Cận cảnh trên tay Fairphone 5: Smartphone hỗ trợ tự sửa tại nhà

Công ty công nghệ Hà Lan Fairphone vừa trình làng smartphone mà người dùng có thể dễ dàng tự sửa chữa mới nhất của mình, Fairphone 5 và chúng ta đã có cơ hội được tận mắt chiêm ngưỡng nó tại IFA 2023, một trong những hội chợ thương mại lớn nhất thế giới về điện tử tiêu dùng, chính thức bắt đầu từ hôm nay. Fairphone 5 đánh dấu thế hệ tiếp theo của Smartphone hỗ trợ tự sửa tại nhà theo mô-đun, thân thiện với người dùng, ra mắt sau Fairphone 4 gần hai năm.

Ý tưởng đằng sau Fairphone là cung cấp cho người dùng khả năng tự sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận của điện thoại, góp phần sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường hơn, giảm rác thải điện tử và thực sự sử dụng một thiết bị lâu hơn.

Fairphone 5 tự hào có màn hình tốt hơn, pin được nâng cấp và hỗ trợ cập nhật phần mềm mở rộng so với phiên bản tiền nhiệm, khiến nó trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho phân khúc tầm trung.

Có gì mới về Fairphone 5 ?

Quảng cáo
  • Màn hình OLED
  • Chipset Qualcomm QCM6490 nhanh hơn
  • Pin 4.200mAh lớn hơn
  • 8 năm cập nhật phần mềm
  • 5 năm bảo hành

Fairphone 5 đi kèm với một số nâng cấp so với người tiền nhiệm của nó. Nó có màn hình lớn hơn, tốc độ làm mới nhanh hơn và chip Qualcomm QCM 6490, có sức mạnh tương đương với bộ xử lý Snapdragon 780.

Thông số kỹ thuật Fairphone 5

  • Kích cỡ 162 x 75,5 x 10,5mm
  • Màn hình OLED 6,46 inch, 90Hz, độ sáng tối đa 880 nits
  • Bộ xử lý Qualcomm QCM 6490
  • RAM, bộ nhớ và giá 8/256 GB với giá 699 USD / ~ 17 triệu đồng
  • Phần mềm Android 13
  • Camera 50MP, khẩu độ f/1.88
  • Camera siêu rộng 50MP, khẩu độ f/2.2
  • Camera trước 50MP
  • Kích thước pin 4.200mAh
  • Tốc độ sạc hỗ trợ sạc có dây 30W

Thiết kế & Màu sắc

Khi lần đầu tiên nhìn vào Fairphone 5, bạn có thể có ấn tượng rằng thiết kế của nó hơi cổ điển hoặc không quá bắt mắt. Nhưng đừng để bị lừa; Sức hấp dẫn thực sự của chiếc điện thoại này không nằm ở vẻ ngoài bóng bẩy mà nằm ở chất liệu cấu tạo – hướng đến thiết kế bền vững.

Quảng cáo

Fairphone 5 được làm từ hơn 70% vật liệu tái chế, với thiết kế ưu tiên tính bền vững. Không một bộ phận nào của Fairphone 5 được dán vào đúng vị trí, cho phép bạn tự mình xử lý vấn đề để sửa chữa. Điện thoại này được thiết kế với các thành phần mô-đun có thể dễ dàng tháo rời và lắp ráp lại.

Mọi bộ phận của điện thoại, từ camera và camera selfie đến bo mạch chính và màn hình, đều có thể truy cập được bằng tua vít tiêu chuẩn. Nếu bất kỳ bộ phận nào cần thay thế do hư hỏng hoặc trục trặc, bạn có thể mua mô-đun thay thế online và tự mình thực hiện việc thay thế.

Fairphone 5 có ba màu: đen mờ, xanh da trời hoặc phiên bản trong suốt. Nắp lưng được chế tạo hoàn toàn từ nhựa tái chế. Khi cầm trên tay, bạn sẽ nhận thấy rằng nó không mang lại cảm giác cao cấp nhưng mang lại trải nghiệm chạm dễ chịu với lớp hoàn thiện mờ mềm mại.

Mặc dù không được dán keo nhưng Fairphone 5 cho cảm giác cầm chắc chắn trên tay. Nếu bạn lo ngại về thiết kế mô-đun ảnh hưởng đến độ khít của các bộ phận, đừng lo lắng; ở đây, đó không phải là vấn đề. Ngoài ra, không có âm thanh chói tai khó chịu nào xảy ra.

Màn hình Fairphone 5

Fairphone 5 tự hào có màn hình 6,46 inch Full HD + với tốc độ làm mới 90Hz và độ phân giải 1224 x 2770. Điểm mới ở màn hình Fairphone này là màn hình OLED được bảo vệ bởi Corning Gorilla Glass, sản phẩm đầu tiên của thương hiệu. Phần tốt nhất? Nó có thể dễ dàng thay thế nếu có nhu cầu. Tỷ lệ màn hình so với thân máy ở mức khoảng 85%, vì vậy, bạn sẽ nhận thấy rằng Fairphone 5 có viền hơi dày.

Camera Fairphone 5

Camera của Fairphone 5 có thể không phải là tính năng nổi bật của nó, nhưng một lần nữa, điểm hay của nó là bạn có thể dễ dàng tự thay thế mô-đun máy ảnh chỉ bằng một chiếc tuốc nơ vít và một vài phút. Ở mặt sau, camera chính có cảm biến Sony IMX800 50 MP, đi kèm với cảm biến IMX 858 siêu rộng 50 MP có khả năng chụp ảnh góc rộng 121°. Đối với camera selfie ở mặt trước, được đặt trong một lỗ khoét lỗ, nó cũng có độ phân giải 50MP mạnh mẽ.

Thiết lập Camera trên Fairphone 5 sẽ không làm hài lòng những người mong đợi hình ảnh chất lượng siêu cao, nhưng chúng chỉ hoạt động tốt nếu bạn cần chụp ảnh nhanh hoặc quay video.

Quảng cáo

Hiệu suất và phần mềm Fairphone 5

Fairphone 5 chạy trên chipset Qualcomm QCM6490, một biến thể của Snapdragon 782G được thiết kế riêng cho IoT và các ứng dụng công nghiệp. Nó cung cấp hiệu năng tương tự như chip lớp Snapdragon 780. Điều này ngụ ý rằng bạn có thể mong đợi hiệu năng tầm trung, đây là một cải tiến đáng chú ý so với Snapdragon 750G SoC của Fairphone 4.

Tốc độ xử lý lên tới 2,7 GHz, có thể mang lại hiệu suất tốt nhất cho hầu hết các ứng dụng trên smartphone, bao gồm chơi game, duyệt web và mạng xã hội. Trong thử nghiệm của chúng tôi, nó có vẻ hơi lag, nhưng điều này có thể là do chúng tôi liên tục khởi động lại nó trong khi tháo rời và lắp ráp nó nhiều lần (vâng, chúng tôi đã làm như vậy).

Fairphone 5 được trang bị RAM 8GB và dung lượng lưu trữ 256GB, có thể mở rộng lên đến 2TB bằng thẻ micro SD.

Điện thoại ra mắt với Android 13 và Fairphone đang có một bước đi táo bạo khi hứa hẹn 5 bản cập nhật hệ điều hành lớn và 8 năm vá lỗi bảo mật, với tham vọng kéo dài thời gian này lên một thập kỷ. Hơn nữa, Fairphone 5 được hỗ trợ bảo hành 5 năm mạnh mẽ.

Một vấn đề thường gặp liên quan đến Smartphone hỗ trợ tự sửa tại nhà là chúng không có khả năng cung cấp mức độ chống nước tương tự như các điện thoại hiện đại khác. Loại thứ hai thường dựa vào kết cấu sử dụng nhiều keo để đạt được xếp hạng IP cao, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng sửa chữa. Tuy nhiên, Fairphone 5 mang đến một số tin tức tích cực với xếp hạng IP55 về khả năng chống bụi và nước, đây là một sự cải thiện khiêm tốn so với xếp hạng IP54 của Fairphone 4.

Xếp hạng IP55 có nghĩa là thiết bị được bảo vệ khỏi bụi và tia nước áp suất thấp nhưng không hoàn toàn chống nước. Nói cách khác, nó có thể xử lý được một số bụi và nước bắn nhẹ, nhưng bạn không nên ngâm nó trong nước hoặc để nó tiếp xúc với mưa lớn.

Kết nối Fairphone 5

Fairphone 5 hỗ trợ hai SIM sử dụng cả nano-SIM và eSIM và cả hai đều có khả năng 5G. Nó cũng đi kèm với công nghệ NFC, vì vậy bạn có thể thực hiện những việc như thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại của mình. Ngoài ra, còn có quét dấu vân tay tiện dụng ở cạnh bên, ngay nút nguồn.

Quảng cáo

Fairphone 5 chỉ có cổng USB-C nên nếu bạn muốn cắm tai nghe có dây thì đó là lựa chọn duy nhất của bạn. Đúng, không có giắc cắm tai nghe. Nhưng nếu bạn thích tai nghe không dây, Fairphone 5 sẽ trang bị cho bạn Bluetooth 5.2.

Pin và sạc

Điện thoại có pin 4.200mAh, hỗ trợ sạc nhanh 30W và được đánh giá là có thể chịu được 1.000 chu kỳ sạc.

Theo công ty, viên pin này có thể sạc được tới 459 giờ ở chế độ không tải. Khi được sử dụng tích cực, nó có thể kéo dài suốt cả ngày. Fairphone 5 có cổng sạc USB-C và chỉ hỗ trợ sạc có dây. Và tất nhiên, bạn có thể thay pin chỉ trong vài giây chỉ bằng cách mở mặt sau của điện thoại.

Fairphone cho biết đây là loại pin có đạo đức nhất từ ​​trước đến nay. Nó có coban từ các mỏ có điều kiện làm việc tốt hơn, lithium công bằng, 100% vàng Fairtrade, 100% bột hàn thiếc tái chế, 80% thép tái chế và hợp kim niken, và 75% nhựa tái chế trong hỗn hợp.

Giá và tình trạng sẵn có của Fairphone 5

Fairphone 5 hiện đã có thể đặt hàng trước và có giá khoảng 17 triệu đồng. Vận chuyển bắt đầu vào ngày 14 tháng 9, tùy thuộc vào màu bạn chọn. Hiện tại, nó chỉ có sẵn ở châu Âu, nhưng xem xét việc phát hành Fairphone 4 gần đây ở Mỹ, rất có thể Fairphone 5 cũng có thể làm theo. Nếu đúng như vậy, chúng ta có thể sẽ thấy một mức giá tương tự, nhưng chúng ta sẽ phải chờ xem để chắc chắn.

Tóm tắt Fairphone 5

Fairphone không phải là công ty tập trung vào các thông số kỹ thuật smartphone mới nhất và tốt nhất. Thay vào đó, nó được biết đến với việc sản xuất một trong những chiếc điện thoại thân thiện với môi trường nhất trên thị trường. Fairphone 5 được thiết kế để tồn tại lâu nhất có thể.

Fairphone tự hào tuyên bố rằng 70% vật liệu được sử dụng để tạo ra Fairphone 5 đều được tái chế hoặc có nguồn gốc thông qua hoạt động khai thác có đạo đức. Vì vậy, nếu bạn là người đam mê thiên nhiên và mong muốn một chiếc điện thoại có các bộ phận có thể thay thế được như màn hình, pin, mô-đun máy ảnh, loa và cổng USB-C, bạn có thể nên xem xét lại tùy chọn thân thiện với môi trường hơn này.

Quảng cáo