Tên của app Threads đầy đủ trong App Store là ‘Threads, an Instagram app”, đang gây sốt trên Internet như một hiện tượng mới nhất thu hút sự chú ý của mọi người. Trong khi nhiều người đã nhảy vào nhóm, có thể thấy rõ qua con số đáng kinh ngạc là hơn 100 triệu người dùng đã tham gia ứng dụng, những người khác vẫn đang cân nhắc.
Và một câu hỏi trong đầu mọi người là câu hỏi mà chúng ta sẽ giải quyết ở đây, “Threads khác gì Instagram?” Vì vậy, bạn đã sẵn sàng khám phá thế giới thú vị của các ứng dụng Meta – Instagram và Threads – và khám phá điều gì khiến chúng trở nên khác biệt chưa? Chà, hãy đội mũ thám hiểm của bạn lên và bắt tay vào cuộc thám hiểm kỹ thuật số này!
Instagram so với Threads
Mặc dù Threads có cụm từ “Ứng dụng Instagram” trong tiêu đề của nó, nhưng nó không giống như vậy. Tất nhiên, sẽ không có ý nghĩa gì nếu Meta phát hành một ứng dụng tương tự như Instagram. Thay vào đó, Threads là của Meta trên Twitter. Trước năm ngoái, việc tung ra một ứng dụng tương tự như Twitter sẽ chẳng có ý nghĩa gì; đó là lý do tại sao họ đã không làm điều đó.
Nhưng với việc Twitter đang đi xuống địa ngục kể từ khi “xạ hương hóa” , đây là thời điểm hoàn hảo để tận dụng một ứng dụng tương tự, điều mà Meta hy vọng sẽ làm được.
Mục đích và chức năng:
Mặc dù Instagram là nơi để chia sẻ ảnh, video, câu chuyện và đừng quên, cuộn phim để chia sẻ những cái nhìn thoáng qua về cuộc sống của bạn, nhưng Threads là một ứng dụng tập trung vào văn bản để tham gia vào các cuộc trò chuyện. Bạn có thể đăng các bài viết văn bản dài 500 ký tự, được gọi là Threads. Và mặc dù bạn có thể thêm ảnh, liên kết và video (dài tối đa 5 phút), nhưng chúng không phải là thành phần chính.
Giống như Twitter, bạn phải kết hợp các cuộc trò chuyện với Threads của mình trên ứng dụng đồng hành dành cho Instagram này. Sẽ không sai khi gọi Threads là ‘Twitter 2.0’ hoặc có lẽ là ‘Twitter 3.0’ nếu chúng ta thêm Mastodon vào phương trình.
Về bản chất, Threads được xây dựng xung quanh các bài đăng văn bản ngắn, linh hoạt được thiết kế để nắm bắt các cập nhật từng khoảnh khắc, trong khi Instagram dành cho hình ảnh.
Đăng bài:
Một khía cạnh khác mà Threads khác với Instagram là đăng bài. Mặc dù có rất nhiều loại nội dung khác nhau (và điểm truy cập) mà bạn có thể đăng trên Instagram: Bài đăng, Reels, v.v., Threads chỉ có một loại bài đăng và một điểm truy cập cho nội dung đó, giúp mọi người dễ dàng điều hướng mới đối với các ứng dụng truyền thông xã hội.
Tương tác:
Mặc dù hiện tại chưa được triển khai, nhưng các nhà sản xuất Threads (cũng là nhà sản xuất Instagram) nói rằng ứng dụng dựa trên văn bản sẽ tương thích với ActivityPub, giao thức nguồn mở cho mạng xã hội. Điều này về cơ bản sẽ làm cho nó tương thích với Fediverse và tất cả các ứng dụng là một phần của nó.
Fediverse là một thuật ngữ chỉ tập hợp các máy chủ được liên kết do cộng đồng sở hữu, không có quảng cáo và phi tập trung. Tất cả các ứng dụng trên Fediverse có thể tương tác trực tiếp với những ứng dụng khác. Vì vậy, nếu Meta triển khai nó, người dùng trên Mastodon (ví dụ) sẽ có thể theo dõi bạn và tương tác với các bài đăng của bạn trên Threads mà không cần tạo tài khoản ở đó và ngược lại.
Tuy nhiên, hiện tại không có kế hoạch nào như vậy cho Instagram.
Giao diện:
Instagram và Threads có thể có những điểm khác biệt, nhưng cả hai đều là lính của Meta. Và như vậy, họ cũng có một số điểm tương đồng. Giao diện là một trong những thứ như vậy. Ngay khi vào ứng dụng Threads, bạn sẽ thấy rằng ứng dụng này có giao diện rất giống Instagram – từ thanh công cụ ở dưới cùng đến menu cài đặt – giúp điều hướng ứng dụng rất dễ dàng.
Threads có thể là một ứng dụng Instagram, nhưng nó không giống Instagram. Thay vào đó, nó “mượn” triết lý mạng xã hội của mình từ phong cách dựa trên văn bản của Twitter. Với mức độ phổ biến của Twitter đang giảm dần, Threads có thể trở thành nơi dành cho các tương tác dựa trên văn bản.