Đánh giá Amazon Fire Max 11: Tablet 11 in, giá tầm 6 triệu đồng

Trong thế giới máy tính bảng, nhắc đến Amazon Fire thì người ta nghĩ ngay đến dòng tablet đọc sách giá rẻ nổi tiếng. Hôm nay, chúng ta có Amazon Fire Max 11 là một máy tính bảng tầm trung mới có giá khoảng 6 triệu đồng và nếu muốn, bạn có thể mua nó kèm theo bàn phím và bút giá khoảng 8 triệu đồng. Ở tầm giá này, Fire Max 11 phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh như Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2022 và Lenovo Tab P11 Gen 2 . Cùng TekZone.vn đọc bài viết dưới đây, để xem nó có thể đánh bại cả ‘hai người khổng lồ’ không?

Phần cứng & Hiệu suất

Hãy bắt đầu với phần cứng và hiệu suất. Amazon Fire Max 11 được trang bị chip MediaTek MT8188J, được hỗ trợ bởi RAM 4 GB và bộ nhớ trong 64 GB hoặc 128 GB. Không có phiên bản có LTE.

So sánh benchmark Geekbench 5 cho thấy hiệu năng CPU của Fire cao hơn khá nhiều so với Samsung Galaxy Tab S6 Lite và Lenovo Tab P11 Gen 2. Mặt khác, hiệu năng tính toán, vốn quan trọng để chơi game, lại vượt trội hơn so với hai cái kia.

Trong thử nghiệm 3D Mark Wild Life, Amazon gần ngang bằng với Samsung S6 Lite và Lenovo P11 G2 nhỉnh hơn một chút. Fire Max mạnh hơn một chút so với Xiaomi Redmi Pad và rõ ràng là vượt trội hơn so với Samsung Galaxy Tab A8 .

Quảng cáo

Amazon Fire Max 11 xử lý các tác vụ hàng ngày khá tốt – bao gồm lướt Web Chrome và YouTube nói riêng, công việc văn phòng và các game đơn giản. Đa nhiệm cũng có thể thực hiện được; bạn có thể mở hai ứng dụng cạnh nhau. Điều đó là không thể ở các thế hệ máy tính bảng Fire đầu tiên.

Trong thử nghiệm chơi game của tôi, nó hoạt động giống như điểm chuẩn dự đoán. Giống như các máy tính bảng có giá tương tự, nhưngbạn chỉ có thể chơi PUBG Mobile với đồ họa HD mà thôi. Tuy nhiên, game chạy rất tốt với cài đặt đó. Mình thậm chí có thể tăng đồ họa lên một chút trong Ace Racer và chỉ thỉnh thoảng nhận thấy tình trạng giật hình. Genshin Impact có thể chơi tốt ở cài đặt thấp nhưng lại bị giật ở cài đặt cao hơn.

Chất lượng Thiết kế

Amazon Fire Max 11 là thế hệ Fire đầu tiên có thân máy hoàn toàn bằng kim loại. Quá trình chuyển đổi từ màn hình sang vỏ máy không có chất lượng cao như ở máy tính bảng cao cấp, nhưng đó là điều bình thường đối với tầm giá này. Nó nặng 490g và bền gấp 3 lần so với iPad 10 trong các thử nghiệm thả rơi – ít nhất là theo Amazon.

Quảng cáo

Kết nối và tính năng

Về kết nối, máy tính bảng bao gồm hai loa nằm ở phần nhựa phía trên, khe cắm thẻ nhớ microSD ở cạnh bên và cổng USB-C 2.0 ở phía dưới. Mặc dù hỗ trợ các phụ kiện USB-C nhưng nó không cung cấp khả năng kết nối màn hình ngoài. Máy tính bảng này cũng được trang bị nút chỉnh âm lượng, nút nguồn tích hợp máy quét dấu vân tay và gây ấn tượng với kiểu dáng mỏng và nhẹ, chỉ nặng 190 gram.

Có camera 8 megapixel ở phía trước và phía sau. Chất lượng của cả hai máy ảnh đều khá tốt để xem ảnh và video, khá tốt đối với một chiếc máy tính bảng giá rẻ.

Màn hình & Loa

Amazon Fire Max 11 có màn hình 11 inch, lớn hơn một chút so với các máy tính bảng 10,1 inch trước đây của hãng. Máy có màn hình LCD thông thường và độ phân giải là 2000 x 1200 pixel, là tiêu chuẩn cho tầm giá này. Mình nghĩ mật độ pixel là đủ, nhưng nếu nhìn kỹ, bạn có thể thấy pixel.

Màu sắc trông đẹp và thậm chí còn sáng hơn một chút so với Samsung S6 Lite. Giống như nhiều màn hình 60Hz, có thể nhìn thấy hiệu ứng thạch hoặc màn trập lăn nhẹ khi cuộn ở một tốc độ nhất định. Mình đã biết điều này từ một số máy tính bảng của Samsung và Apple. Tuy nhiên, Lenovo Tab P11 Gen 2 với tần số 120 Hz là đối thủ không thấy hiệu ứng này.

Netflix và những thứ tương tự có thể được xem ở độ phân giải HD vì các tiêu chuẩn DRM cần thiết được hỗ trợ.

Bút Amazon USI 2.0

Bạn có thể viết trên Fire Max 11 bằng bất kỳ loại bút nào hỗ trợ công nghệ USI 2.0. Amazon còn quảng cáo bút cảm ứng USI 2.0 của thương hiệu Maxeye được “Made for Amazon” dành cho Fire Max 11. Điều đặc biệt ở đây là nó có nút bấm và dính từ tính vào máy tính bảng.

Bút stylus hoạt động giống như các loại bút USI 2.0 khác dành cho máy tính bảng Chrome OS và Máy tính bảng Pixel . Và điều đó có nghĩa là chiếc bút hoạt động tốt. Bạn có thể sử dụng nó để viết ghi chú viết tay và vẽ một cái gì đó. Tuy nhiên, khi so sánh trực tiếp, mình luôn nhận thấy rằng S Pen của Samsung và Pencil của Apple chính xác hơn một chút.

Quảng cáo

Bao da kiêm bàn phím

Amazon cung cấp Keyboard Cover chính thức cho Fire Max 11 có giá khoảng 2 triệu đồng. Nó bao gồm mặt sau với chân đế gập tích hợp cũng có thể được sử dụng riêng biệt với bàn phím. Thật tiện lợi nếu bạn cũng đang tìm kiếm một đế đỡ – chẳng hạn như để xem Netflix hoặc sử dụng máy tính bảng làm Màn hình thông minh Echo.

Bàn phím cũng được kết nối với máy tính bảng bằng từ tính. Khi gập lại, màn hình và mặt sau được bảo vệ, và mình thích rằng nắp bàn phím có lớp phủ bằng vải, tạo cảm giác cao cấp hơn một chút và không bị trượt khi cầm trên tay.

Tuy nhiên, rõ ràng là bàn phím được làm bằng nhựa và không cho cảm giác chất lượng cao như Microsoft Type Cover (giá tầm 4 triệu) chẳng hạn. Tuy nhiên, bàn phím hoạt động rất tốt, mình rất thích viết bằng nó và không tìm thấy điểm yếu nào. Chỉ tiếc là nó không có đèn nền.

Bên dưới bàn phím là một bàn di chuột, khá nhỏ, như thường lệ đối với máy tính bảng. Nó hoạt động, nhưng vì nó quá nhỏ và không có chế độ máy tính để bàn nên mình thích sử dụng màn hình cảm ứng hơn. Bạn sẽ nhìn thấy hai dấu chấm trên màn hình khi sử dụng bàn di chuột, tượng trưng cho ngón tay của bạn.

Android không có cửa hàng Google Play

Amazon Fire Max 11 chạy sẵn Fire OS, đây là phiên bản Android của riêng Amazon dựa trên Android 11. Họ hứa sẽ phát hành các bản cập nhật bảo mật trong 4 năm và theo kinh nghiệm của tôi, Amazon khá giỏi trong việc này.

Như mình đã nói, đây là phiên bản Android của Amazon và đó là lý do tại sao nó thiếu tất cả các ứng dụng và dịch vụ của Google. Không có Cửa hàng Play, không có Chrome, không có Gmail và không có YouTube. Thay vào đó, bạn có quyền truy cập nhanh chóng và trực tiếp vào Amazon Prime Video, Audible, Kindle Books, Amazon Shop và Amazon App Store. Bạn cũng có thể cài đặt các ứng dụng như Netflix và nhiều game thông qua ứng dụng sau.

Nó vẫn là Android, có nghĩa là bạn có thể cài đặt hầu hết mọi APK bạn tìm thấy trên Internet. Và điều đó bao gồm các Dịch vụ của Google và Cửa hàng Google Play. Nếu bạn tự cài đặt chúng, việc này rất dễ dàng, bạn sẽ có Cửa hàng Google Play bao gồm Chrome, YouTube và Gmail trên máy tính bảng của mình.

Quảng cáo

Điểm đặc biệt tất nhiên là trợ lý ảo Alexa. Bạn có thể gọi nó bất cứ lúc nào thông qua lệnh thoại. Và nếu bạn kích hoạt chế độ Echo Show, máy tính bảng sẽ hoạt động giống như màn hình thông minh Echo. Vì vậy, đây là một lựa chọn tốt nhất nếu bạn đã sử dụng các thiết bị Echo khác.

Tuổi thọ pin

Trong bài kiểm tra pin, máy tính bảng có thời gian chạy chỉ khoảng 6 giờ. Đối với thử nghiệm này, mình luôn chạy video HD YouTube ở độ sáng tối đa trong một vòng lặp vô tận. Bạn có thể thấy rằng nhiều iPad chỉ hoạt động được 6 giờ nhưng chúng có màn hình sáng hơn – vì vậy thời gian chạy của Amazon không được tốt cho lắm.

Tuy nhiên, mình rất ngạc nhiên về thời gian chờ. Nó hầu như không mất điện qua đêm hoặc khi không sử dụng trong ba lô của bạn trong một ngày.

Tóm tắt Review Amazon Fire Max 11

Vậy Amazon Fire Max 11 có phải là máy tính bảng đáng mua ở tầm giá 6 triệu không? Có thể, nhưng tất nhiên điều đó phụ thuộc vào chính xác những gì bạn đang tìm kiếm. Chúng ta nhận được một thiết kế chất lượng cao ở đây, màn hình sáng, hiệu suất tốt và nắp bàn phím tùy chọn khá tốt. Đây cũng là một trong số rất ít máy tính bảng ở tầm giá này có đầu đọc dấu vân tay.

Mình ước gì thời lượng pin dài hơn một chút và mặc dù bút stylus vẫn ổn nhưng S Pen trên Samsung Galaxy Tab S6 Lite lại tốt hơn. Nếu bạn đặc biệt đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng có bút cảm ứng thì Samsung sẽ tốt hơn.

Nếu bạn không quan tâm đến chiếc bút và sẵn sàng tự cài đặt Cửa hàng Google Play thì Amazon Fire Max 11 là một chiếc máy tính bảng rất tốt – đặc biệt là vì nó rẻ hơn rất nhiều so với Samsung. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem ét Lenovo Tab P11 Gen 2, mặc dù bút cảm ứng tệ hơn và nó không được trang bị đầu đọc dấu vân tay, nhưng nó có màn hình 120 Hz và Android của Google, bao gồm cả Cửa hàng Play theo mặc định.