Sau 10/2025, Bản cập nhật Windows 10 sẽ có giá bao nhiêu ?

Windows 10, được ra mắt vào năm 2015, vẫn là hệ điều hành phổ biến nhất cho PC hiện nay. Tuy nhiên, với sự ra mắt của phiên bản kế nhiệm, Windows 11, vào năm 2021, Microsoft đã thông báo sẽ chấm dứt hỗ trợ cho Windows 10 vào tháng 10 năm 2025.

Điều này có nghĩa là hệ điều hành 9 năm tuổi này sẽ ngừng nhận các bản cập nhật bảo mật kể từ ngày đó. Có một cảnh báo cho điều đó. Vì Windows 10 vẫn phổ biến hơn Windows 11 nên Microsoft sẽ cho phép người dùng tiếp tục dùng hệ điều hành cũ hơn bằng cách trả tiền cho các bản cập nhật bảo mật. Bây giờ mình biết những cập nhật đó sẽ có giá bao nhiêu.

Cập nhật bảo mật Windows 10 sau khi kết thúc hỗ trợ

Đối với những người đang thắc mắc làm thế nào Windows 10 sẽ nhận được các bản cập nhật bảo mật sau khi hết hỗ trợ, Microsoft đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp Bản cập nhật bảo mật mở rộng (ESU) cho các PC vẫn chạy Windows 10 sau thời hạn. Chương trình ESU yêu cầu giấy phép và sẽ có sẵn dưới dạng đăng ký.

Quảng cáo

Dành cho người dùng doanh nghiệp

Việc đăng ký sẽ có giá 61 USD một năm cho mỗi PC đối với người dùng doanh nghiệp và sẽ tăng gấp đôi mỗi năm. Vì vậy, người dùng tiếp tục dùng Windows 10 trong năm thứ hai sau khi kết thúc hỗ trợ sẽ phải trả 122 USD cho các bản cập nhật bảo mật. Nó sẽ tăng gấp đôi trong năm thứ ba và sẽ có giá 427 USD vào năm 2028.

Ngoài ra, người dùng có nhiều PC có thể mua giấy phép cho tối đa năm thiết bị và được giảm giá 25%. Điều này sẽ giảm giá của các bản cập nhật bảo mật xuống còn 45 USD cho mỗi thiết bị trong năm đầu tiên. Bạn có thể nhận được khoản giảm giá này bằng cách dùng giải pháp cập nhật dựa trên đám mây của Microsoft, chẳng hạn như Windows Autopatch hoặc Intune.

Chương trình ESU sẽ có sẵn trong ba năm và khá giống với những gì Microsoft cung cấp khi ngừng hỗ trợ cho Windows 7 vào năm 2020. Ngoài ra, bạn không thể tiếp tục dùng Windows 10 trong một năm và sau đó tham gia chương trình ESU để tránh bị tính phí. cho năm đầu tiên.

Quảng cáo

Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn quyết định đăng ký sau khi dùng Windows 10 mà không có giấy phép ESU trong một năm, bạn vẫn sẽ phải trả tiền cho năm đầu tiên bất cứ khi nào bạn đăng ký chương trình.

Dành cho khách hàng giáo dục

Chương trình ESU dành cho khách hàng giáo dục hoạt động theo cách tương tự nhưng mức phí khác nhau. Trong năm đầu tiên, bạn sẽ phải trả 1 USD mỗi năm cho mỗi thiết bị để nhận bản cập nhật bảo mật Windows 10. Một lần nữa, nó sẽ tăng gấp đôi vào năm thứ hai và một lần nữa vào năm thứ ba.

Tính đến thời điểm hiện tại, Microsoft vẫn chưa cung cấp bất kỳ thông tin nào về số tiền mà người dùng gia đình sẽ phải trả để tiếp tục dùng Windows 10 sau tháng 10 năm 2025.

Người dùng Windows 365

Nếu bạn đăng ký Windows 365 hoặc hiện đang là người dùng Windows 365 và đăng ký bao gồm PC chạy Windows 11 trên nền tảng đám mây thì bạn sẽ không phải trả thêm phí. Điều này là do Microsoft bao gồm phí cập nhật bảo mật trong đăng ký Windows 365.

Khi nào bạn có thể đăng ký Chương trình ESU?

Microsoft có truyền thống cung cấp các bản cập nhật bảo mật cho doanh nghiệp thông qua đăng ký để họ có thể tiếp tục chạy các phiên bản Windows cũ hơn. Administrator muốn đăng ký chương trình có thể thực hiện bắt đầu từ tháng 10 năm nay.

Chương trình ESU cung cấp những gì?

Microsoft muốn ngày càng có nhiều người chuyển sang Windows 11 và ESU được thiết kế chỉ để cho phép những người dùng không thể làm như vậy tiếp tục dùng Windows 10. Đó là lý do tại sao đăng ký chỉ bao gồm các bản cập nhật bảo mật và theo Microsoft thì không nên được xem như một giải pháp lâu dài.

Bạn không nhận được bất kỳ cách sửa lỗi, thay đổi thiết kế, tính năng mới hoặc hỗ trợ kỹ thuật mở rộng nào với chương trình ESU. Hỗ trợ kỹ thuật duy nhất có sẵn theo đó sẽ liên quan đến việc cài đặt các bản cập nhật bảo mật hàng tháng, kích hoạt các bản cập nhật và khắc phục các sự cố do bản cập nhật gây ra.

Quảng cáo

Đây không phải là lần đầu tiên Microsoft cung cấp các bản cập nhật trả phí để hỗ trợ các PC chạy hệ điều hành không được hỗ trợ. Điều khác biệt lần này là số lượng người dùng gia đình vẫn dùng hệ điều hành cũ khá lớn.

Nguyên nhân là do Windows 11 đã thay đổi đáng kể các yêu cầu phần cứng tối thiểu, khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc nâng cấp lên hệ điều hành mới nhất. Ít nhất Microsoft hiện đã nói rõ khách hàng doanh nghiệp và giáo dục sẽ phải trả bao nhiêu để tiếp tục dùng Windows 10. Bây giờ, chúng ta chỉ cần đợi cho đến khi Microsoft công bố mức phí cho người dùng gia đình.