Top 9 App nhắn tin gọi video, bảo mật cao để thay thế Facebook, Whatsapp

Whatsapp, Facebook là nền tảng mạng xã hội được đông đảo người sử dụng. Tuy nhiên việc bảo mật thông tin cũng như quyền riêng tư đang là mối lo ngại của nhiều người dùng. Năm 2021, với việc xuất hiện của chính sách quyền riêng tư mới của Whatsapp nhằm cho phép chia sẽ nhiều hơn với Facebook bao gồm: thông tin tài khoản, số điện thoại, dữ liệu giao dịch,… và đã có rất nhiều người cảm thấy không thoải mái khi tin tưởng vào ứng dụng cung cấp dữ liệu cá nhân bởi mức độ bảo mật chưa hoàn chỉnh. Bài viết dưới đây, Tekzone sẽ giới thiệu cho bạn top Top 9 App nhắn tin gọi video, bảo mật cao để thay thế Facebook, Whatsapp, bạn có thể tham khảo và lựa chọn được ứng dụng thích hợp.

I. Các tính năng chính của giải pháp thay thế WhatsApp tốt

Có một số tính năng của WhatsApp mà chúng tôi muốn được phát triển trong các lựa chọn thay thế này. Một là phải có cảm giác như những ứng dụng chat hiện đại, rõ ràng, tốt nhất là dành cho cả thiết bị di động và máy tính để bàn. Một khía cạnh quan trọng khác là họ nên cung cấp tính năng gọi điện (video và thoại). Đây là lý do tại sao rất nhiều người đổ xô đến WhatsApp vì nhu cầu liên lạc của họ. Trong những năm qua, ứng dụng do Meta sở hữu đã trở thành một loại FaceTime dành cho người dùng Android. 

Trong khi WhatsApp cung cấp mã hóa đầu cuối, Meta lại nằm trong phương trình đó, vì vậy rất khó để xác định những gì họ có quyền truy cập. Bài viết dưới đây, Tekzone sẽ giải đáp cho bạn một số ứng dụng chat được thiết kế rõ ràng với tính năng gọi điện và mã hóa đầu cuối thực sự.

Quảng cáo

1. Element

Trước đây được gọi là Riot.im, Element sử dụng Matrix làm phụ trợ. Đây là một ứng dụng chat hay dành cho những ai thích nguồn mở từ đầu đến cuối. Mọi thứ từ ứng dụng chat, giao thức chat và phần mềm hội nghị truyền hình đều là nguồn mở. Điều này giải thích tại sao Element rất tôn trọng quyền riêng tư . Trong cộng đồng nguồn mở, mọi người thường rất ý thức về quyền riêng tư của mình, vì vậy họ thường xem mã nguồn để đảm bảo phần mềm họ đang dựa vào là an toàn khi sử dụng.

Tổng quan về giao diện ứng dụng phần tử.

Thiết lập rất đơn giản: đăng ký ngay từ ứng dụng mà không cần số điện thoại (một điểm cộng rất lớn nếu bạn không có quyền truy cập vào số này). Ứng dụng này tự hào có giao diện người dùng đẹp mắt, cho phép bạn bắt đầu cuộc gọi thoại và video, đồng thời có chức năng ký chéo tùy chọn, giúp xác minh thiết bị. Element cũng cung cấp đăng ký kinh doanh cho các nhóm và công ty lớn, bắt đầu từ 120.800 VNĐ/tháng (mỗi người dùng). Điều này bổ sung thêm các tính năng như máy chủ tự lưu trữ. Đối với người dùng FOSS toàn diện, thì Element là sự lựa chọn hoàn hảo.

2. Wire

Wire là một ứng dụng khác cho phép bạn đăng ký chỉ bằng địa chỉ email của mình. Ứng dụng sử dụng giao thức nhắn tin Proteus để cung cấp mã hóa đầu cuối cho tin nhắn văn bản.

Quảng cáo

Điều đáng chú ý là cả ứng dụng Proteus và Wire đều đã được kiểm tra công khai, đây là điều mà hiện tại không có quá nhiều ứng dụng khác có thể yêu cầu. Khi nói đến cuộc gọi thoại và video, mã hóa đầu cuối được cung cấp qua DTLS bằng cách bắt tay SRTP. Điều này duy trì tính toàn vẹn của tin nhắn và ngăn chặn việc nghe lén và giả mạo. Wire gói gọn tất cả những thứ phù hợp trong các tính năng được sử dụng hàng ngày. Điều này bao gồm những thứ như gọi điện video nhóm, chia sẻ màn hình và tin nhắn tự hủy. Tất cả điều này được gói gọn trong một giao diện trông tối giản nhưng sang trọng. Ứng dụng có thể được truy cập miễn phí cho mục đích sử dụng cá nhân nhưng để sử dụng cho doanh nghiệp, bạn sẽ phải trả phí.

3. Telegram

Telegram có lẽ là sự thay thế xứng đáng nhất cho WhatsApp. Đối với người mới bắt đầu thì việc thiết lập rất đơn giản. Nó hướng dẫn bạn từng bước mọi thứ và thật dễ dàng để bắt đầu chat với những người liên hệ .

Tổng quan về giao diện ứng dụng Telegram.

Ngoài ra, về cơ bản, nó có các tính năng tương đương của WhatsApp, như tin nhắn thoại và video, hệ thống đăng nhập dựa trên số điện thoại, nhãn dán, biểu tượng cảm xúc, chatbot, nhóm, thước phim và các tính năng bổ sung như kênh và thư mục chat. Hơn nữa, Telegram cho phép bạn thêm nhiều tài khoản. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng nhập cuộc trò chuyện WhatsApp của mình vào Telegram .

Quan trọng nhất, Telegram hỗ trợ mã hóa đầu cuối cho các cuộc chat và cuộc gọi bí mật cũng như xác minh hai bước. Mã phía máy khách của Telegram cũng là mã nguồn mở, cho phép các nhà nghiên cứu bảo mật và cộng đồng xem xét mã để tìm các lỗ hổng tiềm ẩn. Phiên bản chuyên nghiệp của ứng dụng có sẵn với giá 148.584 VNĐ và bổ sung thêm biểu tượng cảm xúc hoạt hình, kích thước tải lên 4GB, huy hiệu hồ sơ và hơn thế nữa.

4. Signal

Signal là một ứng dụng khác đã trở nên phổ biến sau sự cố về quyền riêng tư của WhatsApp năm 2021. Liên lạc riêng tư dựa trên số điện thoại và giao thức Signal nguồn mở.

Tổng quan về giao diện ứng dụng Signal.

Signal thậm chí còn nhận được sự chứng thực từ người ủng hộ quyền riêng tư đáng chú ý. Nếu bạn là người ủng hộ thì bạn có thể cân nhắc đề xuất này.

Ứng dụng này đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa tính riêng tư và vẫn thú vị khi sử dụng. Là một giải pháp thay thế cho WhatsApp, Signal cung cấp hầu hết các tính năng mà bạn mong đợi, bao gồm 2FA, tin nhắn biến mất và xác minh liên lạc an toàn. Ứng dụng này cũng cho phép bạn thiết lập cuộc gọi thoại để kết nối thông qua máy chủ Signal thay vì kết nối trực tiếp với danh bạ . 

Quảng cáo

5. Delta Chat

Delta Chat là một ứng dụng cho phép bạn chat qua email. Về mặt kỹ thuật, điều này có nghĩa là tin nhắn bạn gửi từ ứng dụng sẽ được gửi dưới dạng email đến người nhận. Thậm chí không cần ứng dụng Delta Chat để xem nó. Đây là cách Delta Chat cho phép bạn nhắn tin cho hầu hết mọi người – bạn chỉ cần địa chỉ email của họ. Họ có thể chọn trả lời qua ứng dụng email của mình và bạn sẽ thấy câu trả lời của họ trong Delta Chat.

Tổng quan về giao diện ứng dụng Delta.

Delta có thể trông không hiện đại như các ứng dụng chat khác trong danh sách này, nhưng nó không liên quan đến việc theo dõi và kiểm soát tập trung. Nó cung cấp một số tùy chọn tùy chỉnh như khả năng thêm hình nền và thay đổi kích thước phông chữ.

Ứng dụng tự động thiết lập mã hóa hai đầu khi cuộc chat bắt đầu. Bạn có thể đặt khoảng thời gian mà sau đó tin nhắn sẽ bị xóa khỏi máy chủ cũng như ứng dụng. Người dùng có thể thêm bao nhiêu tài khoản vào Delta Chat tùy thích và thậm chí có thể sử dụng ứng dụng mà không cần số điện thoại. Nếu bạn đang tìm kiếm một ứng dụng cho phép bạn thực hiện cuộc gọi thoại và video thì hãy bỏ qua ứng dụng này vì các tùy chọn này không có sẵn ở Delta.

6. Conversations

Conversations là một ứng dụng nhắn tin và VoIP sẽ tính phí bạn 96.398 VNĐ. Mặc dù việc trả phí cho một ứng dụng có vẻ quá xa lạ trong cuộc sống ngày nay (đặc biệt là trên Android), nhưng nếu mối quan tâm chính là quyền riêng tư thì khoản đầu tư này có thể xứng đáng.

Tổng quan về giao diện ứng dụng hội thoại.

Cuộc chat là một ứng dụng mã nguồn mở và miễn phí dựa trên giao thức Jabber/XMPP. Công ty sử dụng máy chủ XMPP của riêng mình và hứa sẽ “never upload data to the developer”. Thực tế là ứng dụng này là nguồn mở có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể truy cập GitHub để xem những gì có trong mã (ví dụ: kiểm tra các vấn đề khó hiểu về quyền riêng tư).

Bạn không cần sử dụng tài khoản Google hoặc số điện thoại với Cuộc chat – chỉ cần đặt nhà cung cấp XMPP và tên người dùng. Ứng dụng yêu cầu rất ít quyền (tuy nhiên, ứng dụng sẽ yêu cầu quyền truy cập vào máy ảnh và micrô nếu bạn muốn sử dụng các tính năng video và giọng nói của ứng dụng). Nó cũng rất dễ sử dụng pin do giao diện gọn gàng. Đối với mỗi cuộc chat, bạn có thể chọn loại mã hóa (OMEMO hoặc OpenPGP) mà bạn muốn.

7. Threema

Threema là một lựa chọn thay thế WhatsApp trả phí khác có giá 135.054 VNĐ nó có thể được sử dụng hoàn toàn ẩn danh mà bạn không cần phải chia sẻ bất kỳ điều gì bạn không muốn như email hoặc số điện thoại .

Quảng cáo
Các lựa chọn thay thế Whatsapp tốt nhất Chế độ xem Threema

Giống như nhiều mục trong danh sách này, Threema là nguồn mở và bất kỳ ai cũng có thể xem mã phần mềm của nó. Ứng dụng này có thể được sử dụng để thực hiện các cuộc gọi thoại và video được mã hóa hai đầu cũng như tạo các cuộc thăm dò ý kiến. Người dùng Android cũng có thể tận dụng danh sách phân phối, danh sách này cho phép bạn gửi tin nhắn đến nhiều người nhận. Với Threema, Metadata được giữ ở mức tối thiểu. Ví dụ: ứng dụng lưu ý rằng nó không lưu giữ hồ sơ về việc ai trao đổi tin nhắn với ai.

8. Session

Session là một ứng dụng thú vị lọt vào danh sách của chúng tôi. Nó tự chào hàng như một sứ giả riêng. Nó có tính năng mã hóa đầu cuối và tập trung vào việc giảm lượng Metadata nhạy cảm mà nó hấp thụ. Ứng dụng hoạt động mà không cần số điện thoại hoặc địa chỉ email và sẽ không lưu hoặc lưu trữ chi tiết địa chỉ IP .

Tổng quan về giao diện ứng dụng phiên.

Session là một giải pháp thay thế nhắn tin mã nguồn mở tạo ID phiên để cho phép bạn kết nối với những người khác. Ứng dụng sử dụng mạng lưới máy chủ phi tập trung để định tuyến tin nhắn. Trên hết, ứng dụng này còn có giao diện hấp dẫn và đi kèm nhiều tùy chọn tiện dụng khác nhau như cuộc gọi thoại (nhóm), ghi chú thoại, khóa phiên, tin nhắn biến mất,…

Ngoài ra, ứng dụng cho phép bạn tùy chỉnh giao diện của nó với nhiều chủ đề khác nhau và màu nhấn khác nhau. Sau khi chat xong với ai đó và muốn đóng phiên, hãy nhấn nút “Clear Data” màu đỏ từ hồ sơ .

9. iMessage

iMessage là dịch vụ nhắn tin tức thời của Apple gửi tin nhắn bằng kết nối Internet. Nếu bạn có thiết bị iOS hoặc Mac (ở đó nó được gọi là Tin nhắn) thì ứng dụng này sẽ có trên thiết bị theo mặc định, điều này rất tiện lợi nếu bạn không muốn tải một ứng dụng khác xuống điện thoại hoặc máy tính vốn đã ngổn ngang của mình.

Tin nhắn thay thế Whatsapp riêng tư

iMessage là một ứng dụng nhắn tin khá an toàn. Nó có tính năng mã hóa đầu cuối cho cả cuộc teams chat và chat riêng tư, nhưng điều đó chỉ xảy ra miễn là bạn đang gửi tin nhắn cho những người dùng iMessage khác. Giao thức này được củng cố bởi các thiết bị của Apple bao gồm một thành phần phần cứng có tên Secure Enclave để lưu trữ các khóa mã hóa và thực hiện các hoạt động mã hóa. Nó bổ sung thêm một lớp bảo mật cho quá trình mã hóa và bảo vệ dữ liệu người dùng khỏi bị truy cập trái phép. Tuy nhiên, bạn cũng có thể gửi SMS bằng iMessage nhưng chúng sẽ không được mã hóa.

iMessage hỗ trợ nhiều tính năng tiện dụng, bao gồm khả năng tạo ghi chú âm thanh, cuộc gọi video, tích hợp ứng dụng, v.v. Nó cũng cung cấp xác thực hai yếu tố để bảo mật hơn nữa ID Apple .

Quảng cáo

II. Các câu hỏi thường gặp

1. Làm sao để lưu các cuộc chat WhatsApp của tôi?

Bạn có thể xuất lịch sử trò chuyện WhatsApp của mình ở format TXT từ ứng dụng. Nếu bạn đang chuyển sang một giải pháp thay thế WhatsApp thì hãy kiểm tra xem liệu nó có cho phép bạn nhập các cuộc chat của mình từ WhatsApp hay không. Telegram là một ứng dụng có tính năng này.

2. Sự nguy hiểm của việc sử dụng WhatsApp là gì?

Một trong những vấn đề chính với ứng dụng nhắn tin phổ biến này là nó hiện thuộc sở hữu của Meta (trước đây là Facebook) và phải chịu nhiều mối nguy hiểm về quyền riêng tư giống như công ty mẹ của nó. Đây có lẽ là một trong những lý do chính khiến nhiều người dùng chọn chuyển sang các nền tảng khác nhau.

Bỏ Meta và các hoạt động đáng ngờ của nó sang một bên, WhatsApp vẫn gặp phải các rủi ro bảo mật khác. Ví dụ: WhatsApp Web có thể là nền tảng phong phú cho hoạt động tội phạm mạng như hacker phát tán phần mềm độc hại như ứng dụng máy tính để bàn WhatsApp. Bên cạnh đó, WhatsApp còn được biết là có liên quan đến việc truyền bá tin tức và thông tin giả mạo ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Công ty đã thực hiện một số thay đổi nhằm ngăn chặn những hành vi này như đặt ra các giới hạn về chuyển tiếp. Mặc dù vậy, khả năng nhận được những tin nhắn ngẫu nhiên có tính chất đáng ngờ vẫn tiềm ẩn.

3. Ai có thể thấy số điện thoại của tôi sau khi sử dụng số đó để đăng nhập vào một giải pháp thay thế WhatsApp?

Điều đó phụ thuộc vào ứng dụng bạn đang sử dụng. Chẳng hạn, Telegram cho phép bạn giới hạn khả năng hiển thị số điện thoại của mình cho chính bạn. Bạn có thể làm điều đó từ “Settings -> Privacy & Security-> Phone number” .Tuy nhiên, trên Signal, tùy chọn này không khả dụng. Kiểm tra cài đặt ứng dụng để xem liệu bạn có thể đặt số điện thoại của mình ở chế độ riêng tư để ẩn số đó khỏi những người bạn đã thêm làm liên hệ trên ứng dụng hay không.