Đánh giá Final Audio ZE8000: Tai nghe nhét tai ANC cao cấp từ Nhật Bản

Final Audio đã mang đến một trong những chiếc tai nghe chống ồn có âm thanh tốt nhất mà bạn có thể mua trong tầm giá 8 triệu. Final Audio ZE8000 có một vẻ ngoài sẽ mê hoặc một số người và hoàn toàn đánh bật những người khác.

Final có trụ sở tại Nhật Bản, một quốc gia hoàn toàn chấp nhận phong trào kiến ​​trúc Brutalist dường như đã truyền cảm hứng cho các góc sắc nét và lớp hoàn thiện có kết cấu vân đá của ZE8000. Họ đã tạo ra một chiếc tai nghe không có sự tương đồng thực sự trong thế giới âm thanh của người tiêu dùng, vì vậy người mua sẽ nổi bật giữa đám tai nghe màu trắng.

Âm thanh của tai nghe Final ZE8000 như thế nào?

ZE8000 có âm trường ấn tượng và độ chi tiết xuất sắc, thuận lợi khi so sánh với tai nghe nhét tai Astell&Kern AK UW100 và Campfire Audio Orbit , hai mẫu bỏ qua tính năng khử tiếng ồn chủ động để theo đuổi khả năng tái tạo âm thanh tốt nhất có thể.

Kết cấu đá cuội của lớp hoàn thiện của tai nghe chống ồn ZE8000 gợi liên tưởng đến các mặt vân đá tự nhiên.

Final cung cấp một tính năng gọi là 8K Sound+, một cài đặt được kích hoạt từ ứng dụng Final Connect giúp “nâng cấp thuật toán xử lý tín hiệu” để cải thiện chất lượng âm thanh đến “giới hạn tối đa”. Khi nghe trong môi trường yên tĩnh, 8K Sound+ mang đến một cải tiến nhỏ nhưng đáng chú ý đối với chất lượng âm thanh.

Quảng cáo

Sự cải thiện không đáng chú ý khi sử dụng tai nghe ZE8000 ngoài trời hoặc trong môi trường ồn ào. Âm thanh 8K+ tiêu tốn rất nhiều pin nên cuối cùng tôi đã tắt tính năng này và không bao giờ cảm thấy cần thiết khi nghe trong nhà.

Tôi đã thực hiện hầu hết các thử nghiệm của mình với iPhone 13 Pro Max, nghe Apple Music, nhưng cảm thấy chất lượng âm thanh tăng lên rất ít khi nghe nhạc lossless trên thiết bị Android hỗ trợ codec aptX Adaptive.

Tai nghe hỗ trợ Bluetooth 5.2 và các codec SBC, AAC, aptX và aptX Adaptive, những codec sau cho phép truyền ở tốc độ lên đến 24bit/96kHz từ các thiết bị Android tương thích. ZE8000 cũng tương thích với các thiết bị hỗ trợ Snapdragon Sound.

Quảng cáo

Final quảng cáo driver độ méo cực thấp “f-CORE for 8K Sound” của ZE8000 với màng loa lớn 13 mm. Driver trọng lượng nhẹ sử dụng một vòm nhôm-magiê được đúc trên một vòm silicon có độ dẻo cao, với cơ chế nổi được sử dụng cho cuộn dây âm thanh.

Có rất nhiều không gian bên trong hộp đựng Final ZE8000, vì vậy nắp sẽ có một số lực nếu bạn ấn xuống khi đóng hộp.

Driver f-CORE được cung cấp bởi bộ khuếch đại Class-AB, Final cho biết mang lại sự cân bằng tốt hơn giữa chất lượng âm thanh và hiệu suất năng lượng so với bộ khuếch đại Class-D mà hầu hết các tai nghe không dây True Wireless sử dụng. Final hứa hẹn độ méo hài tổng (THD) từ các driver này thấp hơn so với những gì chúng tôi đã trải nghiệm từ các mẫu tai nghe không dây True Wireless khác, dẫn đến mức độ chi tiết cao hơn và kết cấu âm thanh chính xác hơn.

Final ZE8000 có khử tiếng ồn chủ động tốt không?

Nhiều người dùng đánh giá cao khả năng giảm tiếng ồn tối đa từ tai nghe không dây, nhưng những người đam mê âm thanh biết rằng quá trình xử lý tín hiệu kỹ thuật số cần thiết để ANC hoạt động cũng có xu hướng làm thay đổi tín hiệu âm nhạc, đôi khi theo những cách không thể chấp nhận được.

Final ZE8000 nhằm mục đích thu hút những người nghe nhạc nghiêm túc, vì vậy công ty đã nỗ lực nghiêm túc để cân bằng chất lượng âm thanh với khả năng giảm tiếng ồn. Cả tai nghe nhét tai Astell&Kern và Campfire đều bảo toàn chất lượng âm thanh bằng cách loại bỏ hoàn toàn ANC, vì vậy Final đang thực hiện một nỗ lực đầy tham vọng để cân bằng các tính năng về cơ bản xung đột với nhau.

ANC trên ZE8000 rất tốt nhưng không phải ‘đỉnh của chóp’. Tai nghe Apple AirPods Pro thế hệ thứ 2 mang đến sự cân bằng tốt nhất giữa ANC và chất lượng âm nhạc mà tôi từng nghe và ZE8000 không thể cạnh tranh hoàn toàn với khả năng giảm tiếng ồn của tai nghe nhét tai Apple và về cơ bản nó kém hơn những gì bạn nhận được Sony WF-1000MX4 hoặc Tai nghe nhét tai Bose Quiet Comfort II , hai kiểu tai nghe nhận được nhiều đánh giá tích cực từ những người dùng coi trọng khả năng giảm tiếng ồn hơn tất cả những mẫu khác.

Kiểu dáng tai nghe Final ZE8000

Vỏ Final ZE8000 chỉ có thể được sạc bằng cáp USB-C.

ZE8000 có sẵn màu đen hoặc trắng, mặc dù màu trắng dường như có các tông màu xám làm nổi bật thiết kế đậm chất rock. Chúng có thiết kế góc cạnh đặc biệt tương phản rõ nét với các góc bo tròn đặc trưng trên hầu hết các tai nghe nhét trong tai không dây khác.

ZE8000 đi kèm với một hộp lớn, có kích thước 3 x 1,25 x 2,5 inch. Nắp trượt trở lại để lộ tai nghe và có rất nhiều khoảng trống bên trong hộp đựng. Điều đó có nghĩa là chúng rất nhẹ, mặc dù bề ngoài có kết cấu giả bê tông, nhưng điều đó cũng có nghĩa là chúng có cảm giác hơi mỏng manh. Có một số lượng đáng ngạc nhiên cho nắp khi ấn xuống hộp đã đóng và nắp đó có cảm giác như nó có thể bật ra khi mở.

Quảng cáo

Final ZE8000 mang lại thời lượng pin chấp nhận được

Cuối cùng cho biết ZE8000 sẽ cung cấp 5 giờ phát lại liên tục, nhưng tôi chưa bao giờ đạt được hơn 4,5 giờ cho một lần sạc. Một hộp được sạc đầy được xếp hạng cho tổng thời lượng phát lại là 15 giờ, nhưng trải nghiệm của tôi cho thấy tổng thời gian là khoảng 13 giờ. Đó là một con số chấp nhận được đối với tai nghe nhét tai cung cấp cả ANC và xử lý tín hiệu.

Bạn sẽ cần cắm hộp qua USB-C để sạc. Việc không hỗ trợ sạc case không dây có vẻ là một thiếu sót lớn đối với một sản phẩm ở mức giá này. Mặt khác, những dây đó sẽ cung cấp cho bạn một lần sạc đầy tai nghe trong 1,5 giờ và một lần sạc đầy hộp đựng sau 2 giờ. Tùy chọn sạc nhanh cung cấp 45 phút nghe sau 5 phút sạc.

Final ZE8000 có thoải mái khi đeo không?

Final ZE8000 đi kèm với nhiều kích cỡ nút tai và tôi không gặp khó khăn gì khi bịt kín chúng – nút tai đi thẳng vào ống tai của tôi mà không cần xoắn để vừa vặn.

Phần lớn trọng lượng của earbud Final ZE8000 nằm ở phần thân nằm bên ngoài ống tai.

Việc tháo ZE8000 ra trong vài phút sẽ khiến mọi cảm giác khó chịu biến mất và tôi có thể đeo chúng trong một khoảng thời gian dài khác ngay lập tức. Chuyên gia thính học của bạn chắc chắn sẽ nói với bạn rằng bạn không nên đeo tai nghe trong năm giờ liên tục, vì vậy có lẽ thiết kế của Final nên được coi là một tính năng an toàn.

Điều khiển tai nghe nhét tai Final ZE8000 như thế nào?

Tất cả các nút điều khiển cảm ứng đều được Final thiết lập sẵn nên người dùng có thể điều chỉnh theo ý thích. Tin vui là chúng phản hồi nhanh và cung cấp cả phản hồi bằng âm thanh và giọng nói, vì vậy, việc theo dõi những gì bạn đang làm trong khi thành thạo các điều khiển là tương đối dễ dàng.

Ảnh chụp màn hình ứng dụng ZE8000 cuối cùng
Người dùng không thể ánh xạ lại các điều khiển cảm ứng Final ZE8000, nhưng có một biểu đồ hữu ích có thể được truy cập từ bên trong ứng dụng Final Connect để hướng dẫn bạn khi tìm hiểu các điều khiển. 

Tai nghe không tự động tạm dừng nhạc khi bạn tháo tai nghe ra khỏi tai, nhưng một lần nhấn vào tai nghe bên phải sẽ điều khiển phát và tạm dừng. Một lần nhấn vào bên trái sẽ chuyển đổi giữa âm thanh xung quanh và khử tiếng ồn. Một lần chạm và giữ 2 giây trên tai nghe bên trái sẽ kích hoạt hoặc tắt chế độ ngắt gió và cử chỉ tương tự ở bên phải sẽ điều khiển chế độ truyền giọng nói.

Nếu muốn kích hoạt trợ lý giọng nói của điện thoại, bạn có thể nhấn vào một bên tai nghe năm lần. Cử chỉ này cần phải luyện tập một chút, và tôi chưa bao giờ thành thạo nó. Năm vòi là quá nhiều, ít nhất là đối với tôi.

Quảng cáo

Ứng dụng Final Connect như thế nào?

Ảnh chụp màn hình ứng dụng ZE8000 cuối cùng
Ứng dụng Final Connect rất đơn giản và cung cấp các giải thích chi tiết về cách thức hoạt động của từng chức năng.

Ứng dụng Final Connect dành cho iOS và Android cho phép người dùng chuyển đổi giữa bốn chế độ khử tiếng ồn, thực hiện điều chỉnh EQ và sử dụng công nghệ Trình tối ưu hóa bước âm lượng của Final để điều chỉnh âm lượng tốt hơn. Người dùng cũng có thể chuyển đổi ngôn ngữ lời nhắc bằng giọng nói giữa tiếng Anh và tiếng Nhật. Người dùng có thể truy cập hướng dẫn sử dụng thông qua ứng dụng, bao gồm một biểu đồ hữu ích mô tả chi tiết các điều khiển cảm ứng của tai nghe.

Ứng dụng bao gồm bộ cân bằng bốn băng tần, vì vậy người dùng có thể tạo và lưu một cài đặt EQ tùy chỉnh duy nhất. Bạn cũng có thể xem mức pin cho từng củ tai (nhưng không phải hộp), cập nhật firmware và chuyển đổi giữa các chế độ xử lý âm thanh.

Bạn có nên mua Final ZE8000 không?

Final ZE8000 là tai nghe nhét tai ANC có âm thanh tốt nhất mà tôi đã thử, cải thiện âm thanh của Apple AirPods Pro thế hệ thứ 2 nếu không hoàn toàn phù hợp với chất lượng khử tiếng ồn của chúng. ANC ít ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, vì vậy chúng được so sánh tốt với tai nghe nhét tai Astell&Kern và Campfire Audio không sử dụng bất kỳ loại xử lý tín hiệu kỹ thuật số nào. Việc tai nghe Final ZE8000 có dành cho bạn hay không cuối cùng phụ thuộc vào phản ứng của bạn đối với thiết kế của chúng.