Đánh giá Lenovo ThinkPad E14 G5 AMD: Laptop văn phòng giá rẻ màn hình đẹp

Lenovo đã nâng cấp toàn dòng diện laptop văn phòng ThinkPad E14 giá rẻ của mình, ThinkPad E14 thế hệ thứ 5 hiện bao gồm màn hình 16:10. Hơn nữa, hãng Lenovo đang loại bỏ tấm nền TN trong cấu hình laptop giá rẻ và thậm chí còn cung cấp một màn hình có độ phân giải cao hơn tùy chọn với phạm vi phủ màu sRGB đầy đủ. Đồng thời, một mẫu 16 inch lớn hơn cũng có sẵn, TekZone.vn cũng sẽ sớm đánh giá mẫu này. Thiết bị thử nghiệm của chúng tôi là ThinkPad E14 G5 (phiên bản trường) giá 23 triệu không có sẵn hệ điều hành bản quyển. Cấu hình Lenovo ThinkPad E14 G5 nàyđi kèm với màn hình 2,2K mới ở format 16:10, bộ xử lý AMD Ryzen 7 7730U, RAM 24 GB và PCIe 1 TB SSD.

Thiết kế

Thiết kế thân máy cho màn hình 16:10, nên các cạnh màn hình hẹp hơn, bao gồm cả cụm camera phía trên màn hình. Mặc dù điều này giúp ích khi mở nắp, nhưng nó trông không đẹp lắm. Mặt khác, chúng ta có một chiếc ThinkPad màu đen điển hình không thực sự nổi bật về mặt hình ảnh. Lenovo sử dụng chất liệu nhôm cho nắp máy và bề mặt nhẵn rất dễ bám dấu vân tay. Bộ phận đế được làm bằng nhựa và đặc biệt là nắp dưới rất nhám. Dấu vân tay cũng nhanh chóng được nhìn thấy ở đây và vì vậy bạn phải thường xuyên lấy khăn lau.

Độ ổn định và tay nghề hoàn hảo, và ThinkPad E14 là một laptop 14 inch nhỏ gọn và ổn định. Nắp màn hình linh hoạt hơn một chút so với thiết bị cơ sở, nhưng chúng tôi không thể tạo ra bất kỳ biến dạng hình ảnh nào và nó không gây ra bất kỳ vấn đề nào trong sử dụng hàng ngày. Hai bản lề về cơ bản được điều chỉnh tốt và cho phép góc mở tối đa 180 độ, nhưng không thể tránh được tình trạng nghiêng nhẹ.

So sánh về kích thước, có thể thấy rõ ràng thế hệ thứ 5 của E14 đã trở nên nhỏ gọn hơn rất nhiều, cả về độ dày và chiều rộng. Điều này làm cho nó nhỏ gọn hơn so với ThinkPad L14 hiện tại , vốn cũng dày hơn một chút. Trọng lượng đã giảm hơn 100 gam một chút và bộ đổi nguồn 65 watt nhỏ gọn nặng 321 gam.

Quảng cáo

Cổng kết nối – AMD ThinkPad không có USB 4.0

Mặc dù vỏ máy đã trở nên nhỏ gọn hơn, có thêm cổng USB-C (không giống như model cũ), nhưng các tiêu chuẩn vẫn còn những hạn chế và không có sẵn USB 4.0. May măn là máy có thể được sạc trên cả hai cổng USB-C và xuất hình ảnh qua chế độ DisplayPort ALT cũng được hỗ trợ. Nhờ có hai cổng USB-A thông thường, không cần adapter trong sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, dòng laptop văn phòng rẻ tiền này của Lenovo không có đầu đọc thẻ nhớ và SmartCard.

Trái: USB-C 3.2 Gen 1 (5 Gbps, DisplayPort ALT Mode 1.4, Power Delivery), USB-C 3.2 Gen 2 (10 Gbps, DisplayPort ALT Mode 1.4, Power Delivery), USB-A 3.2 Gen.1 (5 Gbps , được cấp nguồn), HDMI 1.4b, âm thanh 3,5 mm
Phải: USB-A 3.2 Gen.1 (5 GBit/s), Gigabit Ethernet, Kensington Nano Security Slot

Giao tiếp

Ngoài cổng Gigabit Ethernet, E14 G5 còn cung cấp mô-đun WLAN hiện đại của RealTek (RZ616) hỗ trợ chuẩn WiFi 6E hiện tại cho mạng 6 GHz ngoài Bluetooth 5.1. Tốc độ truyền cực cao và ổn định song song với router tham chiếu Asus của chúng tôi, vì vậy chiếc ThinkPad rẻ tiền không thua kém những người anh em đắt tiền hơn của nó về mặt này. Mô-đun WWAN không khả dụng cho E14.

Webcam 1080p không gây ngạc nhiên và chụp ảnh đẹp, đặc biệt là so với các mẫu 720p cũ. Ngoài màn trập cơ học, E14 G5 còn cung cấp cảm biến hồng ngoại để nhận dạng khuôn mặt thông qua Windows Hello.

Quảng cáo

Tháo mặt D

Nắp dưới được cố định bằng một số vít Phillips chỉ có thể nới lỏng chứ không thể tháo hoàn toàn. Tấm đế cũng được giữ cố định bằng các móc nhựa và rất chặt chẽ. Tấm có thể được gỡ bỏ bằng các công cụ thích hợp, nhưng bạn phải cẩn thận để không làm gãy bất kỳ móc nào. Bên trong, bạn sẽ tìm thấy quạt, khe cắm RAM bên cạnh RAM được hàn (dưới nắp bổ sung) và mô-đun WLAN có thể thay thế.

Thinkpad E-series giờ đây cũng có hành trình 1,5 mm

ThinkPad E14 G4 năm ngoái là một trong những model cuối cùng vẫn sử dụng bàn phím tốt nhất với hành trình phím 1,8 mm. Bàn phím kém hơn với hành trình 1,5 mm, mà chúng ta biết từ nhiều chiếc ThinkPad khác, hiện được sử dụng trong vỏ máy mới. Bàn phím không có nghĩa là tệ, nhưng đơn giản là không tốt bằng kiểu cũ và không tốt hơn nhiều so với đối thủ. Có đèn nền trắng hai giai đoạn cho môi trường tối.

Bạn có thể sử dụng ClickPad hoặc Trackpoint màu đỏ để điều khiển con trỏ, vẫn cung cấp các nút chuột chuyên dụng. Tuy nhiên, các phím phẳng hoàn toàn hiện cũng được sử dụng ở đây, điều mà chúng ta đã biết từ các ThinkPad khác và là một bước lùi về mặt cảm giác. Mặt khác, hoạt động vẫn hoạt động hoàn hảo. Do có các phím chuyên dụng nên ClickPad cũng nhỏ hơn nhiều đối thủ với kích thước 11,5 x 5,6 cm. Bàn phím có thể được ấn xuống ở khu vực bên dưới, được đặc trưng bởi tiếng ồn khi nhấp nhiều, nhưng đặc tính trượt kém hơn so với đặc tính trượt của bàn di chuột bằng kính và đôi khi chúng tôi gặp sự cố nhỏ với việc giật đầu vào.

Màn hình – 2.2K IPS với 100% sRGB

Lenovo cung cấp ba tấm nền IPS khác nhau cho ThinkPad E14 mới, hiện có tỷ lệ 16:10. Có hai mẫu 1080p (có và không có cảm ứng) với độ bao phủ không gian màu thấp và màn hình IPS 2,2K tùy chọn mới với độ bao phủ sRGB đầy đủ. Độ sáng cho cả ba kiểu máy được chỉ định ở mức 300 cd/m². Việc phân loại dòng E được phản ánh rõ ràng trong việc lựa chọn tấm nền vì về mặt lý thuyết, Lenovo có thể đã sử dụng tấm nền 1080p công suất thấp nổi tiếng của dòng T và thậm chí dòng L14 hiện đã có sẵn màn hình này (mặc dù trong format 16:9 cũ).

Hiệu suất – Ryzen 7000 hay còn gọi là Ryzen 5000

Lenovo cung cấp ThinkPad E14 G5 với bộ xử lý Ryzen 7000 của AMD (Ryzen 3, 5 & 7), nhưng đây thực sự là những CPU Ryzen được đổi thương hiệu từ dòng 5000. Mỗi E14 đều được hàn với 8GB RAM DDR4-3200, nhưng cũng có một khe cắm bổ sung. Do đó, RAM có thể được tăng lên tối đa 40 GB.

Ổ cứng

ThinkPad E14 G5 cung cấp hai khe cắm cho SSD M.2, mỗi khe cắm được kết nối qua PCIe 3.0×4. Khe M.2 2280 thông thường đã được sử dụng khi xuất xưởng và khe M.2 2242 ngắn hơn có sẵn để mở rộng. Thiết bị thử nghiệm của chúng tôi thậm chí còn có ổ đĩa PCIe 4.0, WD SN740, nhưng tốc độ truyền tối đa bị giới hạn bởi kết nối. Trên thực tế, điều này không quan trọng lắm và SSD vẫn đủ nhanh và không làm giảm hiệu suất khi tải kéo dài. Thiết bị thử nghiệm của chúng tôi, được cài đặt sẵn Windows 11 Home, có 913 GB dung lượng ổ cứng trống sau lần khởi động đầu tiên. Thêm điểm chuẩn SSD được liệt kê ở đây .

SSD M.2 2280

Ryzen 7 7730U sử dụng iGPU Radeon RX Vega 8 cũ , cũng được sử dụng trong phiên bản tiền nhiệm. Không có gì đáng ngạc nhiên, kết quả trong điểm chuẩn GPU là giống hệt nhau. Hiệu suất hoàn toàn đủ cho nhu cầu sử dụng văn phòng thông thường hàng ngày và Vega 8 vẫn có thể theo kịp Iris Xe Graphics G7 , cũng không thay đổi cùng với CPU Raptor Lake mới nhất của Intel.

Quảng cáo
Quạt đơn với hai ống dẫn nhiệt

Hai loa âm thanh nổi đã được cải thiện về tổng thể và khá chắc chắn với khả năng tái tạo giọng nói rõ ràng. Nhìn chung, chất âm vẫn khá mỏng và loa ngoài nên dùng để nghe nhạc hay xem phim.

Tóm tắt Review ThinkPad E14 G5

Lenovo đã hiện đại hóa laptop văn phòng 14 inch với ThinkPad E14 G5 mới và hiện đang sử dụng màn hình 16:10. Hơn nữa, tấm nền TN giờ đã là dĩ vãng và màn hình 2.2K tùy chọn đã tạo ấn tượng tốt cho một laptop văn phòng trong bài đánh giá của chúng tôi.

Tuy nhiên, màn hình 1080p công suất thấp, 400 cd/m² quen thuộc của dòng ThinkPad T vẫn không có. Về phần mình, vỏ máy bây giờ nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn một chút về tổng thể. Việc thay đổi bàn phím là một bước lùi vì ThinkPad E14 cũ là một trong những mẫu cuối cùng có hành trình phím 1,8 mm. Vi hành trình 1,5 mm, là trong những lý do bàn phím ThinkPad tốt hơn không còn tồn tại nữa.

Laptop văn phòng rẻ tiền được trang bị tốt với webcam 1080p và WiFi 6E, đồng thời các tùy chọn bảo trì với khe cắm RAM bổ sung và hai khe cắm SSD là tốt. Tuy nhiên, hiệu suất vẫn giữ nguyên tổng thể. Điều này là do Ryzen 7 7730U là Ryzen 7 5825U được đổi thương hiệu, cũng đã được cài đặt trong phiên bản tiền nhiệm. Quạt đơn cũng thực sự phát huy tác dụng khi yêu cầu hiệu suất đầy đủ và khá ồn ào. Nhưng điều này có thể được giảm thiểu bằng một cấu hình hiệu suất hiệu quả hơn trong sử dụng hàng ngày.