Đánh giá điện thoại Honor 90: Snap 7, Camera 200MP, cảm biến 1/1,4 in & Màn hình sáng 1.600 nit

Tháng 11 năm 2020, Honor quyết định tách khỏi Huawei và tạo ra con đường riêng của mình trong khu rừng smartphone. Kể từ đó, công ty đã cho ra mắt một số thiết bị rất thú vị, được sắp xếp theo các dòng sản phẩm khác nhau.

Honor có dòng Magic tiên tiến, bao gồm các mẫu Magic V siêu mỏng có thể gập lại; dòng Honor X cung cấp một số giá trị và tính năng tuyệt vời; và bây giờ chúng ta có model cốt lõi mới, Honor 90, đẩy phân khúc điện thoại Honor tầm trung lên cao và bổ sung một số tính năng ấn tượng.

Trên thực tế, Honor 90 bổ sung một số cải tiến cấp cao nhất xứng đáng với danh hiệu “đầu tiên trên thế giới”. Hãy kiểm tra tất cả chúng một cách chi tiết!

Honor 90 có gì mới?

Quảng cáo
  • Camera chính 200MP với cảm biến 1/1,4 inch, ghép pixel 16 trong 1 (tương đương kích thước pixel 2,24µm)
  • 3840Hz Pulse Width Modulation, cao nhất trên thị trường
  • Độ sáng tối đa 1.600 nits
  • Chế độ chân dung mới
  • Pin 5.000mAh
  • Snapdragon 7 thế hệ 1

Mở hộp Honor 90

Ngày nay, hầu hết các nhà sản xuất smartphone sử dụng lá bài môi trường để biện minh cho các hộp không có gì ngoài điện thoại bên trong. Honor làm theo kiểu cũ, bổ sung không chỉ cục sạc nhanh 66W khổng lồ mà còn cả cáp USB và mặt sau bằng silicon trong suốt, vì vậy bạn không cần phải mua những thứ đó.

Thiết kế & Màu sắc của Honor 90

Khi nói đến thiết kế, Honor 90 theo sát bước chân của người tiền nhiệm Honor 70. Chúng ta có cùng một khung nhựa mỏng, mặt kính cường lực ở mặt trước và mặt sau và màn hình AMOLED cong bốn cạnh với một lỗ bấm cho màn hình. camera selfie ở trung tâm hàng đầu.

Quảng cáo

Mặt sau có kết cấu phản chiếu ánh sáng theo một cách thú vị, tạo thêm hiệu ứng 3D cho tổng thể. Honor 90 trong bài review có màu Bạc kim cương và nó trông khá sang trọng, nhưng có nhiều tùy chọn hào nhoáng hơn với những cái tên thậm chí còn hào nhoáng hơn, chẳng hạn như Midnight Black, Xanh ngọc lục bảo và Xanh con Công (màu cuối cùng chỉ dành cho thị trường phương Đông, ít nhất là cho đến Hiện nay).

Tình huống xảy ra với hệ thống camera sau tương tự như những gì chúng tôi gặp phải vào năm ngoái, nhưng lần này, hai vòng tròn có ống kính đã được làm nhỏ lại một chút thành hình elip hơn.

Màn hình Honor 90

Honor 90 được trang bị màn hình AMOLED 6,7 inch với độ phân giải 2.664×1200, tốc độ làm mới màn hình lên đến 120 Hz và khả năng làm mờ điều biến độ rộng xung 3.840 Hz hàng đầu trong ngành. Honor cũng tự hào có độ sáng HDR tối đa 1.600 nit và 100% không gian màu DCI-P3.

Có những điều thú vị khác về công nghêm nàn hình này, chúng tôi có chế độ Luôn bật, độ phân giải thông minh, tốc độ làm mới động, bạn có thể tự điều chỉnh nhiệt độ màu theo ý thích của mình và cũng có chế độ Sách điện tử biến màn hình thành đơn sắc.

Honor 90 đã gây ấn tượng với chúng tôi trong các bài kiểm tra hiển thị của chúng tôi; chúng tôi có thể đo được độ sáng gần 1.000 nit vào một ngày nắng và độ chính xác của màu sắc cũng ở mức cao nhất. Điều làm mờ PWM 3840Hz cũng xứng đáng có một vài từ ở đây sau khi dành vài ngày với điện thoại. Trong thực tế, bạn có thể sẽ không nhận thấy sự khác biệt lớn so với các điện thoại khác, vì nhiều nhà sản xuất đã cung cấp khả năng làm mờ PWM khá nhanh.

Tuy nhiên, điều tốt là ngay cả khi bạn không cảm thấy nó ngay lập tức, thì việc tích hợp công nghệ này chắc chắn sẽ giúp giảm mỏi mắt trong thời gian dài sử dụng. Cảm giác chủ quan của chúng tôi là màn hình của Honor 90 rất dễ nhìn và mọi công nghệ nhằm giúp bạn khỏe mạnh hơn đều rất đáng hoan nghênh.

Bảo mật dấu vân tay dưới màn hình không phải là Bảo mật quét nhanh nhất hiện có, đặc biệt nếu màn hình lạnh (không kích hoạt Luôn bật), nhưng nó thực hiện công việc. Ngoài ra còn có tùy chọn Nhận dạng khuôn mặt, nhưng vì nó chỉ sử dụng camera trước nên đây không phải là tùy chọn an toàn nhất hiện có.

Quảng cáo

Camera

Honor 90 vanilla sử dụng tổ hợp máy ảnh rộng-siêu rộng cổ điển ở mặt sau, hoán đổi ống kính tele của mẫu Pro bằng cảm biến độ sâu để hỗ trợ chụp ảnh chân dung (hãy tạo hiệu ứng bokeh đó!).

Ngôi sao của chương trình là Camera chính, sử dụng cảm biến 200 MP cũng khá lớn ở mức 1/1,4 inch và cũng có thể thực hiện một số chế độ ghép pixel 16:1 triệt để giúp tăng độ nhạy sáng, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu.

Ultrawide là một công việc khá tiêu chuẩn ở mức 12 MP và cũng có cảm biến độ sâu 2 MP đã nói. Camera chụp ảnh selfie là một camera góc siêu rộng 50MP khá mạnh mẽ, có khả năng chụp ảnh selfie với góc nhìn 100 độ.

Camera chính – Ngày

Các mẫu camera chính được chụp với cảm biến 200MP cho ra chất lượng khá tốt, độ chi tiết tốt cả trong điều kiện ánh sáng tốt và trong nhà. Honor 90 có một chút xu hướng phơi sáng quá mức trong một số bức ảnh, đặc biệt là trong những ngày siêu sáng (chỉ cần nhìn vào chú chim đang bước bên vui nhộn) nhưng nhìn chung chất lượng và dải động đều khá tốt trên Honor 90.

Tính năng tạo pixel 16 trong 1 của máy ảnh chính 200MP chắc chắn giúp cải thiện độ nhạy sáng trong điều kiện ánh sáng yếu nhưng vẫn có một số lượng lớn quá trình xử lý hậu kỳ đang diễn ra, giống như trường hợp của tất cả các điện thoại Honor mà chúng tôi đã thử nghiệm cho đến nay. Bạn không thể có được một bức ảnh tối thực sự trừ khi bạn chụp ở chế độ thủ công (ngay cả khi tắt chế độ ban đêm), nhưng hầu hết mọi người sẽ hài lòng với mức độ chi tiết và kết quả HDR trong điều kiện ánh sáng yếu. Nói như vậy, camera góc siêu rộng chắc chắn bị tụt lại phía sau khi chụp ảnh ban đêm và sự khác biệt giữa camera chính và camera góc siêu rộng là rất rõ ràng.

Chất lượng Zoom ảnh

Không có camera tele trên Honor 90 (dành riêng cho mẫu Pro) nhưng Honor hứa hẹn khả năng thu phóng gần như không mất dữ liệu với cảm biến 200MP khổng lồ. Ảnh chụp 2x thực sự khá tốt.

Chế độ chân dung đã được nâng cấp và cũng được hỗ trợ bởi cảm biến độ sâu 2MP chuyên dụng. Kết quả cuối cùng là tốt nhưng không tuyệt vời. Nếu có một hoặc hai sợi tóc lòi ra ở đâu đó (hoặc nếu bạn là một lạt ma nhồi bông), chế độ Chân dung sẽ đảm nhận công việc của nhà tạo mẫu tóc và nhanh chóng cắt chúng ra khỏi ảnh. Mặc dù vậy, Bokeh là tốt, khá thuyết phục, đặc biệt là ở những bức ảnh cận cảnh.

Quảng cáo

Camera siêu rộng

Vấn đề với việc trang bị camera chính tốt trên điện thoại tầm trung là hầu hết các trường hợp camera siêu rộng không ngang bằng và có một số khác biệt rõ ràng về chất lượng giữa hai loại. Honor 90 cũng không ngoại lệ. Phạm vi động không ở cùng cấp độ với máy ảnh chính và các chi tiết hơi thiếu khi so sánh cả hai. Nếu bạn nhìn vào các hình ảnh từ ultrawide một cách riêng biệt, thì chúng thực sự không tệ bằng một nửa.

Camera selfie 50MP chụp những bức ảnh selfie tuyệt vời, với tông màu tự nhiên và phối cảnh khá chân thực. Có một chế độ siêu rộng để giúp bạn đưa bạn bè (hoặc lạt ma) vào trong khung hình và các hiệu ứng làm đẹp thông thường của bạn, nếu đó là sở thích của bạn.

Chất lượng video

Chất lượng video khá tốt, có AI áp dụng một số thủ thuật thông minh cho video và ổn định hình ảnh cũng ở mức khá, cả ở độ phân giải 1080p và 4K. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên quay ở 4K vì các mẫu 1080p có xu hướng hơi quá sáng ở một số khu vực và theo quan điểm của chúng tôi, màu sắc cũng trông đẹp hơn ở 4K.

Hiệu suất & Điểm chuẩn của Honor 90

Honor 90 sử dụng chipset Snapdragon 7 Gen 1, đây là sản phẩm kế thừa tinh thần cho 778G được tìm thấy trong mẫu trước đó. Đây là một chipset tầm trung khá mạnh mẽ, được sản xuất bằng quy trình 4nm, khiến nó hoạt động khá hiệu quả.

Hơn nữa, Honor 90 sử dụng Phiên bản tăng tốc của Snapdragon 7 Gen 1, mặc dù có tên in đậm, nhưng chỉ ép xung một chút lõi hiệu suất chính Cortex-A710. Có rất nhiều cấu hình bộ nhớ, bắt đầu từ 8GB/256GB cơ bản cho đến 12GB/512GB.

Honor nói rằng chipset mới sẽ mang lại hiệu suất tăng 20% ​​so với Honor 70 và nhìn vào điểm chuẩn, điều này ít nhiều đúng. Trong các tình huống thực tế, Honor 90 khá linh hoạt và nhanh chóng; bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ độ trễ, giật hình hoặc rủi ro nào.

Quảng cáo

Không có khe cắm thẻ nhớ microSD trên bo mạch, nhưng các cấu hình bộ nhớ nói trên là quá đủ ngay cả đối với người dùng đa phương tiện nặng. Không giống như năm ngoái, lần này điện thoại bắt đầu với bộ nhớ trong 256GB.

Honor 90 được cài đặt sẵn Android 13 với giao diện người dùng MagicOS 7.1 độc quyền của Honor ở trên cùng. Điều quan trọng nhất ở đây là các Dịch vụ của Google được tích hợp sẵn và bạn không phải hy sinh bất cứ điều gì nếu bạn đã ở trong hệ sinh thái của G lớn.

MagicOS hoạt động khá mượt mà và nhanh chóng, và nó sẽ không làm bạn khó chịu. Có ít bloatware hơn nhiều so với những gì người ta có thể mong đợi và dù sao thì hầu hết chúng đều bị ẩn. Có một trợ lý thông minh (YOYO) mà bạn có thể sử dụng nếu muốn và tính năng Văn bản ma thuật giúp bạn chọn bất kỳ văn bản nào trên màn hình và chuyển văn bản đó đến bất kỳ đâu bạn muốn. Cái thứ hai hơi sai sót một chút, nhưng bạn có thể làm cho nó hoạt động nếu bạn kiên trì.

Khi nói đến hỗ trợ phần mềm, không có gì phải bận tâm ở đây, nhưng một lần nữa, chúng ta đang nói về một người đi đường giữa. Honor hứa hẹn sẽ cập nhật hệ điều hành lớn trong hai năm, nghĩa là Honor 90 sẽ nhận được Android 15 và đó sẽ là bản cập nhật hệ điều hành lớn cuối cùng. Các bản vá bảo mật sẽ tiếp tục trong một năm nữa sau đó.

Pin Honor 90

Honor 90 đi kèm với một viên pin khổng lồ 5.000mAh, rất ấn tượng với đường viền mỏng của thiết bị. Thật không may, cách Honor quản lý độ sáng màn hình khiến điện thoại này không tương thích với quy trình kiểm tra pin của chúng tôi, vì vậy chúng tôi phải dựa vào cách sử dụng thực tế cũ.

Một ngày tự chủ là một kỳ tích khá dễ dàng, nhờ vào chipset hiệu quả và pin lớn nói trên. Bạn có thể dễ dàng kéo dài thời gian đó đến một ngày rưỡi và thậm chí hai ngày nếu bạn không phải là người khéo léo và sử dụng điện thoại vừa phải.

Hỗ trợ sạc nhanh 66W là một tính năng tuyệt vời cần có, Honor cho biết điện thoại sẽ sạc từ 0 đến 45% trong khoảng 15 phút và chúng tôi đã xác nhận điều đó trong quá trình kiểm tra sạc của mình. Không có sạc không dây (và do đó sạc ngược không dây) trên bo mạch nhưng đó là một sự hy sinh hợp lý khi thiết bị chỉ dày 7,8mm.

Quảng cáo

Thời gian sạc Honor 90:

  • Trong 15 phút -> 44%
  • Trong 30 phút -> 86%
  • Sạc đầy mất 47 phút

Đối thủ cạnh tranh của Honor 90

Không gian tầm trung phía trên đang trở nên khá đông đúc gần đây. Chúng ta có Galaxy A54 5G xuất sắc với màn hình 120Hz, pin lớn và mức giá hấp dẫn. Chúng tôi cũng có Google Pixel 7 và 7a, và chúng tôi cũng không nên quên dòng Huawei Nova (mặc dù Huawei thiếu GMS, có thể bị tắt).

Tóm tắt Review điện thoại Honor 90

Honor 90 là một chiếc điện thoại tầm trung hoàn thiện tốt. Nó bóng bẩy, nhẹ và phong cách. Nó cũng có màn hình tuyệt vời: rất sáng, với màu sắc sống động, tốc độ làm mới màn hình 120Hz và các tính năng gọn gàng như làm mờ PWM 3840Hz và điều chỉnh màu theo nhịp sinh học động. Có rất nhiều điều thích về chiếc điện thoại này, nó khá linh hoạt với Snapdragon 7 Gen 1, có nhiều cấu hình bộ nhớ để lựa chọn và thời lượng pin cũng khá tốt.

Mặt khác, không có sạc không dây, giá hơi cao so với những gì điện thoại này cung cấp và không dễ mua Honor mới 100% bảo hành chính hãng tại Việt Nam. Hai năm cập nhật phần mềm lớn có thể không phải là tách trà của mọi người và hệ thống camera là một loại những điểm tốt và xấu. Cái chính có thể chụp một số bức ảnh khá đẹp, mặc dù hơi quá bão hòa và đôi khi bị phơi sáng quá mức, nhưng góc siêu rộng không bằng nhau và Honor quyết định sử dụng cảm biến độ sâu 2MP và bỏ qua ống kính tele.

Vào cuối ngày, Honor 90 sẽ khó cạnh tranh với các điện thoại phổ biến hơn ngoài kia nhưng điều này không có nghĩa là điện thoại không tốt. Hoàn toàn ngược lại. Một số tính năng trên mô hình này có thể khiến các ông lớn đổ mồ hôi hoặc ít nhất là làm việc chăm chỉ hơn một chút, điều này rất tốt cho tất cả mọi người.

Ưu

  • Mỏng, nhẹ và phong cách
  • Nhanh và nhạy (Snapdragon 7 Gen 1)
  • Cấu hình bộ nhớ linh hoạt
  • Màn hình AMOLED sáng và sống động
  • Làm mờ 3840 PWM để giảm mỏi mắt
  • Pin lớn và sạc có dây nhanh
  • Camera chính khá

Nhược điểm

Quảng cáo
  • Một chút đắt tiền
  • Không có camera tele
  • Chu kỳ hỗ trợ phần mềm ngắn
  • Không có sạc không dây
  • Không có xếp hạng IP
  • Khung nhựa