Đánh giá Tay cầm Gimbal DJI OM 5 cho điện thoại

DJI OM 5 có giá bán lẻ $130 / 3.690.000₫, kẹp điện thoại có đèn trợ sáng DJI OM Fill Light Phone Clamp được bán riêng với giá bán lẻ là $56 / 1.390.000đ. Là gimbal thứ 5 của DJI trong dòng Osmo Mobile, OM 5 đã nhận được một loạt nâng cấp kể từ khi DJI OM 4 được phát hành vào năm 2020 : OM 5 nhỏ hơn và nhẹ hơn bất kỳ phiên bản tiền nhiệm nào. OM 5 cũng được tặng kèm kẹp điện thoại mới, thiết kế nhỏ gọn và thanh nối dài tích hợp.

Sơ lược về DJI OM 5 Gimbal

  • Gimbal smartphone nhỏ gọn, có thể gập lại và di động
  • Chống rung ba trục
  • Thanh mở rộng tích hợp, lên tới 21,5cm
  • Nhẹ, 292g
  • Thiết kế kẹp điện thoại từ tính
  • ActiveTrack 4.0
  • Có 2 màu

Có cái gì trong hộp vậy?

  • Kẹp điện thoại nam châm
  • Dây đeo cổ tay có thể tháo rời
  • Cáp sạc USB-C
  • Tấm lót nâng cho điện thoại nhỏ
  • Chân máy đứng
  • Túi đựng

Thiết kế DJI OM 5

OM 5 có hai màu, Sunset White và Athens Grey. Mặc dù gimbal màu trắng (có tông màu hồng nhạt) trông rất phong cách và thẩm mỹ nhưng dễ bị ố bẩn. Tuy nhiên, túi đựng rất tiện dụng để tránh bị bẩn khi di chuyển.

Tay cầm của gimbal có giá ba chân tiêu chuẩn, nút kích hoạt phía sau, cần điều khiển ngón tay cái, nút định hướng quay video và chuyển đổi cũng như thanh trượt thu phóng. Nó sử dụng hệ thống gắn từ tính được giới thiệu cho DJI OM 4, vì vậy bạn có thể bật và tắt điện thoại một cách dễ dàng. Tay cầm của gimbal được thiết kế tiện dụng, đặc biệt đối với bàn tay nhỏ của mình, mình thấy rất dễ cầm nắm. Các đường cong mềm mại và tự nhiên với mặt sau được đúc sẵn để mình có thể đặt ngón tay khi cầm nắm.

Điện thoại bật và tắt cùng với kẹp điện thoại từ tính, giúp sử dụng thực sự nhanh chóng và thuận tiện.

Lần đầu tiên gimbal bao gồm một thanh có thể mở rộng, biến gimbal thành gậy selfie. Thanh này nằm khép kín trong tay cầm gimbal và mặc dù khá cứng khi kéo ra nhưng nó có thể kéo dài tới 21,5cm.

Thanh có thể mở rộng mới biến OM5 thành gậy selfie.

Điểm tích cực lớn của gimbal là nó nhỏ gọn và di chuyển tốt nhờ có tay gập. Đồng thời tất cả các phụ kiện bổ sung đều nằm gọn trong túi đựng – hoàn hảo để cho vào ba lô hoặc túi xách của bạn.

Trải nghiệm DJI OM 5

Để đánh giá, mình đang sử dụng điện thoại OnePlus Nord. Kẹp có thể chứa các thiết bị dày hơn và lớn hơn, vì vậy nếu sử dụng ốp lưng trên điện thoại, bạn không nhất thiết phải tháo nó ra; nhưng do mình sử dụng ốp lưng trên điện thoại nên mình đã chọn cách tháo nó ra khi sử dụng.

Ban đầu, mình gặp khó khăn khi kết nối gimbal với ứng dụng DJI Mimo, nghĩa là mình không thể sử dụng tất cả các tính năng và chế độ chụp, ví dụ như Hyperlapse, như thiết kế. Nhưng mình có thể quay video và chụp ảnh trong ứng dụng thông qua LiveView, đồng thời thử một số tính năng bao gồm Dyna-Zoom và Story. Gimbal cũng hoạt động với ứng dụng máy ảnh gốc trên điện thoại. Các nút trên gimbal giúp dễ sử dụng, tôi có thể quay video và chụp ảnh, phóng to và thu nhỏ, xoay xung quanh, chuyển từ dọc sang ngang, camera trước ra sau, v.v., tất cả chỉ bằng một tay.

Nút ở phía sau có thể được sử dụng cho chế độ khóa trong đó gimbal sẽ không tuân theo chuyển động của tay cầm hoặc khi được kết nối với ứng dụng Mimo, nó sẽ kích hoạt Active Track 4.0.

Ba chấm led trên tay cầm biểu thị thời lượng pin.

Thật không may, vấn đề kết nối là vấn đề ,mình gặp phải trong suốt thời gian sử dụng gimbal. Mình cũng đã thử nghiệm với iPhone để xem đây có phải là sự cố chung hay không, nhưng không phải. Đối với Apple, ứng dụng DJI Mimo đã hoạt động hoàn toàn, điện thoại được kết nối với gimbal và mình có thể sử dụng đúng tất cả các chế độ chụp, nút và tính năng khác. Nếu một bản cập nhật ứng dụng dành cho Android đang được triển khai thì đây sẽ trở thành một phụ kiện hấp dẫn hơn đối với những người dùng Android như mình.

Bộ Chống rung cơ học ba trục giữ điện thoại ở đúng vị trí khi bạn đi lại và di chuyển xung quanh, rất phù hợp để quay phim tại các sự kiện. Mình đã tạo ra video mượt mà mà không có hiệu ứng rung chuyển/hành động khi đi bộ hoặc do tay không vững khi đứng yên.

Trong ứng dụng Mimo, nếu điện thoại của bạn hỗ trợ, video có thể được quay ở độ phân giải lên tới 4K. Tuy nhiên, dù bạn quay phim ở độ phân giải nào, bạn cũng chỉ có thể quay ở tốc độ 30 khung hình/giây. Chân máy là một phụ kiện hữu ích đúng như mong đợi khi bạn tự quay phim cũng như khi sử dụng tính năng Gesture Control.

Với chân máy, bạn có thể dễ dàng thiết lập để tự quay.

Việc xoay đầu gimbal và nghiêng lên xuống được thực hiện dễ dàng bằng cần điều khiển trên tay cầm. Nó rất tốt để xoay, nhưng nó không quay được 360 độ. Chuyển động này cũng có thể bị chậm lại trong ứng dụng nếu việc xoay chậm là hiệu ứng mà bạn đang theo đuổi.

Tay cầm có thể khó gập và mở ra trừ khi nó ở đúng vị trí.

Mặc dù nó có những lợi ích và ý tưởng rất tốt nhất nhưng tay cầm gấp lại không dễ điều khiển. Nó phải được xoay và di chuyển tại một điểm cụ thể để gấp và mở ra ở đúng vị trí, vì vậy điều này khiến việc sử dụng nó khá bất tiện.

OM 5 với kẹp Fill Light Phone lý tưởng cho điều kiện ánh sáng yếu và có sẵn ba tông màu ánh sáng khác nhau.

Mình cũng được tặng Kẹp Điện thoại Fill Light, một phụ kiện độc lập tương thích với cả mẫu DJI OM 5 và OM 4. Nó có hai dải đèn phụ LED tích hợp ở hai bên với tùy chọn ba tông màu ánh sáng khác nhau để thay đổi giữa. Những ánh sáng này rất sáng và sẽ rất phù hợp cho những người làm vlog hoặc tạo video/hình ảnh theo phong cách selfie cũng như trong điều kiện ánh sáng yếu. Tuy nhiên, kẹp đèn là phụ kiện tùy chọn và phải được mua riêng.

Theo thử nghiệm tại TekZone.vn, gimbal có thể hoạt động cả ngày khi bật và tắt mà không cần dùng hết pin. Theo DJI, thời lượng pin là khoảng 6 giờ. Mất khoảng 90 phút để sạc đầy và ba chấm LED trên tay cầm cho bạn biết nó đã được bật và thời lượng pin ước tính.

Khi gập đúng cách đầu nam châm sẽ gập vào lỗ trên tay cầm.

Tóm tắt Review DJI OM 5

DJI OM 5 có bán giá khá cao trên thị trường gimbal và bất chấp vấn đề kết nối của mình, nó là một Tay cầm chống rung và linh hoạt để tạo nội dung nghiêm túc và video mượt mà. Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó cơ bản hơn và không quan tâm đến Gậy seflie có thể mở rộng bổ sung, thì DJI Osmo Mobile SE có thể dành cho bạn hoặc Asus Zengimbal. Đối với những người muốn có thứ mới nhất và tốt nhất nhất, hãy xem DJI Osmo Mobile 6.