iPhone 14 hay Samsung Galaxy Z Flip 4 ngon hơn ?

Samsung đã đi đầu trong lĩnh vực điện thoại có thể gập lại — từ dòng Fold lớn và đắt tiền cho đến điện thoại Galaxy Z Flip phong cách “bình thường” hơn. Mang đến cho đại chúng một chiếc điện thoại có thể gập lại, công ty đã giới thiệu chiếc điện thoại vỏ sò hiện đại có thể gập lại để trở nên nhỏ gọn hơn. Galaxy Z Flip 4 có thể được coi là loại điện thoại có thể gập lại giá rẻ hơn. Phải thừa nhận rằng nó không thể mang lại cho bạn trải nghiệm gần như máy tính bảng của Galaxy Z Fold 4 , nhưng nó cho phép bạn chạm vào màn hình dẻo của tương lai.

Mặt khác, Apple cung cấp cho bạn iPhone 14 bản thường và sau đó … là các dòng iPhone — Plus, Pro, Pro Max. Tất cả chúng đều phục vụ những mục đích cơ bản giống nhau, nhưng có thêm tính năng đáng tiền.

Hãy xem Galaxy Z Fold 4 có những gì cần thiết để kéo bạn ra khỏi iPhone 14!

Tóm lại khi so sánh giữa iPhone 14 với Galaxy Flip 4:

Quảng cáo
  • Vỏ sò có thể gập lại so với thanh kẹo cổ điển
  • Màn hình Samsung 120 Hz, màn hình iPhone 60 Hz
  • Thiết lập Camera tương tự trên cả hai điện thoại
  • Ốp lưng và miếng dán bảo vệ màn hình sẽ được phổ biến rộng rãi hơn cho iPhone
  • Galaxy Z Flip 4 mang đến nhiều tùy chỉnh hơn — vật lý và phần mềm

Chất lượng thiết kế và hiển thị

Chúng tôi thực sự không thể tiếp tục mà không lưu ý rằng một trong những điện thoại này có thể gập lại. Tuy nhiên, kiểu dáng vỏ sò của Galaxy Z Flip chỉ đảm bảo rằng nó có thể có hình dạng nhỏ gọn hơn để phù hợp với nhiều loại túi hơn. Khi nó được mở ra – nó gần giống như một chiếc smartphone thông thường và là một chiếc smartphone hơi dài.

Tuy nhiên, điều này đi kèm với một số ưu và nhược điểm. Điều tốt đẹp? Bạn có thể đóng điện thoại lại để kết thúc cuộc gọi, bạn có thể giữ điện thoại ở trạng thái gập một nửa để điện thoại tự chống đỡ cho các cuộc gọi video hoặc ảnh tự chụp và bạn vẫn có một màn hình nhỏ ở bên ngoài để nhận thông báo của bạn và thậm chí trả lời nhanh bằng các thao tác vuốt và nhấn đơn giản.

Quảng cáo

Nhược điểm — sự lựa chọn của bạn trong các trường hợp sẽ bị hạn chế hơn một chút, vì các nhà sản xuất đang cố gắng tìm ra chính xác thứ gì để bao quanh một chiếc điện thoại về cơ bản là hai nửa. Và nếu bạn muốn có một tấm bảo vệ màn hình, bạn chỉ có thể chọn những tấm nhựa siêu mỏng.

Nhưng này, ít nhất Galaxy Z Flip 4 có sẵn rất nhiều cách kết hợp màu sắc khác nhau — bạn có thể sử dụng Samsung Bespoke Studio để tùy chỉnh giao dịch mua của mình và chọn các màu riêng biệt cho vỏ và phần bản lề lộ ra ngoài của điện thoại.

IPhone 14 là … tốt, rõ ràng là một chiếc iPhone – một hình chữ nhật mềm mại với các cạnh phẳng, mặt sau bằng kính và các tùy chọn sơn rực rỡ. Bạn có thể tự do chọn trong số 5 màu khác nhau của iPhone 14 , bạn có thể kết hợp các màu này với các vỏ khác nhau để tăng thêm hiệu ứng. Rõ ràng, là thương hiệu điện thoại phổ biến nhất hành tinh — nó có rất nhiều Bao da ốp lưng và miếng bảo vệ để lựa chọn, cùng với các phụ kiện MagSafe có thể khá thú vị và hữu ích.

Về màn hình, chúng ta có tấm nền OLED trên iPhone 14, vẫn bị giới hạn ở tốc độ làm mới 60 Hz. Đó là một cú hích thấp vào năm 2022, ngay cả đối với một chiếc điện thoại “không phải Pro” ở mức 20 triệu. Galaxy Z Flip 4 có Samsung Dynamic AMOLED 2X, đạt 120 Hz — trải nghiệm mượt mà và dễ chịu hơn nhiều. Và vâng, Samsung đang dẫn đầu cuộc chơi trên màn hình của mình và màn hình này sáng và sống động.

Cả hai màn hình đều có khuyết điểm riêng. Rõ ràng nhất, iPhone vẫn có “tai thỏ” chứa mảng Face ID. Hãy công bằng mà nói, hầu hết người dùng iPhone đã học cách chung sống với nó hoặc chưa bao giờ coi đó là một vấn đề ngay từ đầu. Bạn biết đấy, Z Flip 4 vẫn có một nếp gấp nông ở giữa — do có một nếp gấp ở đó — và nó vẫn là một chất liệu mềm, mà Samsung có thể gọi là “kính siêu mỏng”, nhưng thật dễ dàng để đào sâu vào nó bằng móng tay hoặc thứ gì đó cứng. Vì vậy, mặc dù có thể gập lại là điều mới lạ, nhưng nó vẫn có những nhược điểm.

Và vì chúng ta đang nói về chủ đề độ bền, nên iPhone 14 được bảo vệ hoàn toàn khỏi bụi và nước với xếp hạng IP68 cao. Galaxy Z Flip 4 có IPX8, cực kỳ ấn tượng đối với một chiếc điện thoại có thể gập lại bằng bản lề. Điều đó có nghĩa là nó có thể sống sót khi bị nước bắn tung tóe và ngập nước ở độ sâu lên đến 1,5 mét, nhưng không có gì đảm bảo khả năng chống bụi hoặc hạt, vì vậy chỉ nên để nó gần nước ngọt.

Một lần nữa, iPhone 14 đi kèm với cổng Lightning – hy vọng là lần cuối cùng – nhưng nó cũng có đầu nối từ tính MagSafe ở mặt sau. MagSafe cho iPhone đã xuất hiện được vài năm và rất nhiều nhà sản xuất đã tạo ra một số phụ kiện thú vị cho nó — ví, giá đỡ từ tính và thậm chí cả giao diện HiFi DAC. Thật an toàn khi nói rằng một khi bạn tìm thấy phụ kiện phù hợp với mình, thật khó để chuyển sang điện thoại không có MagSafe.

Quảng cáo

Galaxy Z Flip 4 có cổng USB Type-C, được sử dụng rộng rãi hơn và hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn và bạn biết… nhiều thiết bị hơn.

Khi nói đến bảo mật quét sinh trắc học, iPhone 14 có Face ID đặc trưng của Apple, mở khóa điện thoại bằng một cái nhìn và trở nên rất đáng tin cậy và hiệu quả ở nhiều góc độ (hoặc ngay cả khi đeo khẩu trang). Z Flip 4 sử dụng máy quét dấu vân tay cổ điển, được lồng vào nút nguồn ở cạnh bên.

Hiệu suất và phần mềm

Rõ ràng, iPhone 14 được cung cấp sức mạnh bởi một con chip của Apple ở bên trong – Cupertino gần đây đã trở thành một công ty cung cấp silicon khá tốt. Tuy nhiên, iPhone 14 đang chạy trên nền tảng của năm ngoái, nghĩa là một bản làm lại của chip Apple A15 Bionic. Nó chỉ được bổ sung thêm một lõi GPU, được cho là dành cho hệ thống xử lý ảnh mới của Apple. Nhưng hiệu suất nhìn chung là như nhau (lưu ý: A15 vẫn là một con chip quái thú , kể cả vào năm 2023, vì vậy chúng tôi sẽ không nói hiệu suất của iPhone 14 là tệ hay tụt hậu so với đối thủ chút nào).

Nhưng vâng, Galaxy Z Flip 4 được trang bị chip mới nhất và tốt nhất của Qualcomm — Snapdragon 8+ Gen 1 — đây là chip nhanh nhất mà bạn có thể có trên điện thoại Android ngay bây giờ. Qualcomm gần đây đã công bố Snapdragon 8 Gen 2, nhưng chúng ta vẫn chưa thấy thiết bị đầu tiên có chip mới nhất.

IPhone 14 xuất xưởng với iOS 16 — phiên bản hệ điều hành di động mới nhất của Apple. Trong khoảng năm nay, chúng ta có một số tính năng kỳ diệu như có thể nâng các đối tượng khỏi ảnh, với iOS tự động cắt chúng khỏi nền (chúng thậm chí không cần phải là ảnh ở Chế độ Chân dung), cộng với màn hình khóa có thể tùy chỉnh mới trông giống như Apple Watch khuôn mặt, chỉ lớn hơn. Danh sách đầy đủ các tính năng mới của iOS 16 tại đây .

Galaxy Z Flip 4 của Samsung chạy OneUI 4.1.1 trên nền tảng Android 12. Ngoài việc là một phiên bản Android sáng sủa và sống động, nó còn có vô số tính năng và tùy chọn tùy chỉnh bổ sung, cho phép bạn thực sự tìm hiểu về giao diện và hoạt động của điện thoại. Samsung cũng có công cụ Object Eraser (hiện cũng có sẵn trong vanilla Android 12 ), có thể xóa các đối tượng khỏi ảnh với một số kết quả khá thuyết phục , miễn là nó có một điểm đủ nhỏ.

Camera kép trên cả hai điện thoại

Apple thích giữ mọi thứ cơ bản trên những chiếc iPhone không phải Pro của mình. IPhone 14 có một camera góc rộng thông thường và một camera siêu rộng. Có thể tìm thấy thiết lập tương tự trên Galaxy Z Flip 4 — không có ống kính tele để thu phóng quang học để chụp ảnh chân dung tự nhiên.

Quảng cáo
IPhone 14
Galaxy Z Flip 4

Nhưng điều đó không sao, miễn là tất cả những gì bạn muốn từ điện thoại của mình là một góc rộng đáng tin cậy, thì bạn nên hài lòng với một trong hai chế độ này. Mặc dù vậy, chúng tôi cảm thấy như cảm biến 12 MP của iPhone 14 đang cho thấy tuổi của nó và để đối thủ tỏa sáng (hoặc có thể mục đích là để iPhone 14 Pro tỏa sáng?).

Máy ảnh của Samsung luôn muốn chụp những bức ảnh tươi sáng, đầy màu sắc. Đây là những điều tuyệt vời để chia sẻ ngay lập tức với mạng xã hội của bạn, nhưng có thể nhanh chóng bắt đầu trông không tự nhiên hoặc quá nổi khi so sánh với một máy ảnh khác. IPhone 14 chắc chắn kiểm tra được màu sắc và độ phơi sáng, nhưng các chi tiết nhỏ ở hậu cảnh (như lá và cành) có thể bị lởm chởm hoặc quá sắc nét. Tông màu da có vẻ đẹp hơn trên ảnh chụp bằng iPhone, vì Z Flip 4 làm sạch chúng và làm cho các mẫu của chúng tôi có màu xám-vàng. Mặt khác, cả hai điện thoại đều làm rất tốt việc xử lý động lực học.

Chất lượng âm thanh và Haptics

Loa của Galaxy Z Flip 4 cho âm thanh ổn — không quá xuất sắc nhưng cũng không quá nhỏ. Rõ ràng, không dễ để lắp các driver dày dặn và có âm thanh tốt vào một chiếc điện thoại cũng cần gập đôi, nhưng chúng tôi đánh giá cao rằng ít nhất chúng vẫn ổn.

iPhone 14 có loa rất giống với iPhone 13 – với âm trầm sâu hơn và âm trung chi tiết hơn so với Z Flip 4.

Đối với haptics – Công cụ Taptic của Apple hoạt động mượt mà, có tiếng click và phản hồi nhanh. Tuy nhiên, các động cơ rung của Samsung cũng đã phát huy tác dụng trong vài năm qua và đó cũng là trường hợp của Flip 4.

Tuổi thọ pin và sạc

Galaxy Z Flip 4 đã trải qua bài kiểm tra điểm chuẩn pin của chúng tôi và vượt qua với màu sắc tuyệt vời. Chà, có vẻ như nó nhai hết pin 3.700 mAh của nó khá nhanh khi chơi game, tuy nhiên, để phát online video hoặc duyệt web, chúng tôi có khoảng 10 giờ bật màn hình.

iPhone của Apple luôn có thời lượng pin tốt và vì iPhone 14 vẫn chỉ đẩy màn hình 60 Hz nên không có thay đổi nào ở đây — thật tuyệt vời, dễ dàng cung cấp 10 giờ trở lên cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Quảng cáo

Một điểm đáng nói — iOS vẫn tốt hơn trong việc không tiêu hao pin ở chế độ chờ, trong khi OneUI của Samsung thì tệ hại, ngay cả khi màn hình của bạn tắt. Có nhiều khả năng bạn sẽ sử dụng iPhone trong 2 ngày mà không cần sử dụng nhiều hơn so với Galaxy Z Flip 4.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt là “pin cả ngày” sẽ là một dòng giới thiệu có thể áp dụng cho cả hai điện thoại này.

Về tính năng sạc, Galaxy Z Flip 4 hỗ trợ Bộ sạc nhanh 25 W — không có gì điên rồ, nhưng nó sẽ giúp điện thoại hoạt động hết công suất trong 90 phút. Apple cũng không vội vàng nâng cấp khả năng sạc nhanh của mình, với những chiếc iPhone mới nhất của họ hỗ trợ 20 W qua dây.

Và, tất nhiên, cả hai đều hỗ trợ sạc không dây — lên đến 10 W trên Samsung và 15 W trên iPhone (nếu bạn sử dụng miếng đệm MagSafe). Galaxy Z Flip 4 có tính năng Sạc ngược không dây, vì vậy bạn có thể nạp tiền cho Galaxy Watch hoặc Galaxy Buds của mình bằng tính năng này. iPhone không có tính năng này.

Tóm tắt và Kỳ vọng

Rõ ràng, chúng ta có hai thiết bị khác nhau ở đây – một mặt, đó là thử thách Android so với iPhone cũ. Nếu bạn là người yêu thích iPhone, đang tự hỏi liệu có đáng để thử nghiệm với một chiếc điện thoại có thể gập lại hay không — cụ thể là Z Flip 4. Chắc chắn — đó là một sản phẩm trình diễn, nó có yếu tố tuyệt vời với kính gập tương lai và máy ảnh tốt — chúng có thể tốt hơn ở một số khía cạnh.

Mặt khác, nếu bạn không phải Fan của Android hoặc iPhone và đang tự hỏi liệu bạn nên nhảy vào tính mới của Flip hay đặt cược vào chiếc iPhone đáng tin cậy… Thực sự là một lựa chọn khó khăn! Bạn chắc chắn tiết kiệm được một số tiền khi mua Z Flip 4 vì iPhone 14 đắt hơn một chút. Nhưng nếu 4 – 5 triệu không phải là vấn đề và bạn chỉ muốn biết liệu Flip 4 có hoạt động trên quy mô cạnh tranh hay không thì đúng vậy. Và nó thậm chí có thể là sự lựa chọn tốt hơn so với iPhone 14 thuần túy dành cho những người đam mê công nghệ.