Xiaomi 14 Ultra và Samsung Galaxy S24 Ultra: ai là Vua đất Android ?

Khi nói đến smartphone, từ “Ultra” ám chỉ ‘Vị thế’ cao của các thiết bị công nghệ. Hôm nay, mình sẽ so sánh hai điện thoại có từ “Ultra” trong tên của chúng, Xiaomi 14 Ultra và Galaxy S24 Ultra .

Hai cái điện thoại Android này có nhiều điểm chung và nếu so sánh thông số kỹ thuật cạnh nhau, chắc chắn bạn sẽ thấy một số điểm trùng khớp. Về mặt thông số kỹ thuật, cả Xiaomi 14 Ultra và Galaxy S24 Ultra đều có phần cứng đỉnh cao và sự khác biệt chính nằm ở thiết kế của điện thoại. Vậy ai là Vua đất Android ? Cùng mình xem xét chi tiết nhé.

Khác biệt giữa Xiaomi 14 Ultra và Galaxy S24 Ultra :

  • Nhỏ gọn và nhẹ hơn một chút To hơn và nặng hơn nhưng không nhiều
  • Màn hình 6,73 inch nhỏ hơn một chút nhưng sáng hơn và sắc nét hơn / Màn hình lớn hơn 6,8 inch, cùng độ phân giải, ít pixel hơn một inch
  • Bốn camera 50MP, hai camera tele có mức thu phóng tương tự, camera siêu rộng có trường nhìn rộng hơn / Bốn camera, với cảm biến 200MP bên dưới camera chính, hai camera tele và một camera siêu rộng
  • Nhiều RAM hơn ở phiên bản cấp cao nhất (16GB/1TB) / Ít RAM hơn ở phiên bản cấp cao nhất (12GB/1TB)
  • Camera selfie 32MP / Camera selfie 12MP
  • Cùng kích thước pin (5.000mAh) nhưng sạc có dây nhanh hơn (90W) / Cùng kích thước pin (5.000mAh) nhưng sạc có dây chậm hơn (45W)
  • Bốn năm cập nhật hệ điều hành lớn / Bảy năm cập nhật hệ điều hành lớn

Chất lượng thiết kế và hiển thị

Hãy bắt đầu với kích thước, vì cả hai điện thoại đều khá nặng. Galaxy S24 Ultra có màn hình lớn hơn, đồng nghĩa với việc thân máy lớn hơn và điện thoại nặng hơn. Không nhiều nhưng chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt trên tay mình, chủ yếu là do cách tiếp cận thiết kế khác nhau.

Quảng cáo

Galaxy S24 Ultra phẳng hơn và vuông vức hơn nhiều so với Xiaomi 14 Ultra , đồng thời cho cảm giác cầm trên tay rất rộng. Mặt khác, Xiaomi nhờ các góc được bo tròn và mặt trước và sau hơi cong nên cho cảm giác cầm trên tay nhỏ gọn hơn.

Tuy nhiên, điểm khác biệt đáng chú ý nhất là cụm camera hình tròn khổng lồ ở mặt sau của Xiaomi 14 Ultra . Nó tuân theo triết lý thiết kế của Xiaomi từ các phiên bản trước của model và cũng phù hợp với phụ kiện Máy ảnh, nhưng Galaxy S24 Ultra trông phong cách hơn với các đường cắt camera riêng biệt. Cả hai điện thoại đều có khả năng chống bụi và nước IP68 và cả hai điện thoại đều có khung bằng titan (đây là mẫu phiên bản đặc biệt dành cho Xiaomi 14 Ultra ; mẫu thông thường dùng nhôm).

Chuyển sang phần hiển thị thông số kỹ thuật, mình cũng tìm thấy một số điểm tương đồng ở đây. Độ phân giải của cả hai tấm nền rất giống nhau: 1440 x 3200 pixel cho Xiaomi 14 Ultra và 1440 x 3120 pixel cho Galaxy S24 Ultra . Sự khác biệt về kích thước dẫn đến mật độ pixel trên mỗi inch cao hơn đối với Xiaomi, lần lượt là 522 PPI so với 505 PPI. Trong thực tế, cả hai đều rất sắc nét và có thể bạn sẽ không thể nhận ra sự khác biệt.

Quảng cáo

Cả hai điện thoại đều có tấm nền LTPO có thể tự động chuyển đổi giữa tốc độ làm mới 1 và 120 Hz (với mọi thứ ở giữa) và cả hai đều có thể tạo ra một số con số độ sáng ấn tượng. Trên lý thuyết, Xiaomi có thể đạt độ sáng tối đa 3.000 nits, trong khi Galaxy liệt kê 2.600. Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, mình không thể đẩy Xiaomi vượt qua mốc 1.000 nit nhưng nhìn chung, cả hai điện thoại đều trông rất sáng về mặt chủ quan và hiển thị màu sắc khá chính xác.

Cả hai điện thoại đều dùng cảm biến vân tay dưới màn hình để sinh trắc học, kết hợp với tùy chọn mở khóa bằng khuôn mặt. Theo những gì mình có thể nói, Galaxy S24 Ultra mở khóa nhanh hơn một chút nhờ công nghệ siêu âm. Xiaomi cũng không hề lép vế, vì vậy sinh trắc học không phải là yếu tố quyết định khi lựa chọn giữa hai sản phẩm này.

Hiệu suất và phần mềm

  • Cuộc chiến Snapdragon với sự tỏa sáng của AI

Silicon mới nhất của Qualcomm ẩn chứa bên trong cả hai điện thoại này, cụ thể là Snapdragon 8 Gen 3 . Tình trạng bộ nhớ rất giống nhau, với cấu hình cơ bản bắt đầu từ 12GB RAM kết hợp với 256GB dung lượng lưu trữ, trong khi ở các phiên bản cấp cao nhất có một chút khác biệt. Xiaomi 14 Ultra tăng RAM lên 16GB trên phiên bản 1TB, trong khi Galaxy S24 Ultra giữ ở mức 12GB.

Điểm chuẩn hiệu suất:

Xiaomi 14 Ultra có lợi thế hơn về điểm chuẩn tổng hợp, đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra đơn và đa lõi. Trong bài stress test Wildlife Extreme của 3DMark, Galaxy S24 Ultra đã đạt được điểm tổng thể cao hơn, nhưng không duy trì được điểm số này và hiệu suất nhanh chóng giảm xuống, trong khi Xiaomi 14 Ultra ổn định hơn nhiều và nói chung là quản lý tản nhiệt tốt hơn. Trong các tác vụ hàng ngày, cả Xiaomi 14 Ultra và Galaxy S24 Ultra đều hoạt động mượt mà như mong đợi.

Khi nói đến phần mềm, mình nghĩ rằng tình hình hơi có lợi cho Galaxy S24 Ultra . Galaxy AI hoạt động rất tốt và được tính toán kỹ lưỡng, trong khi Xiaomi 14 Ultra vẫn khám phá các khả năng trong lĩnh vực đó. Hơn nữa, Galaxy hiện được hỗ trợ phần mềm kéo dài bảy năm, trong khi Xiaomi chỉ cung cấp bốn năm cập nhật hệ điều hành lớn. Nếu bạn dự định cầm điện thoại của mình hơn bốn năm, Galaxy S24 Ultra có lẽ là lựa chọn tốt hơn ở đây.

Camera : Chuyện tình bốn mắt

Hệ thống camera của Xiaomi 14 Ultra và Galaxy S24 Ultra rất giống nhau về những gì chúng cố gắng đạt được. Triết lý đằng sau bốn camera là như nhau. Trên cả hai điện thoại, chúng ta có 1 camera chính có tiêu cự tương tự và 2 camera tele. Cái thứ 4 là siêu rộng.

Quảng cáo

Tuy nhiên, có sự khác biệt trong cách tiếp cận. Galaxy S24 Ultra dùng cảm biến 200MP dưới ống kính f/1.7 và một số tính năng ghép pixel mạnh mẽ, trong khi Xiaomi 14 Ultra dùng cảm biến 50MP dưới ống kính có khẩu độ thay đổi (1.6–4.0). Đó là cảm biến 1 inch của Xiaomi so với cảm biến 1/1.3″ của Galaxy.

Camera tele trên Xiaomi đều dùng cảm biến 50MP và hỗ trợ zoom quang 3,2x và 5,0x. Mặt khác, Galaxy S24 Ultra , có một camera tele 10MP 3.0x và một camera zoom kính tiềm vọng 50MP 5.0x. Camera siêu rộng trên Xiaomi lại là cảm biến 50MP dưới ống kính có trường nhìn 122 độ, trong khi Galaxy dùng camera siêu rộng 12MP, 120 độ .

Tất cả chỉ là thông số kỹ thuật và con số. Đã đến lúc có một số mẫu thực tế!

Ca mê ra chính

Xiaomi 14 Ultra
Galaxy S24 Ultra

Các mẫu ánh sáng ban ngày khá giống nhau giữa hai điện thoại này, một điều nổi bật là tông màu của các mẫu. Xiaomi 14 Ultra thiên về màu sắc ấm hơn, trong khi Galaxy S24 cho hình ảnh lạnh hơn. Điều này đặc biệt rõ ràng khi bạn đặt chúng cạnh nhau. Độ chi tiết và dải động tốt nhất trong cả hai mẫu.

Galaxy S24 Ultra
Xiaomi 14

Tuy nhiên, ảnh chụp ban đêm có một chút khác biệt. Mặc dù vẫn có sự khác biệt về tông màu và Xiaomi chụp những bức ảnh ấm hơn, nhưng mức độ xếp chồng HDR khác nhau được áp dụng trên cả hai điện thoại. Kết quả là hình ảnh sáng hơn và sắc nét hơn trên Xiaomi 14 Ultra . Đây có thể không phải sở thích của mọi người, vì với chế độ ban đêm mạnh mẽ như vậy, hình ảnh có xu hướng trông không chân thực nhưng điều đó tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn.

Cả hai điện thoại đều có camera zoom tinh vi và cả hai đều xử lý khá tốt các mức zoom khác nhau. Mình nhận thấy rằng Galaxy S24 Ultra có xu hướng làm sắc nét hình ảnh quá mức, trong khi Xiaomi tạo ra những bức ảnh nhẹ nhàng hơn.

Quảng cáo

Điều thực sự thú vị là sự khác biệt về tông màu vẫn tồn tại ngay cả trong các mẫu ảnh chụp từ Camera góc siêu rộng, điều này cho thấy các thuật toán xử lý hậu kỳ thống trị thế giới chụp ảnh trên smartphone như thế nào. Ở đây, camera siêu rộng 50MP của Xiaomi với khẩu độ f/1.8 rõ ràng tạo ra những bức ảnh chi tiết hơn với dải động tốt hơn (kiểm tra bóng dưới tượng đài bằng đá).

Ảnh selfie trông đẹp hơn (đối với mình) trên Galaxy S24 Ultra . Chúng chi tiết và sắc nét hơn, trong khi ảnh selfie trên Xiaomi 14 Ultra trông hơi nhạt và mềm mại. Bạn có thể nhận ra nhiều chi tiết hơn như nếp nhăn và các khuyết điểm khác trên khuôn mặt trên mẫu Galaxy S24 Ultra .

Chất lượng âm thanh và xúc giác

Chất lượng âm thanh của loa trên cả hai điện thoại đều rất tốt nhất. Điều này một phần là do kích thước tuyệt đối của thiết bị, nhưng cũng là do loa tích hợp tốt. Cả hai điện thoại này đều không có đầu vào âm thanh 3,5mm, vì vậy bạn sẽ phải dùng adapter hoặc chỉ dùng một cặp tai nghe Bluetooth.

Hiệu ứng xúc giác khá mạnh và chặt chẽ trên cả hai điện thoại; bạn không thể sai với một trong hai.

Tuổi thọ pin và sạc

Dung lượng pin trên Galaxy S24 Ultra và phiên bản toàn cầu của Xiaomi 14 Ultra giống hệt nhau ; cả hai đều có pin 5.000mAh bên trong. Mình nói điều này bởi vì mẫu Xiaomi 14 Ultra có phiên bản Trung Quốc pin 5.300mAh, có thể dùng một số loại công nghệ lai lithium-silicon chưa được chứng nhận bên ngoài Trung Quốc.

Về khả năng sạc, Xiaomi 14 Ultra có lợi thế là hỗ trợ sạc có dây 90W (có cả cục sạc đi kèm). Tuy nhiên, trên thực tế, lợi thế to lớn về công suất này không chuyển thành tỷ lệ 1:1 thành thời gian sạc.

Cả hai điện thoại đều hỗ trợ sạc không dây, trong đó Xiaomi 14 Ultra có công suất không dây khổng lồ 80W và không dây đảo ngược 10W, trong khi Galaxy S24 Ultra chỉ quản lý không dây 15W và không dây đảo ngược 4,5W.

Quảng cáo

So sánh thông số kỹ thuật

Đối với những người đam mê công nghệ, đây là bảng so sánh nhanh hiển thị các điện thoại cạnh nhau. Mình có bản so sánh thông số kỹ thuật chi tiết và bạn có thể xem tại đây .

Bạn nên mua cái nào: Xiaomi 14 Ultra hay Samsung Galaxy S24 Ultra ?

Xiaomi 14 Ultra là điện thoại tốt,nhưng mức giá yêu cầu tầm 24 triệu khiến nó rơi vào tình thế rất khó khăn. Mình không thấy nhiều người có niềm tin đặc biệt này và chọn Xiaomi thay vì Galaxy S24 Ultra . Nhưng dù sao thì bạn cũng ở đây để nghe ý kiến ​​của mình về vấn đề này. Bạn nên mua cái nào?

Nếu bạn muốn thử thứ gì đó khác biệt so với iPhone và Galaxy thông thường, thì Xiaomi 14 Ultra chính là thứ đó: một chiếc hạm siêu cao cấp với hệ thống camera, phần cứng và pin tốt nhất. Đối với những người ít phiêu lưu hơn, Galaxy S24 Ultra là sự lựa chọn an toàn hơn và nó đi kèm với Galaxy AI và bút cảm ứng.