Đánh giá Xiaomi Redmi Pad: Tablet ngon nhưng có một điểm yếu lớn

Xiaomi đã tạo ra một chiếc máy tính bảng tầm trung khá tốt với Redmi Pad, hầu hết mọi thứ đều ổn. Với mức giá bán chính hãng khoảng 6.990.000₫, nó cung cấp màn hình 90Hz, hai bản cập nhật Android lớn, bộ xử lý MediaTek mạnh mẽ, RAM lên đến 6GB, thân máy bằng kim loại và bốn loa. Tuy nhiên, khi review nó, mình nhận thấy một điểm yếu lớn. Trong bài đánh giá Redmi Pad này, bạn sẽ tìm hiểu điểm yếu đó là gì.

Màn hình: 90Hz & 400 Nits

Trước khi nhìn vào điểm yếu, chúng ta bắt đầu với một điểm nổi bật đó là màn hình. Nó có kích thước 10,61 inch và có độ phân giải 2000 x 1200 pixel. Điều này không có gì đặc biệt vì nhiều máy tính bảng có màn hình 10 inch ra năm 2023 với độ phân giải này, vừa đủ sắc nét. Tuy nhiên điều đặc biệt là đây là màn hình 90Hz. Máy tính bảng ở tầm giá này thường chỉ hỗ trợ 60Hz.

Tốc độ làm mới nhanh hơn giúp hình ảnh động trông mượt mà hơn và một số game cũng có thể tận dụng lợi thế đó. Bạn cũng có thể chọn 60Hz trong cài đặt để tiết kiệm pin hoặc đặt tần số thay đổi. Sau đó, máy tính bảng sẽ quyết định tốc độ cập nhật màn hình. Ví dụ: khi đọc sách điện tử, bạn không cần 90 Hz.

Màn hình tuy tối hơn một chút so với iPad 9 với 400 nits nhưng lại sáng hơn một chút so với Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2022. Cả hai đều là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Nếu không, độ tương phản và màu sắc trông tốt nhất. Rõ ràng, vì là màn hình LCD nên mức độ màu đen không sâu bằng OLED.

Quảng cáo
Loa Redmi Pad

Có bốn khe loa được đục lỗ ở hai bên và chất âm hay và to. Tuy nhiên, âm trầm mạnh thì S6 Lite nhỉnh hơn khi so sánh trực tiếp. Tuy nhiên, đối với YouTube và Netflix, âm thanh vẫn tốt. Vì máy tính bảng có Widevine là L1 nên bạn có thể xem Netflix ở độ phân giải HD.

Android 12: Ba năm cập nhật

Cập nhật là một điểm nổi bật khác. Theo Xiaomi, Redmi Pad sẽ được cung cấp các bản cập nhật Android lớn trong hai năm và các bản cập nhật bảo mật trong ba năm. Vì vậy, nó phải được cập nhật miễn là các máy tính bảng tầm trung của Samsung và dài hơn so với của nhiều nhà sản xuất khác.

Hiện tại, Android 12 đã được cài đặt sẵn và máy tính bảng hỗ trợ tất cả các tính năng phổ biến của Android. Chà, ngoại trừ một điều, mình sẽ nói thêm về điều đó sau.

Quảng cáo

Trên Android 12 là phiên bản MIUI 13, đây là giao diện riêng của Xiaomi mà chúng ta đã biết từ Xiaomi Pad 5. Giao diện này tương thích với Android khá nhiều và một số thứ trông hơi sao chép từ iPadOS. Điều này bao gồm ứng dụng Xiaomi Notes nói riêng. Nhiều ứng dụng khác được cài đặt sẵn, chẳng hạn như trình duyệt riêng của Xiaomi và một số công cụ.

Taskbar từ Android 12L bị thiếu, nhưng đổi lại chúng ta nhận được một dock từ Xiaomi. Ngoài ra còn có một số cài đặt mà bạn nên thực hiện khi mua Redmi Pad. Tôi thích phần mềm này. Nó không hoàn hảo nhưng nhìn mình thấy thoải mái với giao diện này. Phần mềm được triển khai tốt.

Phần cứng & Hiệu suất

Redmi Pad được trang bị chipset MediaTek Helio G99, được hỗ trợ RAM 3GB, 4GB hoặc 6GB. Bạn có thể chọn giữa bộ nhớ trong 64GB và 128GB khi mua nhưng không có phiên bản nào có 5G hoặc LTE. Mình đã mua phiên bản rẻ nhất.

Các điểm chuẩn như Geekbench 5 cho thấy nó mạnh hơn đáng kể so với các tablet cấp thấp như realme Pad và Nokia T20 . Hiệu năng đồ họa cũng tốt hơn so với Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2022, đối thủ trực tiếp từ phân khúc tầm trung. Tuy nhiên, Xiaomi Pad 5 cho đến iPad 9 và iPad 10 đều mạnh hơn. Kết quả cũng tương tự trong bài kiểm tra 3D Mark Wild Life, chỉ kiểm tra hiệu năng đồ họa.

Ở ngoài đời thực, các game như PUBG Mobile chạy rất tốt khi bạn đặt đồ họa ở chế độ HD. Bạn không thể chọn cài đặt cao hơn. Đáng buồn là Fortnite không được hỗ trợ.

Hỗ trợ Asphalt 9 và đồ họa trông ổn, nhưng bạn phải giảm cài đặt một chút để máy chạy mượt. Nếu không, thỉnh thoảng bạn có thể nhìn thấy tình trạng nói lắp. Điều đó không áp dụng cho Alto Odyssey, game này chạy tốt nhất, rất mượt mà và trông cũng rất tuyệt.

Và bây giờ chúng ta đi đến điểm yếu lớn của Redmi Pad. Các ứng dụng đơn lẻ như Chrome, YouTube, Microsoft Office và thậm chí Adobe Lightroom chạy khá tốt. Tuy nhiên, đa nhiệm là một thảm họa. Trên thực tế, bạn thậm chí không thể mở hai ứng dụng cạnh nhau trên phiên bản RAM 3GB. Đúng vậy, Xiaomi đã tắt chế độ đa cửa sổ trên biến thể này.

Quảng cáo

Điều này khá đáng tiếc vì một chút đa nhiệm thường là điều mà ngay cả những máy tính bảng yếu cũng có thể quản lý được. Sẽ không có vấn đề gì khi mở Microsoft Word và Chrome cùng lúc. Nhưng điều đó là không thể ở đây.

Mình nghĩ rằng không có lý do kỹ thuật cho việc này. Xiaomi có lẽ chỉ muốn bạn chi thêm tiền cho phiên bản RAM 4GB mà thôi. Rốt cuộc, mình có YouTube Premium và khi tôi duyệt trong Chrome, tính năng hình ảnh trong ảnh hoạt động tốt. Vì vậy, nó sẽ chạy tốt khi cả hai được hiển thị cùng kích thước ngay cạnh nhau.

Để khó hơn một chút, mình khởi chạy Lightroom và bắt đầu chỉnh sửa ảnh. Càng xa càng tốt. YouTube tiếp tục chạy ở chế độ nền, đặc biệt khi chỉ chuyển sang âm thanh. Thỉnh thoảng Lightroom bắt đầu nói lắp. Tuy nhiên, sớm hay muộn thì YouTube cũng gặp sự cố hoặc đóng ở chế độ nền. Vâng, 3GB RAM thực sự là hơi nhỏ đối với việc này.

Vì vậy, hãy nhớ điều này. Nếu bạn cần đa nhiệm và đặc biệt là xem nhiều cửa sổ thì ít nhất bạn phải chọn phiên bản có RAM 4GB.

Chất lượng thiết kế

Xiaomi làm mọi thứ đúng với thiết kế – giống như một chiếc máy tính bảng thông thường có vỏ kim loại, xu thế tablet cao cấp đang là như vậy. Họ tạo thêm nét riêng bằng mô-đun Camera hình chữ nhật lớn. Nó mang lại cảm giác cao cấp nhưng quá trình chuyển đổi từ màn hình sang thân máy không cao cấp như trên các tablet cao cấp.

Với kích thước 7,05mm, Redmi Pad đủ mỏng và khá nhẹ với trọng lượng 445g.

Cổng USB C 2.0 nằm giữa hai trong số bốn loa và có chỗ cho thẻ nhớ microSD ở một bên. Không có cổng nào khác và đầu đọc dấu vân tay cũng bị thiếu. Bạn có thể mở khóa thông qua nhận dạng khuôn mặt – nhưng ngay cả Xiaomi cũng cảnh báo rằng điều này không an toàn lắm. Tuy nhiên, nó hoạt động tốt.

Thiếu một cổng cho nắp bàn phím, vì không có thứ đó. Và bạn cũng không thể mua một chiếc bút cảm ứng đang hoạt động.

Quảng cáo

Mô-đun camera ở mặt sau trông đầy hứa hẹn nhưng chất lượng chỉ ở mức chấp nhận được. Đó là camera 8 megapixel và điều đó có nghĩa là ảnh không chi tiết lắm nhưng trông vẫn ổn trong điều kiện ánh sáng tốt. Và điều tương tự cũng xảy ra với camera trước, cũng là 8 megapixel.

Tuổi thọ pin

Thời lượng pin dài đáng ổn ở mức 10 giờ, vì vậy bạn có thể dễ dàng xem YouTube trong một ngày làm việc mà vẫn còn hai giờ cho đến cuối ngày. Đối với bài kiểm tra pin này, mình luôn chạy video HD YouTube ở độ sáng tối đa theo vòng lặp.

Tóm tắt Review Redmi Pad

Vậy Redmi Pad có phải là máy tính bảng dành cho bạn không? Sau hơn 6 tháng ra mắt, giá bán Redmi Pad chính hãng đang giảm xuống khoảng 6 triệu cho bản 4GB/128GB hoặc 5 triệu cho 3GB/128GB: bạn có được màn hình 90Hz khá sáng và trông đẹp. Loa chắc chắn và thời lượng pin đặc biệt lâu, điều này khiến nó trở thành một chiếc máy tính bảng giải trí tốt. Điều thực sự thú vị là Xiaomi hứa hẹn cho chúng ta hai bản cập nhật Android lớn.

Hiệu năng tốt trong tầm giá này và đây là một máy tính bảng chơi game tầm trung thấp hơn. Nhìn chung, nó là một chiếc máy tính bảng tốt nhất miễn là bạn không bận tâm hai điều.

Chế độ đa cửa sổ không hoạt động trên phiên bản RAM 3GB. Đây cũng không phải là lựa chọn tốt nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng có bút stylus hoạt động hoặc vỏ bàn phím tốt vì cả hai đều không có sẵn.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Samsung là Phiên bản 2022 của Galaxy Tab S6 Lite . Bút S Pen được bao gồm với mức giá tương tự và máy tính bảng có RAM 4 GB theo tiêu chuẩn. Hiệu suất đồ họa yếu hơn một chút về điểm chuẩn, nhưng bạn sẽ khó nhận thấy sự khác biệt khi sử dụng trong thế giới thực. Đổi lại, bạn có được những tính năng phần mềm tốt như Samsung Notes và Samsung DeX.