Đánh giá Lenovo ThinkBook Plus Twist Gen 4

Lenovo ThinkBook Plus Gen 4, hay còn gọi là ThinkBook Plus Twist, hiện đã được bán rộng rãi sau khi ra mắt lần đầu tại CES 2023 . Bất chấp tên gọi của nó có thể gợi ý như thế nào, ThinkBook Plus Gen 4 không thay thế trực tiếp ThinkBook Plus Gen 3 do triết lý thiết kế và kích thước màn hình rất khác nhau. Tuy nhiên, chúng có chung chất liệu khung máy và nhắm đến những người dùng không thích dòng IdeaPad hoặc dòng ThinkPad dành cho văn phòng.

Thông số Lenovo ThinkBook Plus Gen 4

  • Bộ xử lý Intel Core i7-1355U
  • Đồ họa Intel Iris Xe Graphics G7 96EUs , Lõi: 1300 MHz, Bộ nhớ: 2600 MHz, LPDDR5, 31.0.101.4032
  • RAM 16GB, LPDDR5X, 6400 MHz, Hàn, Kênh đôi, 60-48-48-112
  • Màn hình 13,30 inch 16:10, 2880 x 1800 pixel 255 PPI, điện dung 10 điểm, hỗ trợ bút gốc, SDC ATNA33AA06-0, OLED, LEN8391, bóng: có, 60 Hz
  • Mainboard Intel Raptor Lake-P PCH
  • Trọng lượng 1,378 kg, Cục sạc: 169 g

Không giống như các mẫu ThinkBook khác như ThinkBook 15 G3 , ThinkBook Plus Gen 4 sử dụng nhiều kim loại hơn nhựa để mang lại cảm giác sang trọng hơn, phản ánh rõ hơn mức giá cao của nó. Ví dụ, phần đế có khả năng chống xoắn và kêu cót két tốt hơn đáng kể, ngang bằng với HP Spectre x360 13.5 . Nắp máy cũng khá chắc chắn do có hai tấm kính gia cố cho màn hình OLED và E Ink so với chỉ một tấm trên hầu hết các laptop khác.

Ngoài màn hình cảm ứng E Ink 12 inch ở nắp ngoài, cơ chế vặn xoắn cũng giúp phân biệt mẫu Lenovo với hầu hết các laptop dạng xe mui trần khác trên thị trường. Bản lề nhỏ có thể xoay 180 độ theo chiều kim đồng hồ đối với chế độ máy tính bảng và sau đó 180 độ ngược chiều kim đồng hồ đối với chế độ laptop để tương phản với bản lề 360 độ tiêu chuẩn trên các mẫu laptop mui trần thông thường. Nó hoạt động tốt từ quan điểm cơ học, nhưng nắp có xu hướng dễ bị lung lay hơn khi so sánh với các bản lề lớn hơn truyền thống. Hy vọng bản lề xoay độc đáo có thể tồn tại trong vài năm sử dụng hàng ngày.

Quảng cáo

Cơ chế xoắn và màn hình phụ tăng thêm một chút độ dày và trọng lượng khi so sánh với các laptop 13 inch tiêu chuẩn. Ví dụ: Dragonfly G4 có kích thước gần như giống nhau ở cả ba chiều nhưng nhẹ hơn đáng kể 300 gram để thân thiện với việc di chuyển hơn . Vì vậy, bạn sẽ phải thực sự đánh giá cao các tính năng độc đáo của ThinkBook Plus Gen 4 để chấp nhận cho trọng lượng tăng thêm.

Khung laptop chủ yếu là kim loại mờ với các cạnh và góc được cắt chrome
Kính màn hình cảm ứng Outer E Ink dễ dàng thu hút dấu vân tay, nhưng màn hình có thể được tùy chỉnh để hiển thị hình nền, văn bản và nội dung khác
Nắp có thể mở hết 180 độ
Mặt sau của đế mở rộng ra ngoài màn hình để hỗ trợ bản lề “xoắn”
Chỉ có một bản lề nhỏ cho nắp trong khi hầu hết các laptop khác đều có hai bản lề hoặc một bản lề dài hơn
Các cạnh và góc được bo tròn hơn để mang lại cảm giác mượt mà hơn và chuyển tiếp giữa các cạnh
Laptop ở vị trí đóng bình thường hiển thị màn hình phụ E Ink
Cận cảnh bản lề từ dưới lên cho thấy hai đầu nối màn hình cho màn hình OLED và E Ink

Model chỉ tích hợp hai cổng Thunderbolt 4 và giắc âm thanh 3,5 mm. Điều thứ hai đáng chú ý là một số laptop nhỏ gọn như ZenBook 13 hoàn toàn không có giắc cắm tai nghe. Hãy chuẩn bị sẵn sàng adapter và ổ cắm nếu bạn dự định kết nối các thiết bị USB-A hoặc HDMI.

Mình đánh giá cao rằng có một cổng USB-C ở mỗi bên của laptop, nghĩa là bạn có thể sạc laptop từ hai bên. Điều này trái ngược với Spectre x360 13.5 chỉ có thể sạc qua cạnh phải.

Quảng cáo
Mặt trước: Không có cổng
Bên phải: Nút nguồn hỗ trợ vân tay, USB-C Thunderbolt 4 w/ Power Delivery + DisplayPort
Phía sau: Không có cổng
Bên trái: USB-C Thunderbolt 4 w/ Power Delivery + DisplayPort, tai nghe 3,5 mm

Intel AX211 đạt tiêu chuẩn hỗ trợ WiFi 6E và Bluetooth 5.2. Tốc độ truyền đáng tin cậy và ít nhiều ổn định khi được ghép nối với router thử nghiệm Asus AXE11000 6GHz của mình.

Mô-đun WLAN không thể tháo rời
ThinkBook Plus thế hệ 4
Màn hìnhKích thướcĐộ phân giải gốcTốc độ làm mới gốcĐộ sáng tối đa định mức
E Ink12 inch2560×160012Hz100 nit
OLED13,3 inch2880×180060Hz400 nit
Laptop ở vị trí đóng với tấm nền OLED ở bên ngoài
Laptop ở vị trí đóng với bảng E Ink ở bên ngoài
Chỉ hỗ trợ một ổ SSD bên trong. Miếng đệm nhiệt được bao gồm để giúp tản nhiệt
Quạt đôi ~40 mm và hai ống dẫn nhiệt bằng đồng

Khi chạy Prime95, tốc độ xung nhịp CPU và mức tiêu thụ điện năng của gói sẽ tăng vọt lên lần lượt là 3,3 GHz và 54 W và ở nhiệt độ lõi cao là 97 C. Điều này sẽ chỉ kéo dài trong 10 đến 15 giây trước khi tốc độ xung nhịp và mức tiêu thụ điện năng của bo mạch giảm xuống xuống chỉ 2,4 GHz và 26 W để duy trì nhiệt độ lõi mát hơn ở mức 75 C. Do đó, tiềm năng Turbo Boost bị giới hạn tối đa chỉ vài giây, điều này không hiếm trên các laptop dòng Core U.

Tóm tắt Review

Nếu bạn muốn luôn mang theo cả laptop và thiết bị đọc sách điện tử bên mình thì ThinkBook Plus Gen 4 được tạo ra dành cho bạn. Màn hình E Ink hoạt động khá tốt trong Windows 11 và nó không ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng của các model còn lại. Trên thực tế, nắp và đế chắc chắn hơn mong đợi do được bổ sung thêm kim loại và kính.

Quá trình chuyển đổi laptop sang tablet chậm và thay đổi kích thước liên tục của các cửa sổ khi chuyển đổi giữa hai màn hình tạo cảm giác khó khăn trong thực tế mặc dù bản thân màn hình có chất lượng cao.

Có lẽ dấu hoa thị lớn nhất cần lưu ý là ThinkBook Plus Gen 4 nặng hơn đáng kể so với bất kỳ thiết bị đọc sách điện tử truyền thống nào, điều này có thể gây khó khăn khi xử lý ở chế độ đọc sách điện tử. Bạn sẽ phải thực sự tập trung vào cân nặng nếu muốn đọc sách nhiều trên giường hoặc trên xe buýt.

ThinkBook Plus Gen 4 hoạt động tốt như một laptop lai máy tính bảng tiêu chuẩn, nhưng chức năng đọc sách điện tử của nó bị cản trở bởi phần mềm cồng kềnh và trọng lượng tương đối nặng khi so sánh với các thiết bị đọc sách điện tử độc lập.

Nếu bạn không coi trọng màn hình E Ink, thì các lựa chọn thay thế như Dell XPS 13 2-in-1 hoặc LG Gram 14 2-in-1 sẽ nhẹ hơn đáng kể và có thời lượng pin dài hơn hoặc nhiều cổng tích hợp hơn.

Quảng cáo