Đánh giá Plugable UD-6950PDZ: Dock USB C cho 3 màn hình 4K

Nếu bạn thích kết nối nhiều màn hình 1 lúc thì Plugable USB-C Docking Station, 4K Triple Monitors, 60W Laptop ChargingC (UD-6950PDZ) là dành cho bạn. Docking Station DisplayLink USB-C này mang đến cho bạn sức mạnh của Thunderbolt với giá bán tầm 5 triệu.

Bạn có thể coi Plugable UD-6950PDZ là anh em họ lớn hơn của Plugable UD-6950PDH, một Docking Station màn hình kép. Cả UD-6950PDZ và UD-6950PDH đều không phải là Docking Station Thunderbolt “thực sự”. Thay vào đó, cả hai đều sử dụng giao thức DisplayLink, gần giống với khả năng của Thunderbolt nhưng sử dụng giao thức và driver DisplayLink làm phương tiện nén dữ liệu. Sự khác biệt giữa hai loại này là : UD-6950PDH router hai màn hình qua bus này, trong khi UD-6950PDZ mà đang review ở đây kết nối ba màn hình.

Các Docking Station Plugable là cónhiều cổng hiển thị hơn Hub USB thông thường Hầu hết các Docking Station đều yêu cầu bạn chọn giữa DisplayPort và HDMI hoặc thậm chí sử dụng kết nối Thunderbolt trực tiếp. Plugable cung cấp cả hai: Ở mặt sau của Docking Station UD-6950PDZ là ba bộ cổng DisplayPort 1.2 và HDMI 1.4/2.0 để bạn có thể sử dụng bất kỳ màn hình và cáp nào bạn có trong tay. Đó là cách linh hoạt hơn bất cứ điều gì khác trên thị trường. Ngoài ra còn có thêm bốn cổng USB-A 5Gbps.

Plugable UD-6950PDZ chỉ cung cấp hai cổng USB-A 5Gbps ở mặt trước của đế, cùng với giắc cắm mic/tai nghe 3,5mm. Một khe khóa Kensington được gắn ở bên cạnh.

Quảng cáo

Dock được làm từ nhựa, có lỗ thoát nhiệt ở phía dưới. Nó trở nên ấm áp khi chịu tải, nhưng không đến mức đáng lo ngại.

Mặt trước của UD-6950PDZ của Plugable bao gồm một cặp cổng USB-A và giắc cắm tai nghe/micrô.

Đôi lời về DisplayLink

Dock DisplayLink không phải là phiên bản “giá rẻ” của Thunderbolt. Thay vào đó, chúng đã được chứng minh là một giải pháp thay thế ổn định, rẻ tiền cho Docking Station Thunderbolt, đủ để chúng tôi gộp chúng vào cùng một danh mục. Chúng thiếu mã lực thô của dock Thunderbolt 40Gbps, thay vào đó hoạt động trên bus 10Gbps.

Dock này được trang bị chip Synaptics DL-6950, kết hợp với cái mà công ty gọi là DL Compression 3.0, hoạt động tốt hơn để thích ứng với nhu cầu của những gì bạn nhìn thấy trên màn hình. Những gì UD-6950PDZ làm là sử dụng chip DL-6950 để tạo thành hai bộ kết nối HDMI 2.0 hoặc DisplayPort 1.2, cũng như sử dụng khả năng của laptop để điều khiển trực tiếp HDMI hoặc DisplayPort qua kênh thứ ba. Về cơ bản, dock đang thực hiện 2/3 công việc để kích hoạt ba màn hình, trong đó laptop đóng góp một phần ba còn lại. Giống như hầu hết các loại Docking Station này, trải nghiệm sẽ được hưởng lợi từ một chiếc laptop hiện đại.

Quảng cáo

Plugable UD-6950PDZ cũng phụ thuộc vào PC . Nếu cổng USB-C của PC có thể xuất ra DisplayPort 1.4 thì Docking Station sẽ hỗ trợ màn hình 4K ở tần số 60Hz. Nếu PC chỉ hỗ trợ DisplayPort 1.2 thì 4K30 là độ phân giải tối đa mà nó sẽ hỗ trợ. Thật không may, đây có thể là một trong những điều khó chịu về đế DisplayLink hoặc Thunderbolt, vì nó phụ thuộc vào các tính năng mà thường nhà sản xuất laptop không nhất thiết phải nêu bật.

Mặt sau của Plugable UD-6950PDZ có đầy đủ các cổng: đầu vào nguồn, kết nối USB-C xuôi dòng, ba bộ kết nối DisplayPort và HDMI, cùng với bốn cổng USB-A. Mặc dù tài liệu của Plugable chỉ ra rằng một cổng HDMI là 1.4 và một cổng là HDMI 2.0, nhưng chúng dường như tạo ra cùng một output.

Trải nghiệm

Trên laptop thử nghiệm của chúng tôi, Plugable UD-6950PDZ hỗ trợ ba màn hình: màn hình rộng 1440p ở 100Hz và hai màn hình 4K chạy ở 60Hz. (Đầu ra màn hình của Docking Station không thực sự bị khóa ở một độ phân giải cụ thể; chỉ là băng thông sẵn có phù hợp nhất với nhiều màn hình ở độ phân giải cố định nhất định.) Tôi đã thử nhiều cấu hình và cáp và dường như điều đó không thành vấn đề nếu tôi đã sử dụng DisplayPort hoặc cáp HDMI và nơi tôi cắm nó vào – đầu ra giống nhau.

Nếu bạn đang làm việc trong email, Excel hoặc một trang web có nội dung cố định, cố định, bạn sẽ hoàn toàn ổn với dock này.

Tuy nhiên, đừng đẩy nó quá mạnh. Một trong những thử nghiệm mà chúng tôi thực hiện là phát lại video YouTube 4K để xem thuật toán của YouTube sẽ mang lại điều gì. Dock cũng phát lại video Netflix trên cả ba màn hình, chứng tỏ DRM không hề can thiệp.

Độ phân giải thực tế của YouTube (được đo bằng mô tả “viewport” của YouTube) thấp hơn những gì chúng tôi mong đợi, dao động giữa độ phân giải dưới 1080p và 1440p một chút tùy thuộc vào thiết lập. Hầu như không có frame nào bị rớt. Tuy nhiên, có một số hiện tượng giật nhẹ, đáng chú ý trong cách phát lại các frame, điều này có thể gây khó chịu.

Có một nhược điểm khác: Chỉ có 1 cổng USB-C, điều đó có nghĩa là Docking Station này không phải là giải pháp tốt nhất để sạc smartphone từ các Cốc sạc USB-C phổ biến nhất. Đừng lo lắng về việc mua adapter: cổng USB-A chỉ cung cấp 2,4W theo phép đo của chúng tôi, đủ để chỉ sạc chậm smartphone trong vài giờ.

Quảng cáo

Plugable UD-6950PDZ cũng cung cấp năng lượng ít hơn một chút so với các Docking Station khác, công suất định mức 60W có thể đạt tới 56,7W trong các thử nghiệm của chúng tôi. Điều đó hoàn toàn phù hợp với một laptop làm việc, nhưng nếu laptop có GPU rời đang hoạt động hoặc nếu nó chạy ở chế độ hiệu suất cao thì cổng có thể không cung cấp đủ năng lượng để sạc khi ở trên Dock – lúc này, laptop sẽ ngốn pin thêm một chút.