Review Điện thoại gập Google Pixel Fold

Điện thoại màn hình gập đang dần được nhiều người tiêu dùng chú ý vào năm 2023 và điều đó phần lớn nhờ vào bốn năm nỗ lực không ngừng nghỉ của Samsung. Và sự thất vọng lớn nhất luôn đến từ ngôn ngữ thiết kế : điện thoại quá to và cồng kềnh để mang theo thoải mái.

Điện thoại Google gập dòng Pixel Fold ở đây để thực hiện một điều đơn giản, một ngôn ngữ thiết kế khác : sử dụng điện thoại gập… mà không cần phải mở điện thoại ra mỗi lần. Việc mở Pixel Fold không phải bắt buộc.

Có gì mới về Google Pixel Fold

  • Điện thoại gập đầu tiên của Google
  • Màn hình phía trước rộng, bạn có thể sử dụng điện thoại thoải mái mà không cần bung ra
  • Bản lề rất chắc chắn
  • Google có một số tính năng phần mềm mới thú vị
  • Chip Google Tensor bên trong
  • Pin lớn hơn Galaxy Fold 4
  • Mỏng hơn Galaxy Fold 4
  • Camera ba phía sau bao gồm zoom 5X
  • Đắt tiền

Dưới đây là tổng quan về thông số kỹ thuật của Pixel Fold so với các đối thủ chính:

Quảng cáo

Mỏng, kích thước như hộ chiếu nhưng nặng

Điện thoại có thể gập lại là một danh mục mới và không giống như smartphone thanh kẹo truyền thống, vẫn chưa có sự thống nhất về kích thước và ngôn ngữ thiết kế lý tưởng.

Dòng Samsung Galaxy Z Fold, điện thoại gập phổ biến nhất, trông giống như một chiếc điều khiển Tivi khi gập lại, hay nói cách khác là nó cao và hẹp. Màn hình phía trước cũng cực kỳ hẹp, vì vậy mọi thứ trông có vẻ chật chội và bàn phím quá nhỏ để tạo sự thoải mái. Nói cách khác, bạn không thực sự muốn sử dụng điện thoại này mà không mở nó ra trước.

Pixel Fold hoàn toàn khác. Nó đi kèm với màn hình OLED 5,8 inch, nhỏ hơn về mặt kỹ thuật so với kích thước 6,2 inch trên Galaxy Fold 4, nhưng trên thực tế do kích thước rộng hơn nên bạn có thể thoải mái sử dụng Pixel Fold mà không cần mở ra.

Quảng cáo

Với Pixel Fold, không cần phải bận tâm mở điện thoại check tin nhắn thông báo mọi lúc, khác với cảm giác trên Galaxy Fold.

Về mặt thiết kế, Pixel Fold thực sự mỏng hơn đáng kể so với Galaxy Fold, đồng thời nó cũng thấp hơn và dễ dàng bỏ vào túi hơn. Tuy nhiên, nó vẫn là một chiếc điện thoại khá nặng ở mức 10 ounce (283 gram).

Mối quan tâm lớn về điện thoại có thể gập lại luôn là độ bền. Bản lề trên Pixel Fold là một thành phần quan trọng khác.

Một chi tiết thiết kế gây tò mò là khi mở ra, điện thoại mặc định ở trạng thái không phẳng chính xác 180 độ, nhưng chỉ cong hơn một chút. Tuy nhiên, bạn có thể đẩy nó một chút để đưa nó về trạng thái phẳng 180 độ.

Cuối cùng, hãy nhìn vào mặt sau của Pixel Fold và bạn biết nó thuộc dòng Pixel với thanh camera điển hình ở mặt sau của điện thoại. Điện thoại có hai lựa chọn màu sắc: Sứ và Đá vỏ chai, hoặc về cơ bản là phiên bản màu trắng và đen. Không có gì quá điên rồ hoặc màu mè.

Màn hình gập

Màn hình chính Google Pixel Fold có kích thước bằng máy tính bảng, nhưng là một màn hình mỏng manh có thể bị trầy xước ngay cả khi dùng móng tay

Mình đã đề cập đến lợi thế lớn của màn hình phía trước rộng hơn trên Pixel Fold, nhưng khi mở nó ra, bạn sẽ thấy màn hình chính 7,6 inch cỡ máy tính bảng có màu sắc đẹp.

Quảng cáo

Nhiều người đã phàn nàn về viền bezel khổng lồ xung quanh, nhưng thành thật mà nói, chỉ sau một hoặc hai ngày, bạn đã không còn chú ý đến nó nữa và thực sự đánh giá cao việc có một số không gian để giữ điện thoại mà không có bất kỳ cú chạm vô tình nào.

Google sử dụng máy quét dấu vân tay được tích hợp trong phím nguồn ở cạnh bên của điện thoại, giống như cách Samsung làm với dòng Fold của mình. Nó nhanh và hoạt động tốt hầu hết thời gian, vì vậy thực sự không có gì phàn nàn ở đó.

Camera

Một chiếc điện thoại mỏng như thế này đơn giản là không có đủ không gian cho một hệ thống camera chính thức và đó là lý do tại sao Google phải sử dụng cụm camera lồi này.

Nó chứa ba camera phía sau: một camera chính (rộng) 1X, một camera siêu rộng 0,6X và một ống kính kiểu kính tiềm vọng zoom 5X.

Điều này trông giống như hệ thống camera trên Pixel 7 Pro, nhưng có một số điểm khác biệt. Đầu tiên, camera chính 48 MP của Pixel Fold sử dụng kích thước cảm biến nhỏ hơn so với Pixel 7 Pro và cảm biến nhỏ hơn thường dẫn đến ảnh có chất lượng thấp hơn một chút, đặc biệt là vào ban đêm. Fold cũng sử dụng camera tele zoom 5X 10,8 MP và camera đó cũng có kích thước cảm biến nhỏ hơn so với camera zoom 5X 48 MP trên Pixel 7 Pro (kích thước là 1/3,1” so với 1/2,55”).

Ít nhất thì các camera siêu rộng có kích thước tương tự trên Pixel Fold và Pixel 7 Pro, nhưng trên thực tế chúng có cảm biến khác nhau và Pixel Fold không rộng bằng 7 Pro.

Tuy nhiên, nhìn vào chất lượng ảnh, bạn thậm chí khó có thể nói về các cảm biến nhỏ hơn. Pixel Fold chụp ảnh với giao diện “Pixel” điển hình đó, với dải tương phản động rộng, tuyệt vời và lượng chi tiết tuyệt vời. Cân bằng trắng luôn luôn đúng.

Quảng cáo

Ảnh có thể không sống động như ảnh chụp thông thường trên smartphone của bạn, nhưng chúng tôi không nghĩ điều đó là xấu. Một số người có thể thích giao diện đó và những người khác có thể không thích điều đó, vì vậy đó là sở thích cá nhân.

Các bóng mờ điển hình từ Pixel 7 Pro hiện được nâng lên một chút và chúng tôi nghĩ rằng mặc dù có cảm biến nhỏ hơn, Pixel Fold đôi khi vẫn chụp được những bức ảnh đẹp hơn so với người anh em không gập của nó.

Pixel Fold
Pixel 7 Pro

Tuy nhiên, trong điều kiện ánh sáng yếu, đôi khi bạn nhận thấy ít chi tiết hơn một chút và một cách khác để xử lý các vệt sáng từ đèn.

Bạn có thể quay video lên tới 4K60 trên Pixel Fold và bạn có thể tự do chuyển đổi giữa tất cả các Camera trong khi quay. Nhìn chung, chất lượng video rất tốt với giao diện gần giống với những gì bạn nhận được từ Pixel 7 Pro.

Khiếu nại duy nhất của chúng tôi là khả năng ổn định: cảnh quay từ Pixel Fold có vẻ hơi rung, ngay cả khi sử dụng Camera chính 1X và nó trở nên rất không ổn định khi bạn phóng to. Bạn cần hết sức cẩn thận và cầm điện thoại bằng hai tay trong khi quay băng hình. Đó là một lĩnh vực mà Pixel 7 Pro làm tốt hơn và Galaxy Z Fold 4 thậm chí còn tiến xa hơn khi nói đến điều này.

Video vào ban đêm và trong điều kiện ánh sáng yếu trên Pixel Fold trông ổn, nhưng tiếng ồn phát ra nhiều hơn so với trên các flagship khác, do đó, chất lượng sẽ giảm nhất định so với Pixel 7 Pro thông thường.

Điểm chuẩn & Hiệu suất Pixel Fold

Pixel Fold được trang bị chip Google Tensor G2 và đó cũng là loại chip mà Google sử dụng trong Pixel 7 và thậm chí cả dòng Pixel 7a giá rẻ.

Quảng cáo

Chúng tôi nghĩ rằng lựa chọn này khá gây tranh cãi: xét cho cùng, chiếc điện thoại này có giá 1.800 đô la và… nó đi kèm với con chip giống như bạn sử dụng trên một chiếc điện thoại 500 đô la? Điều đó không hoàn toàn phù hợp.

Bản thân Tensor G2 đã là một con chip hoàn toàn tốt, nhưng đừng nhầm lẫn — nó không phù hợp với chip Snapdragon 8 Gen 2, dự kiến ​​sẽ cung cấp sức mạnh cho Samsung Galaxy Fold 5! Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến hiệu suất trong thời gian dài hoặc chạy các tác vụ cường độ cao hơn hoặc chơi game, thì… thì Pixel Fold không phải là nhanh nhất.

Và những game đòi hỏi khắt khe hơn chắc chắn sẽ khiến chiếc điện thoại này đổ mồ hôi vì dễ bị nóng, vì vậy có thể có những lựa chọn tốt hơn cho các game thủ.

Đối với phần còn lại, mẫu Pixel Fold cơ bản đi kèm với 12GB RAM LPDDR5 mới nhất và mẫu cơ sở có 256GB dung lượng lưu trữ UFS 3.1 hoặc bạn có thể tăng dung lượng lưu trữ lên tới 512GB với mức giá cao hơn một chút.

Phần mềm Pixel Fold và phiên bản Android

Đây là điện thoại có thể gập lại đầu tiên của Google và nó đi kèm với một số tính năng thú vị sử dụng hệ số dạng gập:

  • Chế độ trên bàn – Chỉ cần đặt Pixel Fold của bạn lên bàn và mở nửa chừng để xem video. Điều này hoạt động tốt với YouTube, một nửa màn hình hiển thị video và nửa còn lại cung cấp cho bạn các điều khiển nhanh (các điều khiển sẽ đi kèm với bản cập nhật ứng dụng).
  • Chế độ chụp ảnh trên bàn – Bạn có thể để điện thoại trên bàn, hẹn giờ và chụp ảnh bạn và một nhóm bạn mà không cần chân máy. Điều này cũng phù hợp với chụp ảnh thiên văn vì bạn có thể hướng Camera lên bầu trời và chụp ảnh Dải Ngân hà!
  • Camera selfie phía sau – Sử dụng màn hình bên ngoài làm kính ngắm và chụp ảnh selfie bằng camera chính của điện thoại để có chất lượng selfie tốt nhất chưa từng có trên Pixel

Nhưng quan trọng nhất, bạn có đa nhiệm chia đôi màn hình thực sự và rất hữu dụng! Bạn có thể đặt hai ứng dụng cạnh nhau trên Pixel Fold và chia chúng theo tỷ lệ 50/50 hoặc 66/33. Không có tùy chọn để có ứng dụng nổi hoặc ứng dụng thứ ba như trên Galaxy Fold, điều này có thể gây khó chịu cho một số người dùng thành thạo, nhưng chúng tôi thực sự không bỏ lỡ những tính năng thích hợp đó trong trải nghiệm của mình.

Điều chúng tôi nhận thấy nhiều hơn là có bao nhiêu ứng dụng phổ biến vẫn chưa được tối ưu hóa cho các thiết bị có thể gập lại và đã gần bốn năm trôi qua! Instagram là một trong những kẻ phạm tội tồi tệ nhất, tung ra trong một hộp thư, nhưng nhiều người khác cũng vậy. Điều duy nhất bạn có thể làm là di chuyển chúng sang trái hoặc phải thay vì ở giữa, nhưng đó thực sự là một sự xấu hổ.

Quảng cáo

Những ứng dụng hỗ trợ format có thể gập lại là hầu hết các ứng dụng của Google và bạn thực sự có thể đánh giá cao những cải tiến về thiết kế.

Pin xài cả ngày, sạc chậm!

Trọng lượng dày của Pixel Fold chắc chắn là một bất lợi, nhưng mặt khác, nó cho phép pin lớn hơn gần 10% so với bạn có trên Galaxy Z Fold 4 của Samsung.

Galaxy Fold 4 đi kèm với pin 4.400mAh và Pixel Fold tăng con số đó lên 4.821mAh. Đó là một mức tăng lớn và đặc biệt là đối với một chiếc điện thoại mỏng như vậy.

Các con số về thời lượng pin chính thức của Pixel Fold như sau: trung bình 24 giờ hoặc tối đa 72 giờ ở chế độ năng lượng thấp. Chúng tôi cảm thấy những ước tính này phù hợp với kinh nghiệm của chúng tôi. Chúng tôi có thể vượt qua một ngày bình thường một cách dễ dàng, nhưng chúng tôi không thể kéo dài thời gian này thành một ngày rưỡi hoặc hai ngày.

Điện thoại Pixel có một trong những tốc độ sạc chậm nhất trong ngành và Pixel Fold chắc chắn sẽ không thay đổi điều đó.

Google khuyến nghị sử dụng bộ sạc 30W, nhưng điện thoại chỉ hỗ trợ tốc độ sạc có dây tối đa 21W, điều này chắc chắn khiến bạn cảm thấy rất chậm đối với một viên pin lớn như vậy. Xin nhắc lại, Pixel 7 Pro hỗ trợ tốc độ sạc 23W, không chênh lệch nhiều. Bạn cũng có hỗ trợ sạc không dây, nhưng lại ở tốc độ 7,5W chậm chạp.

Chất lượng âm thanh và Haptics của Pixel Fold

Điện thoại gập có kích thước lớn hơn và cùng với đó là khả năng sử dụng loa chất lượng cao hơn so với điện thoại dạng phiến truyền thống.

Quảng cáo

Loa trên Pixel Fold rất to và ấn tượng hơn một chút so với trên Pixel 7 Pro, nhưng đó không phải là một sự thay đổi lớn về chất lượng.

Chúng tôi cũng có trải nghiệm haptics ở đây gần giống như trên Pixel 7 Pro. Phản hồi rung khi gõ rất tốt, nhưng tôi thấy nó hơi yếu và tôi đã bỏ lỡ một số cuộc gọi chỉ vì tôi không cảm thấy rung trong túi.

Tóm tắt Pixel Fold

Samsung dường như đã quá thoải mái với dòng Fold, phát hành các bản cập nhật rất nhỏ và chúng tôi rất vui vì Google cuối cùng đã giải quyết vấn đề khó khăn : ngôn ngữ thiết kế! Pixel Fold giúp cuộc sống dễ dàng hơn vì nó không buộc phải mở nó cho mỗi thông báo và thiết kế mỏng hơn.

Đối thủ lớn nhất của Pixel Fold rõ ràng là Galaxy Z Fold 4 , nhưng thậm chí còn hơn thế nữa là Galaxy Z Fold 5 dự kiến ​​sẽ ra mắt vào tháng 8, chỉ vài tháng sau Pixel Fold. Điện thoại đó sẽ mang đến một số cải tiến, bao gồm chip Snapdragon 8 Gen 2 mới và mạnh mẽ hơn, vượt qua giới hạn với chip Tensor G2. Tuy nhiên, chiếc điện thoại đó vẫn sẽ cao hơn và không hoàn toàn thoải mái như Pixel Fold.

Nếu bạn thực sự thích điện thoại có thể gập lại, bạn không nên bỏ lỡ phiên bản này. Ngay cả khi bạn không mua nó, bạn vẫn nên dùng thử và trải nghiệm ngôn ngữ thiết kế mới này.