Top 6 Máy tính bảng tốt nhất dành cho sinh viên đại học

Máy tính bảng hiện nay đã có phần cứng tốt, màn hình to để hỗ trợ học trên giảng đường. Tuy nhiên, vì có quá nhiều dòng máy tính bảng với các chức năng, thiết kế và giá cả khác nhau khiến bạn phân vân không biết chọn loại nào để có thể đáp ứng được cho việc học tập và giả trí: lướt web, đọc sách điện tử hay xem Netflix, chơi game,… Đừng lo, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn Top những máy tính bảng tốt nhất dành cho sinh viên mà bạn có thể tham khảo để dễ dàng đưa ra sự lựa chọn hơn nhé!

Máy tính bảng tốt nhất dành cho sinh viên đại học

1. Apple iPad Pro 12,9 inch

Đối với những sinh viên có điều kiện, muốn một thiết bị tốt nhất dùng để học tập và giải trí thì nên ưu tiên lựa chọn Apple iPad Pro 12,9 inch. Nó hỗ trợ Apple Pencil 2 chất lượng cao rất hữu ích để vẽ, ghi chú hoặc dùng để đánh dấu văn bản. Vỏ bàn phím tùy chọn cũng có sẵn được Apple gọi là “Magic Keyboard” mang lại trải nghiệm gõ thoải mái.

Trình quản lý sân khấu Apple iPad Pro M2

Apple iPad Pro với màn hình mini-LED 12,9 inch lớn cung cấp độ phân giải 2732 x 2048 pixel và tần số quét 120 Hz. Công nghệ mini-LED cho phép máy tính bảng đạt được độ tương phản cao, màu sắc sống động và mức độ đen sâu. Nó có thể so sánh với màn hình OLED về chất lượng. Nội dung SDR được hiển thị trên màn hình với độ sáng tối đa 600 nits. Còn nội dung HDR, độ sáng tối đa có thể lên tới 1.600 nits nhờ công nghệ mini-LED. 

Về âm thanh, bốn loa của Apple iPad Pro cung cấp chất lượng âm thanh nghe rất hay. Về thời lượng pin, iPad Pro đạt được thời gian chạy là 6 giờ khi phát video HD YouTube liên tục ở độ sáng tối đa.

Quảng cáo

Máy tính bảng này có sẵn WiFi 6E và phiên bản 5G tùy chọn cũng như sử dụng con chip M2 hiện có trong Apple MacBook Pro nên có hiệu suất mạnh mẽ để chạy các ứng dụng đòi hỏi khắt khe. iPad Pro cũng có khả năng nhận dạng khuôn mặt Face ID rất hay, camera tốt bao gồm cảm biến LIDAR. Nói tóm lại, nó là máy tính bảng mạnh nhất hiện có trên thị trường và rất xứng đáng để mua nếu bạn có đủ tài chính.

2. Samsung Galaxy Tab S8+ và Samsung Galaxy Tab S8 Ultra

Nếu bạn thích sử dụng một máy tính bảng chạy hệ điều hành Android thì Samsung Galaxy Tab S8+ và S8 Ultra chính là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Chúng có màn hình Super AMOLED và đi kèm với S Pen của Samsung, được tặng kèm khi bạn mua chúng. Ngoài ra, cả hai đều có vỏ bàn phím tùy chọn rất tốt cho trải nghiệm gõ thoải mái.

Cụ thể, Galaxy Tab S8+ có màn hình 12,4 inch, trong khi Galaxy Tab S8 Ultra có màn hình lớn 14,6 inch. Cả hai máy tính bảng đều sử dụng màn hình Super AMOLED với tốc độ làm mới 120Hz, mang lại độ tương phản, màu sắc và màu đen sâu hay. Galaxy Tab S8+ cung cấp độ phân giải 2960 × 1440 pixel, trong khi Galaxy Tab S8 Ultra cung cấp độ phân giải 2960 x 1848 pixel. Qua các thông số kỹ thuật đó cho thấy Galaxy Tab S8+ và Samsung Galaxy Tab S8 Ultra có màn hình tốt nhất trên thị trường. Cộng với bốn loa âm thanh nổi tích hợp cũng cho chất lượng âm thanh nghe rất êm tai và hấp dẫn.

Quảng cáo

Cả 2 máy tính bảng cung cấp mức Widevine L1 cho phép bạn xem Netflix và các dịch vụ phát online khác ở 1080p thoải mái. Máy tính bảng cũng hỗ trợ HDR 10, riêng dòng Samsung Galaxy Tab S8 cung cấp WiFi 6E và phiên bản 5G. Về thời lượng pin, Galaxy Tab S8+ và S8 Ultra đều có thời lượng pin 9 giờ khi phát video HD YouTube ở độ sáng tối đa. 

Bên cạnh đó, hai máy cao cấp này còn sở hữu các tính năng nâng cao như: máy quét dấu vân tay, chất lượng camera vượt trội, thiết kế thời trang và phần cứng mạnh mẽ. Có thể khẳng định rằng đây là mẫu máy tính bảng chạy Android nhanh nhất hiện có trên thị trường mà những sinh viên thích Android hơn iPadOS hoặc Windows nên mua.

3. Microsoft Surface Pro 9: Máy tính bảng Windows tốt nhất cho sinh viên

Nếu bạn muốn một chiếc máy tính bảng hữu ích cho việc học tập thì nên chọn một thiết bị có thể chạy tất cả các phiên bản máy tính để bàn của các chương trình Windows như Microsoft Surface Pro 9 này. Thiết bị này không chỉ có màn hình chất lượng cao mà bàn phím tùy chọn và Surface Slim Pen 2 cũng rất hay.

Về mặt thiết kế, Microsoft Surface Pro 9 là máy tính bảng Windows có thiết kế thời trang nhất trên thị trường và chân đế tiện lợi. Màn hình với độ phân giải là 2880 x 1920 pixel với tỷ lệ khung hình 3: 2 cùng tốc độ làm mới 120 Hz chất lượng cao. Hơn nữa, màn hình có độ tương phản, độ bão hòa và độ sáng cao. Nó đủ mạnh để chạy cho hầu hết các ứng dụng liên quan đến nghiên cứu và thậm chí có thể xử lý các ứng dụng sử dụng nhiều CPU như Adobe Photoshop. Bạn cũng có thể sử dụng nó để chơi game ở mức độ vừa phải. Thiết bị có camera chất lượng cao, hoàn hảo cho cuộc gọi video. 

Ưu điểm của máy Windows là bạn có quyền truy cập vào tất cả các chương trình Windows mà không bị hạn chế, giống như cách bạn làm với PC. Phiên bản cơ bản của Microsoft Surface Pro 9 với SSD 128 GB có giá khoảng 26 triệu đồng đắt hơn một laptop được trang bị tương tự. Tuy nhiên, đổi lại SSD có thể thay thế được, điều này có thể rất hữu ích trong sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, xét về hiệu năng phần cứng thì Microsoft Surface Pro 9 lại thua kém iPad Air và iPad Pro.

Xong những sinh viên nào muốn đảm bảo rằng tất cả các chương trình liên quan đến việc học tập đều có thể chạy trên máy tính bảng của mình thì chọn Microsoft Surface Pro 9 là phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

4. iPad 10: Máy tính bảng tầm trung tốt nhất cho sinh viên

Nếu hiệu suất của máy tính bảng là điều quan trọng nhất đối với bạn thì chúng tôi khuyên bạn dùng iPad 10, nó hỗ trợ Apple Pencil 1 và nắp bàn phím. Tuy nhiên, sẽ hơi bất tiện khi bạn cần có adapter cho iPad 10 vì nó có cổng USB-C, trong khi Apple Pencil 1 chỉ có cổng Lightning. 

Quảng cáo

Theo kết quả kiểm tra Geekbench 5 đánh giá, iPad 10 thậm chí còn mạnh hơn cả dòng Samsung Galaxy Tab S8. Do đó, sinh viên nào muốn có được hiệu suất mạnh với số tiền tương đối thấp hơn thì nên chọn iPad 10. 

Về thiết kế, máy có vẻ hơi lỗi thời và màn hình cũng không được dán nhiều lớp. Do đó, đôi khi bạn có thể có cảm thấy màn hình không được nhạy khi làm việc với Apple Pencil. Tuy nhiên, điều này hầu như không gây phiền toái trong sử dụng hàng ngày. Mặt khác, iPad 10 ghi điểm nhờ có camera tốt và có các phiên bản với dung lượng lưu trữ 64 GB và 256 GB. Nếu bạn muốn sử dụng nhiều ứng dụng cho việc học của mình, chúng tôi khuyên bạn nên mua loại 256 GB.

5. Lenovo IdeaPad Duet 3 Chromebook

Lenovo IdeaPad Duet 3 Chromebook là một lựa chọn tốt cho những sinh viên nào không có đủ tiền để mua các sản phẩm kể trên. Chromebook Lenovo IdeaPad Duet 3 có giá khoảng gần 11 triệu đồng và có màn hình tốt với độ phân giải 2000 x 1200 pixel và tốc độ làm mới 60Hz. Nó cũng thuận tiện cho sinh viên vì nó có phiên bản Chrome dành cho máy tính để bàn, thông thường, điều này có thể đặc biệt hữu ích khi học tập.

Bạn cũng có thể dùng Chrome trên máy tính bảng bằng chuột và bàn phím rất đơn giãn, dễ dàng. Ngoài ra, bạn có thể cài đặt ứng dụng Android trên Chromebook Lenovo IdeaPad Duet 3 và truy cập Google Play Store. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng phần lớn các ứng dụng và game Android trên Chromebook IdeaPad Duet 3. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng hầu hết các ứng dụng Microsoft Office không thể chạy trên máy tính bảng này nhưng đừng lo vì Chrome cung cấp các lựa chọn thay thế phù hợp khác.

Với mức giá này, bạn không thể đòi hỏi về mặt hiệu suất như các máy tính bảng kể trên. Thiết bị này có chip Qualcomm Snapdragon 7c Gen 2 và RAM 4GB hoặc 8GB và bộ nhớ trong gồm: 64GB, 128GB hoặc 256GB. Màn hình 10,1 inch với độ phân giải 2000 x 1200 pixel và không thể phát lại Netflix ở chế độ HD. 

Về thời lượng pin, máy có thể chạy liên tục từ 5,5 đến 6 giờ khi phát các video YouTube với độ sáng được đặt ở mức tối đa. Tóm lại, nếu bạn chủ yếu muốn sử dụng máy tính bảng của mình để làm bài tập ở trường đại học và không muốn tốn nhiều tiền thì Lenovo IdeaPad Duet 3 Chromebook có thể là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

6. Apple iPad Air

Nếu bạn là sinh viên thích iPad Pro nhưng không đủ tiền mua thì hãy cân nhắc mua iPad Air. iPad Air mang lại trải nghiệm gần như tương đương với iPad Pro. Nó có công suất thấp hơn một chút so với các mẫu Pro, nhưng điều này khó có thể nhận thấy trong quá trình sử dụng thực tế. Máy tính bảng này cũng hỗ trợ Apple Pencil 2 cũng như nắp bàn phím có sẵn tùy chọn. Màn hình 10,86 inch của iPad Air tối hơn một chút so với iPad Pro và chỉ cung cấp tốc độ làm mới 60Hz, thay vì 120Hz như iPad Pro. 

Quảng cáo

Đặc biệt, do kích thước mỏng và trọng lượng thấp nên iPad Air là người bạn đồng hành lý tưởng ở trường đại học vì bạn có thể dễ dàng mang theo nó bất cứ đâu. Ngoài ra, iPad Air được trang bị chip M1 tương tự như iPad Pro nhưng có giá thấp hơn một chút. Với con chip này, nó vượt trội hơn bất kỳ máy tính bảng Android nào hiện có. Không chỉ vậy, iPad Air còn có thiết kế rất thời trang, camera tốt và màn hình LCD lạ mắt rất hấp dẫn người dùng.

Một điều đáng tiếc duy nhất là phiên bản cơ bản của iPad Air chỉ cung cấp dung lượng lưu trữ 64GB. Con số này có thể là quá ít đối với những sinh viên muốn sử dụng nhiều ứng dụng lớn trên máy tính bảng của mình. Nhìn chung, iPad Air là một lựa chọn hay cho sinh viên đại học do hiệu năng rất tốt, màn hình đẹp và có hỗ trợ bàn phím cùng bút cảm ứng tiện lợi.