YouTube có phải là một Kênh truyền thông xã hội không?

Trong những năm qua, giống như bất kỳ nền tảng nào khác, YouTube đã chọn lọc các tính năng từ nhiều nền tảng truyền thông xã hội. Với hơn 2 tỷ người truy cập Youtube mỗi tháng. Nhưng liệu Youtube có phải là mạng xã hội hay không? Hãy chia nhỏ các khía cạnh của Youtube để xác định xem đó có phải là một trang truyền thông xã hội hay không? Cùng Tekzone.vn tìm hiểu bài viết dưới đây nhé:

1. YouTube cung cấp nội dung do người dùng tạo

Một trong những tính năng chính của bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào là khả năng đăng nội dung. Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn đều chia sẻ tính năng này. Với YouTube, bất kỳ ai cũng có thể tạo kênh, chỉnh sửa video bằng YouTube Studio và đăng nội dung lên trang web, giúp trang web trở nên phù hợp với các nền tảng nói trên.

YouTube cũng giới thiệu “Shorts” như một bước đột phá vào nội dung dạng ngắn, khiến nội dung này tương tự như Instagram và TikTok.

2. Nội dung của YouTube có tính tương tác

Chỉ riêng nội dung do người dùng tạo sẽ không biến nền tảng trở thành một phần của mạng xã hội. Nội dung phải có tính tương tác nghĩa là mọi người có thể thích, bình luận và tương tác với nội dung đó theo những cách khác. Khi thắc mắc liệu YouTube có được coi là mạng xã hội hay không”, hãy xem xét cách mọi người tương tác với nội dung họ xem.

Quảng cáo

Bạn có thể thích hoặc không thích một video trên YouTube, bình luận về video đó và thậm chí chia sẻ video đó ra bên ngoài nền tảng. Bạn thậm chí có thể đăng ký một kênh để nhận thêm nội dung của kênh đó trên nguồn cấp dữ liệu của mình. Hơn nữa, YouTube còn có các bài đăng cộng đồng cho phép người sáng tạo chia sẻ bài đăng, hình ảnh, cuộc thăm dò ý kiến,… với cộng đồng của họ. Đây là một tính năng khác khiến trang này giống với nền tảng Facebook, Instagram và LinkedIn.

3. YouTube cho phép kết nối mạng

Một khía cạnh quan trọng khác của bất kỳ “mạng” truyền thông xã hội nào là kết nối với những người khác có cùng sở thích. Bằng cách tham gia cộng đồng của người sáng tạo, tương tác với những người theo dõi khác trong nhận xét và sử dụng các tính năng như Trực tiếp trên YouTube, mọi người có thể kết nối với những người cùng chí hướng. Giống như Facebook và Instagram, trải nghiệm người dùng trên YouTube được nâng cao khi trở thành một phần của cộng đồng, thay vì chỉ xem nội dung từ những người sáng tạo mà bạn theo dõi.

YouTube cũng đã tiến một bước gần hơn đến việc tự marketing bản thân như một nền tảng truyền thông xã hội bằng cách giới thiệu khái niệm tên điều khiển vào tháng 10 năm 2022. Tên điều khiển cung cấp cho bạn một cái tên duy nhất để sử dụng trên nền tảng này. Nhiều người sử dụng cùng một cách xử lý trên tất cả các hình thức truyền thông xã hội vì nó xây dựng ý thức cộng đồng và kết nối.

Quảng cáo

4. YouTube có tính cá nhân hóa và có thể lan truyền

YouTube không chỉ là một trang web phát video miễn phí nữa. Sử dụng các thuật toán thông minh và phân tích ý định của người dùng, trang web cho phép người dùng cá nhân hóa nguồn cấp dữ liệu của họ, một chất lượng khác khiến nó có thể so sánh với Instagram, Facebook và TikTok. Mọi người có thể xem chính xác loại nội dung họ thích, cho dù đó là video bài luận, đánh giá công nghệ, hướng dẫn nấu ăn, nội dung về thiên nhiên, video thể thao hay bất kỳ nội dung nào khác.

Một khía cạnh khác của YouTube khiến nó trở thành một trang truyền thông xã hội là sự hiện diện của nội dung lan truyền. Dựa trên mức độ phổ biến của một video, video đó có thể nhanh chóng lan truyền và tiếp cận nhiều người dùng hơn theo cấp số nhân.

5. YouTube cho phép quảng cáo

Giống như bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào khác, YouTube cũng hỗ trợ quảng cáo trên mạng xã hội. Người sáng tạo cũng như thương hiệu đều có thể tạo và chạy quảng cáo trên YouTube, quảng bá nội dung của họ. Thông qua mạng quảng cáo của Google, quảng cáo YouTube cũng cho phép người sáng tạo kiếm tiền từ nội dung của họ bất cứ khi nào ai đó xem quảng cáo trong video của họ.

Mặc dù quảng cáo YouTube có thể khác với quảng cáo trên các nền tảng khác vì chúng chưa xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu của người dùng nhưng chúng vẫn có thể nhắm mục tiêu đến những người dùng có liên quan dựa trên nền tảng quảng cáo và tìm kiếm mạnh mẽ của Google. YouTube thậm chí còn có kế hoạch bắt đầu hiển thị quảng cáo khi bạn tạm dừng video YouTube .

6. YouTube là phương tiện truyền thông xã hội.

YouTube thể hiện nhiều đặc điểm khiến trang này trở thành một phần của bối cảnh truyền thông xã hội. Nó cho phép nội dung tương tác và do người dùng tạo, cho phép mọi người kết nối, cung cấp các nguồn cấp dữ liệu được cá nhân hóa và có quảng cáo. YouTube là một trang truyền thông xã hội và cũng là một nền tảng chia sẻ video tương tự như TikTok và Instagram Reels, nhưng nó cũng có những điểm tương đồng với Facebook, Twitter và LinkedIn do tính năng tương tác và cộng đồng của nó. Nếu bạn thích sử dụng YouTube và các hình thức truyền thông xã hội khác thì bạn có thể sao lưu dữ liệu truyền thông xã hội của mình để không bị mất dữ liệu