Đánh giá Lenovo Smart Paper: Máy tính bảng màn E-ink giá 13 triệu

Sau một thời gian giới hạn ở Trung Quốc, Lenovo Smart Paper đã xuất hiện vowis màn hình E-Ink dành cho những người thích đọc sách. Không rõ liệu Lenovo Smart Paper có được phát hành chính hãng ở Việt Nam hay không, nhưng với việc nó sẽ được tung ra từ thị trường này sang thị trường khác sau một thời gian ngắn. Sau khi các review của TekZone.vn trải nghiệm 1 tuần với Lenovo Smart Paper, đây là những trải nghiệm để giúp bạn quyết định xem liệu Máy tính bảng màn E-ink này có đáng để mua hay không.

Thiết kế xây dựng

Với kích thước gần như không lớn hơn cổng sạc USB-C ở cạnh trái, Lenovo Smart Paper là một thiết bị mỏng. Về mặt lý thuyết, không mỏng như máy tính bảng E-Ink có thể có được, nhưng vừa đủ chắc chắn để mang lại cảm giác cao cấp thay vì mỏng manh.

Khung kim loại của nó cứng và với một màn hình hoạt động khác với bất kỳ màn hình LCD hoặc LED nào mà bạn có thể đã từng sử dụng, việc ném thứ này xung quanh, chọc vào màn hình của nó hoặc vô tình ngồi lên nó không có khả năng gây ra bất kỳ sự cố nào không thể khắc phục được.

Các góc được bo tròn nhẹ nhàng của vỏ tạo cảm giác cầm nắm thoải mái và thậm chí chúng còn chuyển từ kiểu dáng được chải xước sang cạnh giống như gương được gia công trước khi chạm tới viền màn hình, nơi có một dải màu xám gunmetal chạy dọc bên trái nơi đặt bút đi kèm. .

Quảng cáo

Đây hoạt động như một điểm bám tự nhiên, với khung rộng màu đen ôm sát màn hình E-Ink mềm đủ rộng để bạn có thể áp lòng bàn tay vào nếu bạn quyết định giữ nó ở cả hai góc.

Ở phía sau, có một câu chuyện tương tự. Bên dưới cạnh bút là một dải mỏng chạy dưới giá đỡ bút. Nó cũng có thể chứa ăng-ten WiFi/Bluetooth. Giữa đó và huy hiệu danh dự của Lenovo ở phía đối diện là một mặt sau được chia 60/40 giữa màu này và màu tiếp theo.

Dấu vân tay sẽ dễ bám ở mặt sau, nhưng chúng dễ dàng bị xóa đi. Đó là thiết kế cao cấp mà bạn sẽ thấy được chia sẻ bởi các thiết bị Lenovo gần đây ở cả hai mức giá, từ máy tính bảng P12 Pro đến laptop Lenovo IdeaPad 5 Pro. Nó bóng bẩy, phong cách và mịn màng một cách thú vị.

Quảng cáo

Mặc dù nó có thể phát âm thanh qua tai nghe được kết nối nhưng bạn sẽ không tìm thấy loa hoặc nút chỉnh âm lượng. Ngoài bộ ba micrô nhỏ, điểm sạc USB-C và nút nguồn, các cạnh của Lenovo Smart Paper không có bất kỳ trở ngại tiềm ẩn nào.

Màn hình & Bút

  • Màn hình E-Ink 10,3 inch HD với lớp phủ chống chói
  • Tự động điều chỉnh đèn trước
  • Bao gồm bút

Lenovo đã đưa ra quyết định đúng đắn khi đưa bút vào thiết bị ghi chú của mình. Để phù hợp với kiểu dáng của máy tính bảng, phần lớn bút viết nguệch ngoạc hình trụ có một cạnh phẳng cung cấp cả điểm bám tốt cho ngón tay cái của bạn. Nó từ hóa vào rãnh này bằng một tiếng tách lớn và đáng tin cậy giúp nó trở thành một món đồ chơi thần kỳ có thể khiến bạn la mắng.

Khi sử dụng, chiếc bút này rất thoải mái nhưng nó không phải là dụng cụ viết ‘dày ‘đằm’ nhất hiện nay.Cảm giác linh hoạt khi đặt bút lên “giấy” mang lại cảm giác tốt nhất, với tiếng thịch vừa ý và lực kéo tốt khi bạn kéo, vuốt và chấm.

Bản thân màn hình E-Ink cũng kể một câu chuyện tương tự. Công nghệ năng lượng thấp cho phép màn hình dường như bật mà không thực sự ảnh hưởng đến pin, đồng thời màn hình sẽ hoạt động trở lại chỉ sau một vài lần sạc. Điều này có nghĩa là bạn có thể đặt nó hiển thị hình ảnh, đồng hồ hoặc thậm chí là lịch của bạn khi nó ở chế độ chờ mà không phải lo lắng.

Từ cài đặt kéo xuống, bạn có thể thay đổi hành vi làm mới của màn hình thành các cài đặt trước như nhanh và mượt, được cho là phù hợp với các trường hợp sử dụng cụ thể như đọc hoặc viết.

Văn bản trông sắc nét trên màn hình HD và công nghệ hiển thị sẽ loại bỏ ánh sáng xanh có hại một cách tự nhiên có thể khiến bạn tỉnh táo. Bạn thậm chí có thể điều chỉnh nhiệt độ màu của màn hình để có giao diện mát mẻ vào ban ngày hoặc giao diện ấm áp vào ban đêm. Dễ dàng nhìn thấy E-Ink dưới ánh sáng ngoài trời rực rỡ và lớp phủ chống lóa đảm bảo việc đọc sách trong sân vườn sẽ trở nên thú vị.

Trong quá trình sử dụng, chiếc bút chắc chắn có độ chính xác và đủ nhạy áp lực để ghi chú bằng tay trong lớp học hoặc cuộc họp. Ứng dụng tích hợp này cũng bao gồm khoảng một chục tùy chọn bút/cọ, giúp cho việc vẽ nguệch ngoạc và phác thảo các thiết kế hoặc bản phác thảo đủ linh hoạt cho bất kỳ ai không dựa vào cọ (hoặc màu) phức tạp của bên thứ ba để hoàn thành công việc của họ.

Quảng cáo

Gõ một địa chỉ web hoặc tìm kiếm trên Google có cảm giác giống như làm việc trên một chiếc máy bụi bặm và lỗi thời từ những năm 90, nhưng ý tưởng khi mua Lenovo Smart Paper là bạn không làm việc đó nhiều.

Hiệu suất & Phần mềm

  • Được hỗ trợ bởi Android
  • Hỗ trợ APK bên ngoài
  • Các ứng dụng thiết yếu được cài đặt sẵn

Lenovo Smart Paper đã vượt lên trên đối thủ bằng cách chạy Android thay vì hệ điều hành tùy chỉnh của riêng mình. Bạn sẽ không thấy Cửa hàng Google Play sẵn sàng cung cấp nhiều ứng dụng hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể.

Với một ứng dụng ghi chú chuyên dụng và một bộ ứng dụng văn phòng mà tôi chỉ có thể giới thiệu như là phương án cuối cùng, chỉ Ebooks.com được cài đặt làm ứng dụng đọc sách được lựa chọn. Trừ khi bạn đã sử dụng nó để lưu trữ bộ sưu tập của mình, bạn sẽ cần tải xuống ứng dụng của kho lưu trữ sách điện tử ưa thích của mình để truy cập vào thư viện mà bạn đã xây dựng trong nhiều năm.

Bằng cách sử dụng trình duyệt web Firefox tích hợp, bạn có thể cài đặt các ứng dụng bên ngoài vào Lenovo Smart Paper thông qua các trang web của bên thứ ba như APKPure. Các game và ứng dụng đơn giản, chậm hơn như Wordscapes có thể tăng thêm một chút giá trị cho thiết bị. Đừng mong đợi bất cứ thứ gì dựa vào chuyển động sẽ bay và một số ứng dụng hoàn toàn từ chối cài đặt.Có một số điều thú vị khi thử nghiệm các ứng dụng mà Lenovo Smart Paper rõ ràng không được thiết kế dành cho Chip Rockchip RK3566 1,80 GHz bên trong, nhưng quãng đường của bạn sẽ thay đổi khi gặp phải những bất ngờ nhỏ thú vị đó.

Có khả năng được thiết kế nhằm mục đích cộng tác, tính năng Miracast có nghĩa là bạn có thể truyền màn hình (có màu sắc và âm thanh) tới Tivi hoặc màn hình tương thích. Điều này mở ra một số mục đích tiềm năng khác cho Lenovo Smart Paper (như chú thích trực tiếp trong cuộc họp) nhưng việc thêm độ trễ phát online cục bộ bên cạnh độ trễ bút/cảm ứng 25 mili giây và thời gian phản hồi của màn hình E-Ink vẫn sẽ khiến các nghệ sĩ in đầy màu sắc sợ hãi. .

Sử dụng trình duyệt trên một chiếc máy như thế này là một trải nghiệm tồi tệ đối với các tác vụ khác ngoài việc đọc văn bản thuần túy và có thể nhanh chóng trở nên nguy hiểm hoàn toàn khi có quá nhiều quảng cáo đáng ngờ trên màn hình. Có tùy chọn được đánh giá cao, nhưng sẽ rất tuyệt nếu Lenovo cung cấp một cửa hàng ứng dụng được tuyển chọn cho các chương trình khả thi. Nó không tốt nhất trên Huawei Matepad Paper, nhưng sự bao gồm của nó cho thấy một số mức độ suy nghĩ đã được đưa vào.

Trên thực tế, Lenovo Smart Paper là một công cụ đọc đủ tốt. Mặc dù thật tiếc khi thấy nó bỏ qua giắc cắm tai nghe 3,5 mm hoặc nút âm lượng có thể tăng gấp đôi khi chuyển trang, nhưng bạn có thể kết nối tai nghe Bluetooth và kích hoạt các tính năng âm thanh xung quanh tích hợp để giúp bạn thư giãn trong khi đọc.

Quảng cáo

Đối với hầu hết, một chiếc máy tính bảng truyền thống sẽ mang lại trải nghiệm tổng thể tốt hơn cho số tiền bỏ ra. Với khả năng đọc phù hợp hơn với máy tính bảng E-Ink rẻ hơn, giá thành của Lenovo Smart Paper bắt đầu đặt ra nhiều câu hỏi. Trên thực tế, bạn khó có thể làm được gì nhiều hơn là viết nguệch ngoạc những ghi chú thô sơ và đọc lại mọi thứ, khiến mức giá 13 triệu VND khó có thể biện minh được.

Có một thị trường rất rất nhỏ dành cho máy đọc sách điện tử có giá tương đương một chiếc iPad bản base giá rẻ. Màn hình E-Ink luôn là một khái niệm hấp dẫn nhưng khó bán. Bạn đang trả tiền để loại bỏ những tiện ích của công nghệ hiện đại.

Lenovo Smart Paper tìm ra giải pháp cho một số vấn đề ảnh hưởng đến đối thủ cạnh tranh, nhưng nó khóa một số tính năng sát thủ đằng sau bức tường phí mà bạn thậm chí không thể đăng ký thông qua ứng dụng đồng hành của nó trên iOS. Nó phải được thực hiện thông qua Android hoặc Windows. Bạn chỉ có thể giải quyết nhu cầu bằng cách tìm một ứng dụng của bên thứ ba. Về lý do tại sao thậm chí điều đó không được cài đặt sẵn trên máy tính bảng chạy Android này, thì bạn cũng đoán được như chúng tôi. Google Drive là một khả năng, nhưng nó hơi khó sử dụng.

Tuổi thọ pin & sạc

  • Pin 3550mAh
  • Sạc 10W
  • 8 giờ dùng máy, sau 30 phút sạc

Xét về thời lượng sử dụng của pin 3550mAh, cài đặt mặc định sẽ giúp pin sẵn sàng hoạt động trở lại trong nhiều tuần. Khi khởi động qua adapter USB-C 10W đi kèm, bạn sẽ đạt được 13% sau 15 phút kể từ khi hết pin, với những thứ tăng tốc lên tới 33% sau 30 phút sạc.

Đó là quá đủ sức mạnh để cung cấp cho bạn một hành trình dài bằng tàu hoặc máy bay. Trong khi đọc trên ứng dụng Kindle, pin đã giảm 4% trong nửa giờ, nghĩa là bạn sẽ có khoảng 8 giờ sử dụng thiết bị sau 30 phút sạc.

Giá cả & Sẵn có

  • Giá bán lẻ khoảng 13 triệu VND
  • Đồng bộ hóa đa thiết bị dựa trên đăng ký

Có giá cao hơn gần 6 triệu đồng so với ReMarkable 2 , Lenovo Smart Paper không hề rẻ. Nhưng một khi bạn đi sâu vào chi tiết, bạn nhận được hai phụ kiện bắt buộc phải có mà ReMarkable thường không đi kèm: bút và hộp đựng folio kiểu dáng đẹp. Mặc dù hộp đựng không thể gập lại để đặt máy tính bảng ở một góc để viết hoặc vẽ nguệch ngoạc tiện dụng hơn một chút, nhưng phương pháp gắn từ tính mềm và gờ cho bút giúp nó hoạt động tốt khi nhanh chóng cất vào túi.

Quảng cáo

Tóm tắt Review Lenovo Smart Paper

Không có cách nào để thêm điểm nhấn màu sắc vào ghi chú của bạn và thậm chí là các trang đơn sắc có khả năng sống động của truyện tranh hoặc tiểu thuyết đồ họa, đó là một thiết bị có thể hút niềm vui ra khỏi một số hoạt động mà nó cố gắng quảng bá. Về cơ bản không có gì sai với Lenovo Smart Paper. Nó chỉ bị hạn chế trong việc sử dụng – theo thiết kế – đến mức khó có thể biện minh cho mức giá cao.

Thông số kỹ thuật

  • Màn hình E-Ink 10,3 inch 227 ppi, hai màu, chống chói và mờ
  • Tự động điều chỉnh ánh sáng
  • Bộ xử lý Rockchip RK3566 1,80 GHz
  • RAM 4GB
  • Bộ nhớ eMMC 64GB
  • Bút cảm ứng lực
  • Case máy folio
  • pin 3550mAh
  • Sạc 10W qua USB-C
  • Bluetooth 5.2
  • 195mm x 226mm x 5,5mm
  • 408g