Nên mua Mac mini, Studio, iMac hay Mac Pro? Cách chọn máy Mac để bàn

Apple hiện có sẵn bốn hệ thống máy tính để bàn: Mac mini, Mac Studio, iMac và Mac Pro. Làm thế nào để bạn quyết định máy nào phù hợp với bạn ?

Với sự ra đời của Mac Studio , máy tính để bàn Mac tổng thể đã nhận được ‘bức phá’ mà nhiều người dùng Mac mong đợi từ lâu. Apple hiện có bốn sản phẩm máy tính để bàn đang được bán: Mac mini, Mac Studio, iMac và Mac Pro. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách chọn máy nào phù hợp với bạn.

Các sản phẩm Mac di động của Apple dưới dạng MacBook Air và MacBook Pro bán chạy hơn nhiều so với máy Mac để bàn. Nếu bạn đang tìm mua laptop Mac, thì một trong số đó là cách tốt nhất. Nhưng nếu chủ yếu sử dụng máy tính tại bàn làm việc, bạn có thể không muốn trả thêm chi phí cho màn hình Retina, pin, bàn di chuột và bàn phím tích hợp.

Chi phí đó có thể là đáng kể. Lấy ví dụ, MacBook Pro 16 inch được trang bị CPU 10 nhân, GPU 32 nhân, bộ nhớ hợp nhất 32GB và ổ lưu trữ SSD 1TB. Cấu hình đó có giá $3,499. Mac Studio được cấu hình giống hệt (có thêm cổng Ethernet 10Gb, thêm một cổng Thunderbolt 4, thêm hai cổng USB C và hai cổng USB A, nhưng không có màn hình, pin, bàn phím hoặc bàn di chuột) có giá 2.399 USD — rẻ hơn một ngàn đô la.

Quảng cáo

Cá nhân mình dùng cả hai : một chiếc MacBook Air M1 hoạt động tốt cho công việc cơ bản hàng ngày, 1 máy tính để bàn Intel Mac mini với màn hình 38 inch và ba màn hình 27 inch khác được kết nối với rất nhiều thiết bị trên bàn. Chiếc máy đó sẽ không bao giờ đi đâu cả, và tôi muốn nó được đặt vừa phải trên bàn làm việc của mình. Vì vậy, một máy tính để bàn là sự lựa chọn lý tưởng.

Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách chọn hoặc loại bỏ hai kiểu máy dễ mô tả nhất: iMac và Mac Pro.

Bạn có muốn Máy tính để bàn dạng All in one ?

Sản phẩm iMac hiện tại của Apple là một chiếc máy đẹp, có bảy màu tuyệt đẹp. Khi mua nó, bạn sẽ nhận được màn hình Retina 4,5K 24 inch với máy tính được tích hợp bên trong.

Quảng cáo

Nhưng iMac không còn có phiên bản 27 inch và máy 24 inch khá đẹp nhưng cũng tương đối nhỏ cho 1 số ngành nghề. Bạn có thể thêm một màn hình thứ hai, nhưng nó làm hỏng tính thẩm mỹ mỏng, cân bằng màu sắc.

iMac cũng chỉ khả dụng với bộ xử lý M1 cơ bản, có nghĩa là bạn đạt hiệu suất tối đa và chỉ có RAM 16GB. Đối với các cổng, mẫu cơ sở chỉ có hai cổng Thunderbolt 3, nhưng mẫu cao cấp hơn một chút đi kèm với hai cổng Thunderbolt 3 và hai cổng USB C. Bạn cũng có thể kết nối Ethernet thông qua giắc cắm được gắn trên khóa điện. Lưu ý :

  • Bản Base iMac 8GB RAM / 256GB và 7 GPU sẽ không có cổng LAN trên cục sạc và chỉ có 2 cổng thunderbolt
iMac 24 inch 2021 cấu hình bản base 7-core GPU

Nếu bạn muốn đơn giản, đẹp, đủ chức năng nhưng hơi thiếu linh hoạt thì iMac 24 inch là một lựa chọn tốt. Bạn sẽ cần quyết định xem mình có thể ổn với một màn hình nhỏ 24 inch.

Có nên mua Mac Pro vào đầu năm 2023 ?

Mac Pro 2019 hiện đang là máy Mac duy nhất còn lại có khe cắm và khay. Đây là máy Mac duy nhất có thể mở rộng tới 1,5TB(!) RAM. Đó là máy Mac duy nhất chạy bộ xử lý Xeon và chỉ một trong hai bộ xử lý Intel đang chạy.

Nhưng nó cũng cực kỳ đắt, dao động từ 6.000 đô la đến hơn 52.000 đô la được trang bị đầy đủ (không tính bánh xe 400 đô la). Và, tại sự kiện ra mắt Mac Studio vào tuần trước, Apple đã chỉ ra rằng Mac Studio rẻ hơn đáng kể vượt trội so với Mac Pro ở nhiều điểm chuẩn.

Lý do duy nhất để mua Mac Pro ngay bây giờ là nếu bạn đã có Mac Pro và bạn cần tiếp tục chạy với cùng một ngăn giải pháp. Về cơ bản, trừ khi bạn đã biết mình cần Mac Pro, và tại sao trước khi đọc bài viết này, bạn không nên mua Mac Pro vào thời điểm này. Tốt hơn hết là bạn nên chờ đợi và tìm hiểu xem Apple có điểm hấp dẫn mới nào.

Có nên mua Mac Studio ?

Cho đến khi Mac Studio được công bố, tôi có thể thành thật nói rằng tôi đã thấy Mac mini M1 là chiếc máy phù hợp với nhiều tác vụ của mình. Nó nhỏ (chỉ chiếm 7,7 x 7,7 inch trên một bề mặt) và cao chưa đến một inch rưỡi. Nó có một loạt các cổng khá tốt, bao gồm Thunderbolt, USB C, HDMI và Ethernet.

Quảng cáo

Và, đối với máy Mac, nó không đắt. Cấu hình M1 cơ bản có giá khởi điểm 699 USD với RAM 8GB và bộ nhớ flash 256GB. Đó thực sự là một chiếc máy khá nhiều chức năng, nhưng tôi khuyên bạn nên nâng cấp nó lên tới 16GB RAM với giá 899 đô la. Bạn luôn có thể thêm ổ cứng ngoài nhanh thông qua cổng Thunderbolt 3/USB C.

M1 Mac mini là một chiếc máy rất đẹp. Nếu bạn đã có một màn hình, đó là một lựa chọn rất dễ dàng. Nếu bạn không làm bất kỳ công việc cực kỳ chuyên nghiệp nào, Mac Mini hầu như luôn là đề xuất máy tính để bàn giá rẻ tốt.

Nên mua Mac mini, Studio, iMac hay Mac Pro tốt hơn ?

Nếu bạn muốn : vừa có màn hình lớn 24 inch 1 tỷ màu vừa muốn chi tiền giá thấp nhất, nhưng không ngại giới hạn nó ở mức 24 inch, hãy xem xét iMac.

Nếu bạn cần Intel gốc , bạn đang xem Mac Pro hoặc Intel Mac mini.  Xin lưu ý rằng cả hai thứ này có thể sẽ sớm bị ngừng và hỗ trợ hệ điều hành có thể sẽ kết thúc sau 2-4 năm nữa.

Nếu bạn hài lòng với RAM 16 GB trở xuống, thì bạn đang cần Mac mini hoặc iMac,  tùy thuộc vào việc bạn có muốn màn hình tích hợp hay không.

Nếu bạn cần RAM 32-128GB , thì Mac Studio là lựa chọn lý tưởng. Nhưng bây giờ hãy chọn cấu hình có tất cả RAM mà bạn có thể cần, vì sẽ không có nâng cấp nào sau khi máy được xuất xưởng.

Nếu bạn cần RAM 128GB-1,5TB , thì đó là Mac Pro đời cũ.  Hãy nhớ rằng một chiếc Mac Pro mới có thể sẽ được công bố trong năm nay và Mac Pro 2019 cũ có giá cực kỳ cao.

Quảng cáo

Nếu bạn muốn trả ít hơn 25 triệu cho một chiếc máy đa năng , thì đó là Mac mini.

Nếu bạn muốn một cỗ máy hoạt động êm ái, phù hợp với hầu hết mọi nơi , thì đó là Mac mini.

Nếu bạn muốn các cổng và khe cắm thẻ SDXC ở mặt trước (cuối cùng!) , thì đó là Mac Studio.

Nếu bạn đang soạn video 8K trong Final Cut , thì đó là Mac Studio.

Nếu bạn đang cần edit video 1 hoặc 2 video Full HD hoặc 4K trong Final Cut , thì đó là Mac mini hoặc iMac . Hoặc, nếu bạn có ngân sách, Mac Studio.

Nếu bạn đang thực hiện AR, VR, video cao cấp, mô hình 3D, ứng dụng khoa học hoặc bất kỳ thứ gì khác cần rất nhiều sức mạnh của bộ xử lý , thì đó chính là Mac Studio với M1 Ultra.

Nếu bạn muốn một chiếc Mac mini, nhưng chỉ muốn có thêm một chút RAM và một chút sức mạnh xử lý với mức giá hợp lý , thì đó chính là Mac Studio với M1 Max.

Quảng cáo

Nhìn chung, Nếu bạn phải có một chiếc máy đa năng hấp dẫn về mặt thẩm mỹ, màu sắc tương thích với không gian làm việc của bạn, hãy mua iMac . Nếu bạn muốn một chiếc máy đa năng, tiết kiện tiền, hãy mua Mac mini.  Nếu bạn muốn một cỗ máy mạnh mẽ, có khả năng dành cho công việc ở cấp độ chuyên nghiệp, hãy mua Mac Studio.  Tại thời điểm này, trừ khi bạn có nhu cầu rất cụ thể, hãy tránh Mac Pro và Mac mini chip Intel.