Top 5 Máy tính bảng tốt nhất để đọc sách điện tử

Bạn có sở thích đọc sách nhưng không có thời gian để tìm các tựa sách yêu thích ở nhà sách mà thay vào đó bạn chọn đọc sách các tựa có sẵn trên mạng thông qua máy tính bảng hoặc điện thoại. Và để có trải nghiệm đọc tốt hơn, đa số mọi người lựa chọn các thiết bị đọc sách điện tử như Amazon Kindle do thiết kế gọn nhẹ, giá rẻ và quan trọng nhất là màn hình hiển thị thân thiện với mắt. Nhưng nếu công việc của bạn đòi hỏi bạn phải di chuyển nhiều thì tốt hơn là nên chọn một máy tính bảng có màn hình lớn và dung lượng pin khủng để mang lại cho bạn những trải nghiệm đọc sách tốt hơn nhé! Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn những mẫu máy tính bảng tốt nhất để đọc sách điện tử và bài viết trên web. Điểm chung của các máy tính bảng này là phải có kích thước nhỏ gọn, màn hình tốt và giá cả hợp lý.

I. Máy tính bảng tốt nhất để đọc sách

Dưới đây là 5 mẫu máy tính bảng tốt nhất để đọc sách, bao gồm máy tính bảng chạy Android và iPadOS mà bạn có thể tham khảo:

1. Apple iPad mini: Máy tính bảng 8 inch tốt nhất cho “mọt sách” nói chung

Máy tính bảng 8 inch tốt nhất dành cho các “mọt sách” gọi tên Apple iPad Mini. Mẫu IPad mini này rất phù hợp để đọc ngoài trời dưới ánh nắng vừa phải. Với thiết kế nhỏ gọn khoảng 297g, độ sáng màn hình cao 500 nits và độ phân giải màn hình ấn tượng lên tới 2266 x 1488 pixel. Mẫu này có giá trị màu sắc và độ tương phản cao, độ ổn định góc nhìn cũng rất tốt. 

Tuy nhiên, nó có một nhược điểm mà một số người dùng có thể thấy đó là “hiệu ứng thạch”, nghĩa là đôi khi bạn kéo để xem nội dung trên màn hình có thể thể di chuyển không đều và có thể gây hiện tượng lệch màn hình, khiến bạn cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, đây chỉ là điểm trừ nhỏ trong số các ưu điểm mà iPad mini này mang lại.

Quảng cáo

Nếu bạn chỉ dự định sử dụng iPad mini để đọc sách điện tử và duyệt web thì có lẽ hơi phí. Vì nó có hiệu năng mạnh mẽ và được trang bị con chip Apple A15 vượt trội hơn hầu hết các máy tính bảng Android cao cấp khác. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng các ứng dụng đòi hỏi khắt khe như Adobe Photoshop hoặc chơi các game ngốn CPU ở cài đặt đồ họa cao.

Bên cạnh đó, iPad mini này còn sở hữu loa âm thanh nổi của máy tính bảng có chất lượng tốt, cho phép bạn nghe sách nói. Tính năng này có thể có ích khi bạn muốn được người khác đọc cho nghe. Không chỉ vậy, camera và máy quét dấu vân tay của iPad mini cũng rất nhạy và ấn tượng. Máy có hai tùy chọn lưu trữ: 64GB và 256GB cho bạn sử dụng.

Tóm lại, nếu bạn là một người ham mê đọc sách, ưu tiên tìm máy tính bảng có màn hình chất lượng cao và có thể xử lý các ứng dụng đòi hỏi khắt khe thì iPad mini sẽ là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Quảng cáo

2. Lenovo Tab M9: Lý tưởng cho sách điện tử tích hợp chế độ đọc

Lenovo Tab M9 được trang bị màn hình chất lượng cao với độ phân giải 1340 x 800 pixel. Nó có thể đạt độ sáng tối đa 400 nits nghĩa là bạn có thể nhìn rõ màn hình ngay cả khi ngồi dưới ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, với Widevine Cấp L1, bạn có thể xem các dịch vụ như Netflix ở chế độ HD nữa.

Không chỉ vậy, để giúp việc đọc thoải mái hơn, máy tính bảng cũng cung cấp chế độ đọc đặc biệt cho phép bạn điều chỉnh các màu sắc hoặc thang độ xám. Tính năng này được thiết kế để giảm bớt căng thẳng cho đôi mắt của người dùng giúp bạn dễ nhìn hơn, nhất là những ai đọc sách điện tử thường xuyên.

Âm thanh từ loa cũng tốt nên bạn cũng có thể thưởng thức sách nói hoặc nghe nhạc. Máy tính bảng này được trang bị chip lõi tám MediaTek Helio G80 và RAM 3GB hoặc 4GB tùy chọn. Bạn cũng có thể lựa chọn giữa bộ nhớ trong 32GB, 64GB hoặc 128GB. Một phiên bản LTE cũng có sẵn.

Hiệu năng của Lenovo Tab M9 tốt hơn so với realme Pad mini, do đó bạn thậm chí có thể chơi hầu hết các tựa game với cài đặt đồ họa trung bình. Máy tính bảng này chạy Android 12 và Lenovo có kế hoạch cung cấp bản cập nhật cho Android 13. Bên cạnh một số thay đổi nhỏ như chế độ đọc, nó vẫn sử dụng phần mềm Android kèm theo các ứng dụng quen thuộc của Google.

Về mặt thiết kế, Lenovo Tab M9 chủ yếu làm bằng kim loại và nhựa, nặng chỉ 344g rất nhỏ gọn phù hợp để đọc khi đang di chuyển. Máy trang bị cổng USB C 2.0, khe cắm thẻ nhớ microSD và giắc cắm 3,5 mm. Mặc dù có tính năng nhận dạng khuôn mặt nhưng nó không an toàn lắm do thiếu cảm biến.

Máy tính bảng có camera chính 8MP phù hợp với mức giá nhưng camera trước 2MP không đủ tốt cho các cuộc gọi video do độ phân giải thấp, ngay cả trong điều kiện ánh sáng tốt. Với thời lượng pin dùng liên tục lên đến 9 giờ bạn có thể xem video HD YouTube liên tục ở độ sáng tối đa. Nhìn chung, với mức giá khoảng 3,6 triệu đồng thì việc đọc sách điện tử và duyệt web mượt mà cũng không có vấn đề gì trên thiết bị này và Lenovo Tab M9 cũng có khả năng thực hiện đa nhiệm đơn giản mà không gặp vấn đề gì.

3. Realme Pad mini

Dựa trên đánh giá của chúng tôi thì Realme Pad mini là lựa chọn tốt nhất cho máy tính bảng 8 inch dưới 5 triệu đồng mà bạn có thể mua trên thị trường hiện nay. Máy có màn hình với độ phân giải cao 1340 x 800 pixel và độ sáng tối đa 360 nits, rất phù hợp để sử dụng trong nhà. Ngoài ra, bạn có thể mua máy tính bảng với bộ nhớ lớn hơn và LTE với mức giá cao hơn. realme Pad mini được đánh giá cao với thiết kế nhỏ gọn, vỏ làm bằng kim loại chất lượng cao cho cảm giác cầm nắm rất tốt. Vì kích thước nhỏ gọn nên bạn dễ dàng mang theo bất cứ đâu.

Quảng cáo

Realme Pad mini thiếu các tính năng cao cấp như máy quét dấu vân tay, nhưng nó có khe cắm thẻ nhớ microSD và phiên bản LTE có thể chứa hai thẻ SIM. Nó cũng có USB C 2.0 và giắc cắm tai nghe truyền thống. Hiệu năng của thiết bị phù hợp với các hoạt động như duyệt web và đọc sách điện tử, nó cũng có thể chơi game, nhưng chỉ chạy các game như PUBG Mobile và Asphalt 9 ở mức cài đặt đồ họa thấp. 

Bạn có thể chọn giữa các phiên bản của máy tính bảng với RAM và dung lượng lưu trữ khác nhau cũng như tính năng LTE. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là realme Pad mini không đi kèm tai nghe. Để thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn văn bản trên phiên bản LTE, bạn sẽ cần sử dụng tai nghe. Nhìn chung, realme Pad mini là một trong những máy tính bảng tốt nhất để đọc sách với mức giá rất phải chăng.

4. Amazon Fire HD 8 Plus

Amazon Fire HD 8 Plus hiện đang được bán trên thị trường với mức giá rơi vào khoảng dưới 3.5 triệu đồng rất rẻ. Nó có màn hình 8 inch với độ phân giải 1280 x 800 pixel và tốc độ làm mới 60Hz. Độ sáng tối đa 400 nits, đồng thời có khả năng chạy game ở cài đặt thấp. Ngoài ra, nó còn được trang bị chế độ Alexa và Echo Show, đồng thời có thời lượng pin dài lên tới 9.75 giờ khi mở video HD YouTube liên tục. 

Chất lượng âm thanh của máy tính bảng đủ tốt để thỉnh thoảng nghe sách nói và âm nhạc. Thiết bị được làm bằng nhựa và không được trang bị các tính năng nâng cao như đầu đọc dấu vân tay hay nhận dạng khuôn mặt.

Bên cạnh đó, Amazon Fire HD 8 Plus có camera trước 2 megapixel và camera chính 5 megapixel ở mặt sau nhưng chúng chỉ phù hợp để chụp ảnh nhanh chứ không dành cho những người muốn chụp hình chuyên nghiệp. Thiết bị này được trang bị chip lõi tứ MediaTek MT8169A, RAM 3 GB và có tùy chọn bộ nhớ 32 GB hoặc 64 GB. Bạn có thể mở rộng bộ nhớ lên tới 1TB bằng thẻ MicroSD. Thiết bị có cổng USB-C 2.0 và chỉ có sẵn ở phiên bản WiFi.

Mặc dù bộ xử lý của Amazon Fire HD 8 Plus không tốt bằng realme Pad mini. Tuy nhiên, hiệu năng đồ họa của nó lại tốt hơn và có thể chạy các game như Asphalt 9 và PUBG Mobile một cách dễ dàng, ngay cả với cài đặt đồ họa ở mức trung bình. Máy tính bảng cũng xử lý đa nhiệm đơn giản mà không bị chậm, cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng như Google Chrome và YouTube cùng lúc.

Nếu bạn là một “mọt sách” chính hiệu và đang săn lùng một chiếc máy tính bảng giá rẻ để đọc sách điện tử thì Amazon Fire HD 8 Plus là một lựa chọn hợp lý.

Quảng cáo

5. Amazon Fire 7 2022: Máy tính bảng đọc sách giá rẻ

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp hợp lý để đọc sách điện tử trên máy tính bảng, đồng thời sử dụng nó để duyệt web và gửi email nhẹ nhàng thì Amazon Fire 7 có thể là một lựa chọn tốt. Nó chỉ có giá dưới 1.5 triệu đồng thôi và cho phép bạn đọc sách điện tử, xem YouTube, Netflix,…

Máy tính bảng 7 inch này có độ phân giải màn hình 1024 x 600 pixel và độ sáng lên tới 300 nits. Nó chỉ nặng 282g và bao gồm cổng USB-C 2.0, khe cắm MicroSD và giắc cắm 3,5 mm. Camera trước và sau đều có độ phân giải 2 megapixel rất phù hợp để chụp nhanh và thực hiện các cuộc gọi video với chất lượng khá, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng tốt.

Amazon Fire 7 2022 được trang bị chip lõi tứ MediaTek MT8168A tốc độ 2GHz và RAM 2GB. Để lưu trữ, bạn có thể chọn từ 16GB đến 32GB, nhưng không có phiên bản nào có LTE.

Mặc dù hiệu năng của Amazon Fire 7 không ấn tượng và là một trong những sản phẩm yếu nhất trên thị trường máy tính bảng nhưng phần cứng vẫn đủ để chạy các ứng dụng đơn giản như duyệt Internet bằng Google Chrome hoặc xem video YouTube và Netflix mà không gặp vấn đề gì. Trợ lý giọng nói Alexa hoạt động hoàn hảo trên máy tính bảng và tất nhiên bạn có thể đọc sách điện tử Kindle yêu thích của mình mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, đa nhiệm không thể thực hiện được trên Amazon Fire 7.