạt tới 120 Hz. iPhone 15 vẫn chưa thể phá vỡ rào cản 60 Hz, thật tội nghiệp cho iFan.

Không có thông số kỹ thuật nào cho biết màn hình đạt độ sáng tối đa 1.300 nits, độ sáng tối đa thông thường là 700 nits. Không nổi bật nhưng khá tốt và có thể dễ dàng nhìn thấy ở ngoài trời.

Ở đây có một máy quét dấu vân tay dưới màn hình – tất nhiên là thuộc loại quang học. Nó hoạt động khá đáng tin cậy. Không nhanh như chớp nhưng linh hoạt và mình không gặp nhiều lỗi đọc sai.

Camera

Camera chính ở đây có cảm biến 50 MP và được hỗ trợ bởi mô-đun OIS. Nó có thể quay video 4K ở tốc độ 30 FPS và chuyển động chậm 1080p ở tốc độ lên tới 120 FPS. Đối với hình ảnh, Nothing cho biết nó dùng thuật toán Ultra XDR mới – sự kết hợp giữa Ultra HDR của Google và Advanced HDR trước đó của Nothing. Hiện tại, nó chụp 8 ảnh RAW ở các mức phơi sáng khác nhau và trộn chúng lại để có kết quả cuối cùng cân bằng. Vâng, đó là những lời của Nothing về vấn đề này. Và đây là mẫu ảnh.

Camera Chính – Ngày

Ảnh chụp ban ngày? Rất ấn tượng đối với một chiếc điện thoại trị giá 10 triệu đồng – nó tăng cường độ bóng để có thể nhìn thấy chi tiết. Màu sắc được tăng cường một chút – đặc biệt là màu vàng và màu đỏ. Khả năng giảm nhiễu dường như không làm mờ các chi tiết — nhìn chung, đây là một bất ngờ thú vị!

Camera chính – Ánh sáng yếu

Quảng cáo

Những bức ảnh chụp ở chế độ ban đêm không thể thoát khỏi lời nguyền vì trông được xử lý quá mức. Xét cho cùng, đây là một chiếc smartphone trị giá 9 triệu đồng, mình khá ấn tượng vì không có độ nhiễu cao, phàn nàn duy nhất của mình là những bức ảnh chụp đêm này trông hơi sáng quá. Nhưng đó là vấn đề mà những chiếc smartphone khác – những chiếc smartphone đắt tiền hơn nhiều – cũng gặp phải.

Chất lượng thu phóng

Được rồi, Nothing Phone (2a), bạn không thể tiếp tục giành chiến thắng được. Không có camera zoom và tất cả độ phóng đại đều là kỹ thuật số. Bạn có một nút để nhanh chóng nhảy lên 2x và giới hạn tối đa là 10x. Ngay cả ở mức 2x, vẫn có thể nhìn thấy sự suy giảm và các quầng sáng quá sắc nét hiện rõ. Mọi chuyện không trở nên tốt hơn nhiều từ đó và ở mức 10x, hình ảnh có nhiều pixel và không phải là thứ bạn muốn chia sẻ.

Camera siêu rộng

Camera siêu rộng cũng có cảm biến 50 MP và ống kính của nó cung cấp trường nhìn 114 độ – không phải là góc rộng nhất mà mình từng thấy, nhưng ít nhất nó có ít biến dạng ống kính hơn. Các chi tiết tốt hơn có vẻ mềm mại hơn, nhưng mình đánh giá cao rằng Nothing – một lần nữa – đã không chọn đi theo con đường làm sắc nét phần mềm quá mức.

Xu hướng tăng cường độ phơi sáng của Nothing Phone (2a) thực sự gây ra một thủ thuật khó chịu đối với các video của nó, trong đó các điểm nổi bật thường xuyên bị mất đi. Có lẽ là do điện thoại không có thời gian cũng như khả năng xử lý để áp dụng thuật toán HDR ưa thích khi quay 4K ở tốc độ 30 FPS. Trong video mẫu nhanh của mình, bạn có thể thấy chiếc điện thoại hàng đầu Nothing Phone 2 có những đoạn clip vượt trội. Tuy nhiên, điều thú vị là có vẻ như Phone (2a) chụp ảnh tốt hơn trong nhiều tình huống!

Phần cứng

Nothing Phone (2a) đi kèm với MediaTek Dimensity 7200 Pro – một SoC được phát triển với sự hợp tác chặt chẽ giữa cả hai công ty. Dimensity 7200 Pro được xây dựng trên quy trình 4 nm và có CPU 8 nhân với tốc độ tối đa 2,8 GHz. Âm thanh tốt nhất, nhưng nó rõ ràng là một con chip tầm trung.

Quảng cáo

Ngoài ra, Phone (2a) còn có buồng hơi “cực lớn” 3.200 mm2 để làm mát. Thật khó để đưa ra sự so sánh về mức độ lớn của nó, vì các nhà sản xuất hiếm khi khoe khoang về kích thước chính xác của hệ thống làm mát của họ. Từ những gì mình có thể thu thập được, khoảng 3.500 mm2 là tiêu chuẩn cho những chiếc điện thoại hàng đầu hàng đầu.

Phiên bản hệ điều hành/Android

Nothing Phone (2a) được cài sẵn hệ điều hành Nothing OS 2.5 — một phần mềm kỳ quặc mà mình quen thuộc và khá yêu thích. Nó có chủ đề đơn sắc xuyên suốt giao diện, nó cho phép bạn đặt bất kỳ chuyển đổi nhanh nào bạn thích dưới dạng biểu tượng trên màn hình chính hoặc tiện ích trên màn hình khóa, nó có các tính năng chất lượng như thư mục kích thước lớn cho phép bạn phù hợp hơn ứng dụng trên màn hình chính, vẫn được kích hoạt chỉ bằng một cú chạm.

Phiên bản Android cơ bản là 14 và Nothing hứa hẹn 3 năm cập nhật hệ điều hành và 4 năm vá lỗi bảo mật.

Pin

Nothing Phone (1) có pin 4.500 mAh, Nothing Phone (2) đã tăng lên 4.700 mAh. Giờ đây, Nothing Phone (2a) đã xuất hiện với mình với pin 5.000 mAh.

Không có sạc không dây trên bo mạch – đó chắc chắn là một trong những khía cạnh cần được cắt giảm để đáp ứng mức giá hấp dẫn. Nhưng Phone (2a) hỗ trợ sạc có dây 45 W, miễn là bạn tìm được cục sạc nguồn của riêng mình hoặc mua cục sạc chính thức từ cửa hàng Nothing. Theo thông số kỹ thuật chính thức, 20 phút dùng dây sẽ cung cấp cho bạn 50% pin.

Phần kết

Phone (2a) chắc chắn là … sản phẩm mới thú vị. Hiệu suất ổn, camera trên mức trung bình, phong cách của giao diện Glyph rất độc đáo.

Ưu điểm

Quảng cáo
  • Nothing tinh tế và phô trương
  • Màn hình rất tốt, viền mỏng
  • Hiệu suất bình thường là tốt
  • Camera đủ dùng trong tầm giá
  • Tuổi thọ pin đáng tin cậy

Nhược điểm

  • Toàn bộ thiết kế bằng nhựa, dính tóc, bám vân tay
  • Không có sạc không dây
  • Loa nhỏ quá
  • Hiệu suất tác vụ nặng chưa cao, độ trễ đầu vào nhẹ