Cách dùng Threads, an app Instagram

Meta, công ty mẹ của Facebook, Instagram và Whatsapp, gần đây đã ra mắt Threads – một ứng dụng muốn cạnh tranh với Twitter. Thật thú vị, đây không phải là lần đầu tiên Instagram có một ứng dụng phụ nhằm cạnh tranh với một ứng dụng phổ biến khác và thú vị hơn nữa, ứng dụng phụ trước đó cũng có tên là Threads.

Ít ai biết, Instagram đã phát hành một ứng dụng khác có tên Threads vài năm trước. Được cho là một ứng dụng kiểu Snapchat, nó chỉ dành cho những người bạn thân. Nhưng nó không bao giờ cất cánh. Hy vọng rằng, cái tên giống nhau sẽ không mang lại số phận tồi tệ tương tự cùng với nó. Và nếu việc di chuyển người dùng ban đầu là bất kỳ dấu hiệu nào, thì có vẻ như không phải vậy; nó đã vượt qua 50 triệu người dùng. Vì vậy, chúng ta hãy đi sâu vào nhóm kỹ thuật số, phải không?

Threads là gì?

Threads là một ứng dụng tập trung vào tương tác Social dạng Facebook, giống như Twitter, nơi bạn có thể đăng cập nhật văn bản và tham gia các cuộc chat công khai. Bạn có thể đăng các bài viết văn bản dài 500 ký tự nhưng chúng cũng có thể bao gồm ảnh, liên kết và video ngắn hơn 5 phút.

Quảng cáo

Nó được kết nối với tài khoản Instagram, vì vậy việc thiết lập nó chỉ mất chưa đến một phút (tất nhiên là với điều kiện bạn phải có tài khoản Instagram). Huy hiệu xác minh và huy hiệu xác minh Insta (nếu bạn có) cũng sẽ được chuyển từ Instagram sang Threads.

Cùng với giao diện và nguyên tắc cộng đồng giống như Instagram, nó cũng bao gồm các tính năng trợ năng của ứng dụng như hỗ trợ trình đọc màn hình và mô tả hình ảnh do AI tạo.

Meta cũng có kế hoạch biến Threads trở thành một phần của Fediverse bằng cách làm cho các phiên bản tương lai của ứng dụng tương thích với ActivityPub, giao thức mở cho mạng xã hội. Điều này sẽ làm cho nó tương thích với các ứng dụng như Mastodon và thậm chí cả WordPress. Việc chuyển sang giao thức nguồn mở này sẽ đảm bảo một số điều. Đối với người mới bắt đầu, bạn sẽ có thể nhập dữ liệu của mình từ Threads sang bất kỳ ứng dụng nào khác trong Fediverse nếu bạn chọn rời khỏi nền tảng. Nó cũng sẽ cho phép người dùng trên các ứng dụng Fediverse khác tương tác với nội dung trên Threads mà không cần thêm bất kỳ nỗ lực nào từ bạn.

Quảng cáo

Đáng chú ý, Mastodon là nền tảng mà mọi người ban đầu chạy trốn khi Elon Musk mua Twitter và bắt đầu ngọn lửa đổ rác mà ứng dụng này đã trở thành ngày nay. Bản thân Mastodon được xây dựng trên giao thức mã nguồn mở ActivityPub.

Cách sử dụng Threads

Như đã đề cập ở trên, việc thiết lập Threads rất dễ dàng vì tất cả những gì bạn cần là tài khoản Instagram và ứng dụng (hiện tại chỉ có thể sử dụng ứng dụng này bằng cách tải xuống ứng dụng; không có phiên bản web).

Thiết lập Threads

Threads có sẵn để tải xuống trên cả thiết bị iOS và Android từ App Store và Play Store, tương ứng. Tuy nhiên, có thể bạn không thấy nó vì nó chưa được tung ra trên toàn thế giới. Meta đã đưa ứng dụng đến hơn 100 quốc gia và người dùng từ các quốc gia đó có thể tải xuống và sử dụng ứng dụng. Đối với hướng dẫn này, chúng tôi sẽ trình bày quy trình sử dụng iPhone; tuy nhiên, nó giống nhau cho cả hai hệ điều hành.

Truy cập App Store và tìm kiếm ‘Threads’. Mở danh sách cho ‘Threads, an Instagram app’.

Sau đó, chạm vào tùy chọn ‘Nhận’ để tải xuống ứng dụng. Bạn sẽ cần xác thực bằng Face/Touch ID hoặc mật khẩu Apple ID của mình.

Threads sẽ cài đặt trên thiết bị.

Mở nó và nó sẽ tự động phát hiện tài khoản Instagram. Nhấn vào nó để đăng nhập bằng tài khoản Instagram. Đăng nhập bằng tài khoản Instagram là cách duy nhất để sử dụng Threads (hiện tại). Nếu bạn có nhiều tài khoản, hãy nhấn vào ‘Chuyển đổi tài khoản’ để chọn một tài khoản khác.

Quảng cáo

Tiếp theo, bạn có tùy chọn nhập tiểu sử Instagram của mình để thiết lập hồ sơ Threads hoặc bạn có thể tùy chỉnh nó. Bạn cũng có thể nhấn vào ‘Bỏ qua’ ở góc trên bên phải màn hình và thiết lập sau.

Sau đó, chọn xem bạn muốn tài khoản của mình ở chế độ riêng tư hay công khai và nhấn ‘Tiếp theo’. Nếu bạn dưới 16 tuổi (hoặc 18 tuổi ở một số quốc gia), hồ sơ Threads sẽ ở chế độ riêng tư theo mặc định.

Giờ đây, bạn thậm chí có thể chọn theo dõi tất cả các tài khoản bạn làm trên Instagram. Nhấn vào ‘Theo dõi tất cả’ để theo dõi tất cả các tài khoản hoặc nhấn vào ‘Theo dõi’ riêng lẻ bên cạnh những người dùng bạn muốn theo dõi. Một số (hoặc nhiều) người dùng này có thể chưa tham gia Threads vì nó mới ra mắt. Nhưng nếu bạn cho họ theo dõi ngay bây giờ, tài khoản Threads của họ sẽ tự động nhận bạn làm người theo dõi khi họ thiết lập.

Cuối cùng, tất cả những gì còn lại là màn hình giới thiệu cuối cùng trình bày chi tiết cách Threads hoạt động và cách Threads sẽ sử dụng dữ liệu. Nhấn ‘Tham gia Threads’ để hoàn tất thiết lập tài khoản.

Cách dùng Threads

Giao diện của ứng dụng rất giống Twitter (vì nó tuân theo hệ tư tưởng của nó) trong khi vẫn duy trì tính thẩm mỹ của Instagram.

Mở ứng dụng và bạn sẽ đến nguồn cấp dữ liệu của mình, nơi bạn có thể xem các Threads từ những người dùng mà bạn theo dõi và cả một số người theo dõi được đề xuất ngẫu nhiên. Để giúp phân biệt, những người dùng mà bạn không theo dõi sẽ có biểu tượng ‘+’ bên cạnh ảnh hiển thị của họ. Thanh dưới cùng chứa các biểu tượng để giúp bạn điều hướng ứng dụng; giao diện tương tự như Instagram và sẽ không khó để xử lý.

Nút ‘Trang chủ’ đưa bạn đến nguồn cấp dữ liệu của mình, nút ‘Tìm kiếm’ cho phép bạn tìm thêm tài khoản để theo dõi. Mặc dù hiện tại khá thô sơ, nhưng Meta có kế hoạch làm cho tính năng Tìm kiếm mạnh mẽ hơn trong tương lai, tính năng này cũng sẽ cho phép bạn tìm các Threads và xu hướng, giống như Twitter.

Quảng cáo

Nút trung tâm cho phép bạn soạn một Threads mới. Nút ‘Trái tim’ cho phép bạn xem hoạt động của mình nơi bạn có thể xem và phê duyệt các yêu cầu theo dõi, người theo dõi mới, trả lời, đề cập, v.v.

Và biểu tượng ‘Người’ cho phép bạn xem và chỉnh sửa hồ sơ của mình.

Tạo một Threads

Bây giờ, hãy đi vào vấn đề cốt lõi: tạo Threads. Nhấn vào nút trung tâm từ thanh menu ở dưới cùng.

Màn hình lớp phủ để tạo Threads mới sẽ xuất hiện. Một Threads chỉ có thể có 500 ký tự; nếu nhiều hơn nó sẽ tự động tạo thread khác. Để thêm ảnh hoặc video vào chuỗi, hãy nhấn vào tùy chọn ‘Kẹp giấy’. Bạn sẽ cần cấp cho Threads quyền truy cập vào thư viện của mình hoặc ảnh/video đã chọn để đăng chúng.

Chọn đối tượng có thể trả lời Threads bằng cách nhấn vào tùy chọn ‘Bất kỳ ai/Người theo dõi có thể trả lời’. (Tùy thuộc vào việc hồ sơ ở chế độ công khai hay riêng tư, tùy chọn sẽ khác nhau.) Sau đó, chọn từ ‘Bất kỳ ai/Người theo dõi’, ‘Hồ sơ bạn theo dõi’ và ‘Chỉ được tài khoản được nhắc đến’.

Cuối cùng, nhấn vào nút ‘Đăng’ để gửi Threads đầu tiên.

Tương tác với các Threads khác

Tương tác với các Threads khác là đơn giản. Trên mỗi Threads, bạn sẽ tìm thấy các nút ‘Thích’, ‘Trả lời’, ‘Đăng lại’ và ‘Chia sẻ’. Các tùy chọn Thích và Trả lời khá dễ hiểu. Khi bạn trả lời một bài đăng, bất kỳ ai cũng có thể xem bài đăng đó trong phần ‘Trả lời’ trong tiểu sử.

Quảng cáo

Nút Đăng lại cho phép bạn chọn từ hai tùy chọn: ‘Đăng lại’ và ‘Trích dẫn’; cái trước đăng lại Threads trên Hồ sơ, trong khi cái sau cho phép bạn thêm hai xu của mình vào Threads trước khi đăng nó.

Cuối cùng, nút Chia sẻ chứa các tùy chọn để chia sẻ một Threads lên câu chuyện trên Instagram hoặc bài đăng trên Instagram, Tweet nó, sao chép liên kết hoặc chia sẻ nó qua các ứng dụng khác.


Với tất cả sự độc hại mà Twitter đã thu được trong vài tháng qua, Threads có thể trở thành nơi trú ẩn được chào đón đối với một số người.