Đánh giá Lenovo Tab M10 & M10 Plus thế hệ thứ 3 (+ So sánh)

Bạn nên mua máy tính bảng Lenovo Tab M10 hay Tab M10 Plus thế hệ thứ 3? Đó là những gì bạn sẽ biết được trong bài đánh giá này.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng 10 inch giá từ 5 đến 7 triệu, Lenovo có hai tablet dành cho bạn là Tab M10 và Tab M10 Plus thế hệ thứ ba có giá bán chính hãng từ 5.790.000₫ đến 6.490.000₫. Vì vậy, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nó là Samsung Galaxy Tab A8 và Xiaomi Redmi Pad.

Phần cứng & Hiệu suất

Lenovo Tab M10 Gen 3 được trang bị chipset Unisoc T610 mà chúng ta đã biết từ Nokia T20. Ngoài ra, chúng ta nhận được RAM 3 GB hoặc 4GB và bộ nhớ trong 32 GB hoặc 64 GB và LTE tùy chọn.

Lenovo Tab M10 và M10 Plus thế hệ thứ 3 cung cấp chất lượng hoàn thiện chắc chắn, màn hình tốt và Android gần như thuần túy. Tuy nhiên, do thuộc loại bộ xử lý yếu nên chúng không quá mạnh.

Quảng cáo
Lenovo Tab M10 Plus thế hệ thứ 3 Geekbench

Mặt khác, Lenovo Tab M10 Plus Gen 3 có bộ xử lý MediaTek Helio G80 với RAM 3GB, 4GB hoặc 6GB và bộ nhớ trong 64GB hoặc 128GB. Lenovo cũng cung cấp một phiên bản có LTE, nhưng nó có bộ xử lý khác, cụ thể là Qualcomm Snapdragon SDM680 – phiên bản này khó tìm mua hàng chính hãng ở Việt Nam.

Điều thú vị cần lưu ý trong bài benchmark Geekbench 5 là hiệu năng xử lý của cả hai gần như giống hệt nhau và gần ngang bằng với Samsung Galaxy Tab A8. Tuy nhiên, M10 Plus mạnh hơn rất nhiều về hiệu năng đồ họa.

Hiệu năng đồ họa trong bài kiểm tra 3D Mark Wild Life rõ ràng kém hơn các máy tính bảng như Samsung Galaxy Tab S6 Lite và Xiaomi Redmi Pad. M10 cũng yếu như Nokia T20 , trong khi M10 Plus mạnh hơn một chút và gần ngang bằng với Samsung A8.

Quảng cáo

Bạn không thể chơi Apex Legends với cài đặt đồ họa cao trên cả hai máy tính bảng mà chỉ để đồ họa ở mức “bình thường”. Vì vậy, game có thể chơi tốt ở tốc độ 30 FPS trên cả hai. Tuy nhiên, rõ ràng là đồ họa trông khá yếu so với các máy tính bảng mạnh mẽ hơn như iPad 9.

Chơi game Lenovo Tab M10 Plus thế hệ thứ 3

Bạn có thể chơi các game đòi hỏi khắt khe hơn trên cả hai nhưng chỉ với cài đặt đồ họa yếu hơn. Hiệu suất cũng đủ tốt cho các ứng dụng khác – như Chrome và YouTube. Thỉnh thoảng mình nhận thấy tình trạng giật hình, nhưng đó là điều bình thường ở mức giá này.

Bạn có thể thực hiện đa nhiệm, nhưng bạn càng có nhiều RAM thì nó càng hoạt động tốt hơn. Như bạn có thể thấy, hiệu năng tổng thể ở mức ổn, nhưng M10 Plus nói riêng khá yếu so với Redmi Pad và Samsung S6 Lite.

Màn hình

Lenovo Tab M10 thế hệ thứ 3 có màn hình IPS 10,1 inch độ phân giải 1920 x 1200 pixel và độ sáng 320 nits. Trên Lenovo Tab M10 Plus thế hệ thứ 3, chúng ta có màn hình 10,6 inch lớn hơn một chút với độ phân giải 2000 x 1200 pixel. Nó sáng hơn một chút ở mức 400 nits.

Chúng được dát mỏng hoàn toàn, có góc nhìn rộng và trông đẹp. Màn hình trên M10 Plus không chỉ sáng hơn một chút mà còn có độ tương phản cao hơn và màu sắc đẹp hơn. Nên nhìn chung là đẹp hơn một chút.

Cả hai đều chỉ hỗ trợ 60Hz. Nếu bạn cần 90Hz thì nên cân nhắc Xiaomi Redmi Pad đắt hơn một chút.

Mặt khác, thật tuyệt khi mỗi máy đều có Widevine là L1, vì vậy bạn có thể xem Netflix ở độ phân giải HD. Bốn loa của M10 Plus cũng tốt cho Netflix, trong khi hai loa của M10 đơn giản thì yếu hơn một chút.

Quảng cáo
Lenovo Tab M10 Plus thế hệ thứ 3 với Lenovo Precision Pen 2

Tab M10 không hỗ trợ bút. Tuy nhiên, bạn có thể viết bằng Lenovo Precision Pen 2 trên Tab M10 Plus. Đó là một cây bút mà bạn phải mua riêng. Precision Pen 2 được thiết kế tốt và được sạc qua USB C – vì vậy, có cùng cáp sạc với máy tính bảng.

Mình muốn nói rằng Precision Pen 2 vẫn ổn, nhưng không tốt nhất. So sánh trực tiếp với Samsung Galaxy Tab S6 Lite, nó cho cảm giác thoải mái hơn.

Tính năng viết tay Lenovo Tab M10 Plus thế hệ thứ 3

Tuy nhiên, cây bút vẫn hoạt động. Nhưng mình nghĩ chỉ cần vẽ và vẽ không cần quá chính xác là được. Đó là một tính năng bổ sung thú vị. Nhưng mình không thể giới thiệu cụ thể chiếc máy tính bảng nếu chiếc bút quan trọng đối với bạn.

Phần mềm: Android 11, 12 trở lên?

Khi mở hộp, M10 chạy Android 11, trong khi M10 Plus được cài sẵn Android 12. Cả hai sẽ sớm nhận được bản cập nhật phiên bản – điều đó có nghĩa là sẽ có Android 12 và Android 13. Tuy nhiên, mình cho rằng sẽ không có có bất kỳ cập nhật lớn nào sau đó. Điều đó khá bất thường đối với Lenovo trong tầm giá này.

Tuy nhiên, họ hứa hẹn sẽ cập nhật bảo mật cho cả hai tablet cho đến đầu năm 2025, điều này thật tốt nhất.

Mình luôn thích việc nhận được Android gần như thuần túy từ Lenovo. Một số ứng dụng từ Microsoft, Amazon và Netflix đã được cài đặt, còn lại chỉ có ứng dụng của Google. Điều này cũng bao gồm Google Kids Space và Entertainment Space, có thể bật hoặc tắt theo ý muốn.

Lenovo đã cài đặt sẵn một số tính năng cho Precision Pen 2 của Tab M10 Plus với Instant Memo. Tuy nhiên, nếu không thì sẽ không nhận được bất kỳ phần mềm đặc biệt nào. Và cũng không có chế độ Productivity, ví dụ như Lenovo Tab P11 Pro có.

Quảng cáo

Chất lượng thiết kế

Thoạt nhìn, Lenovo Tab M10 và M10 Plus trông giống nhau nhưng có những khác biệt nhỏ. Cả hai đều có thân máy chủ yếu được làm bằng kim loại và khoảng 1/3 bằng nhựa. Đây là thiết kế điển hình của Lenovo trong vài năm nay. Với độ dày 8,5mm, M10 dày hơn một chút so với 7,45mm của M10 Plus và chủ yếu là vì điều này mà Plus cho cảm giác cao cấp hơn. Cả hai đều nặng khoảng 460g.

Thật không may, chúng ta không nhận được cảm biến vân tay. Thay vào đó, máy tính bảng có thể được mở khóa thông qua nhận dạng khuôn mặt. Nó không an toàn lắm vì chỉ sử dụng webcam cho việc đó, nhưng nó hoạt động trơn tru, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng tốt.

Lenovo Tab M10 Plus USB C thế hệ thứ 3

Giắc cắm tai nghe 3,5 mm vẫn phổ biến trên các máy tính bảng rẻ tiền và trường hợp này cũng xảy ra ở đây. Chúng ta cũng nhận được một khe cắm thẻ nhớ microSD và một cổng USB C 2.0. Các tablet được sạc qua các cổng này và bạn có thể kết nối nhiều phụ kiện – nhưng không kết nối được với màn hình bên ngoài.

Camera của M10 Plus tốt hơn một chút; cả hai đều có độ phân giải 8 megapixel. Trên M10, chúng ta có camera chính 8 megapixel và webcam 5 megapixel.

Tuổi thọ pin

Có sự khác biệt lớn khi nói đến thời lượng pin. Trong thử nghiệm của mình, M10 có thời gian chạy chỉ khoảng 5 giờ và M10 Plus có 8,5 giờ. Đối với thử nghiệm này, mình luôn chạy video HD YouTube.

Tóm tắt Review Lenovo Tab M10 & M10 Plus

Vậy máy tính bảng Lenovo Tab M10 và M10 Plus thế hệ thứ 3 có đáng mua không? Tất cả phụ thuộc vào giá cả và tất nhiên những gì bạn muốn. Mình nghĩ chất lượng xây dựng tốt, màn hình chắc chắn, sử dụng Android gần như thuần túy và riêng M10 Plus hỗ trợ bút. Mặt khác, hiệu năng xử lý chỉ ở mức chấp nhận được ở mức giá này.

Mình sẽ không đề xuất M10 Plus với mức giá bán lẻ đề xuất vì mình nghĩ Xiaomi Redmi Pad và Samsung Galaxy Tab S6 Lite là hai lựa chọn thay thế đắt hơn một chút nhưng đáng mua hơn.

Quảng cáo

Những chiếc máy tính bảng Lenovo thực sự thú vị khi bạn có thể tìm thấy những đợt giảm giá. Và theo kinh nghiệm của mình, máy tính bảng của Lenovo thường rẻ hơn đáng kể trong dịp Black Friday (khoảng tháng 11 mỗi năm) và các chương trình khuyến mãi tương tự. Và khi giá giảm khoảng 20%, mình nghĩ đó là một lựa chọn tốt để mua.

Như mình đã nói, một sự thay thế thực sự thú vị cho M10 Plus là Xiaomi Redmi Pad mà mình đã thử nghiệm. Nó thường đắt hơn một chút nhưng có hiệu suất xử lý tốt hơn nhiều và màn hình 90 Hz đẹp mắt, do đó hình ảnh động trông mượt mà hơn. Tuy nhiên, nó không hỗ trợ bút.