Review tai nghe Fairphone Fairbuds XL

Nếu bạn thường xuyên sử dụng tai nghe cho công việc và giải trí thì có lẽ bạn sẽ yêu cầu cao hơn về tính bền bỉ. Và tai nghe Fairbuds XL của thương hiệu Fairphone nổi tiếng chuyên bán các thiết bị bền bỉ, dễ sử dụng có lẽ là sản phẩm phù hợp mà bạn đang tìm kiếm. Fairbuds XL có giá khoảng 6,5 triệu đồng là mẫu tai nghe ANC over-ear được nhiều người yêu sự bền bỉ ưa chuộng. Điều ấn tượng nhất ở sản phẩm này là Fairphone có bán các bộ phận thay thế cho toàn bộ tai nghe và bạn có thể tự sửa chữa chúng một cách thoải mái tại nhà mà không cần ra tiệm. Đó là một ý tưởng hay nhưng nếu tai nghe này có chất lượng âm thanh tốt hơn nữa thì sẽ bán rất chạy. Trong bài viết này, hãy cùng TekZone đi vào đánh giá sâu hơn về sản phẩm tai nghe Fairphone Fairbuds XL để cân nhắc xem liệu có nên mua nó không nhé!

1. Giá cả và thông số kỹ thuật

Fairphone Fairbuds XL được bán với mức giá khoảng từ 6,5 triệu đồng từ trang web chính thức của Fairphone và các nhà phân phối bán lẻ khác. Mẫu tai nghe over-ear này có 2 phiên bản màu sắc, bao gồm: Đen và Xanh lá cây kết hợp với một chút màu cam, trông rất độc đáo và có tính thẩm mỹ cao. 

Thông số kỹ thuật:

Quảng cáo
  • Thời lượng pin: 26 giờ (bật ANC), 30 giờ (tắt ANC)
  • Bluetooth 5.1 + 6 Micro
  • Codec được hỗ trợ: AAC, SBC, aptX, aptX HD
  • Sạc USB-C

Ưu điểm:

  • Bạn có thể sửa chữa và tự thay các bộ phận của tai nghe ngay ở nhà.
  • Gấp tai nghe lại rất gọn gàng.
  • Công nghệ khử tiếng ồn ANC hiệu quả.

Nhược điểm:

  • Chất lượng âm thanh trung bình, không quá xuất sắc.
  • Trừ bỏ tính bền vững gây ấn tượng thì nó khá đắt tiền.

2. Thiết kế Fairphone Fairbuds XL

Thân thiện với môi trường là ưu tiên hàng đầu của các sản phẩm thương hiệu Fairphone và để phù hợp với tầm nhìn đó, Fairbuds XL được thiết kế để người dùng có thể tháo rời và sửa chữa. Cụ thể, Fairphone vừa bán các bộ phận thay thế cho tai nghe vừa cung cấp video hướng dẫn cách thay thế tất cả các bộ phận để người dùng tham khảo. Bạn có thể dễ dàng đặt mua đệm, loa, pin mới,… và tự thay chúng theo cách mà video hướng dẫn mà không cần sử dụng các công cụ chuyên dụng. Đây là điều hay nhất mà tai nghe Fairbuds XL của Fairphone mang lại và được rất nhiều người dùng đánh giá cao.

Quảng cáo

Ngoài ra, tai nghe này còn đạt tiêu chuẩn về khả năng chống bụi và nước IP54 ấn tượng. Đây là điều mà các tai nghe over-ear cùng phân khúc của thương hiệu khác không có.

Một điểm cộng nữa dành cho cặp tai nghe này là có thiết kế đẹp mắt, nhìn rất sang trọng và cho cảm giác đeo thoải mái kể cả thời gian dài. Đặc biệt là mẫu tai nghe với phiên bản màu xanh lá cây, trông rất thời trang và có thể kết hợp với nhiều item khác.

Chưa kể, Fairbuds XL không có nút điều khiển cảm ứng điện dung trên tai nghe mà thay vào đó, nó có một cần điều khiển ngắn ở mặt sau của cốc tai phải để điều khiển phát lại và nút nguồn. Cộng với đó là một nút kéo để thực hiện ghép nối và điều khiển ANC tiện lợi hơn. Tai nghe cũng có cổng USB-C cho cả đầu vào âm thanh có dây và sạc, nhưng tiếc là không có giắc cắm tai nghe 3,5 mm.

3. Âm thanh và ANC

Chất lượng âm thanh của tai nghe không tương xứng với mức giá 6,4 triệu đồng của nó. Âm thanh của Fairbuds XL chỉ dừng ở mức ổn chứ không có gì đặc sắc. Nếu hay thì chỉ có âm trầm nghe rất ấm áp, êm tai. Còn khi nghe đến dải âm trung thì giống như bị bóp nghẹt, có thể đó là lỗi nén. Nói chung tai nghe cho âm thanh khá tốt khi nghe âm trầm còn với âm trung thì nghe không hay.

Chất lượng cuộc gọi cũng không mấy ấn tượng. Tuy nhiên, hiệu suất ANC của tai nghe rất tốt, nó có thể loại bỏ thành công tiếng ồn xung quanh khi bạn nghe tai nghe ở mức âm lượng thấp. Nó không thể sánh bằng đối thủ nặng ký như Sony hay Bose, nhưng nó vẫn hơn Sennheiser Momentum 4 Wireless cao cấp.

4. Phần mềm và tính năng

Bạn cũng có thể điều chỉnh Fairbuds XL thông qua ứng dụng Fairbuds. Với nó, bạn có thể chọn một số cài đặt trước EQ và tất cả các tuỳ chọn này đều được đặt tên theo các thành phố lớn như: Copenhagen, Tokyo, Boston chúng cung cấp mức độ âm thanh trầm bổng khác nhau. Nhưng nếu bạn không tìm thấy cài đặt phù hợp với sở thích của mình thì bạn có thể dùng các cài đặt trước gọi chung là “Studio”.

Ngoài ra, Fairbuds XL không có tính năng phát hiện người dùng không đeo tai nghe trên tai, do đó nó sẽ vẫn tiếp tục phát kể cả khi bạn đã tháo tai nghe ra khỏi tai và trừ khi bạn tạm dừng Media của mình theo cách thủ công còn không nó vẫn cứ phát liên tục. 

Quảng cáo

Fast Pair cũng không được hỗ trợ, do đó, việc thiết lập trên điện thoại sẽ mất nhiều thời gian tìm hiểu menu hơn so với nhiều loại tai nghe over-ear khác. Tuy nhiên, nó có hỗ trợ kết nối đa điểm nên bạn có thể kết nối hai thiết bị cùng một lúc, chỉ cần bạn hoàn tất quy trình ghép nối trên cả hai, sau đó chọn Fairbuds XL từ menu Bluetooth của mỗi thiết bị.

5. Thời lượng pin và sạc

Fairphone báo cáo thời lượng pin cần sạc của Fairbuds XL là cứ cách mỗi 26 giờ (khi bật ANC), điều này rất ấn tượng, bạn có thể sử dụng tai nghe liên tục trong vòng 26 giờ kể cả khi đã bật ANC, đồng nghĩa với việc bạn có thể mang nó theo khi đi du lịch hay công tác vài ngày mà không sợ hết pin.

Bạn có thể sạc lại tai nghe qua USB-C, rất nhanh và thời gian sạc đầy chỉ mất tầm 3 giờ. Đặc biệt, Fairphone cho biết tuổi thọ pin của Fairbuds XL có thể cạn kiệt sau khi bạn sạc lại 500 lần, nghĩa là bạn có thể dùng tai nghe rất lâu mà không phải mua tai nghe mới khác thay thế. Bên cạnh đó, bạn có thể đặt mua pin thay thế từ Fairphone và việc lắp pin mới cực kỳ dễ dàng, chỉ cần tháo bảng điều khiển ra khỏi chụp tai trái, kéo pin cũ ra, lắp pin mới vào và gắn bảng điều khiển trở lại. Quy trình thay pin rất đơn giản và không yêu cầu bất kỳ công cụ nào, chỉ mất 10 giây để hoàn thành.

6. Fairbuds XL so với các tai nghe khác

Nếu bạn muốn tìm một mẫu tai nghe có thể sử dụng lâu dài và có thể tự mình sửa chữa cũng như thay thế linh kiện cho nó mà không phải ra tiệm sửa thì tai nghe Fairbuds XL của Fairphone chính là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn yêu cầu một tai nghe có chất lượng âm thanh tốt tương xứng với số tiền bạn chi ra thì tai nghe WH-1000XM4 của Sony, với chất lượng âm thanh rất hay, ANC tốt hơn, thời lượng pin dài hơn và giá tiền ngang Fairbuds XL có thể là lựa chọn phù hợp để thay thế cho Fairbuds XL. Nhưng mẫu tai nghe này của Sony sẽ không dễ bảo trì như Fairbuds và cũng không đẹp bằng.

Trong trường hợp bạn không quan tâm đến khả năng khử tiếng ồn, bạn có thể chọn tai nghe Audio-Technica ATH-M50xBT2. Nó không phù hợp để bạn nghe trong môi trường ồn ào như ở các nơi công cộng: trên xe buýt, nhà ga, sân bay nhưng chúng mang lại âm thanh rất hay và thời lượng pin ấn tượng từ 50 giờ trở lên cho một lần sạc, cộng với hỗ trợ Fast Pair cũng như có giá khoảng 5 triệu đồng rẻ hơn nhiều so với Fairbuds XL. Tuy nhiên, nó không dễ dàng để bạn tự sửa chữa như cái cách bạn có thể sửa chữa, thay thế linh kiện cho Fairphone.

7. Có nên mua Fairbuds XL?

Có rất nhiều thứ về Fairbuds XL khiến người dùng yêu thích, từ ANC cho đến thiết kế đẹp mắt, đeo tai rất thoải mái trong thời gian dài và có thời lượng pin lâu. Đặc biệt, Fairphone cam kết Fairbuds XL rất bền, bạn có thể tự tay thay thế, sửa chữa tai nghe dễ dàng theo video họ hướng dẫn mà không tốn tiền để mang nó đi sửa ngoài tiệm. Đây là điểm mạnh nhất của sản phẩm này.

Quảng cáo

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại là tai nghe không có âm thanh hay như mong đợi ở mức giá hơn 6 triệu đồng của nó. Điều này không thể so với các tai nghe của thương hiệu khác có cùng phân khúc. Vì vậy, nếu bạn thoả hiệp điều này thì có thể chọn mua Fairbuds XL. Ngược lại nếu bạn muốn một tai nghe có chất lượng âm thanh hay để trải nghiệm nghe tốt hơn thì có thể chọn WH-1000XM4 của Sony hoặc Audio-Technica ATH-M50xBT2.