So sánh Nothing Phone (2) và Nothing Phone (1)

Nothing công bố chiếc điện thoại thế hệ thứ hai của mình, chiếc Nothing Phone (2), vì vậy câu hỏi lớn mà mọi người muốn tìm câu trả lời là công ty đã cải thiện như thế nào trong nỗ lực đầu tiên thâm nhập thị trường điện thoại.

Chà, sự thay đổi có lẽ nổi bật nhất là sự tăng giá. Chiếc Nothing Phone đầu tiên ra mắt với giá 469 € ở châu Âu, với mức giá 299 đô la ở Mỹ vì sau đó nó đã được ra mắt ở đó cũng như một chương trình beta. Mặt khác, Nothing Phone (2) đã có sẵn ngay lập tức tại Hoa Kỳ và nó có giá khởi điểm gấp đôi – 599 đô la.

Tất nhiên, bây giờ có những nâng cấp đi kèm với mức giá mới đó. Một camera chính và camera selfie mới, sạc nhanh hơn, một số cải tiến nhỏ về màn hình, nhưng trên hết là một chipset cấp cao hơn nhiều.

Ngoài ra, hai điện thoại rất giống nhau. Mặc dù có cảm biến hình ảnh của camera chính mới, chất lượng hình ảnh dường như chỉ tốt hơn một chút. Thiết kế nhìn chung vẫn giữ nguyên mặc dù có một số thay đổi và cải tiến nhỏ liên quan đến hệ thống chiếu sáng Glyph đặc trưng ở mặt sau.

Quảng cáo

Tóm lại, Sự khác biệt giữa Nothing Phone (2) so với Nothing Phone (1):

  • Chip nhanh hơn nhiều
  • Màn hình sáng hơn, lớn hơn và tiết kiệm năng lượng hơn
  • Sạc nhanh hơn
  • Camera chính cải tiến
  • Hệ thống Glyph được sử dụng nhiều hơn

Chất lượng thiết kế và hiển thị

Thoạt nhìn, có thể bạn sẽ không nhận thấy bất cứ điều gì khiến Phone (2) khác biệt quá nhiều so với Phone (1), nhưng một số thay đổi thiết kế có tác động sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng ở một mức độ nào đó.

Quảng cáo

Giờ đây, Phone (2) đã lớn hơn và nặng hơn một chút, nhưng Nothing cải thiện công thái học để giúp bạn cầm thoải mái hơn. Đặc biệt, chúng ta đang nói về những đường cong nhẹ của tấm kính ở mặt sau khi nó chạm tới các cạnh của khung.

Một điều chúng tôi nhận thấy trên Phone (2) trong quá trình đánh giá là nó rất trơn, một điều không đáng chú ý ở người tiền nhiệm của nó từ năm ngoái.

Giao diện Glyph giúp hai chiếc Nothing Phone nổi bật giữa đám đông cũng đã được cải tiến với Phone (2), hiện có nhiều đèn LED hơn và do đó mức độ tùy chỉnh cao hơn. Giờ đây, bạn có thể theo dõi những thứ như hẹn giờ hoặc giao hàng bằng một trong các đèn hoạt động như một thanh tiến trình hoặc chỉ định một thông báo rất cụ thể sẽ được trình bày qua một trong các đèn LED Glyph ở mặt sau.

Các tùy chọn màu sắc vẫn chỉ có màu đen và trắng, mặc dù màu đen hiện có nhiều màu xám đậm hơn bất kỳ thứ gì khác.

Về màn hình, Phone (2) có màn hình 6,7 inch lớn hơn một chút so với màn hình 6,5 inch trên Phone (1). Màn hình của Nothing Phone mới cũng là LTPO, có nghĩa là nó có thể giảm tốc độ làm mới xuống chỉ còn 1Hz, giúp tiết kiệm năng lượng hơn nhiều. Độ sáng cũng đã tăng lên trên kiểu máy mới, vì vậy dễ đọc hơn trong ánh sáng mạnh.

Máy quét dấu vân tay trên cả hai điện thoại là loại quang học và mặc dù nó có vẻ chính xác, nhưng chúng tôi nghĩ rằng nó hơi chậm so với mức giá tại thời điểm này.

Hiệu suất và phần mềm

Hiệu suất chắc chắn là mặt trận duy nhất mà Nothing Phone (1) bị đánh bại một cách long trời lở đất! Việc chuyển sang chip hàng đầu cao cấp Snapdragon 8+ Gen 1 của Qualcomm đã đưa thế hệ mới tiến gần hơn đến khả năng cạnh tranh với các điện thoại hàng đầu khác hiện có trên thị trường. Tất nhiên, có một mức giá cao hơn nhiều để xem xét quá.

Quảng cáo

Bây giờ, đối với những bạn quan tâm hơn đến điện thoại di động và phần cứng, có lẽ bạn đã tự nghĩ rằng chipset đời cũ lỗi thời, vì nó ra mắt vào năm 2022, tuy nhiên, điều đó không làm cho nó trở thành một lựa chọn tồi.

Trên thực tế, nó có vẻ là sự lựa chọn hoàn hảo nếu công ty đang hướng tới việc tạo ra một sát thủ hàng đầu và cạnh tranh với các ông lớn! Đó là bởi vì nó cung cấp hiệu suất hàng đầu rất giống nhau trong khi vẫn giữ mức giá thấp hơn so với khi Nothing thay thế cho silicon mới nhất và tốt nhất của Android.

Trong suốt thời gian chúng tôi sử dụng Nothing Phone (1), hầu như hoạt động khá tốt trong quá trình sử dụng hàng ngày, bao gồm điều hướng giao diện người dùng, duyệt web và chơi game. Có một số trục trặc ở đây và ở đó, nhưng chúng tôi không thể phàn nàn.

Với Nothing Phone (2), mọi thứ đơn giản là nhanh hơn và gọn gàng hơn nhiều. Điều đó có nghĩa là cần ít thời gian hơn để cài đặt ứng dụng, thực hiện các quy trình như chỉnh sửa ảnh và video, tải game nhanh hơn, v.v. Bạn cũng có thể yên tâm rằng con chip này sẽ tồn tại lâu hơn so với Snapdragon 778G+ tầm trung ở thế hệ đầu tiên.

Nothing đã phát hành điện thoại thứ hai của mình với bản cập nhật Không có hệ điều hành 2.0 mới nhất dựa trên Android 13, cũng sẽ đến với Phone (1) vào cuối tháng 8. Một số thay đổi đáng chú ý hơn với bản cập nhật này bao gồm làm cho tất cả các ứng dụng trở nên đơn sắc theo mặc định hoặc các thư mục màn hình chính được cải tiến có chức năng như các ngăn kéo ứng dụng nhỏ và những gì chúng tôi thấy hữu ích nhất — chuyển nhanh trên màn hình khóa cho các cài đặt mà bạn thường phải truy cập thông qua ứng dụng.

Nothing hứa hẹn 3 năm cập nhật phần mềm lớn và 4 năm vá lỗi bảo mật cho điện thoại của họ, điều đó có nghĩa là Phone (1) sẽ tiếp tục được cập nhật cho đến Android 15 vào năm 2024, trong khi Phone (2) cho đến Android 16 vào năm 2025.

Camera

Cả Phone (1) và Phone (2) đều đi kèm với camera chính 50MP nhưng thực tế camera thế hệ mới được nâng cấp với cảm biến hình ảnh Sony IMX890 mới. Camera siêu rộng là camera 50MP giống nhau.

Quảng cáo

Điều thực sự tạo nên sự khác biệt là việc bổ sung chip Snapdragon 8+ Gen 1 cao cấp của Qualcomm. Không giống như người tiền nhiệm của nó, việc sở hữu chipset mạnh mẽ đó cho phép Nothing Phone (2) cắt xén cảm biến máy ảnh chính để đạt được mức thu phóng Super-Res 2x mà vẫn giữ được chất lượng hình ảnh. Mặt khác, Phone (1) chỉ có thể phóng to hình ảnh bằng kỹ thuật số, nhanh chóng làm mất chi tiết.

Một vấn đề dường như vẫn tồn tại là hiệu suất HDR khá tệ. Chụp bằng bất kỳ máy ảnh nào trong số ba máy ảnh (bao gồm cả máy ảnh mặt trước) ở chế độ HDR dường như là một canh bạc hoàn toàn. Trong thực tế, hầu hết thời gian kết quả là không đạt yêu cầu. Từ những bức ảnh phơi sáng phẳng đến những vệt trắng xung quanh chủ thể, có rất nhiều ví dụ cho thấy rằng Nothing vẫn còn một số việc phải làm với phần mềm xử lý hình ảnh của nó.

Camera selfie cũng đã được nâng cấp với cảm biến 32MP mới, so với cảm biến 16MP trên Phone (1). Một điểm khác biệt mà chúng ta có thể nhận ra đã thay đổi với Nothing Phone (2) là hình ảnh được làm sắc nét ít hơn, làm cho hình ảnh trông tự nhiên hơn.

Hình ảnh từ Phone (2) chắc chắn thu được nhiều ánh sáng hơn từ cảnh, vì vậy có vẻ như cảm biến mới của Sony cung cấp năng lượng cho máy ảnh chính đi kèm với khả năng thu được nhiều ánh sáng hơn. Chi tiết và màu sắc cũng có vẻ tốt hơn.

Khả năng cắt xén 2x không mất dữ liệu mới trên cảm biến hình ảnh chính hiển thị rõ ràng, thậm chí vượt ra ngoài phạm vi thu phóng 2x. Thu phóng xa tới 8 lần trên Nothing Phone (2) dường như vẫn cung cấp hình ảnh ổn miễn là có ánh sáng tốt.

Chế độ dọc trên Phone (2) được cải thiện nhiều so với Phone (1), một lần nữa, có lẽ là nhờ chipset mới. Ban đầu, Nothing cho phép chụp ở chế độ Chân dung chỉ qua camera siêu rộng, nhưng giờ đây bạn cũng có thể sử dụng tính năng này trong khi chụp bằng zoom 2x, giúp chụp chân dung tốt hơn nhiều.

Có thể không có bất kỳ thay đổi nào về phần cứng đối với camera siêu rộng, nhưng có vẻ như Nothing đã thay đổi một số cài đặt và tối ưu hóa cài đặt trên Phone (2) so với Phone (1).

Quảng cáo

Camera selfie 32MP mới trên Phone (2) chắc chắn thể hiện ở đó, với hình ảnh xuất hiện với nhiều chi tiết hơn.

Chất lượng âm thanh và Haptics

Cả hai Nothing Phone đi kèm với loa kép. Tuy nhiên, nếu bạn đang mong đợi một số cải tiến ở đây, bạn có thể hơi thất vọng. Cũng giống như kiểu máy trước đó, Nothing Phone (2) có thể tạo ra âm thanh rất rõ ràng nhưng thiếu độ phong phú và độ sâu. Nói cách khác, bạn có thể thấy dễ dàng thưởng thức một số podcast hoặc video trên YouTube, nhưng nghe nhạc có thể khiến bạn muốn nhiều hơn nữa.

Mặt khác, Haptics tiếp tục trở nên tuyệt vời với điện thoại mới nhất của Nothing. Chúng sắc nét, chính xác và mạnh mẽ, kết hợp hoàn hảo với hệ thống Glyph mang tính biểu tượng ở mặt sau.

Tuổi thọ pin và sạc

Nothing Phone thế hệ thứ hai đi kèm với pin lớn hơn một chút với dung lượng 4700 mAh so với 4.500 mAh bên trong Nothing Phone (1). Tuy nhiên, chúng tôi không thấy có nhiều sự khác biệt khi nói đến thời lượng pin, ngoại trừ một điểm hơi có vấn đề với thế hệ đầu tiên.

Vào cuối ngày, Nothing Phone (2) có thể sẽ kéo dài hầu hết người dùng hơn một ngày một chút, quá đủ theo tiêu chuẩn ngày nay.

Trong các bài kiểm tra trình duyệt web và phát online video của chúng tôi, hai điện thoại hoạt động như nhau, nhưng trong bài kiểm tra thời lượng pin Game 3D của chúng tôi, chúng tôi nhận thấy một bước nhảy vọt đáng kể. Đây có thể là kết quả của chipset Snapdragon 8+ Gen 1 mới bên trong Nothing Phone (2), có hiệu suất năng lượng tốt hơn nhiều so với Snapdragon 778G+ đi kèm với model năm ngoái.

Tốc độ sạc đã tăng lên với Nothing Phone (2), tăng từ 33W lên 45W. Sạc không dây vẫn ở mức 15W và điện thoại vẫn hỗ trợ sạc không dây ngược. Thật không may, trong khi model mới đi kèm với cáp USB-C trong suốt mát mẻ, nó vẫn không có bộ sạc.

Quảng cáo

So sánh thông số kỹ thuật

Để có cái nhìn chi tiết hơn, hãy xem trang so sánh thông số kỹ thuật của Nothing Phone (2) so với Nothing Phone (1) .

Hầu hết, sự khác biệt mà bạn có thể nhận ra giữa Nothing Phone (2) và Nothing Phone (1) nếu bạn nhìn vào bảng thông số kỹ thuật của chúng là khá nhỏ với một ngoại lệ rất rõ ràng, bộ xử lý. Có khả năng là bản nâng cấp chịu trách nhiệm nhất cho việc tăng giá, chipset Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 1 mới có trong điện thoại mới nhất của Nothing sẽ mang lại hiệu suất cao hơn nhiều và hiệu quả sử dụng năng lượng tốt hơn.

Tất nhiên, có những cải tiến đáng chú ý khác như tăng tốc độ sạc lên 45W, màn hình và pin lớn hơn một chút và tùy chọn thứ ba với bộ nhớ trong 512GB (không điện thoại nào có bộ nhớ mở rộng).

Tóm tắt So sánh Nothing Phone (2) với Nothing Phone (1)

Nothing Phone (1) đã là một thiết bị tầm trung tuyệt vời, đặc biệt là khi nó đi kèm với một mức giá hoàn toàn phù hợp với những gì nó cung cấp. Tuy nhiên, Nothing Phone (2) hơi khó bán hơn khi bạn tính đến giá khởi điểm của nó cao gấp đôi so với mẫu năm ngoái.

Sự thật mà nói, hầu hết những cải tiến của Phone (2) đều liên quan đến Snapdragon 8+ Thế hệ 1. Bây giờ, vâng, đó là một chipset vượt trội hơn nhiều, có khả năng hơn nhiều so với Snapdragon 778G+ trong Điện thoại (1 ), nhưng nó hoạt động nhiều hơn như một biện pháp bảo vệ tương lai. Nothing Phone (1), ngoài một vài trục trặc ở đây và ở đó, vẫn hoàn toàn có khả năng thực hiện hầu hết các tác vụ và tình huống.

Vì vậy, tất cả tóm lại là bạn cần thêm bao nhiêu mã lực. Có cảm giác lợi nhuận giảm dần khi nói đến tỷ lệ giá trên hiệu suất, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn thực sự cần điều đó nếu quyết định nâng cấp lên Nothing Phone (2).

Bên cạnh bộ xử lý nhanh hơn, bạn cũng nhận được một số nâng cấp nhỏ khác, nhưng đó chỉ là thứ yếu. Nothing hứa hẹn sẽ cập nhật hệ điều hành trong 3 năm, vì vậy ít nhất bạn có thể chờ xem công ty sẽ đưa ra những gì vào năm tới nếu bạn muốn gắn bó với Nothing Phone. Hy vọng rằng giá bán Nothing Phone (2) ở Việt Nam sẽ rẻ hơn.

Quảng cáo