Đánh giá Microsoft Surface Pro 9: So sánh bản Chip SQ3 vs Core i5

Microsoft Surface Pro 9 là máy tính bảng hàng đầu mới nhất của Microsoft. Lần đầu tiên ra ra mắt T10/2022, họ kết hợp phiên bản Intel và Surface Pro X trong một thiết bị – vì vậy bạn có thể nhận Surface Pro 9 với bộ xử lý Intel hoặc chipset ARM. Và đó là lý do tại sao mình sẽ bắt đầu bài đánh giá này với chính xác điều đó.

Phần cứng & Hiệu suất

Bạn có thể mua Surface Pro 9 với bộ xử lý Intel Core i5 hoặc Core i7 thế hệ thứ 12 hoặc với chipset Microsoft SQ3 ARM mà họ đã phát triển cùng với Qualcomm. Bạn có thể chọn giữa RAM 8GB và 32GB, cũng như giữa ổ SSD 128GB đến 1TB. Mặc dù chỉ có phiên bản ARM hỗ trợ 5G nhưng bạn có thể tự mình nâng cấp / đổi SSD trên tất cả chúng một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Surface Pro 9 là ở phiên bản rẻ nhất với giá 29.990.000đ trang bị Core i5, RAM 8GB và ổ SSD 256 GB. Điều thú vị là Microsoft lại không tăng giá nhiều như Apple, iPad Pro 12,9 inch bản 128GB giá có giá 31.990.000.

Surface Pro 9 rẻ hơn iPad Pro nhưng trong các bài test điểm chuẩn như Geekbench 5 và bài kiểm tra 3D Mark Wild Life, nó cũng yếu hơn so với máy tính bảng Apple. Đồng thời, nó chỉ mạnh hơn một chút so với Surface Pro 8 năm ngoái. Vì vậy, đây là máy tính bảng Windows nhanh nhất trên thị trường, nhưng chỉ nhỉnh hơn một chút.

Quảng cáo

Kiểm tra kết xuất video của mình xác nhận điểm chuẩn của Surface Pro 9 hiển thị video 4K dài 9 phút chỉ nhanh hơn một chút so với Surface Pro 8 trong Adobe Premiere Rush.

Mình khuyên dùng Surface Pro 9 nhiều hơn như một máy tính bảng văn phòng cho những ai muốn có một thiết bị cao cấp chạy Windows. Nó rất phù hợp với Microsoft Office bao gồm Excel và OneNote, cũng như Google Chrome và các ứng dụng tương đương. Ngay cả với đa nhiệm chuyên sâu. Mọi thứ diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ.

Tất nhiên, bạn cũng có thể cài đặt và sử dụng các chương trình phức tạp hơn như Adobe Lightroom và Photoshop. Cả hai đều hoạt động tốt và đúng vậy, ngay cả khi sử dụng bút cảm ứng. Nhưng đối với công việc Photoshop chuyên sâu và hơn thế nữa nếu bạn muốn chỉnh sửa video bằng Premiere Pro, mình khuyên bạn nên chọn Surface Pro 9 có RAM ít nhất 16GB.

Quảng cáo

Nếu bạn không nhất thiết muốn chơi game Windows thì mình sẽ không khuyên dùng nó như một máy tính bảng chơi game. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chơi game trên Surface Pro 9. Mình đã thử Apex Legend và nó chạy rất mượt với cài đặt mặc định và độ phân giải 720p. Tốc độ khung hình nằm trong khoảng từ 30 đến 60 FPS.

Khi tăng độ phân giải game lên 1440 x 900 pixel. Sau đó, nó chủ yếu nằm trong khoảng từ 25 đến 40 FPS, chỉ quá thấp đối với những game thủ khó tính. Tuy nhiên, hiệu năng đồ họa quá yếu đối với độ phân giải Full HD, do tốc độ khung hình thường giảm xuống dưới 24 FPS. Như thường lệ, máy tính bảng trở nên rất ấm khi chơi game và bạn cũng có thể nghe thấy tiếng quạt hoạt động.

Nên mua Surface Pro 9 ARM hay Intel?

Adobe Premiere Pro hoặc Rush, chỉ hoạt động với phiên bản Intel. Nhiều game và một số chương trình Windows truyền thống không chạy trên phiên bản ARM.

Những ứng dụng khác như Google Chrome và Adobe Photoshop chạy trong trình giả lập và kết quả là hoạt động kém hơn nhiều. Trên phiên bản ARM chạy Windows, bản thân hệ thống cũng như Microsoft Office và nhiều ứng dụng từ Microsoft Store đều chạy hoàn hảo. Tuy nhiên, nói chung, các chương trình bạn tải xuống từ Internet sẽ chỉ chạy mô phỏng.

Microsoft Surface Pro 9 Windows 11

Mình đã chọn phiên bản Intel vì gần đây mình đã thử nghiệm máy tính bảng Windows ARM với Xiaomi Book S 12.4. Nó yếu hơn một chút, nhưng vấn đề vẫn như nhau. Mình nghĩ thật tiếc khi chỉ có phiên bản ARM mới có 5G. Nhưng mình nghĩ hầu hết những người mua máy tính bảng Windows đều muốn sử dụng Windows 11 bình thường chứ không phải phiên bản ARM.

Phiên bản ARM có thể thú vị nếu bạn cần 5G, yêu thích giao diện Windows và các ứng dụng của Microsoft nhưng không muốn cài đặt bất kỳ hoặc gần như bất kỳ chương trình Windows truyền thống nào. Đối với những người khác, mình khuyên dùng phiên bản Intel vì nó hoạt động giống như PC hoặc laptop Windows truyền thống.

Chất lượng thiết kế

Surface Pro 9 trông gần giống hệt người tiền nhiệm của nó. Microsoft không còn sử dụng hợp kim magie nữa. Thay vào đó, vỏ máy được làm hoàn toàn bằng nhôm. Mình có phiên bản màu xanh lá cây, nhưng bạn cũng có thể có phiên bản màu xám nhạt, xám đậm và xanh lam. Không có phụ kiện, nó nặng 879g và mỏng 9,3 mm.

Quảng cáo

Bạn có thể nói nó trông giống như một chiếc máy tính bảng điển hình của Microsoft và nó được chế tạo rất tốt. Ở mặt sau có một chân đế mà bạn có thể dễ dàng kéo dài ra rất xa. Không còn khe cắm thẻ nhớ microSD bên dưới nữa – nó đã bị thiếu hoàn toàn kể từ thế hệ trước. Thay vào đó, bạn có thể dễ dàng thay thế ổ SSD tích hợp.

Microsoft Surface Pro 9 USB C

Trên cùng là nút nguồn, nút chỉnh âm lượng và bạn có thể thấy các quạt được giấu trong hộp một cách trang nhã như thế nào. Ở bên trái, cổng Surface Connect cho phép bạn sạc pin bằng bộ đổi nguồn đi kèm. Bạn cũng có thể sử dụng nó để kết nối các phụ kiện như Surface Dock.

Mặt khác, chúng ta nhận được hai cổng USB C 4.0 với Thunderbolt 4, bạn cũng có thể sử dụng cổng này để sạc máy tính bảng. Bạn có thể kết nối các đế hoặc hub khác, ổ SSD ngoài cũng như màn hình ngoài thông qua cổng USB C 4.0. Mình thường kết nối màn hình 4K và nó hoạt động tốt với Pro 9.

Điều quan trọng cần biết là phiên bản ARM không hỗ trợ USB C 4.0 mà chỉ hỗ trợ USB C 3.2.

Ở mặt sau là camera 10 megapixel có thể chụp ảnh và quay video khá tốt. Camera phía trước 5 megapixel cũng hoạt động tốt, đặc biệt chat video. Ở đó, chúng ta cũng nhận được một cảm biến hồng ngoại, nhờ đó bạn có thể mở khóa nó rất nhanh chóng và an toàn bằng tính năng nhận dạng khuôn mặt Windows Hello. Ngay cả trong phòng tối.

Bàn phím Microsoft Signature Keyboard

Bạn có thể mua Bàn phím Surface Pro màu đen với giá khoảng 5 triệu và Bàn phím Surface Pro Signature chất lượng cao hơn một chút với giá tầm 6 triệu. Loại thứ hai có các màu xanh lam, xám nhạt, đen, đỏ và xanh lục. Đây chính là những bàn phím tương thích với Pro 8 và Pro X. Type Cover của các phiên bản tiền nhiệm không còn hoạt động nữa.

Mình có Bàn phím Microsoft Signature Keyboard màu xanh lá cây. Chúng được làm bằng chất liệu Alcantara cho cảm giác khá cao cấp. Nó kết nối từ tính với máy tính bảng, vì vậy khi gập lại, nó sẽ bảo vệ màn hình. Có chỗ ở phía trên cho Slim Pen 2, có thể sạc khi đặt bên trong.

Quảng cáo

Như thường lệ, bàn phím được thiết kế rất tốt. Vì chúng ta có màn hình lớn như vậy ở đây nên bàn phím có thể đẹp và lớn, tạo cảm giác thoải mái. Có đèn nền tích hợp. Theo mình, đây là bàn phím máy tính bảng tốt nhất hiện có – chỉ tiếc là nó chỉ hoạt động với Surface.

Bàn di chuột được làm bằng kính và tương đối lớn đối với bàn phím máy tính bảng. Đây là một ứng dụng tốt, hoạt động hoàn hảo và tất nhiên xử lý tốt các cử chỉ cảm ứng đa điểm của Windows 11.

Màn hình & Loa

Surface Pro 9 có màn hình 13 inch mà Microsoft gọi là màn hình PixelSense Flow. Nó có tỷ lệ khung hình 3:2, rất tốt cho công việc văn phòng. Độ phân giải tốt và cao ở mức 2880 x 1920 pixel và mọi thứ trông sắc nét. Mình cũng thích nó hỗ trợ 120Hz, giúp hoạt ảnh và vẽ bằng Slim Pen 2 trông rất mượt mà.

Nhìn chung, đây là một màn hình rất tốt với khả năng tái tạo màu sắc tốt, độ tương phản cao và góc nhìn rộng. Với độ sáng 450 nit, nó khá sáng đối với máy tính bảng Windows nhưng chỉ tối hơn một chút so với iPad Air. Tuy nhiên, mình vẫn có thể làm việc tốt với nó ở ngoài trời.

Bút Microsoft Slim Pen 2

Bạn có thể mua Surface Pro 9 với Slim Pen 2, bạn có thể mua với giá khoảng 2 – 3 triệu đồng. Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là chỉ riêng Slim Pen 2 sẽ không hoạt động với máy tính bảng vì bạn sẽ cần phải sạc nó bằng cách nào đó. Việc này có thể được thực hiện thông qua nắp bàn phím, điều mà mình khuyên bạn nên thực hiện hoặc thông qua bộ sạc riêng. Cái đó bạn phải mua thêm.

Ngoài ra, nó cũng tương thích với Slim Pen đầu tiên và Surface Pen. Vì vậy, nếu bạn có phiên bản tiền nhiệm, bạn có thể sử dụng những chiếc bút tương tự trên Pro 9.

Slim Pen 2 mới hơn và tốt hơn một chút. Bạn có thể vẽ tốt hơn với nó, bạn không còn phải thay pin nữa và nó cung cấp phản hồi xúc giác. Có một động cơ rung được tích hợp trong bút chỉ rung rất nhẹ nhưng điều đó đôi khi khiến bạn có cảm giác giống như đang viết trên giấy hơn. Ít nhất đó là ý tưởng đằng sau nó.

Quảng cáo

Đặc biệt với OneNote, Surface Pro 9 rất phù hợp để viết ghi chú viết tay. Đó chính xác là mục đích mà Slim Pen 2 được tạo ra. Nhờ màn hình 120Hz, bút phản hồi rất nhanh và mực kỹ thuật số xuất hiện gần như ngay lập tức. Mình cũng đã sử dụng bút trong Adobe Photoshop và nó hoạt động rất tốt.

Cuối cùng, Pro 9 là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn sử dụng bút cảm ứng. Tuy nhiên, điều này đã có từ phiên bản năm 2021, không có thay đổi nào ở đây.

Tuổi thọ pin

Trong bài kiểm tra pin của mình, Pro 9 có thời gian chạy khá yếu là 4,5 giờ. Để làm được điều này, video YouTube HD luôn chạy ở độ sáng tối đa trong trình duyệt Chrome và ở tần số 120Hz. Có thể đạt hơn 6 giờ làm việc văn phòng, nhưng chỉ với 60Hz và khi bạn giảm độ sáng màn hình.

Tóm tắt Review Microsoft Surface Pro 9

Kết luận của mình rất rõ ràng, Microsoft Surface Pro 9 là một máy tính bảng xuất sắc và theo mình là máy tính bảng Windows tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Nó cung cấp bộ xử lý Intel mới nhất, thiết kế chất lượng rất cao, màn hình tốt cũng như bàn phím và bút tốt nhất.

Điều này đặc biệt thú vị nếu bạn muốn sử dụng Windows 11 và đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng chất lượng cao, đặc biệt là cho các tác vụ văn phòng. Chắc chắn, Photoshop và các chương trình đòi hỏi khắt khe khác cũng chạy được. Nhưng bạn càng muốn sử dụng những ứng dụng như vậy thì nên chọn những mẫu đắt tiền hơn với phần cứng tốt hơn.

Mình sẽ không mua phiên bản ARM [ thường được gọi là Microsoft Surface Pro 9 (SQ3) ] và mình nghĩ nó chỉ thú vị đối với một nhóm đối tượng rất nhỏ. Nếu mình chọn, mình muốn Windows truyền thống 100%. Nếu không, mình thà dùng máy tính bảng iPad hoặc Android.

Nếu bạn đã có Surface Pro 8 thì việc nâng cấp chẳng ích gì vì chúng gần như là cùng một chiếc máy tính bảng. Và nếu bạn tìm thấy Cửa hàng bán Suraface Pro 8 có giá tốt, bạn nên mua Pro 8.

Quảng cáo

Tất nhiên, sự thay thế thú vị nhất là Apple iPad Pro mới với chipset M2 mà mình cũng vừa thử nghiệm. Trên thực tế, hiệu năng của bộ xử lý rõ ràng là vượt trội hơn so với Pro 9. Nếu bạn không cần Windows, hãy nhớ xem bài đánh giá của mình về nó. Apple đã cải tiến rất nhiều trong những năm gần đây nên đây là một lựa chọn rất thú vị ngay cả đối với người dùng Pro.