Cách dùng Meta AI dịch văn bản, vẽ hình ảnh trên WhatsApp

Bất chấp sự cạnh tranh gay gắt của các ứng dụng nhắn tin khác, WhatsApp vẫn là một trong những lựa chọn phổ biến nhất đối với hầu hết mọi người. Ở một mức độ lớn, điều này là do nó thường xuyên bổ sung các tính năng mới giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và làm cho trải nghiệm trở nên thú vị hơn.

Một tính năng như vậy đang được đưa vào ứng dụng nhắn tin là Meta AI, cho phép người dùng tương tác trực tiếp với chatbot của Meta. Họ có thể tham gia vào các tin nhắn với chatbot được hỗ trợ bởi AI, yêu cầu nó tư vấn, dịch ngôn ngữ và thậm chí tạo văn bản và hình ảnh.

Tính năng này hiện đang được thử nghiệm hạn chế ở một số quốc gia và nếu nó có sẵn trên thiết bị của bạn thì đây là cách bạn có thể dùng thử.

Meta AI có thể làm gì?

Meta AI được cung cấp bởi Llama 2 và được phát triển thông qua nghiên cứu Large Language Model (LLM) của Meta. Ngoài ra, Meta còn hợp tác với Microsoft Bing Search để cung cấp các liên kết và thông tin liên quan. Để làm cho tương tác của người dùng có ý nghĩa hơn, Meta AI đã được thiết kế để thực hiện một số loại hành động.

  1. Nó có thể tham gia vào các tin nhắn với người dùng, cho phép bạn thảo luận về nhiều sở thích và chủ đề khác nhau trong WhatsApp. Ví dụ: bạn có thể đặt những câu hỏi như thế này What will be the weather like todayvà nó sẽ nhanh chóng cung cấp câu trả lời cùng với các liên kết đến các nguồn.
  2. Meta AI cũng có thể đóng vai trò là trợ lý ảo, đưa ra các đề xuất và trả lời các câu hỏi về nhiều chủ đề khác nhau. Bạn có thể yêu cầu nó đưa ra ý tưởng, chẳng hạn như khi viết về một chủ đề hoặc thậm chí trả lời các tin nhắn với người khác, mặc dù điều này hiện tại không hoạt động tốt lắm.
  3. Cũng như các công cụ AI phổ biến khác, bạn có thể tạo hình ảnh trong tin nhắn WhatsApp bằng Meta AI. Mặc dù đôi khi nó có thể tạo ra những hình ảnh không khớp chính xác với Câu lệnh, nhưng thông thường nó cho kết quả khá chính xác.
  4. Ngoài hình ảnh, Meta AI có thể tạo nhãn dán AI tùy chỉnh mà bạn có thể dùng trong tin nhắn của mình.
  5. Cuối cùng, Meta AI có thể được dùng như một công cụ dịch thuật, mặc dù nó gặp khó khăn trong việc hiểu các từ lóng. Vì vậy, bạn có thể dùng nó để dịch các đoạn văn bản không có các thuật ngữ đó.

Cách dùng Meta AI

Bạn có thể dùng Meta AI trong cả tin nhắn trực tiếp và Group Chat nhưng không giống như các tin nhắn thông thường, các tin nhắn với mô hình AI sẽ không được mã hóa hai đầu. Điều này là do Meta sẽ dùng dữ liệu để đào tạo và cải thiện hơn nữa chatbot của mình. Bạn có thể truy cập Meta AI trực tiếp cũng như trong các tin nhắn cá nhân và nhóm.

Truy cập trực tiếp vào Meta AI

Quảng cáo
  1. Để truy cập trực tiếp vào Meta AI, hãy nhấn vào biểu tượng vòng tròn màu xanh phía trên biểu tượng chat ở góc dưới cùng bên phải.
  2. Sau đó, bạn sẽ phải chấp nhận các điều khoản và điều kiện để dùng tính năng này khi được nhắc.
  3. Thao tác này sẽ mở chatbot trong một tin nhắn mới tương tự như các tin nhắn Whatsapp khác của bạn.
  4. Bây giờ bạn có thể nhập Câu lệnh của mình vào hộp thông báo. Nhập Câu lệnh và nhấn vào nút ‘Gửi’.
  5. Meta AI sẽ đưa ra phản hồi cho Câu lệnh của bạn.
  6. Nếu muốn truy cập nhanh vào AI, bạn có thể ghim tin nhắn Meta AI ở đầu tin nhắn của mình.

Thông qua thanh tìm kiếm

Meta AI cũng sẽ có sẵn cho người dùng thông qua thanh tìm kiếm, mặc dù hiện tại chỉ có một số người dùng có quyền truy cập vào tính năng này.

Trong tin nhắn hiện có

Bạn có thể mở chatbot AI trong các tin nhắn hiện có bằng cách làm theo hướng dẫn sau.

  1. Mở Whatsapp và nhấn vào tên của người hoặc cuộc Group Chat mà bạn muốn dùng Meta AI. Bạn sẽ thấy biểu tượng vòng tròn màu xanh tím ở đầu tin nhắn cho biết chatbot AI đã sẵn sàng để dùng.
  2. Nhập @Meta AI vào hộp thông báo và làm theo Câu lệnh của bạn về AI rồi nhấn vào nút ‘Gửi’.
  3. Meta AI sẽ đưa ra phản hồi cho Câu lệnh của bạn, điều này sẽ hiển thị với tất cả những người tham gia chat.
  4. Để trả lời tin nhắn AI, hãy vuốt sang phải trên tin nhắn đó rồi nhập tin nhắn của bạn trước khi nhấn vào nút ‘Gửi’.

Tạo và cập nhật hình ảnh bằng Meta AI

Ngoài việc chat, bạn cũng có thể tạo hình ảnh bằng Meta AI. Hiện tại, khả năng tạo hình ảnh của Meta AI mới chỉ có ở một số quốc gia và chỉ có thể dùng bằng tiếng Anh. Đây là cách bạn có thể tạo hình ảnh bằng Meta AI.

Việc tạo hình ảnh khá giống với cách hoạt động của các chatbot khác. Bạn chỉ cần nhập Câu lệnh mô tả hình ảnh và Meta AI sẽ làm phần còn lại.

  1. Mở tin nhắn mà bạn muốn tạo hình ảnh.
  2. Nhập @tiếp theo /imaginerồi mô tả hình ảnh bằng văn bản trong hộp nhắc.
  3. Nhấn vào biểu tượng ‘gửi’ và AI sẽ tạo ra hình ảnh bạn muốn.
  4. Sau khi hình ảnh được tạo, bạn cũng có thể cập nhật hình ảnh đó một cách dễ dàng bằng cách thay đổi Câu lệnh. Nhấn vào mũi tên chỉ xuống bên cạnh hình ảnh.
  5. Tiếp theo, nhấn vào nút ‘Trả lời’ và bạn có thể nhập Câu lệnh mới của mình vào hộp.
  6. Nhấn vào biểu tượng ‘gửi’ để yêu cầu MetaAI cập nhật hình ảnh được tạo theo Câu lệnh mới. Hãy nhớ rằng, các mô hình AI đôi khi có thể tạo ra hình ảnh không chính xác hoặc không phù hợp vì chúng có thể mất thời gian để hiểu ý định của người dùng.

Các biện pháp bảo vệ khi dùng Meta AI trong WhatsApp

Meta AI có một số biện pháp bảo vệ tích hợp được thiết kế để ngăn chặn việc dùng sai mục đích. Nó không cung cấp phản hồi và sẽ không tạo ra hình ảnh về các chủ đề nhạy cảm. Ví dụ: nếu bạn yêu cầu nó tạo ra hình ảnh của một thần tượng tôn giáo, nó sẽ không mang lại bất kỳ kết quả nào.

Quảng cáo

Tương tự, một số chủ đề và chủ đề nhất định sẽ không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ chatbot AI. Nếu bạn tiếp tục thúc đẩy AI về các chủ đề như vậy, nó có thể chặn bạn, ngăn bạn dùng nó.

Ngoài ra, như đã đề cập trước đó, các tin nhắn với Meta AI không được mã hóa hai đầu, không giống như các tin nhắn thông thường và Group Chat. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật của người dùng, AI chỉ có thể đọc các tin nhắn đề cập đến “@MetaAI”.

Ngoài ra, bạn có thể xóa các tin nhắn riêng lẻ của mình với chatbot và thậm chí yêu cầu xóa thông tin được chia sẻ. Bạn cũng có thể dùng WhatsApp mà không cần dùng Meta AI nếu bạn lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật.


Meta AI sẽ sớm có mặt trên toàn cầu khi tính năng này thoát khỏi giai đoạn thử nghiệm giới hạn và sẵn sàng để dùng rộng rãi. Đây là một ví dụ khác về cách WhatsApp đang dẫn đầu trong số các ứng dụng nhắn tin trong việc tận dụng các công nghệ mới nhất hiện có để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Mình hy vọng tính năng này sẽ xuất hiện trên nhiều thiết bị hơn trong những tuần tới và nó sẽ xuất hiện thông qua bản cập nhật cho ứng dụng nhắn tin. Vì vậy, bạn có thể kiểm tra các bản cập nhật trên Play Store và App Store trong khi chờ chatbot AI.