Đánh giá Asus ZenScreen MB16QHG: Màn hình 16 in 2K QHD 120Hz USB-C

Màn hình di động là người bạn đồng hành tốt nhất để mang theo khi đi du lịch và là màn hình thứ hai lý tưởng khi làm việc tại nhà chật hẹp, nhưng chất lượng hình ảnh của các mẫu máy giá rẻ có thể không như mong đợi. Màn hình ngoài di động 16 inch mới của ASUS ZenScreen MB16QHG có độ dày 7-20mm, trọng lượng 1,2kg và chân đế hình chữ L. Có thể kết nối trực tiếp với màn hình qua USB-C để hiển thị hình ảnh trên Màn hình IPS 16 inch 16:10 2K QHD phù hợp cho cả công việc và giải trí, nếu quá bận rộn sẽ giúp công việc của bạn hiệu quả hơn mà chỉ tốn một nửa công sức.

Giá & Thông số kỹ thuật

Asus ZenScreen MB16QHG có một chút khác biệt so với hầu hết các màn hình di động hiện nay. Máy có màn hình 16 inch tỷ lệ 16:10 thay vì 15,6 inch 16:9 và độ phân giải 2560×1600. Asus cũng nâng cấp tần số quét lên 120Hz.

  • Kích thước hiển thị: Màn hình rộng 16 inch 16:10
  • Độ phân giải gốc: 2560×1600
  • Loại bảng điều khiển: IPS LCD
  • Tốc độ làm mới: 120Hz
  • Adaptive Sync: Không
  • HDR: Có, được chứng nhận VESA DisplayHDR 400
  • Cổng: 1x HDMI 2.0, 2x USB-C với Chế độ thay thế DisplayPort, giắc cắm tai nghe
  • Giá đỡ VESA: Không có, có sẵn giá đỡ ba chân
  • Không có Loa tích hợp

Asus ZenScreen MB16QHG có giá bán lẻ khoảng 10 triệu đồng , một mức giá quá cao đối với một màn hình di động không có tấm nền OLED. Người mua hàng có thể so sánh nó với ColorPro VP16-OLED của Viewsonic, thường được bán lẻ online tương đương.

Thiết kế

Chân đế của Asus ZenScreen MB16QHG khiến nó trở nên khác biệt so với hầu hết các màn hình di động. Chân đế gập xuống từ dưới cùng của màn hình và nằm thẳng trên bàn làm việc. Nó hơi giống với Viewsonic ColorPro VP16-OLED nhưng không giống như giải pháp thay thế đó, chân đế của Asus không tăng chiều cao của màn hình. Thiết kế chân đế ổn định và cho phép điều chỉnh độ nghiêng rộng hơn hầu hết các màn hình di động. Nó cũng hỗ trợ sử dụng theo hướng dọc.

Quảng cáo

Những người chỉnh sửa ảnh và video muốn xem trước tác phẩm của mình sẽ đánh giá cao giá đỡ ba chân của màn hình, ẩn ở phía dưới chân đế. Không giống như nhiều màn hình di động, chân đế của Asus không đóng vai trò như một tấm ốp bảo vệ màn hình mà Asus còn tặng kèm một hộp đựng bảo vệ.

Hình thức của màn hình kém ấn tượng hơn một chút so với chức năng của nó. Nhựa chiếm ưu thế trong khung máy và độ cứng của nó không tốt hơn các lựa chọn thay thế được bán với giá chỉ bằng một nửa. Viền trang trí ở viền dưới mang lại một chút tinh tế nhưng nó bóng và có thể gây chói trong phòng sáng. Mình mong đợi nhiều hơn ở mức giá này.

Tính năng & Menu

Kết nối bao gồm một cổng HDMI 2.0 kích thước đầy đủ và hai cổng USB-C với chế độ Thay thế DisplayPort. Các cổng USB-C cấp nguồn cho màn hình từ thiết bị được kết nối hoặc cục nguồn USB-C đi kèm. Giắc cắm âm thanh 3,5 mm làm tròn các tùy chọn.

Quảng cáo

Các cổng này là điển hình cho màn hình di động, ngoại trừ một ngoại lệ: cổng HDMI kích thước đầy đủ. Nhiều đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là những đối thủ có giá thành rẻ hơn, sử dụng cổng Mini hoặc Micro-HDMI. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần cáp thích hợp để kết nối với màn hình. Đây không phải là vấn đề lớn nhưng cổng HDMI kích thước đầy đủ giúp kết nối dễ dàng hơn một chút.

MB16QHG có thể xử lý nhiều quy trình chụp ảnh, quay phim và nghệ thuật kỹ thuật số, đồng thời trông thật hấp dẫn khi đến lúc quay lại và thưởng thức game hoặc Netflix.

Asus vượt xa sự mong đợi với hệ thống menu trên màn hình của màn hình, cung cấp nhiều tùy chọn hơn hầu hết các màn hình di động. Cần điều khiển nhạy, nhanh ở sườn phải của màn hình được sử dụng để điều hướng các menu.

Asus cung cấp nhiều chế độ chất lượng hình ảnh và điều chỉnh màu sắc, độ bão hòa và nhiệt độ màu, mặc dù một số cài đặt này chỉ khả dụng ở các chế độ chất lượng hình ảnh cụ thể. Tuy nhiên, hệ thống menu của Asus vượt xa các màn hình giá rẻ như Arzopa A1 Gamut và gần bằng Viewsonic VP16-OLED đắt tiền hơn.

Loa không được tích hợp. Hầu hết các màn hình di động đều có loa, nhưng chất lượng chắc chắn sẽ gây thất vọng. Vậy nên, quyết định loại bỏ chúng của Asus là một vấn đề.

Chất lượng hình ảnh SDR

Asus ZenScreen MB16QHG hướng đến những người thường xuyên di chuyển nhưng chất lượng hình ảnh của nó thực sự vượt quá nhu cầu của họ. Nó cung cấp hình ảnh tươi sáng, sắc nét với hiệu suất màu sắc tốt. Màn hình có thể xử lý nhiều quy trình chụp ảnh, quay phim và nghệ thuật kỹ thuật số, đồng thời trông hấp dẫn khi đến lúc quay lại và thưởng thức game hoặc Netflix.

Độ sáng được xếp vào hàng chất lượng mạnh nhất của màn hình, với độ sáng tối đa 479 nits tính theo SDR.

Quảng cáo

Đó không phải là một lợi thế tầm thường. Màn hình di động có nhiều khả năng được sử dụng hơn trong các tình huống không có điều khiển ánh sáng. Độ sáng của MB16QHG sẽ giúp bạn sử dụng thoải mái hơn trong những tình huống này.

Mức độ mà vấn đề này quan trọng phụ thuộc vào việc sử dụng của bạn. MB16QHG trông tốt nhất khi hiển thị nội dung tươi sáng, đầy màu sắc vì điều này che khuất độ tương phản tương đối yếu của nó. OLED, có thể làm mờ từng pixel riêng lẻ, là lựa chọn tốt hơn nếu bạn thích hoặc làm việc với các hình ảnh, game và phim tối hơn.

Tốc độ làm mới 120Hz

Điều đáng ngạc nhiên là Asus ZenScreen MB16QHG mang lại tốc độ làm mới 120Hz. Điều đó có thể so sánh với nhiều màn hình di động dành cho game thủ. Tốc độ làm mới nâng cao giúp cải thiện tính trôi chảy và độ rõ nét của chuyển động trong game, nhưng cũng tỏ ra hữu ích khi cuộn qua văn bản hoặc hình ảnh.

Tuy nhiên, game thủ không nên quá phấn khích vì màn hình này không hỗ trợ Adaptive Sync. Sự vắng mặt của nó cho phép màn hình không tạo ra tốc độ khung hình bằng hoặc cao hơn 120Hz khi chơi game. Tuy nhiên, công bằng mà nói, nhiều màn hình chơi game di động cũng thiếu Adaptive Sync, vì vậy MB16QHG không gặp bất lợi.

Tóm tắt

ASUS ZenScreen MB16QHG là màn hình ngoài 16 inch di động tiện lợi với độ dày từ 7~20,6mm và trọng lượng 1,2kg, chỉ cần một USB-C để truyền tín hiệu video DP và nguồn điện PD. Tất nhiên, HDMI cũng vậy cung cấp tín hiệu đầu vào tiện lợi, để máy tính xách tay có thể có màn hình kép để làm việc bất cứ lúc nào.

ZenScreen MB16QHG đi kèm chân đế hình chữ L, dù đặt trái hay phải, nghiêng hay dựng đứng. Giá của ZenScreen MB16QHG tương đối cao nhưng bù lại có thông số kỹ thuật như 16 inch, 16:10, QHD 2K, 120Hz và quan trọng hơn là hiệu suất gam màu 100% DCI-P3.