Đánh giá Máy chiếu chơi game JVC LX-NZ30, TekZone.vn

JVC hiện là một trong những thương hiệu máy chiếu hàng đầu trên thị trường. Bên cạnh đó, những sản phẩm của JVC thường có mức giá khá cao. Tuy nhiên, sự ra đời của LX-NZ30 đã giải quyết được vấn đề này. Bởi chiếc máy chiếu 4K DLP chạy bằng laser mới này vẫn mang lại những ưu điểm vượt trội của thương hiệu JVC mà khách hàng không phải trả mức giá cao.

LX-NZ30 sử dụng chipset DLP thay vì công nghệ D-ILA của JVC để giảm chi phí, đồng thời bổ sung thêm nguồn sáng laser BLU-Escent. Điều đó có nghĩa là nó cũng cấp độ sáng cao với 3300 lumen và tuổi thọ được công bố là 20.000 giờ. Thêm vào đó khả năng ánh xạ giai điệu HDR hàng đầu của JVC, cộng với khả năng chơi game mượt mà với độ trễ thấp 1080p/240Hz, bạn sẽ có một chiếc máy chiếu lý tưởng cho những đêm chiếu phim trên màn hình lớn và những buổi chơi game kéo dài.

Với mức giá dao động từ 85.000.000 VNĐ, LX-NZ30 là sản phẩm rẻ nhất trong dòng máy chiếu của JVC với mức chênh lệch đáng kể. Máy chiếu dựa trên đèn DLA-NP5 có giá khoảng 145.000.000 VNĐ, trong khi máy chiếu chạy bằng laser JVC DLA-NZ7 cao cấp sẽ khiến bạn phải trả một mức giá tương đối cao tầm 267.000.000 VNĐ. Mặc dù đã bị loại bỏ một số tính năng, nhưng so với các đối thủ dựa trên DLP và LCD từ Optoma, Epson và các hãng còn lại thì sự chất lượng và mức giá phải chăng mà LX-NZ30 mang lại là điều khiến bạn cảm thấy hài lòng.

Thiết kế và lắp đặt

Mặt trước của JVC LX-NZ30
Kết nối JVC LX-NZ30

LX-NZ30 có thiết kế nhỏ gọn so với những sản phẩm cùng thương hiệu, tuy nhiên đây không hẳn là một sự kém lợi thế. Nhờ khung máy nhỏ hơn và nhẹ hơn, cùng với tông màu chủ đạo bề ngoài là màu đen và trắng, việc di chuyển chiếc máy chiếu này trở nên thuận tiện hơn.

Quảng cáo

Việc lắp đặt cũng rất dễ dàng, bạn có thể lựa chọn lắp chân đế hoặc gắn trần. Các nút điều khiển ống kính lên/xuống, trái/phải, thu phóng và lấy nét chỉ bằng tay nhưng có nhiều chuyển đổi dọc và ngang, giúp JVC linh hoạt để trở nên phù hợp với mọi không gian. Thu phóng 1,6x sẽ tạo ra hình ảnh 100 inch từ khoảng cách 3-4,8m và nếu bạn có một căn phòng lớn hơn, bạn có thể chiếu hình ảnh sắc nét lên tới 200 inch. Ngoài ra còn có chân điều chỉnh ở phía dưới để cân bằng máy chiếu.

Điều khó khăn duy nhất là việc lấy nét hình ảnh một cách chính xác. Nếu bạn tắt e-shift và nhờ một người đứng gần màn hình để xem pixel trong khi điều chỉnh tiêu điểm theo cách thủ công thì bạn có thể lấy nét một cách rõ hơn. Sau đó chỉ cần nhớ bật lại e-shift, nếu không LX-NZ30 sẽ không thể hiển thị tín hiệu 4K.

Một trong những ưu điểm của máy chiếu DLP chip đơn là hình ảnh siêu sắc nét, nhưng đáng tiếc một trong những nhược điểm đó là hiện tượng tạo ‘cầu vồng’ do bánh xe màu tích hợp gây ra. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến trải nghiệm của tất cả mọi người, nhưng nếu bạn cảm thấy khó chịu với tình trạng viền màu này thì LX-NZ30 không phải là một lựa chọn phù hợp và có lẽ bạn nên xem xét một chiếc Epson LCD ba chip thay thế.

Quảng cáo

Bánh xe màu quay vòng quanh tạo ra tiếng ồn chói tai, mặc dù quạt cũng khá ồn trên máy chiếu này do công suất phát sáng cực lớn 3300 lumen của tia laser. Tốt nhất là bạn không nên đặt LX-NZ30 quá gần đầu. Về mặt tích cực, độ sáng này có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó trong một căn phòng có tường trắng hoặc một mức độ ánh sáng xung quanh.

Ống kính được đặt lệch sang bên phải khi bạn đối mặt với máy chiếu, với lỗ thông hơi cũng ở bên phải khung máy và cổng xả ở bên trái. Có một số điều khiển cơ bản ở phía trên và điều khiển từ xa đi kèm được bố trí hợp lý, có đèn nền để sử dụng trong bóng tối.

Ở phía sau là các kết nối, với hai đầu vào HDMI 2.0 tương thích HDCP 2.3, cổng USB-C, nguồn điện USB-A, đầu vào DisplayPort (tiện dụng cho PC), đầu nối RS-232 và LAN để điều khiển nối tiếp và một Kích hoạt 12V để kích hoạt màn hình cơ giới. Việc thiếu đầu vào HDMI 2.1 có nghĩa là máy chiếu bị giới hạn ở 4K/60Hz, nhưng nó có thể hỗ trợ chơi game Full HD 1080p ở tần số lên tới 240Hz.

Tính năng

Điều khiển máy chiếu JVC LX-NZ30
Điều khiển từ xa JVC LX-NZ30
Điều khiển ống kính JVC LX-NZ30

JVC LX-NZ30 hỗ trợ nội dung 3840×2160 UHD, nhưng chip DMD 0,47 inch không phải là 4K gốc. Nó thực sự là 1080p nhưng nhờ tốc độ làm mới 240Hz, hình ảnh có thể được chiếu bốn lần để tạo thành hình ảnh 4K/60Hz không thể phân biệt được với hình ảnh 4K gốc. Sử dụng điều khiển e-shift bật và tắt tính năng này; Việc tắt tính năng này giúp lấy nét dễ dàng hơn vì bạn thực sự có thể nhìn thấy từng pixel, nhưng thời gian còn lại bạn nên bật nó để thưởng thức 4K.

Nguồn sáng laser BLU-Escent không chỉ siêu sáng mà còn có tuổi thọ được công bố là 20.000 giờ. Bạn có thể dễ dàng xem phim mỗi ngày trong mười năm tới mà không cần lo lắng về việc thay máy chiếu. Nó cũng có tính nhất quán tốt hơn và không có hiện tượng mờ như các mẫu đèn truyền thống.

LX-NZ30 hỗ trợ nội dung dải động cao HDR10 và HLG (hybrid log-gamma), đồng thời nhờ vào thuật toán hàng đầu của JVC trong lĩnh vực này, máy chiếu hứa hẹn sẽ mang lại hiệu suất vượt trội. Auto Tone Mapping điều chỉnh trải nghiệm HDR dựa trên Metadata trong nội dung HDR, đảm bảo máy chiếu mang lại màu đen sâu không bị nhòe, cộng với các điểm sáng không bị mất chi tiết do bị cắt. Tuy nhiên, việc thiếu đầu vào HDMI 2.1 sẽ ngăn cản khả năng hỗ trợ HDR10+ và các lợi ích của Metadata động của nó.

Điều khiển ống kính thủ công cũng không cho phép ghi nhớ ống kính, điều này sẽ làm thất vọng đối với bất kỳ ai sử dụng màn hình có tỷ lệ khung hình rộng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy một trong những tính năng này quan trọng thì Epson EH-LS11000W là lựa chọn phù hợp hơn. Đáng tiếc là máy chiếu không có hỗ trợ 3D, điều này thật đáng tiếc vì thời gian phản hồi siêu nhanh của máy chiếu DLP thực sự phù hợp với format này.

Quảng cáo

Hiệu suất

Menu JVC LX-NZ30

JVC LX-NZ30 gây ấn tượng ngay từ đầu với hình ảnh tươi sáng và mạnh mẽ. Độ sắc nét của thiết kế chip đơn và hiệu quả của công nghệ e-shift kết hợp với nhau để tạo ra hình ảnh chi tiết hay cũng như lợi ích xử lý và nâng cấp từ chuyên môn sâu rộng về máy chiếu của JVC.

Nguồn sáng laze cực kỳ sáng và tùy thuộc vào kích thước màn hình cũng như lượng ánh sáng xung quanh, bạn có thể cần giảm mức độ sáng bằng cách sử dụng cài đặt nguồn sáng trong menu. Chắc chắn có đủ độ chói để tạo ra hình ảnh SDR và ​​đặc biệt là HDR gây chói mắt.

Có một số chế độ hình ảnh, trong đó Cinema là lựa chọn tốt nhất cho các phòng tối hơn, mặc dù nếu có một chút ánh sáng xung quanh thì cài đặt Natural sẽ rất hữu ích. Cả hai chế độ này đều duy trì mức độ chính xác hình ảnh dễ chịu, đảm bảo bạn nhìn thấy được mục đích của người sáng tạo nội dung. Mặc dù LX-NZ30 sáng nhưng bạn có thể làm cho căn phòng càng tối thì trải nghiệm càng tốt.

HDR đơn giản là một điểm cộng. Tính năng Auto Tone Mapping của JVC có thể tận dụng tốt nhất loại nội dung này, đảm bảo có chi tiết ở cả vùng tối và vùng sáng nổi bật. Khả năng tái tạo màu sắc cũng tốt và khi kết hợp với độ sáng vốn có, HDR trông rất sống động, có nhiều hiệu ứng thị giác ‘nổi bật’.

Nếu có một điểm mà máy chiếu DLP được đánh giá là nổi bật nhất thì đó là khả năng xử lý chuyển động và LX-NZ30 cũng không ngoại lệ. Chuyển động mượt mà dễ chịu, các bộ phim vẫn giữ được vẻ ngoài cực kỳ quan trọng giống như phim nhưng cũng không bị rung và các hiện tượng giả khác ảnh hưởng đến các công nghệ hiển thị kém khả năng hơn.

Ngược lại, máy chiếu DLP gặp khó khăn khi có màu đen, và đây cũng là điểm yếu của LX-NZ30, với màu đen của nó xuất hiện nhiều màu xám đậm hơn và do đó làm mất đi một số độ tương phản. Phải thừa nhận rằng điều này ít xảy ra hơn với những bức tường trắng, nơi mà bất kỳ ánh sáng phản chiếu nào cũng sẽ làm mất đi độ tương phản.

Về cơ bản, điều này có nghĩa là nếu bạn xem một bộ phim như The Greatest Showman hoặc Guardian of the Galaxy Vol.2, bạn sẽ được thưởng một màn hình rực rỡ với hình ảnh 4K chi tiết, tràn ngập màu sắc phong phú và các điểm nổi bật được hiển thị chính xác.

Quảng cáo

Điểm mà LX-NZ30 có xu hướng gặp khó khăn là khi chiếu một bộ phim tối hơn như The Batman, với vô số cảnh đêm chìm trong bóng tối. Tất nhiên, bất kỳ máy chiếu nào ở mức giá này sẽ phải vật lộn với điều này và ít nhất JVC có khả năng ánh xạ tông màu vô song để tận dụng tối đa chất liệu đầy thách thức.

Sử dụng máy chiếu chơi game

JVC LX-NZ30 không chỉ phù hợp để bạn xem phim ảnh mà còn là một thiết bị có hiệu suất vượt trội khi chơi game. Đầu tiên, khả năng xử lý chuyển động hay đảm bảo chuyển động mượt mà với các game 4K ở tần số 60Hz, ngay cả khi việc thiếu HDMI 2.1 sẽ cản trở việc chơi game ở tốc độ 4K/120Hz. Khả năng lên tới 240Hz ở 1080p là điều cần thiết đối với những game thủ.

Các kỹ sư của JVC đã giảm thời gian trễ xuống mức thấp, đạt 25 mili giây cho 4K/60Hz và 1080p/60Hz, 12,5 mili giây cho 1080p/120Hz và mức đáng kinh ngạc là 6,25 mili giây cho 1080p/240Hz. Những con số này sẽ làm hài lòng ngay cả những game thủ khó tính nhất, với hứa hẹn mang lại hình ảnh có độ trễ thấp mượt mà trên cả những màn hình lớn nhất.

Chọn cài đặt trước Game hoặc bật chế độ độ trễ thấp trong cài đặt trước hình ảnh khác và bạn sẽ được thưởng những hình ảnh sắc nét, chi tiết, đầy màu sắc và được ánh xạ tông màu một cách chuyên nghiệp, kết hợp với trải nghiệm chơi game nhập vai hay và có độ phản hồi cao.

Kết luận về JVC LX-NZ30

JVC LX-NZ30 Nhìn từ bên trái

JVC LX-NZ30 là một máy chiếu có khả năng cung cấp hình ảnh 4K lớn và sáng, tận hưởng ánh xạ tông màu HDR đặc biệt nhờ xử lý độc quyền. Nó có tất cả các điểm mạnh thông thường của máy chiếu DLP, chẳng hạn như thời gian phản hồi nhanh và khả năng xử lý chuyển động hay, nhưng cũng có những điểm yếu như màu đen kém và khả năng có cầu vồng.

LX-NZ30 chắc chắn có thông số kỹ thuật tốt so với các máy chiếu DLP có giá tương tự và nguồn sáng laser hứa hẹn mang lại hình ảnh tươi sáng và ổn định trong nhiều năm tới. Ngày nay, việc thiếu 3D là điều đáng thất vọng nhưng không có gì đáng ngạc nhiên và không có bộ nhớ ống kính hoặc HDMI 2.1. Vì vậy, nếu bạn là người có nhu cầu này thì Epson EH-LS11000W là sự lựa chọn phù hợp cho bạn.

Nếu bạn muốn một chiếc máy chiếu tinh tế, mang lại 4K HDR hay và mượt mà để chơi game, LX-NZ30 có thể là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Quảng cáo

Thông số kỹ thuật JVC LX-NZ30

Kiểu chiếuSingle-chip DLP
Nguồn sángLaser (tuổi thọ được yêu cầu là 20.000 giờ)
Độ phân giải3840×2160
Độ sáng3300 lumen
Kết nối2x HDMI 2.0, DisplayPort, USB-C, Ethernet
format HDRHDR10, HLG
Kích thước405x146x341mm, 5,9kg