Samsung Galaxy Z Flip 5 hay Motorola Razr Plus (2023): điện thoại nắp gập nào tốt nhất?

Điện thoại nắp gập đang quay trở lại và nếu bạn muốn một chiếc điện thoại nắp gập hiện đại tốt nhất, thì có thể bạn đang phân vân giữa Samsung Galaxy Z Flip 5 và Motorola Razr Plus (2023).

Motorola Razr Plus là thiết bị đầu tiên mang màn hình tràn cạnh vào điện thoại nắp gập và giờ đây, Galaxy Z Flip 5 cũng đang bắt kịp với màn hình cỡ L trên mặt lưng.

Về lý thuyết, điều này sẽ làm cho chiếc điện thoại nắp gập trở nên tiện dụng hơn, với nhiều nội dung hữu ích hơn được phân phối trực tiếp trên màn hình bên ngoài. Trên thực tế, Razr+ cho phép bạn mở các ứng dụng thực tế ở đó, trong khi Flip 5 bị giới hạn ở các widget, được phát triển cho màn hình mới.

Tuy nhiên, Samsung có lợi thế về bản lề chắc chắn hơn và đây là điện thoại nắp gập đầu tiên trang bị chip Snapdragon 8 Gen 2 (Made for Galaxy) mới nhất, ngoài ra, nó hiện có dung lượng lưu trữ gấp đôi so với mẫu cơ sở. Vậy… nên chọn điện thoại nắp gập nào?

Quảng cáo

Samsung Galaxy Z Flip 5 so với Motorola Razr Plus (2023):

  • Cả hai đều có màn hình ngoài lớn
  • Galaxy có chip Snapdragon 8 Gen 2 nhanh hơn
  • Hệ thống camera kép trên cả hai
  • Samsung One UI vs vanilla-ish Android
  • Motorola có tốc độ sạc nhanh hơn
  • Tương tự, giá 1.000 đô la ~ 25 triệu VND

Thiết kế và Kích thước

Cả Galaxy Z Flip 5 và Motorola Razr Plus đều có thể đóng lại mà không có khe hở, điều này thật tuyệt vời vì bụi không dễ lọt vào.

Galaxy có các cạnh phẳng, trong khi Razr có các cạnh cong. Cả hai đều có ưu và nhược điểm, nhưng Motorola dễ mở hơn một chút vì các nắp cong vào trong nơi chúng gặp nhau.

Quảng cáo

Hai chiếc điện thoại này khi đóng lại có độ dày hoàn toàn giống nhau và trọng lượng cũng giống hệt nhau ở mức 6,7 ounce (189 gram).

Khi nói đến khả năng chống bụi và nước, Galaxy Z Flip 5 có xếp hạng IPX8, trong khi Razr Plus có xếp hạng IP52. Điều này có nghĩa là điện thoại Samsunghoàn toàn không được chứng nhận chống lại các hạt nhỏ, trong khi Motorola có một số khả năng chống bụi hạn chế. Điều này rất quan trọng vì bụi vẫn là kẻ thù truyền kiếp của điện thoại gập và thật yên tâm khi thấy Motorola giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên, Galaxy có xếp hạng chống nước “8” so với “2” trên Razr. Motorola cho biết điện thoại của họ có thể chống lại “sự cố tràn, nước bắn hoặc mưa nhỏ”, trong khi bạn có khả năng chống nước đáng kể hơn nhiều trên Galaxy — ngâm ở độ sâu 1,5 mét trong 30 phút (trong nước ngọt).

Cả hai điện thoại đều có khung nhôm và mặt sau bằng kính, nhưng Motorola còn có lớp da thuần chay đẹp và rất thời trang trên các màu Đen và Đỏ tươi. Nó cũng cải thiện độ bám của điện thoại cho những người thích lắc điện thoại mà không cần ốp.

Màn hình

Galaxy Z Flip 5 là điện thoại nắp gập đầu tiên của Samsung có màn hình ngoài 3,4 inch gần như tràn cạnh, nhưng mặc dù Samsung là nhà tiên phong trong lĩnh vực điện thoại có thể gập lại hiện đại , nhưng Motorola thực sự là người đầu tiên có tính năng này.

Razr Plus đi kèm với màn hình ngoài 3,6 inch tràn cạnh thậm chí còn lớn hơn, cung cấp cho bạn tất cả các chức năng mà bạn có thể tưởng tượng: tất cả các ứng dụng đều hoạt động trên đó, bạn có thể duyệt web, xem video, chat, sử dụng nó để thanh toán , thậm chí chơi game.

Để so sánh, việc sử dụng Cover Screen trên Galaxy Z Flip 5 là hơi hạn chế. Nó hỗ trợ một số tiện ích do Samsung tạo ra và nó cũng chạy một số ứng dụng cần thiết. Trên thiết bị mà chúng tôi đã thử nghiệm, chúng tôi có thể chạy Google Maps, YouTube, Netflix và một số ứng dụng nhắn tin, chắc chắn sẽ bao gồm các cơ sở. Bạn có thể làm cho màn hình bên ngoài của Flip 5 hiển thị các ứng dụng thực tế nếu bạn là người dùng Samsung Good Lock — đó là trình khởi chạy thay thế cho điện thoại Galaxy có thể tải xuống từ Galaxy Store… ở một số khu vực nhất định trên thế giới. Vì vậy, nó chắc chắn không phải là một tính năng mặc định và yêu cầu tìm hiểu kỹ.

Quảng cáo

Bạn cũng nên biết rằng màn hình bên ngoài của Samsung chỉ chạy ở tần số quét 60Hz, trong khi màn hình của Motorola hỗ trợ tốc độ làm mới 165Hz mượt mà như bơ.

Đối với màn hình chính, Motorola có màn hình lớn hơn một chút là 6,9 inch so với 6,7 inch trên Galaxy và cả hai đều sử dụng tỷ lệ khung hình 22 x 9 cao và kỳ lạ này. Cả hai đều là OLED, đều có độ phân giải 1080p và tốc độ làm mới nhanh (120Hz trên Galaxy so với 165Hz trên Razr Plus).

Đương nhiên, không có bảo mật quét dấu vân tay nào được nhúng vào màn hình — cả hai điện thoại đều dựa vào máy quét dấu vân tay truyền thống được nhúng trong nút nguồn ở bên cạnh điện thoại. Nó có thể không phải là vị trí thuận tiện nhất (vân tay ở vị trí phía trước có vẻ tối ưu hơn), nhưng công nghệ này đã hoàn thiện và chúng tôi không có gì phải phàn nàn: cả hai đều nhanh và chính xác.

Hiệu suất và phần mềm

Galaxy có nhiều hỏa lực hơn, nhưng điều đó có quan trọng không? Một thỏa hiệp mà Motorola đã thực hiện với Razr Plus là điện thoại được trang bị con chip hàng đầu của năm ngoái, Snapdragon 8+ Gen 1, trong khi Galaxy Z Flip 5 sử dụng Snapdragon 8 Gen 2 mới hơn và mạnh hơn một chút (Made cho phiên bản Galaxy).

Điều này có quan trọng không? Vâng, có và không. Cả hai con chip này đều là những con chip hàng đầu và có nhiều hiệu năng, vì vậy đối với phần lớn người dùng, một vài điểm phần trăm có thể sẽ không tạo ra sự khác biệt đáng chú ý, nhưng đối với những người quan tâm đến hiệu suất tốt nhất hoặc đối với các game thủ, Galaxy sẽ có một trên cơ.

Điểm chuẩn hiệu suất:

Với 8GB RAM trên bo mạch, chúng tôi có sự cân bằng. Chúng tôi cũng rất vui khi thấy rằng cả Galaxy Z Flip 5 và Motorola Razr Plus đều có dung lượng lưu trữ 256GB ở mẫu cơ bản.

Quảng cáo

Chúng ta cũng nên đề cập đến phần mềm. Cả hai điện thoại đều chạy Android 13, nhưng có vẻ khác nhau. Motorola đi kèm với giao diện Android trông gọn gàng, chỉ bổ sung một số cử chỉ khá hữu ích, chop-chop để khởi động đèn pin, xoay điện thoại để khởi động máy ảnh, v.v. Mặt khác, Galaxy sử dụng One UI của Samsung, giao diện này thay đổi hoàn toàn giao diện của Android trên thiết bị, mời bạn sử dụng tính năng chia đôi màn hình với các shortcut dễ truy cập để kích hoạt và mở ra cánh cổng để kết nối với hệ sinh thái Samsung.

Samsung cũng chiếm thế thượng phong với các bản cập nhật phần mềm. Galaxy Flip 5 dự kiến ​​sẽ nhận được bốn năm cập nhật hệ điều hành lớn so với chỉ ba năm trên Motorola.

Camera

Cả Galaxy Flip 5 và Razr Plus đều có hệ thống camera kép với một ống kính rộng và siêu rộng, đồng thời không có ống kính zoom tele trên cả hai.

Ngôn ngữ thiết kế điện thoại nắp gập không cho phép nhiều không gian cho các cảm biến lớn, vì vậy cả hai điện thoại này đều có cảm biến vật lý nhỏ hơn so với điện thoại kiểu thanh kẹo truyền thống.

Khi đánh giá Razr+, chúng tôi lưu ý rằng máy ảnh này có thể không tinh xảo nhưng vẫn khá tốt và đáng tin cậy để chụp ảnh kỷ niệm.

Camera chính – Ngày

Theo kiểu thông thường, Samsung chỉ thích tăng màu sắc trong những bức ảnh này. Họ chắc chắn tạo ra tiếng “Wow!” yếu tố ngay từ lần xem đầu tiên, nhưng nếu bạn đang cố chụp một hình ảnh chân thực, thuần khiết hơn, thì bạn sẽ gặp khó khăn. Sau đó, một lần nữa, Razr + cũng không ngại đẩy thanh trượt sống động đó lên. Tuy nhiên, điều chúng tôi nhận thấy là HDR của Samsung thực hiện công việc tốt hơn nhiều trong việc tăng chi viết vùng tối.

Quảng cáo

Camera chính – Thiếu sáng

Chúng tôi thấy nhiều điều tương tự trong điều kiện ánh sáng yếu — Samsung tăng cường cả độ phơi sáng và màu sắc. Mặc dù vậy, Razr+ đã kết hợp rất tốt ở đây và chúng tôi thích chủ nghĩa hiện thực hơn trong những bức ảnh đó. Tuy nhiên, một lần nữa, đối với một bức ảnh truyền thông xã hội có thể chia sẻ ngay lập tức, Flip 5 khuếch đại những màu đó để chúng nổi bật trên màn hình.

Chất lượng thu phóng

Những điện thoại này chắc chắn không phải là vua zoom. Ở đây, chúng ta có thể thấy rằng, ở mức 3x, Flip 5 giữ nó lại với nhau tốt — hình ảnh chắc chắn mềm, nhưng nó có thể sử dụng được. Hình ảnh Razr+ hơi bị vỡ, với các điểm sáng bị cháy và các chi tiết rất mờ. Ở mức 10 lần, cả hai đều … không tuyệt vời. Bạn có thể sử dụng mức thu phóng đó để chụp một bức ảnh tham khảo về thứ gì đó mà bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng bạn sẽ không chia sẻ những thứ đó.

Camera siêu rộng

Chúng ta có thể nhận thấy nhiều hiệu suất tương tự từ các camera siêu rộng. Một lần nữa, hình ảnh của Flip 5 sáng hơn và nhiều màu sắc hơn. Chúng tôi cũng nhận thấy Z Flip 5 có góc rộng hơn một chút và sử dụng nhiều độ sắc nét hơn. Các bức ảnh siêu rộng của Razr+ chắc chắn mềm mại hơn — chúng tôi thậm chí còn gọi các chi tiết bị mờ về phía rìa của khung hình.

Có hai cách để chụp ảnh tự sướng với những điện thoại này — sử dụng máy ảnh mặt trước phía trên màn hình chính hoặc gập điện thoại và sử dụng màn hình bên ngoài làm kính ngắm để chụp ảnh tự sướng chất lượng cao hơn với máy ảnh chính nhìn chằm chằm tại cốc của bạn.

Quảng cáo

Hiệu suất của camera trước rất giống nhau, mặc dù chúng ta đang nói về 10MP trên Samsung so với 32MP trên Motorola. Chúng ta có thể nhận ra rằng Galaxy sử dụng độ sắc nét cao hơn một chút. Ngoài ra, Razr+ giúp chúng tôi làm mờ hậu cảnh nhiều hơn một chút để tạo ra hiệu ứng bokeh nhẹ tự nhiên.

Với ảnh selfie của máy ảnh chính, chúng tôi thấy rằng khả năng tăng cường màu sắc lớn từ Flip 5 khiến mọi thứ có màu cam. Mặt khác, Razr + đã làm mất đi một số đặc điểm trên khuôn mặt, có thể là do giảm tiếng ồn quá mức?

Ở video 4K, cả hai điện thoại đều thu được nhiều chi tiết, nhưng màu sắc trên Galaxy rực rỡ hơn và nó hoạt động tốt hơn với độ phơi sáng, trong khi Razr Plus chụp màu hơi nhạt hơn và đôi khi có thể chụp tối hơn mức phơi sáng lý tưởng. Ổn định video cũng là một vấn đề trên Razr Plus, bạn có thể thấy cảnh quay bị rung khá nhiều, trong khi Galaxy làm tốt hơn nhiều.

Trong điều kiện ánh sáng yếu, sự khác biệt về chất lượng video rõ rệt hơn nhiều và có lợi cho Flip 5. Motorola Razr Plus bị rung và giật đáng chú ý, đồng thời nó có hiệu ứng dao động kỳ lạ này, cộng với độ phơi sáng tối hơn, bạn có ít chi tiết hơn trong bóng tối và màu sắc ở phía mờ hơn.

Chất lượng âm thanh và Haptics

Razr Plus có chất lượng loa cân bằng tốt với hệ thống loa kép, nhưng nó không quá to. Mặt khác, Galaxy Z Flip 5 trở nên bùng nổ hơn một chút, nhưng cả hai điện thoại này đều không vượt quá mong đợi về chất lượng

Cả hai điện thoại đều không có giắc cắm tai nghe 3,5 mm, trong trường hợp bạn đang thắc mắc. Đối với phản hồi xúc giác, những điện thoại này bấm chính xác và phản hồi nhanh, nhấn mạnh mọi hành động chúng tôi thực hiện trên màn hình. Cả hai đều giỏi!

Tuổi thọ pin và sạc

Với viên pin 3.800mAh, Motorola Razr Plus có một trong những viên pin lớn nhất trong số các điện thoại nắp gập, trong khi Galaxy sử dụng viên pin nhỏ hơn một chút, 3.700mAh.

Quảng cáo

Tuy nhiên, đừng quên con chip mới hơn và tiết kiệm năng lượng hơn trên Galaxy, điều này có thể mang lại lợi thế cho nó. Và khi nói đến sạc, chúng ta có tốc độ sạc 25W trên Galaxy và tốc độ sạc 30W nhanh hơn trên Razr.

Cả hai điện thoại cũng hỗ trợ sạc không dây, nhưng ở đây Galaxy có thể đạt sạc không dây 10W với miếng sạc tự chế của Samsung, trong khi Razr+ bị khóa ở mức 5W.

So sánh thông số kỹ thuật

Dưới đây là tổng quan nhanh về thông số kỹ thuật của Galaxy Z Flip 5 so với Motorola Razr Plus (2023) :

Nên mua Samsung Galaxy Z Flip 5 hay Motorola Razr Plus (2023) ?

Motorola Razr+ (2023) đã thực sự làm rung chuyển ngôi vua điện thoại nấp gập của Samsung vốn rất yên tĩnh. Và thực tế là bạn có thể mở bất kỳ ứng dụng nào trên màn hình bên ngoài đó thực sự thay đổi cách bạn sử dụng và tương tác với điện thoại — giờ đây nó yêu cầu ít ‘mở’ nhiều nếu bạn chỉ trả lời một tin nhắn nhanh, đặt đồ ăn hoặc kiểm tra email. Razr+ cũng sẽ có lớp hoàn thiện bằng da, giúp bạn thoát khỏi thiết kế điện thoại bánh sandwich bằng kính, nếu bạn muốn một thứ gì đó mới mẻ.

Samsung Galaxy Z Flip 5 có màn hình bên ngoài lớn hơn là cải tiến chính, nhưng nó phức tạp hơn một chút và không đơn giản. Về cơ bản, đây là một màn hình tiện ích lớn và mặc dù Samsung đã cung cấp một loạt tiện ích đầu tiên tốt, nhưng các nhà phát triển có thể lấy API và làm cho ứng dụng của họ tương thích với Flip 5. Tuy nhiên, mặt khác, chúng tôi thấy Flip 5’s camera tốt hơn của Razr+.

Mặt khác, điện thoại Samsung cũng có một hệ sinh thái lớn hơn để chơi với Đồng hồ Galaxy, Buds và vô số thiết bị gia dụng thông minh của Samsung. Xét cho cùng, đối với người dùng bình thường muốn có một chiếc điện thoại nắp gập hiện đại tốt, cả hai thứ này đều có vẻ phù hợp với túi tiền của họ.

Quảng cáo

Lý do để chọn Motorola sẽ là màn hình bên ngoài lớn hơn và có nhiều chức năng hơn một chút, thiết kế bo tròn đẹp mắt với các tùy chọn hoàn thiện mới và trải nghiệm Android cơ bản. Galaxy Z Flip 5 sẽ mở ra cánh cổng cho trải nghiệm phần mềm Samsung, thẻ thông minh, DeX, máy ảnh tốt hơn một chút và tập trung nhiều hơn vào đa nhiệm . Vậy… bạn sẽ chọn điện thoại nắp gập nào và tại sao ?