Đánh giá Lenovo Tab M8 Gen 4: Màn hình 8 in không Full HD

Dòng Lenovo Tab M8 hiện đã hoàn toàn mới ở thế hệ thứ tư – dòng tablet giá rẻ màn hình HD 8 inch chắc chắn, bộ xử lý hợp lý và Android thuần túy. Tuy nhiên, sau vài tuần trải nghiệm Lenovo Tab M8 Gen 4 cho thấy, nó gây thất vọng với một tính năng quan trọng trong năm nay.

Chất lượng Thiết kế

Lenovo Tab M8 Gen 4 là dòng máy tính bảng điển hình của Lenovo nhưng năm nay họ đã điều chỉnh một chút về thiết kế. Họ đã từ bỏ lớp vỏ kim loại và thay vào đó là phiên bản mới nhất được làm hoàn toàn bằng nhựa màu xám. Tuy nhiên, nó không có cảm giác quá rẻ vì mặt sau được khắc họa tiết hình tam giác với họa tiết nhẹ.

Lenovo Tab M8 Gen 4 có thiết kế đẹp, gần như chạy Android thuần túy và RAM với 4GB. Tuy nhiên, chipset MediaTek Helio A22 của nó hoạt động chậm một cách đáng thất vọng và mình ước gì màn hình 8 inch HD sẽ sáng hơn. Một lưu ý tích cực là thời lượng pin tốt.

Dày 8,9 mm mà chỉ nặng 320 gram, máy được sạc bằng cổng USB C 2.0, có giắc cắm tai nghe 3,5 mm và bạn có thể mở rộng bộ nhớ nhờ khe cắm thẻ MicroSD. Nếu bạn cầm máy tính bảng theo hướng ngang thì sẽ có hai loa ở bên phải và bên trái. Rõ ràng, âm trầm có thể tốt hơn, nhưng nó đủ lớn trong tầm giá này và chất lượng âm thanh ở mức ổn.

Quảng cáo

Chỉ chấp nhận được là các máy ảnh. Cả camera trước 2 megapixel và camera chính 5 megapixel đều thiếu chi tiết. Tất nhiên, đó là điều bình thường đối với một chiếc máy tính bảng giá rẻ. Ngay cả những chiếc smartphone giá rẻ cũng thường chụp ảnh và quay video tốt hơn nhiều.

Màn hình: 8 inch

Lenovo Tab M8 Gen 4 có màn hình 8 inch với độ phân giải 1280 x 800 pixel. Vì vậy, mật độ điểm ảnh không thay đổi kể từ thế hệ đầu tiên. Và các đối thủ như realme Pad mini và Nokia T10 cũng không có màn hình sắc nét hơn. HD trên 8 inch có thể sử dụng được và dù sao thì chúng ta cũng phải chấp nhận điều đó cho tablet giá rẻ tầm 3 triệu đồng.

Theo bảng thông số kỹ thuật Lenovo, nó có độ sáng 350 nit và mình đã so sánh nó với Lenovo Tab M9 400 nit. Cái sau sáng hơn đáng kể và đặc biệt dễ chịu hơn khi sử dụng ngoài trời. Tuy nhiên, M8 đủ sáng khi chụp trong nhà.

Quảng cáo

Tất cả các thuộc tính khác của màn hình đều ổn – ngoại trừ một điểm yếu khác mà mình nhận thấy. Bạn không thể xem Netflix ở độ phân giải HD. Bạn chỉ có thể xem phim và chương trình truyền hình ở chất lượng SD. Tuy nhiên, bạn có thể chọn HD trên YouTube.

Phần cứng & Hiệu suất

Lenovo Tab M8 Gen 4 được trang bị chip lõi tứ MediaTek Helio A22. Ngoài ra, còn có RAM 2GB, 3GB hoặc 4GB và bộ nhớ trong 32GB hoặc 64GB có giá 3.990.000₫.

Điều rất thú vị là bộ xử lý lõi tứ Helio A22 yếu hơn so với chip lõi tám Helio P22T thuộc thế hệ thứ ba. Tuy nhiên, mặc dù bộ xử lý yếu hơn nhưng Chúng mình có tùy chọn RAM cao hơn với 4GB.

Trong bài so sánh điểm chuẩn Geekbench 5, bạn có thể thấy hiệu năng yếu hơn đáng kể so với các máy tính bảng 8 inch khác như Nokia T10 , realme Pad mini và Amazon Fire HD 8 Plus. Lenovo Tab M9 cũng mạnh hơn rất nhiều, thậm chí còn rẻ hơn một chút nhưng chỉ có 3GB RAM.

Bài kiểm tra 3D Mark Wild Life mà mình thường chạy không hoạt động trên M8. Chipset quá yếu cho điều đó. Tuy nhiên, bạn có thể thấy trong bài kiểm tra 3D Mark Sling Shot Test rằng hiệu năng đồ họa yếu hơn đáng kể so với Amazon Fire 7 và thậm chí còn yếu hơn một chút so với Lenovo Tab M7 Gen 3. Cả hai đều có giá dưới 100 đô la.

Vì vậy, dựa trên điểm chuẩn, Tab M8 Gen 4 không phải là máy tính bảng chơi game. Và thực sự, Apex Legend chẳng hạn, thậm chí không thể cài đặt được. Tuy nhiên, PUBG Mobile vẫn chạy và chơi được khi bạn thiết lập đồ họa ở mức “cân bằng”. Không thể chọn đồ họa HD.

Những game đơn giản như Grimvalor chạy rất tốt, và hiệu suất của Chrome, YouTube và Feedly không tệ chút nào. Mình nghĩ điều này cũng là do RAM 4GB. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng chủ yếu để đọc truyện, học Tiếng Anh và xem một chút YouTube thì hiệu suất ổn. Tuy nhiên, không quá mức ổn vì bạn có thể gặp một số độ trễ.

Quảng cáo

Hiệu năng của Lenovo Tab M9 tốt hơn nhiều khi so sánh trực tiếp. Đặc biệt dành cho game và các ứng dụng khác. Thật đáng tiếc và cũng hơi lạ khi Lenovo sử dụng chipset yếu như vậy cho M8 nhưng lại cho máy tính bảng này RAM 4 GB.

Phần mềm: Android 12

Hệ điều hành là Android 12, mặc dù một số biến thể cũng được cho là đi kèm với Android 12 Go. Mình đoán điều này áp dụng cho phiên bản có RAM 2GB. Phiên bản Go là phiên bản rút gọn của Android dành cho các thiết bị có phần cứng yếu hơn. Nhưng như mình đã nói, model RAM 4GB của mình chạy Android 12 bình thường.

Điển hình như nhà sản xuất, giao diện hầu như không được tùy chỉnh, thuần Android. Tất cả các ứng dụng của Google đều được cài đặt sẵn và như mọi khi, bao gồm Kids Space và Google Entertainment Space. Mình không bao giờ sử dụng nó và bạn có thể tắt nó trong phần cài đặt.

Trang web của Lenovo cho biết M8 Gen 4 “Có thể nâng cấp lên Android 13”. Mình hy vọng điều đó có nghĩa là nó sẽ nhận được bản cập nhật lên Android 13. Tuy nhiên, sau đó, mình không mong đợi những bản cập nhật lớn.

Tuổi thọ pin

Thời lượng pin tốt đến mức đáng ngạc nhiên, điều này chắc chắn cũng là do bộ xử lý yếu hơn và đặc biệt là màn hình tối hơn. Trong thử nghiệm của mình, nó đạt thời gian chạy là 11 giờ. Vì vậy, video HD YouTube luôn chạy theo vòng lặp ở độ sáng tối đa.

Tóm tắt Review Lenovo Tab M8 Gen 4

Màn hình hơi tối nhưng đủ sáng để sử dụng trong gia đình : cho con xem Youtube, học Tiếng Anh, học Toán online … Chất lượng xây dựng chắc chắn, loa ổn, Chúng ta có được Android cập nhật hợp lý và thời lượng pin dài. Với RAM 4GB và bộ nhớ trong 64GB, cũng có được những tùy chọn lưu trữ khá cao.

Tuy nhiên, khá đáng tiếc là chip bên trong lại quá yếu. Và yếu hơn người tiền nhiệm, đó là sự hụt hẫng. Mình đoán đó cũng là do giá cả tăng cao và lạm phát. Tuy nhiên, họ đồng thời tung ra Lenovo Tab M9 với chipset mạnh hơn nhiều và màn hình sáng hơn. Với kích thước 9 inch, nó chỉ lớn hơn một chút.

Quảng cáo