Đánh giá Dell XPS 16 9640 màu Platinum

XPS 13 9340 và XPS 14 9440 là những laptop cao cấp nhỏ gọn tốt có phần cứng mạnh mẽ, thiết kế hiện đại và thời lượng pin tốt nhất. Dell XPS 16 9640 lớn hơn cũng không khác: trang bị CPU Intel Meteor Lake 28W và con chip mạnh nhất của dòng này là Intel Core Ultra 9 185H. Lần này, bạn có thể chọn GPU NVIDIA Ada Lovelace mạnh mẽ hơn, có thể lên tới GeForce RTX 4070.

Các cấu hình XPS 16 9640 có phiên bản Card màn hình rời và Card tích hợp (chỉ được kết hợp với chỉ 16GB RAM – dung lượng này có thể quá thấp đối với một số người dùng). Thật không may, nếu bạn cần thêm RAM, bạn buộc phải mua một card đồ họa chuyên dụng.

Bạn có thể chọn giữa hai tấm nền 16,3 inch – một mẫu IPS 120Hz hoặc màn hình cảm ứng OLED 90Hz với độ phân giải cao ấn tượng 3840 x 2400. Dự kiến, loại sau sẽ tăng đáng kể mức giá vốn đã cao cấp. Tuy nhiên, mình đã chọn laptop mặc định – nó không tốn thêm tiền và laptop này chắc chắn thân thiện với pin hơn.

Khung máy ở đây lớn mà chỉ có một khe M.2 để mở rộng lưu trữ. Về mặt tích cực, khả năng làm mát có vẻ mạnh mẽ và Dell đã gắn một viên pin khổng lồ 99,5Wh bên trong khung máy. Việc lựa chọn cổng hơi hạn chế nhưng nó cũng siêu hiện đại và điều tương tự cũng áp dụng cho kết nối – WiFi 7 + Bluetooth 5.4. Nếu quan tâm đến bảo mật, bạn có thể có bộ xử lý vPro – chip dTPM 2.o, đầu đọc dấu vân tay và camera IR Web cũng được tích hợp sẵn. Những người đam mê âm thanh sẽ rất vui vì thiết lập Âm thanh bốn loa với hai loa trầm 3W và hai loa tweeter 2W.

Có gì trong hộp ?

Trong gói hàng, chúng ta có thể thấy một ít giấy tờ và bộ sạc Type-C 130W . Bạn cũng có thể tìm thấy adapter USB Type-C sang USB Type-A và HDMI tùy chọn bên trong hộp.

Thiết kế

Thiết kế của Dell XPS màn hình 16 inch rất giống phiên bản Dell XPS dòng 13 in (XPS 13 9340) và 14 in (XPS 14 9440). Màn hình có lớp kính cường lực Corning Gorilla Glass 3 cho màn hình FHD + trong khi tấm nền OLED có lớp bảo vệ Gorilla Glass Victus cứng cáp hơn. Cơ chế bản lề độc đáo, đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa độ cứng và độ êm ái được điều chỉnh tốt.

Cấu hình laptop có màn hình 1200p nặng 2,13 kg và những laptop có tấm nền OLED lạ mắt – 2,18 kg. Những chiếc máy tối đa về mặt phần cứng thậm chí còn nặng hơn với trọng lượng 2,34 kg, mức này phù hợp với một chiếc 16,3 inch mạnh mẽ. Chiều cao của cấu hình rất tốt đối với kiểu dáng như vậy – 18,70 mm.

Sự kết hợp giữa viền mỏng tối màu và phần đế sáng bóng trông cực kỳ hấp dẫn. Sự kết hợp của camera 1080p@30FPS RGB + IR được đặt phía trên màn hình.

Ở đây, góc mở tối đa bị hạn chế do thiết kế nắp cụ thể. Mặt dưới của nó nằm trên lỗ thông hơi khi nắp được mở ở mức tối đa và ở vị trí này, không khí nóng khó tiếp cận bảng điều khiển.

Quảng cáo

Nhìn vào phần đế, chúng ta có thể nhận thấy bàn phím giống nhau (với hai lưới loa lớn ở hai bên) giống như trên 9340 và 9440. Dell cũng cũng không cho thêm NumPad cho model 16.3 inch – khiến nhiều kế toán viên buồn. Đều này có nghĩa là phản hồi phím tạo ra tiếng click dễ chịu trong khi hành trình vừa phải nhưng thậm chí có thể tốt hơn (do đó, dài hơn) vì chân đế cao hơn . Nhưng này, laptop này rất thoải mái khi gõ và hàng trên cùng của chức năng điện dung của nó được phủ một lớp kính Gorilla Glass 3 (cũng như toàn bộ khu vực bên dưới bàn phím).

Các phím cảm biến dễ dùng nhưng việc thiếu hành trình cho cảm giác hơi lạ. Khi bạn nhấn nút “Fn”, thao tác này sẽ tự động thay đổi các biểu tượng giữa Media và chức năng, trông rất bắt mắt. Một lần nữa, các phím Mũi tên Lên và “Xuống” có kích thước bằng một nửa là nhược điểm chính của bàn phím này. Nút nguồn chứa cảm biến đọc dấu vân tay.

Bàn di chuột xúc giác vô hình là một tính năng gây tò mò. Kích thước của chiếc laptop này lớn hơn (148 mm x 90 mm) giúp làm việc thoải mái hơn. Độ mượt và khả năng theo dõi là ổn, nhưng bàn phím thiếu các đường viền hiển thị (nó được đặt bên dưới hai phím “Alt”) và có lẽ bạn sẽ cần thêm thời gian trước khi làm quen với nó vì bạn không thể nhìn thấy nó.

Quảng cáo

Các đường cắt ba hàng cao được đặt ở hai bên của tấm đáy. Chúng chứa các loa (đặt ở giữa) và các lưới thông gió, nơi hệ thống làm mát hút không khí trong lành vào. Nhiệt lượng được thoát ra ngoài thông qua hai lỗ thông hơi ở mặt sau. Khi nắp được mở hoàn toàn, mặt dưới của nó nằm trên hai ống xả và dẫn không khí về phía trước. Mặt dưới của nắp cũng ngăn nhiệt truyền tới màn hình khi tải toàn bộ hệ thống.

Cổng

Bạn nhận được ba cổng Thunderbolt 4 / USB4 40 Gbps với Power Delivery và DisplayPort 2.1 – hai trong số đó được đặt ở bên trái và cổng còn lại ở bên phải. Cái sau được bao quanh bởi giắc cắm kết hợp Âm thanh và khe cắm thẻ MicroSD v6.0. Điều thú vị là cổng USB ở cạnh phải được thay thế bằng đầu nối USB Type-C 3.2 (Gen 2) cho các máy chạy GeForce RTX 4070.

Hiệu suất: CPU, GPU, Lưu trữ

Tất cả các điểm chuẩn và kiểm tra đều được thực hiện với cài đặt trước “Hiệu suất tốt nhất” được kích hoạt trong menu “Nguồn & Pin” của Windows. Ngoài ra, chế độ “Hiệu suất cực cao” cũng được bật trong ứng dụng MyDell.

Máy này có thể được tìm thấy trên các trang bán hàng với Intel Core Ultra 7 155H, Core Ultra 7 165H hoặc Core Ultra 9 185H.

CPU Cinebench R23

Bạn cũng có thể chọn laptop có NVIDIA GeForce RTX 4050, GeForce RTX 4060 hoặc GeForce RTX 4070. GeForce RTX 4060 được đề cập là model 60W trong NVIDIA. Tuy nhiên, TGP tối đa đạt 50W khi chơi game. Có lẽ 10W bổ sung sẽ hữu ích nếu laptop của bạn có màn hình OLED UHD+ độ phân giải cao tùy chọn.

Tháo gỡ, tùy chọn nâng cấp và bảo trì

Để mở, bạn phải tháo 8 con vít đầu Torx. Bật bảng điều khiển phía dưới ở hai góc trên cùng phía sau nắp bản lề. Phần giữa của lỗ thông hơi phía sau là một phần của tấm đáy nên bạn phải nhấc nó lên. Giữ chân đế bằng ngón tay ở bên trái hoặc bên phải và bật vùng trung tâm.

Sau đó, cạy các cạnh và mặt trước bằng dụng cụ nhựa mỏng.

Quảng cáo

Đây là hình ảnh bên trong của tấm đáy.

Thiết bị này có pin lớn 99,5Wh. Để tháo nó ra, hãy rút đầu nối ra khỏi bo mạch chính và tháo 6 vít đầu Phillips giữ laptop cố định vào đế. Dung lượng đủ cho khoảng 25 giờ duyệt Web hoặc phát lại video.

Bộ nhớ được hàn. Laptop chỉ có iGPU chỉ nhận được 16GB RAM LPDDR5x-6400 MHz ở chế độ kênh đôi. Anh chị em dGPU có RTX 4050 hoặc RTX 4060 có thể được cấu hình với bộ nhớ lên tới 64GB cùng loại. Các laptop đi kèm RTX 4070 được kết hợp với RAM LPDDR5x-7467 MHz lên đến 64GB.

Về mặt lưu trữ, chỉ có một khe cắm M.2 phù hợp với ổ NVMe 2230 hoặc 2280 Gen 4.

SSD được bảo vệ bởi một tấm che kim loại được cố định vào khung máy bằng hai vít đầu Phillips. Chúng ta có thể nhận thấy một tấm tản nhiệt dài ở bên trong tấm chắn kim loại. Có một tấm làm mát nhỏ hơn bên dưới NVMe.

Giải pháp làm mát là khá lớn. Nó có hai quạt lớn, một cặp ống dẫn nhiệt dài được chia sẻ giữa CPU và GPU, hai tản nhiệt gắn trên cùng và một tấm làm mát lớn ở giữa.

Tóm tắt Review Dell XPS 16 9640

Nhìn chung, Dell XPS 16 9640 là một trong những chiếc máy 16 inch ấn tượng nhất mà mình từng thử nghiệm tính đến thời điểm hiện tại. Laptop này có vẻ ngoài và cảm giác đặc biệt nhờ khung nhôm chắc chắn được gia công tinh xảo với thiết kế hiện đại và kiểu dáng đẹp. Bàn phím có đèn nền với keycaps lớn tạo cảm giác thoải mái khi gõ và bàn di chuột cũng chính xác. Máy còn gây ấn tượng với chất lượng âm thanh tốt, lựa chọn cổng hiện đại và hỗ trợ WiFi 7.

Quảng cáo

Core Ultra 7 155H được làm mát tốt nhờ hệ thống tản nhiệt lớn gần như chiếm gần một nửa mặt trong của laptop. CPU có thể duy trì giới hạn công suất 60W cộng với xung nhịp lõi P 3.0GHz ngay cả trong thời gian dài ở mức căng thẳng 100%. Hai quạt không gây ồn ào chút nào và bàn phím không quá nóng khi chạm vào ngay cả khi chơi game. Nói về điều này, đây không phải là một laptop chơi game thông thường nhưng bạn có thể dùng nó để chơi những tựa game yêu thích của mình. GeForce RTX 4060 tùy chọn có thể hiển thị trên 90FPS ở chất lượng Ultra trong Far Cry 6 hoặc Gears 5. Không tệ với TGP 50W khiêm tốn.

Khả năng nâng cấp kém – chỉ có một khe M.2 cho SSD Gen 4. Tuy nhiên, laptop có dGPU có thể được cấu hình với RAM LPDDR5x được hàn lên tới 64GB, thực tế là rất nhiều. Mặt khác, nếu bạn không cần đồ họa chuyên dụng, bạn sẽ thất vọng – các phiên bản chỉ dành cho iGPU chỉ có 16GB RAM.

Màn hình IPS 1200p (Sharp 17TDN-LQ163N1) khiến mình ngạc nhiên với độ phủ sRGB đầy đủ, tốc độ làm mới 120Hz và tỷ lệ tương phản rất tốt 1910: 1. Màn hình không có xung điện cũng sáng (479 cd/m2) và nếu bạn áp dụng cấu hình “Thiết kế và chơi game” của mình, điều này sẽ nâng cao độ chính xác của màu từ điểm cơ bản 3,2 lên kết quả dE trung bình là 0,8! Bạn không cần tấm nền OLED đắt tiền để sáng tạo nội dung – bộ IPS có đủ khả năng cho công việc nhạy cảm với màu sắc chuyên nghiệp, đặc biệt là khi kết hợp với GPU RTX và nhiều RAM hệ thống hơn.

Màn hình Full HD+ tiết kiệm pin hơn so với màn hình UHD+ tùy chọn. Đó là lý do tại sao thời lượng pin rất tốt nhất – 25 giờ duyệt web hoặc xem video trong một lần sạc. Tất nhiên, chứng nhận Intel Evo với các tính năng tối ưu hóa và pin 99,5Wh khổng lồ cũng giúp ích trong trường hợp này.