Đánh giá tai nghe Moto Buds Plus

Bên cạnh dòng Motorola Edge 50 mới nhất, hãng cũng đã công bố Moto Buds Plus. Moto Buds Plus là sản phẩm của Motorola dành cho tai nghe không dây True Wireless chất lượng, sắp ra mắt để cạnh tranh với những sản phẩm như Nothing Ear (2) và thậm chí cả những thứ như Pixel Buds Pro của Google . Vì vậy hãy cùng tìm hiểu nhé.

Thiết kế và màu sắc

Nếu bạn đã từng nhìn thấy một cặp AirPods Pro của Apple, bạn sẽ thấy Moto Buds Plus khá quen thuộc; cả hộp đựng và hai chiếc tai nghe. Hộp đựng rất nhỏ gọn và nhẹ, đến mức mình thậm chí gần như không cảm nhận được nó trong túi của mình. Điều tương tự cũng xảy ra với tai nghe nhét tai, chúng vẫn thoải mái ngay cả khi đeo chúng trong thời gian dài hơn.

Cả tai nghe và hộp đựng đều được làm từ chất liệu dễ chịu khi chạm vào và không bám dấu vân tay, điều mà cá nhân mình đánh giá rất cao. Tuy nhiên, chất lượng xây dựng của hộp đựng đối với mình nó hơi quá mỏng manh.

Quảng cáo

Motorola đã đi theo con đường an toàn vì có thể họ không biết sẽ bán được bao nhiêu chiếc trong số này, vì vậy bạn chỉ có hai tùy chọn màu: Xám Rừng đậm hơn và Cát Bãi biển nhạt hơn. Phiên bản của mình là phiên bản sau.

Hộp mở ra dưới dạng vỏ sò, để lộ hai tai nghe nhét tai và một nút ở phần giữa phía dưới dùng để ghép nối chúng. Ví dụ: mình thích phương pháp này hơn phương pháp của AirPods Pro, mở ra từ trên xuống. Đối với mình, việc tìm ra ngay tai nghe nào đi vào khe nào theo cách này sẽ dễ dàng hơn.

Tai nghe có kích thước nhỏ, thân ngắn và đầu silicon nên khá kín đáo. Ồ, và chúng có xếp hạng chống nước và bụi IP54, nghĩa là chúng hoàn toàn ổn đối với một số tia nước hoặc… dòng mồ hôi chảy xuống đầu bạn—tất cả những điều mà mình, đôi khi chạy bộ buổi sáng, hài lòng.

Quảng cáo

Vừa vặn và cảm nhận

Với trọng lượng nhẹ, Moto Buds Plus hoàn toàn dễ đeo. Mình không gặp vấn đề gì khi đeo chúng hàng giờ trong khi làm việc hoặc trong khi tận hưởng thời gian rảnh trên điện thoại.

Motorola đã bao gồm hai kích cỡ đầu silicon khác đề phòng trường hợp những kích cỡ được cài đặt sẵn không vừa với tai bạn. Ứng dụng Moto Buds có sẵn trên Cửa hàng Google Play thậm chí còn có hỗ trợ kiểm tra mức độ phù hợp của tai nghe với tai bạn, đề phòng trường hợp bạn không thể tự mình tìm ra chính xác.

Đối với mình, các nút tai mặc định rất thoải mái và vừa vặn, đồng thời Moto Buds Plus vẫn giữ được tai mình ngay cả khi mình đổ mồ hôi trong những lần chạy cường độ cao hơn. Tuy nhiên, điều này có thể khác đối với bạn vì tất cả chúng ta đều có hình dạng tai khác nhau, vì vậy trước tiên hãy đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái với nút tai dạng cắm. Nếu bạn cảm thấy chúng thường phù hợp với mình thì các tùy chọn kích thước khác nhau sẽ đáp ứng tất cả những phần còn lại.
Ghép nối

Việc ghép nối khá đơn giản—bạn chỉ cần mở hộp và nhấn và giữ nút ở giữa cho đến khi nó bắt đầu nhấp nháy màu xanh lam. Sau đó, bạn đi tới điện thoại của mình và mở cài đặt Bluetooth, tìm Moto Buds Plus và nhấn để ghép nối.

Một điều khiến mình hơi ngạc nhiên là tai nghe phải nằm trong hộp đựng mới có thể ghép nối được. Mình không thể bắt đầu chế độ ghép nối khi đang đeo chúng. Không phải là một vấn đề lớn, nhưng chỉ là một điều cần lưu ý.

Ứng dụng và tính năng đồng hành

Ứng dụng đồng hành được gọi là ứng dụng Moto Buds và nó thực sự là một ứng dụng khá toàn diện. Nó hiển thị cho bạn phần trăm pin của từng tai nghe và hộp đựng, tai nghe bạn đã kết nối, chế độ kiểm soát tiếng ồn và cung cấp cho bạn một số tùy chọn tùy chỉnh.

Hãy bắt đầu với các chế độ kiểm soát tiếng ồn (từ trái sang phải):

Quảng cáo
  • Tắt
  • Minh bạch
  • Thích ứng
  • Khử tiếng ồn

Bên cạnh khả năng kiểm soát tiếng ồn, bạn còn nhận được một số tính năng thú vị khác như khả năng kết nối Moto Buds Plus với hai thiết bị cùng lúc. Trong trường hợp của mình, tính năng này hơi phức tạp vì mình phải thực hiện một số cài đặt giữa laptop và điện thoại của mình nhưng nó vẫn hoạt động bình thường.

Bạn cũng có chế độ Hi-Res và Game chuyên dụng. Cái trước cho phép truyền chất lượng âm thanh cao hơn từ điện thoại của bạn đến tai nghe, trong khi cái sau làm giảm chất lượng để rút ngắn thời gian truyền và giảm độ trễ. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình, chế độ Game dường như không cải thiện độ trễ quá nhiều và có độ trễ nhất định giữa các hành động của mình trong game và âm thanh phát ra, vì vậy mình không khuyến nghị những chế độ này cho mục đích chơi game.

Motorola cũng đã tích hợp tính năng phát hiện trong tai, tính năng này sẽ tạm dừng mọi nội dung đang phát khi bạn lấy tai nghe ra.

Cử chỉ chạm

Mình có thể nói một cách an toàn rằng các cử chỉ chạm trên Moto Buds Plus cho cảm giác phản hồi nhanh và đáng tin cậy và mình không gặp phải bất kỳ thao tác nhập sai nào trong suốt thời gian dùng chúng.

Dưới đây là những cử chỉ mặc định bạn có thể thực hiện với Moto Buds Plus:

  • Nhấn đúp—trả lời hoặc kết thúc cuộc gọi hoặc nếu bạn đang nghe/xem nội dung nào đó, hãy phát hoặc tạm dừng
  • Nhấn ba lần—trước/tiếp theo cho tai nghe bên trái/phải
  • Chụm ba lần—bài hát trước đó
  • Nhấn lâu—kiểm soát tiếng ồn

Điều thú vị là các cử chỉ chạm có khả năng tùy biến cao. Dưới đây là tất cả các tùy chọn bạn có cho mỗi cử chỉ:

Khử tiếng ồn (ANC)

Quảng cáo

Chế độ Khử tiếng ồn khá tốt, nó chặn rất nhiều tiếng ồn không mong muốn, mặc dù những âm thanh có âm vực cao hơn vẫn lọt qua một chút. Tuy nhiên, là tai nghe nhét tai chứ không phải loại đắt tiền, khả năng khử tiếng ồn đối với mình hơi cao hơn mức trung bình một chút, vì vậy hãy ủng hộ Motorola ở đó.

Thật đáng buồn là chế độ trong suốt không thể điều chỉnh được. Bạn không thể chọn lý do tại sao tần số sẽ cho phép và tần số nào sẽ chặn, do đó không có “chế độ chỉ giọng nói”. Điều đó nói lên rằng, nó tạo ra khá nhiều tiếng ồn, khiến bạn có cảm giác như thể bạn thậm chí không đeo tai nghe, đặc biệt là khi chúng quá nhẹ.

Khả năng thích ứng hơi khó đoán, giống như bất kỳ tai nghe ANC nào khác. Mình thích kiểm soát lượng tiếng ồn truyền qua mình hơn, vì vậy mình có xu hướng thực hiện việc đó một cách thủ công.

Chất lượng âm thanh

Moto Buds Plus có thể phát ra âm thanh đủ lớn, mặc dù chúng bắt đầu giảm chất lượng ở phần cuối. Tuy nhiên, thói quen nghe nhạc của mọi người htuowngf dưới mức 80% đều có vẻ tốt.

Nói về âm trầm, mình rất ngạc nhiên khi nghe những tần số thấp mà những chàng trai nhỏ bé này có thể tập hợp được khi nghe hip-hop và R&B.

Đối với mình, video và nội dung có lời nói cũng có vẻ hoàn toàn ổn, với giọng nói phát ra rõ ràng để nghe và phân biệt.

Tuổi thọ pin và sạc

Thời lượng pin rất tốt trên Moto Buds Plus. Mình đã có thể dùng được khoảng 6 giờ khi bật chế độ ANC và Hi-Res. Tắt chúng đi sẽ cho bạn khoảng 2 giờ trên đầu trang. Hộp đựng sẽ cung cấp cho bạn ít hơn ba khoản phí cho chồi.

Quảng cáo

Hộp đựng cũng hỗ trợ sạc nhanh, do đó, để tai nghe bên trong trong 10 phút sẽ giúp bạn có khoảng vài giờ phát lại.

Bạn có thể sạc hộp qua sạc không dây hoặc qua cáp USB-C.

Có nên mua tai nghe Moto Buds Plus ?

Mình khá thích Moto Buds Plus, đến mức mình đang nghĩ đến việc tiếp tục dùng chúng trong khi chạy hoặc khi mình không muốn đeo tai nghe trùm đầu. Với giá 129 USD, họ cung cấp mức độ tùy chỉnh và tính năng rất toàn diện, sự thoải mái vượt trội và thời lượng pin dài.

Chẳng hạn, chất lượng âm thanh không giống như những gì bạn thấy trên một số tai nghe nhét tai cao cấp như Sony WF-1000XM5, nhưng nó tốt hơn cho những người bình thường chỉ muốn thưởng thức danh sách phát, podcast yêu thích của họ hoặc một số loại nội dung video.

Tuy nhiên, mình lưu ý đến độ trễ khá lớn mà mình gặp phải trong các phiên chơi game của mình. Đôi khi mình muốn thưởng thức một hoặc hai game Tốc Chiến mà không có tiếng ồn làm phiền những người xung quanh và điều này không thể thực hiện được với Moto Buds Plus. Ngoài ra, mình đồng tình với mức giá đưa ra của họ.