Đánh giá Lenovo Tab M9: Tablet 9 in giá 5 triệu đồng

Máy tính bảng thường có màn hình 8 inch hoặc 10 inch và 9,7 inch, Lenovo Tab M9 thì hơi khác 1 chút là có màn hình chính ác 9 inch đã được phát hành với giá khoảng 4.990.000₫ và bộ xử lý Helio G80 và Android 12. Trong bài đánh giá Lenovo Tab M9 này, bạn sẽ tìm hiểu xem nó có tốt hơn so với các đối tác của nó hay không.

Màn hình: Chính xác 9 inch

Với màn hình 9 inch, Lenovo Tab M9 chỉ lớn hơn nhiều máy tính bảng 8 inch một chút. Điều này là do những chiếc 8 inch này có viền màn hình rộng hơn hoặc chỉ nhỏ hơn một chút, giống như realme Pad mini 8,7 inch . Mình có thể cầm M9 bằng một tay nhưng chỉ vừa đủ. Tuy nhiên, nó không còn vừa với túi sau của mình nữa.

Độ phân giải 1340 x 800 pixel cao tương đương với máy tính bảng Android 8 inch như Nokia T10. Điều này không lý tưởng vì khi bạn cầm máy tính bảng ngay trước mũi, văn bản trông không sắc nét như trên iPad Mini. Nó gần như có độ phân giải HD trên 9 inch, mà mình nghĩ là đủ tốt. Nhưng điều này chấp nhận được, tất cả các đối thủ cạnh tranh trực tiếp cũng có mật độ điểm ảnh như vậy.

Quảng cáo

Ngoài ra, mình thích màn hình IPS của Tab M9. Góc nhìn rất rộng, màu sắc trông bão hòa và trên hết là đẹp và sáng với 400 nits. Đủ sáng để nhìn rõ vật gì đó ngoài trời vào ban ngày.

Lenovo đặc biệt quảng cáo chế độ đọc cho phép bạn đặt màu theo sắc độ hoặc thang độ xám. Điều này được cho là sẽ giúp việc đọc sách điện tử bằng máy tính bảng trở nên thoải mái hơn và mình nghĩ điều đó là đúng.

M9 cũng có thể được sử dụng như một máy tính bảng đa phương tiện vì loa có âm lượng lớn đáng ngạc nhiên ở mức giá này. Chắc chắn, âm trầm có thể tốt hơn và âm thanh có thể đầy đặn hơn. Nhưng xét về giá thì âm thanh rất tuyệt.

Quảng cáo

Bạn có thể xem Netflix và các dịch vụ phát online khác với độ phân giải HD vì nó có Cấp độ Widevine là L1.

Phần cứng & Hiệu suất

Lenovo Tab M9 được trang bị chip lõi tám MediaTek Helio G80, được hỗ trợ bởi RAM 3 GB hoặc 4GB, cũng như bộ nhớ trong 32 GB lên đến 128 GB. Một phiên bản có LTE cũng có sẵn. Mình có phiên bản rẻ nhất với 3GB và 32GB.

Thật thú vị khi thấy rằng trong so sánh điểm chuẩn Geekbench 5 của mình, kết quả gần ngang bằng với Lenovo Tab M10 Plus thế hệ thứ 3 lớn hơn một chút . Hiệu năng đồ họa mạnh hơn realme Pad mini và Nokia T10 , nhưng hiệu năng xử lý thì tương đương nhau.

Trong phép thử 3D Mark Wild Life, hiệu năng đồ họa cũng tốt hơn realme Pad mini và Nokia T10. Máy tính bảng tốt nhất tiếp theo ở kích thước này là iPad Mini, vượt trội hơn rất nhiều về mọi tiêu chuẩn nhưng cũng đắt hơn đáng kể.

Chỉ cần bạn không muốn chơi game với mức thiết lập đồ họa cao nhất thì Tab M9 khá phù hợp làm máy tính bảng chơi game. Mình không chơi được Apex Legend ở mức setting cao nhất nhưng nó chạy tốt và mượt với đồ họa trung bình. World of Tanks cũng chạy khá tốt với mức setting tương đối cao.

Đồ họa của Asphalt 9 trông tệ hơn nhiều so với trên các thiết bị đắt tiền hơn và đôi khi có thể nhận thấy hiện tượng giật hình. Ở đây, nó giúp giảm bớt các cài đặt hơn nữa. Các game ít đòi hỏi hơn như Banana Kong 2 chạy tốt.

Các ứng dụng như Google Chrome, YouTube, Feedly, OneNote và Kindle Reader chạy hoàn hảo, đặc biệt khi sử dụng một mình. Đa nhiệm đơn giản cũng có thể. Chrome và YouTube có thể được sử dụng song song. Tuy nhiên, máy tính bảng quá yếu để thực hiện đa nhiệm phức tạp hơn. Đặc biệt khi chuyển đổi nhanh giữa các ứng dụng riêng lẻ, bạn sẽ nhận thấy tình trạng giật và giật.

Quảng cáo

Phần mềm: Android 12

Lenovo Tab M9 chạy Android 12 ngay khi xuất xưởng, nhưng trên trang web có vẻ như nó sẽ nhận được bản cập nhật lên Android 13. Mình nghĩ đó sẽ là sự kết thúc của các bản cập nhật phiên bản lớn. Tuy nhiên, nó sẽ nhận được các bản cập nhật bảo mật trong ba năm.

Như điển hình của Lenovo, giao diện hầu như không được tùy chỉnh. Có một số tính năng bổ sung như chế độ đọc. Tuy nhiên, ngoài điều đó ra, đó là Android thuần túy bao gồm các ứng dụng của Google. Điều này cũng bao gồm Google Kids Space, chế độ dành cho trẻ em và Google Entertainment Space. Điều này có thể được tắt trong cài đặt.

Chất lượng Thiết kế

Lenovo Tab M9 trông giống như một chiếc máy tính bảng Lenovo điển hình . Điểm mới là họa tiết hình tam giác được vẽ ở mặt sau. Phần lớn thân máy được làm bằng kim loại nhưng có vỏ nhựa ở mặt trên và mặt dưới. Nó khá nhẹ ở mức 344g và mỏng 7,9mm.

Nó được sạc bằng cổng USB C 2.0. Ngoài ra, chúng ta còn có khe cắm thẻ MicroSD và giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Đầu đọc dấu vân tay bị thiếu. Bạn có thể mở khóa thông qua nhận dạng khuôn mặt, nhưng nó không an toàn lắm. Giống như nhiều đối thủ cạnh tranh, nó thiếu cảm biến thứ hai cho việc này..Và đáng buồn thay, jack cắm tai nghe bị thiếu.

Webcam có độ phân giải 2 megapixel và camera chính có 8 megapixel. Camera chính không tệ chút nào, đặc biệt là khi xét đến mức giá. Tuy nhiên, camera trước có độ phân giải thấp đến mức ngay cả một cuộc chat video với ánh sáng hoàn hảo cũng trông như bị pixel.

Tuổi thọ pin

Trong bài kiểm tra pin của mình, Tab M9 có thời gian chạy 9 giờ, đây là một kết quả khá tốt, đặc biệt nếu xét đến màn hình khá sáng. Như thường lệ, một video HD trên YouTube sẽ chạy trong thử nghiệm này.

Quảng cáo

Tóm tắt Review Lenovo Tab M9

Vậy Lenovo Tab M9 có phải là máy tính bảng bạn nên mua? Có thể. Với mức giá khởi điểm khoảng 4.990.000₫, nó cung cấp màn hình sáng, hiệu năng đủ, chất lượng xây dựng chắc chắn, Android thuần túy và thời lượng pin dài. Hiệu suất đồ họa tốt hơn so với các đối thủ trực tiếp.

Rõ ràng, nó còn lâu mới hoàn hảo. Ví dụ: độ phân giải màn hình có thể cao hơn và camera trước có thể tốt hơn. Nhưng các đối thủ cạnh tranh cùng mức giá của nó cũng có vấn đề tương tự. Nếu bạn muốn tablet ngon hơn mà không ngại chi thêm khoảng 500.000 – 2 triệu đồng thì nên cân nhắc máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad hoặc Nokia T21.