Samsung Galaxy Z Fold 5 hay Galaxy S23 Ultra đáng giá hơn ?

Nếu bạn muốn có một chiếc smartphone cao cấp của Samsung, bạn sẽ chọn Galaxy S23 Ultra quen thuộc hơn hay dốc toàn lực cho một chiếc điện thoại có thể gập lại Galaxy Z Fold 5 ?

Tóm tắt nhanh Galaxy Z Fold 5 so với Galaxy S23 Ultra

  • Máy tính bảng lai – có thể gập lại so với thanh sô cô la màn hình lớn
  • Ba camera so với 4 camera với nhiều tùy chọn thu phóng hơn
  • Cùng một bộ xử lý và bộ nhớ
  • S23 Ultra đi kèm S Pen bên trong, Z Fold 5 hỗ trợ S Pen (Fold edition)
  • Loa của Z Fold 5 tốt hơn
  • S23 Ultra có thời lượng pin dài hơn
  • Cả hai điện thoại đều cung cấp tính năng DeX

Thiết kế và Kích thước

Rõ ràng là Galaxy Z Fold 5 có thiết kế ưu thế hơn nhờ màn hình lớn 7,6 inch ở bên trong cho phép bạn sử dụng 3 ứng dụng cùng lúc. Vâng, bạn có thể tạo tối đa 5 cửa sổ nổi, nhưng điều đó là quá mức cần thiết. Mặt khác, nó hơi mập khi gập lại và màn hình bên ngoài có tỷ lệ khung hình siêu cao là 23:9. Vì vậy, tính công thái học khi cố gắng sử dụng nó như một “điện thoại bình thường” không phải là lý tưởng — việc gõ hai ngón tay cái trên màn hình hẹp đòi hỏi một chút tập trung và gây thêm khó chịu nếu bạn sử dụng ốp lưng.

Hộp đựng bút S Pen cho Z Fold 5 năm nay đã được nâng cấp để có một chiếc bút S Pen siêu mỏng và giá đỡ — nó chắc chắn dễ dàng bỏ túi hơn so với mẫu năm ngoái và bạn có thể giữ nó mọi lúc.

Nhưng đừng quên, không có trải nghiệm nào giống như mở Z Fold để đọc một bài báo dài, xem video YouTube trong khi cuộn qua nội dung khác hoặc thậm chí chơi một số game.

Vì vậy, với Z Fold 5, rõ ràng bạn sẽ đánh đổi một số tiện ích công thái học để có được một chiếc máy tính bảng vuông nhỏ có thể bỏ vừa trong túi của bạn và cung cấp đủ không gian cho một số tác vụ đa nhiệm khi di chuyển.

Galaxy S23 Ultra cũng có màn hình 6,8 inch với tỷ lệ khung hình 19:9 (ish), bạn có thể có hai ứng dụng trong màn hình chia nhỏ. Chắc chắn, bạn cũng có thể mở một số ở chế độ cửa sổ nổi, nhưng nó sẽ bị chật chội khá nhanh.

Diện tích rộng cung cấp nhiều không gian để gõ ngón tay cái và xem các trang web một cách thoải mái — không cần thực hiện thêm động tác “mở” điện thoại. Và điện thoại rõ ràng là mỏng hơn. Với mặt trước toàn màn hình và mặt kính cong, nó trông giống như một viên ngọc quý của công nghệ hiện đại. Vâng, chúng tôi hiểu rằng thiết bị có thể gập lại là công nghệ cao hơn, nhưng S23 Ultra trông chắc chắn và bóng bẩy.

Để xem hầu hết các phương tiện phổ biến, chẳng hạn như phim hoặc video YouTube, khi xoay Galaxy S23 Ultra theo chiều ngang sẽ cung cấp cho bạn video có kích thước khá giống với Z Fold 5 – đơn giản vì tỷ lệ khung hình vuông của chiếc điện thoại này có nghĩa là bạn có hộp chữ màu đen lớn video 16:9 hoặc 21:9 khá khó.

Ngoài ra, Galaxy Z Fold 5 cung cấp khả năng chống xâm nhập IPX8, S23 Ultra được xếp hạng IP68 — cả hai đều có khả năng chống nước bắn vào và ngâm nước, nhưng Fold có nguy cơ gặp rủi ro khi có các hạt nhỏ (như cát).

Có thể nói rằng cả hai thiết bị đều có màn hình tuyệt vời. Tấm nền AMOLED của Samsung hoàn toàn phi thường với màu sắc và mật độ điểm ảnh. Và cả hai thiết bị đều có tốc độ làm mới 120 Hz và hỗ trợ video HDR. Vì vậy, hình ảnh động mượt mà, độ sáng cao nhất.ợc coi là “phụ”, cũng đã được nâng cấp để có tốc độ làm mới 120 Hz kể từ Z Fold 3 . Vì vậy, chúng tôi không lo lắng về mặt đó, không một chút nào.

Một chút tò mò ở đây – tất cả các màn hình này đều có tốc độ làm mới thay đổi. Galaxy S23 Ultra có thể đi từ 1 Hz đến 120 Hz. Vì vậy, khi bạn đang xem một hình ảnh tĩnh hoặc Always On Display, nó không tiêu tốn quá nhiều pin. Trên Z Fold 5 , màn hình bên trong có dải tần từ 1 Hz đến 120 Hz, trong khi màn hình bên ngoài có 48 Hz đến 120 Hz — điều đó thật buồn cười, vì màn hình bên ngoài đó sẽ hiển thị đồng hồ Luôn bật trong hầu hết thời gian thời gian… nhưng chúng tôi đoán những hạn chế về công nghệ và không gian đã xuất hiện.

Đối với sinh trắc học, S23 Ultra có bảo mật quét vân tay siêu âm dưới màn hình, trong khi Z Fold 5 có máy quét được nhúng trong nút nguồn. Cả hai loại đều nhanh, chính xác và an toàn. nhưng vị trí của nút nguồn bên cạnh hơi khó xử hơn – với điện thoại nằm trên bàn hoặc đặt trên giá treo, có thể hơi khó chịu khi cố gắng vuốt vào vị trí máy quét dấu vân tay.

Hiệu suất và phần mềm

Galaxy S23 Ultra ra mắt vào đầu năm nay với chip đặc biệt — Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 Made for Galaxy. Đúng vậy, Samsung và Qualcomm đã hợp tác trong nỗ lực này và đưa Snapdragon 8 Gen 2 được ép xung nhẹ vào bên trong những chiếc điện thoại này. Nó có tốc độ 3,36 GHz, trái ngược với 3,2 GHz so với các chip “thông thường”, vì vậy nó không phải là một sự khác biệt lớn khi nói đến năng lượng thô. Tuy nhiên, thông điệp mà biệt danh này gửi đi là Samsung đã tham gia rất nhiều vào việc tạo ra phần cứng của điện thoại, điều này đã truyền cảm hứng cho niềm tin nhiều hơn vào các Thiên hà mới.

Nhưng đó thậm chí không phải là bản nâng cấp lớn với dòng Galaxy S23. Họ cũng có chip lưu trữ UFS 4.0, nhanh gấp đôi so với UFS 3.1 được sử dụng trước đó trong khi tiết kiệm năng lượng hơn 40%. Và chúng đi kèm với LPDDR5X, nhanh hơn một chút so với LPDDR5 thông thường.

Và để kết thúc một tin tốt lành — vâng, Galaxy Z Fold 5 sẽ phù hợp với các thông số kỹ thuật phần cứng đó. Snapdragon 8 Gen 2 dành cho Galaxy, bộ lưu trữ UFS 4.0, RAM LPDDR5X. Đối với dung lượng thực tế, nó có 12 GB RAM trên tất cả các tầng, với các tùy chọn lưu trữ 256 GB và 512 GB có sẵn rộng rãi. Có một biến thể 1 TB để mua dưới dạng độc quyền của Samsung.com!

Galaxy Z Fold 5 hoạt động tốt hơn một chút trong các điểm chuẩn thô — chúng tôi tưởng tượng rằng có thêm chỗ để quản lý nhiệt ở đó . Trong mọi trường hợp, chúng tôi không thể nói rằng hiệu suất thực tế tốt hơn đáng kể trong bất kỳ trường hợp nào trong số này. Điều đó có nghĩa là, cả hai điện thoại đều nhanh và nhạy.

Đối với phần mềm, chúng tôi có hai điện thoại khởi chạy cùng với Android 13 và One UI 5 và cả hai đều nhận được cam kết cập nhật phần mềm 4 năm (5 năm bản vá bảo mật) từ Samsung. Vì vậy, tất cả đều tốt ở đó.

Các tính năng cốt lõi, chẳng hạn như lưu các cặp ứng dụng để chia đôi màn hình tức thì, Chế độ DeX, cử chỉ S Pen và ứng dụng Ghi chú giúp bạn viết thoải mái — tất cả sẽ có ở đây trên cả hai điện thoại.

Z Fold 5 nhận được một bản nâng cấp nhẹ cho dock ứng dụng liên tục, hiện có khả năng chứa tới 4 ứng dụng được sử dụng gần đây, bên cạnh bất kỳ ứng dụng yêu thích nào bạn ghim vào đó. Và nó vẫn hỗ trợ Bảng điều khiển cạnh mà S23 Ultra có, vì vậy, về cơ bản, giao diện người dùng của Z Fold 5 bổ sung một số tính năng ở trên cùng. Nhưng trải nghiệm One UI cốt lõi là giống nhau trên cả hai thiết bị.

Camera

Samsung đang phân biệt rất rõ ràng dòng Galaxy S Ultra là “điện thoại lấy Camera làm trung tâm”. S23 Ultra có bốn camera ở mặt sau — 12 MP góc siêu rộng, 100 MP góc rộng, 10 MP zoom 3x và 10 MP zoom 10x. Sau đó, với sự kỳ diệu của cải tiến kỹ thuật số, nó cung cấp khả năng thu phóng 100 lần. Công bằng mà nói, nó trông không tuyệt vời ở một điểm nhất định, nhưng thật đáng kinh ngạc khi có độ phóng đại lớn như vậy khi chạm và nó có những cách sử dụng thích hợp.

Dòng Galaxy Z Fold có mô-đun Camera yếu hơn một chút – chúng tôi đoán là do hạn chế về không gian nhưng cũng có những lo ngại về giá cả. Trên Galaxy Z Fold 5 , chúng ta có camera chính 50 MP, góc siêu rộng 12 MP và camera zoom 3x 10 MP. Có, Z Fold không tìm hiểu về Space Zoom, Moon Shot và tất cả những tính năng đáng tiền đó. Nhưng chúng tôi tưởng tượng rằng những người xem pixel sẽ có thể nói rằng ảnh của S23 Ultra tốt hơn một chút.

Samsung rất thích tăng cường màu sắc khi xử lý ảnh hậu kỳ. Những người hâm mộ phong cách tự nhiên hơn sẽ nhận thấy rằng Galaxy S23 Ultra có một chút thuần hóa hơn về mặt này, giữ độ bão hòa chỉ thấp hơn một chút so với những gì Galaxy Z Fold 5 đưa ra. Ngoài ra, Z Fold 5 dường như áp dụng nhiều phần mềm làm sắc nét hơn, nhưng ảnh từ S23 Ultra có chi tiết tốt hơn.

Bỏ những điều đó sang một bên, chúng ta có thể thấy rằng cả hai điện thoại đều mang lại tính năng động tuyệt vời với HDR tích cực — cả vùng sáng và vùng tối đều có thể nhìn thấy, mang lại cho chúng ta hình ảnh cân bằng đẹp mắt với bất kỳ cảnh nào. Galaxy S23 Ultra có xu hướng nghiêng về tông màu ấm hơn một chút.

Camera chính – Thiếu sáng

Khi trời tối, bất kỳ sự khác biệt nhỏ nào tồn tại giữa hai Camera dường như biến mất. Thời gian màn trập chậm lại và bóng được tăng cường. Những điện thoại này có khả năng lấy màu sắc và chi tiết ấn tượng từ những cảnh tối nhất, mặc dù bạn cần đảm bảo không có chuyển động trong khi chụp nhanh — nếu không, màn trập chậm sẽ làm mờ mọi thứ.

Chất lượng thu phóng

Tất nhiên, Galaxy S23 Ultra chiếm thế thượng phong ở đây — với một Camera zoom 10x chuyên dụng và các phần mềm có khả năng phóng to lên đến 100x, bạn có rất nhiều khoảng zoom. Z Fold 5 giới hạn ở mức 30x và bạn có thể thấy rằng hình ảnh của nó đã xấu đi vào thời điểm đó. Tuy nhiên, ở mức 3x, ảnh của Z Fold 5 vẫn tốt và ở mức 10x, chúng vẫn có thể sử dụng được.

Thật thú vị, chúng ta có thể thấy Galaxy S23 Ultra có màu sắc được tăng cường hơn khi bạn bắt đầu phóng to – một nghịch đảo của các mẫu 1x thông thường ở trên.

Chế độ chân dung

Cả hai điện thoại đều có thể sử dụng Camera 3x của chúng để chụp ở Chế độ chân dung, điều này thật tuyệt vời — chúng tôi có được khả năng cách ly chủ thể tốt, các đường thẳng và hiệu ứng bokeh “giả” rất phù hợp ở hậu cảnh. Điều đó có nghĩa là — hiệu ứng mờ trông rất thuyết phục, vì vậy không có hiện tượng hòa lẫn vào nhau. Trên thực tế, trong các mẫu ở đây, Z Fold 5 đã làm tốt hơn trong việc cắt xén chính xác xung quanh lông của con chó. Tóc, lông thú và kính thường là nguyên nhân của bất kỳ thuật toán Chế độ chân dung nào.

Camera siêu rộng

Hiệu suất hoàn toàn giống hệt nhau từ các camera siêu rộng ở đây — có thể nói những bức ảnh này được chụp bằng cùng một chiếc điện thoại. Khu vực cụ thể này chìm trong bóng tối đen kịt, nhưng Camera vẫn có thể lấy màu sắc và chi tiết từ những chiếc ghế.

Z Fold 5 có camera selfie 10 MP (trên vỏ), S23 Ultra có camera 12 MP. Trong ánh sáng ban ngày, chúng hoạt động khá giống nhau — có thể nhìn thấy một số hiện tượng sắc nét quá mức, các sắc thái màu gần với thực tế, ngay cả khi độ bão hòa tăng lên một chút. Hài hước là ở ảnh chụp ban đêm, chúng tôi thích ảnh selfie của Z Fold 5 hơn một chút.

Chất lượng video

Độ động, màu sắc và chi tiết dường như rất gần với cả hai điện thoại. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng Galaxy S23 Ultra có khả năng ổn định tốt hơn một chút

Chất lượng âm thanh

Loa của Galaxy Z Fold 5 cho âm thanh to, thoáng và có lượng âm trầm tốt. Chúng dễ dàng nằm trong số những loa tốt nhất trên smartphone, cạnh tranh với Điện thoại ROG của chính Asus.

Tuổi thọ pin và sạc

Galaxy Z Fold 5 đi kèm với viên pin 4.400 mAh bên trong. Nó không quá lớn, nhưng là một công suất ấn tượng khi xem xét lượng không gian mà viên pin phải phù hợp. Đó là cùng kích thước mà Z Fold 4 có và nó có khả năng giữ đèn sáng trong một khoảng thời gian thoải mái. Có thể bạn cần đặt nó trên một cục sạc không dây giữa các lần sạc, nhưng nếu không thì nó có khả năng kéo dài một ngày.

Galaxy S23 Ultra có pin 5.000 mAh, có thể mang lại cho chúng tôi thời lượng sử dụng khá đáng nể — chẳng hạn như 8 giờ phát video liên tục. Nó chắc chắn có nhiều sức chịu đựng hơn Z Fold 5 , nhưng này – nó không nhất thiết phải cung cấp năng lượng cho một màn hình lớn bên trong.

Để sạc, cả hai điện thoại đều hỗ trợ sạc có dây 25 W và sạc không dây lên đến 15 W với puck thích hợp (mang nhãn hiệu Samsung). Nếu không, họ có thể sạc trên bất kỳ bộ sạc Qi 7,5 W nào.

So sánh thông số kỹ thuật

 Galaxy Z Fold5Galaxy S23 Ultra
Màn hình chính7.6 inch, tấm nền Dynamic AMOLED 2X, tần số quét 120Hz6.8 inch, tấm nền Dynamic AMOLED 2X, tần số quét 120Hz
Màn hình phụ6.2 inch, Dynamic AMOLED 2X, 120HzKhông
ChipSnapdragon 8 Gen 2 For GalaxySnapdragon 8 Gen 2 For Galaxy
RAM12GB/16GB8GB/12GB
ROM256GB/512GB256GB/512GB/1TB
Pin4.500mAh, hỗ trợ sạc nhanh 25W5.000mAh, hỗ trợ sạc nhanh 45W
Camera sau50MP + 12MP + 12MP200MP + 12MP + 10MP + 10MP
Camera trước10MP (màn hình phụ) + 4MP (màn hình chính – camera ẩn)12MP

Vì vậy, nhìn vào bảng thông số kỹ thuật, chúng ta có thể thấy rằng Galaxy Z Fold 5 rất giống S23 Ultra ở bên trong… chỉ là một chiếc mở ra và có mô-đun Camera kém hơn một chút.

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là hai cường quốc tuyệt đối và có thể được chọn bởi bất kỳ ai sẵn sàng thực hiện một số công việc hiệu quả trên smarthpone. Mặc dù, chúng tôi tưởng tượng, việc chỉnh sửa video hoặc hình ảnh có thể thực sự tốt hơn trên Z Fold 5. Tuy nhiên, nếu bạn không thể xử lý số lượng lớn của nó hoặc yêu cầu luôn mở thiết bị để có thể sử dụng hết khả năng của nó — Galaxy S23 Ultra đã có mặt!

Samsung Galaxy Z Fold 5 hay Galaxy S23 Ultra ?

Nhìn bề ngoài, nếu Galaxy S23 Ultra đã tuyệt vời thì Z Fold 5 còn “tuyệt vời” hơn. Có một số điều cần xem xét – rõ ràng là giá rất khó bỏ qua. Và sau đó, có những bất tiện về công thái học mà nó sẽ xuất hiện khi bạn chỉ cố gắng sử dụng nó như một “điện thoại di động”.

Khi nói đến “làm mọi thứ” (ngoài chụp ảnh) — Z Fold 5 có thể làm mọi thứ mà S23 Ultra có thể, trong khi điều tương tự không thể nói ngược lại. Bạn chỉ có nhiều không gian màn hình hơn để chơi và đó không phải là thứ bạn có thể chỉ cần thêm bằng bản nâng cấp phần mềm.

Nếu bạn tính đến camera thì sự lựa chọn sẽ trở nên cân bằng trở lại, bạn cần hay gọi điện thoại — thanh choco lấy camera làm trung tâm của điện thoại có hình dạng quen thuộc hay viên ngọc màn hình lớn của công nghệ di động tập trung vào việc trải nghiệm và sử dụng nhiều ứng dụng ?