So sánh Samsung Galaxy Tab S9+ và Lenovo Tab P12 Pro

Samsung Galaxy Tab S9+ là một trong những máy tính bảng mới nhất được Samsung phát hành, mang theo những tính năng mới thú vị và thông số kỹ thuật được nâng cấp nhẹ so với phiên bản tiền nhiệm – mặc dù vẫn đủ để giúp nó có được một vị trí ở đầu bảng xếp hạng máy tính bảng Android tốt nhất.

Mặt khác, Lenovo Tab P12 Pro đã có mặt trên thị trường từ năm 2021 nhưng dù đã cũ nhưng nó có thông số kỹ thuật đủ sức cạnh tranh. Có nên nâng cấp từ Tab P12 Pro ên công nghệ mới nhất của Samsung không – Và có nên cân nhắc mua máy tính bảng Lenovo mới để tiết kiệm hàng triệu không?

Giá, nơi bán và thông số kỹ thuật

Vì Galaxy Tab S9+ vừa được phát hành nên bạn có thể khó mong đợi mức giá sẽ giảm nhiều và hiện tại mức giá phiên bản có thêm 5GB đó là 26.990.000 đ (với hàng mới chính hãng 12 tháng). Đối với một chiếc máy tính bảng, đó là một cái giá khá đắt phải trả, đặc biệt khi xét đến những nâng cấp hạn chế từ Galaxy Tab S8+ , mặc dù ít nhất bút S Pen đã được bao gồm trong giá.

Ngược lại, Lenovo Tab P12 Pro đã có mặt trên thị trường được hai năm và có mức giá từ 700-800 USD. Hiện nay, bạn khó mua được Lenovo Tab P12 Pro hàng mới chính hãng mà chỉ có thể mua hàng cũ sang tay với giá 5.200.000 đ đến 8.500.000 đ (tùy theo ngoại hình máy).

Quảng cáo

Tóm tắt Điểm khác biệt giữa Samsung Galaxy Tab S9+ và Lenovo Tab P12 Pro

Samsung Galaxy Tab S9+Lenovo Tab P12 Pro
Bộ nhớ256/512GB (có thể mở rộng bằng thẻ nhớ microSD)128GB/ 256GB (có thể mở rộng bằng thẻ nhớ microSD)
Hệ điều hànhAndroid 13 với một giao diện người dùng 5.1.1Android 11
Pin10.090mAh10.200mAh
CổngLoại C, USB 3.2 Thế hệ 2Loại C, USB 3.2
Hiển thị (Kích thước, Độ phân giải)AMOLED 12,4 inch, 1752 x 2800, 120HzAMOLED 12,6 inch 2K
Kết nối5G (tùy chọn), Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.35G (tùy chọn), Wi-Fi 6, Bluetooth 5.2
Màu sắcMàu be, than chìBão xám
Kháng nướcIP67Không có
Cân nặng581g (Wi-Fi), 586g (5G)565g
SoCQualcomm Snapdragon 8 thế hệ thứ 2Qualcomm Snapdragon 870
RAM12GB6/8GB
Camera phía trướcSiêu rộng 12MP8MP
Camera sauGóc rộng 13MP + Góc siêu rộng 13MPGóc rộng 13MP + Góc siêu rộng 5MP
Kích thước285,4 x 185,4 x 5,64mm285,6 x 184,5 x 5,6mm
SạcSạc nhanh 45WSạc nhanh 45W

Thiết kế

Cả Galaxy Tab S9+ và Lenovo Tab P12 Pro đều có thiết kế nổi bật, dễ nhận diện thương hiệu. Galaxy Tab S9+ có thiết kế tương đối giống so với Galaxy Tab S8+ và kèm theo có màu mới: Màu be. Bạn có thể chọn màu Graphite nếu màu be không phù hợp với phong cách của bạn.

Bên cạnh tùy chọn màu sắc mới, Tab S9+ còn có một số thành phần thiết kế quan trọng để đảm bảo chiếc máy tính bảng này có tuổi thọ lâu hơn nhiều. Với xếp hạng IP68, Tab S9+ có khả năng chống bụi và chống nước ở độ sâu lên tới 1,5m trong 30 phút, ngoài ra màn hình còn được bao phủ bởi kính cường lực Corning Gorilla Glass.

Quảng cáo

Lenovo Tab P12 Pro có thiết kế riêng phù hợp với nhiều người dùng. Mặc dù nó chỉ có sẵn một tùy chọn màu Storm Grey duy nhất, nhưng nhìn tổng thể rất sạch sẽ và bóng bẩy nên việc thiếu các lựa chọn màu sắc thậm chí không thành vấn đề. Tuy nhiên, thật không may, P12 Pro không có màn hình gia cố hoặc xếp hạng IP để cạnh tranh với Galaxy Tab S9+, nhưng nó lại nổi bật ở một số lĩnh vực khác.

P12 Pro nhẹ hơn một chút với trọng lượng 565g, so với Tab S9+ là 586g và có tỷ lệ màn hình so với thân máy là 87,4%, trong khi Tab S9+ chỉ ở mức 84,3%. P12 Pro cũng đặt máy quét dấu vân tay ở cạnh bên, không giống như máy quét trong màn hình của Tab S9+ – chuyên nghiệp hoặc khuyết điểm, tùy thuộc vào sở thích của bạn.

Màn hình

Chuyển sang thông số kỹ thuật hiển thị, Samsung Galaxy Tab S9+ và Lenovo Tab P12 Pro giống nhau đến không ngờ. Galaxy Tab S9+ có màn hình động AMOLED 12,4 inch với độ phân giải 1752 x 2800 và tốc độ làm mới 120Hz.

Lenovo Tab P12 Pro có màn hình AMOLED 12,6 inch lớn hơn, mặc dù ở độ phân giải thấp hơn một chút là 1600 x 2560 và cùng tốc độ làm mới 120Hz.

Cả hai máy tính bảng đều hỗ trợ HDR, mặc dù sử dụng các tiêu chuẩn khác nhau: Samsung cung cấp HDR10+, trong khi Lenovo hỗ trợ Dolby Vision, vì vậy sở thích của bạn sẽ phụ thuộc vào dịch vụ phát online nào bạn thường xem hỗ trợ tốt hơn.

Màn hình của Tab P12 Pro lớn hơn một chút và chiếm nhiều diện tích thân máy tính bảng hơn, đây có thể là một điểm có lợi cho nó. Nhưng với độ phân giải sắc nét hơn và chất lượng bảng điều khiển tổng thể tốt hơn, chúng tôi có thể nói rằng Samsung ăn điểm ở phần này.

Phần mềm

Galaxy Tab S9+ chạy phần mềm mới nhất và mới nhất trên Android 13, với One UI của Samsung ở trên cùng. Quan trọng hơn, nó bao gồm lời hứa của Samsung về bốn bản cập nhật phiên bản Android đầy đủ cùng với năm hỗ trợ bảo mật thứ năm, nghĩa là hãng sẽ nhận được các bản cập nhật cho đến năm 2028.

Quảng cáo

Lenovo Tab P12 Pro ra mắt cùng với Android 11 và công ty đang dần dần cập nhật lên Android 13. Tuy nhiên, có khả năng đây sẽ là bản cập nhật Android lớn cuối cùng của máy tính bảng, đây là điểm trừ lớn.

Hiệu suất

Hiệu suất là một trong những khoảng cách lớn nhất giữa hai máy tính bảng. Galaxy Tab S9+ rõ ràng là người chiến thắng ở đây, được trang bị phiên bản Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 độc quyền dành cho Galaxy, chipset mới nhất và tốt nhất dành cho các thiết bị Android. Nó chứa đựng tất cả sức mạnh bạn cần cho các phiên chơi game cường độ cao hoặc đa tác vụ, đặc biệt khi kết hợp với RAM 12GB của máy tính bảng. Bạn cũng có thể chọn giữa bộ nhớ trong 256 hoặc 512GB, có thể mở rộng bằng thẻ nhớ microSD.

Tab P12 Pro (2021) là một cỗ máy mạnh mẽ khi ra mắt nhưng thời thế đã thay đổi. Snapdragon 870 của nó từng là một chipset hàng đầu nhưng giờ đây có vẻ lỗi thời. Nó vẫn có đủ sức mạnh để làm việc hàng ngày và phát online Netflix, nhưng nó có thể sẽ gặp khó khăn với bất kỳ thứ gì cao cấp hơn, đặc biệt là các game mới nhất. Nó còn bị hạn chế hơn nữa khi chỉ bao gồm 6 hoặc 8GB RAM và bộ nhớ trong 128 hoặc 256GB – tuy nhiên, một lần nữa, điều này có thể nâng cấp bằng thẻ nhớ microSD.

Điểm độc đáo khác mà S9+ mang lại là bút S Pen đi kèm với máy tính bảng. Bút cảm ứng được cập nhật của Samsung là một trong những loại bút tốt nhất hiện nay và cho phép sử dụng máy tính bảng theo nhiều cách mới mà Lenovo không thể cạnh tranh được. Mặc dù P12 Pro hỗ trợ bút cảm ứng nhưng bút cảm ứng lại không đi kèm trong hộp và các tùy chọn của bạn khá cơ bản hơn.

Tuổi thọ pin

Tuổi thọ pin là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét với bất kỳ thiết bị nào và cả hai máy tính bảng đều vượt trội ở đây. Galaxy Tab S9+ có pin lớn 10.090mAh, có thể dễ dàng sử dụng cả ngày chỉ với một lần sạc. Nếu sắp hết pin, Tab S9+ hỗ trợ sạc nhanh 45W để bạn có thể nhanh chóng sạc lại và quay lại làm việc ngay mà không bị lỡ nhịp.

Lenovo Tab P12 Pro có pin 10.200mAh lớn hơn một chút và hỗ trợ sạc nhanh 45W giống hệt nhau, không để lại nhiều khoảng trống giữa hai loại – mặc dù nhờ có chipset hiệu quả hơn, trên thực tế, Tab S9 + sẽ chạy lâu hơn.

Camera

Camera của máy tính bảng nhìn chung khá kém so với Camera trong smartphone, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tệ. Samsung trang bị camera kép phía sau với Galaxy Tab S9 + mang đến sự kết hợp giữa ống kính chính 13 MP và ống kính siêu rộng 8 MP. Ở mặt trước, bạn sẽ tìm thấy một camera siêu rộng 12MP phù hợp với các cuộc gọi điện video nhóm – thậm chí nó có thể quay với tốc độ lên tới 4K@60fps.

Quảng cáo

Lenovo Tab P12 Pro có thiết lập camera kép kém ấn tượng hơn một chút ở phía sau, với camera chính 13 MP nhưng chỉ có camera siêu rộng 5 MP và cả hai ống kính đều không sánh được với chất lượng của Samsung. Mặt trước có camera selfie 8MP – không phải là camera siêu rộng như của Samsung nhưng được kết hợp với cảm biến ToF để cho phép chế độ chân dung và phát hiện độ sâu tốt hơn. Khả năng quay video cũng kém xa so với đối thủ, chỉ quay 1080p@30fps từ camera trước, mặc dù bạn có thể quay phim 4K từ ống kính phía sau.

Với sự khác biệt lớn về chất lượng camera và khả năng quay video, dễ dàng nhận thấy Galaxy Tab S9+ có cụm camera tốt hơn.

Nên mua Samsung Galaxy Tab S9+ hay Lenovo Tab P12 Pro ?

Hai máy tính bảng này có cách tiếp cận tương tự nhau, nhưng thời gian đã ảnh hưởng đến Lenovo. Samsung Galaxy Tab S9+ vượt trội nhờ thiết kế bền bỉ, nhiều tùy chọn màu sắc hơn, hỗ trợ phần mềm lâu hơn, hiệu năng mạnh mẽ hơn và thiết lập camera tốt nhất.

Samsung Galaxy Tab S9+ là một chiếc máy tính bảng mạnh mẽ và mặc dù mức giá cao nhưng mức chi trả là máy tính bảng Android tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Lenovo P12 Pro đã có mặt trên thị trường từ năm 2021, do đó, đương nhiên là nó sẽ không thể cạnh tranh trực tiếp với những thông số kỹ thuật mới nhất và lý do nên mua chính là giá bán. Hiện tại, khó tìm được nơi bán Lenovo P12 Pro mới chính hãng mà bạn chỉ có thể mua sang tay tren Facebook với giá khoảng 7 – 8 triệu đồng.