So sánh Motorola Edge 50 Pro và Samsung Galaxy S24 Ultra: Không công bằng nhưng lại thú vị

Mình nghĩ sẽ rất thú vị khi so sánh Motorola Edge 50 Pro tầm trung và quái thú là Galaxy S24 Ultra của Samsung. Tất nhiên, ở đây chúng ta đang nói về hai mức giá hoàn toàn khác nhau, với Edge 50 Pro có giá 19 triệu đồng và S24 Ultra có giá 28 triệu đồng cho cùng dung lượng lưu trữ và RAM.

Tuy nhiên, điều mình phát hiện ra khi so sánh hai điện thoại này là chúng gần nhau hơn ở một số khía cạnh so với chênh lệch giá. Bạn sẽ biết mình đang đề cập đến “lĩnh vực” nào khi xem qua tất cả các phần bên dưới.

Sự khác biệt giữa Motorola Edge 50 Pro và Samsung Galaxy S24 Ultra :

  • Mỏng hơn, có các cạnh và góc được bo cong / Thiết kế hình khối; cơ thể dày hơn, rộng hơn và nặng hơn
  • Mặt sau bằng silicon/axetat và khung nhôm / Mặt sau bằng kính và khung titan
  • Màn hình cạnh cong với tốc độ làm mới cao hơn 144Hz / Màn hình phẳng có độ phân giải cao hơn và tiết kiệm điện hơn với đặc tính chống phản chiếu
  • Hệ thống ba camera ở phía sau với ống kính tele zoom 3X / Bốn camera ở phía sau có thêm một camera tele zoom 5X
  • Tốc độ bộ nhớ và lưu trữ chậm hơn / Bộ nhớ và lưu trữ nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn
  • Không có bút cảm ứng / Đi kèm với bút stylus tích hợp
  • Sạc nhanh có dây và không dây / Sạc chậm hơn đáng kể

Thiết kế

Điều đầu tiên mà hầu hết mọi người có thể nhận thấy khi so sánh hai chiếc điện thoại này với nhau là sự khác biệt về kích thước. Galaxy S24 Ultra có cùng chiều dài nhưng nó dày hơn và rộng hơn đáng kể so với Motorola Edge 50 Pro.

Nó cũng nặng hơn đáng kể, chủ yếu là do mặt sau bằng kính, lớp vỏ lớn hơn và camera tele kính tiềm vọng thứ tư ở phía sau. Rất may, khung được làm từ titan, giúp giảm trọng lượng đáng kể vì đây là kim loại nhẹ hơn nhiều so với nhôm được dùng trên hầu hết các điện thoại khác, chẳng hạn như Edge 50 Pro.

Bên cạnh khung nhôm, Edge 50 Pro còn được dùng chất liệu silicon (da PU) hoặc ngọc trai axetat cho mặt sau, đây có thể là một trong những lý do chính khiến nó nhẹ hơn gần 50 g.

Quảng cáo

Một điểm khác biệt rõ ràng khác là S24 Ultra có hình khối như thế nào, với các góc nhọn và các cạnh phẳng. Ngược lại, Edge 50 Pro có hình dạng giống viên sỏi hơn, với các góc cong khắp thân máy.

Không giống như thủy tinh, silicon khó nứt, chống trượt tốt hơn nhiều, giúp ngăn ngừa những cú rơi vô tình. Chưa kể nó không bám dấu vân tay và khá dễ chịu khi chạm vào.

Một yếu tố khác biệt lớn là thiết kế Đảo camera, trong đó S24 Ultra đơn giản là không có, được cho là trông gọn gàng và phong cách hơn. Điều đó nói lên rằng, Motorola đã đẩy mạnh hoạt động của mình trong năm nay và làm cho cụm camera của Edge 50 Pro trở nên độc đáo hơn và theo ý kiến ​​​​của mình, dễ chịu hơn cho mắt so với các phiên bản tiền nhiệm.

Một điều quan trọng khiến S24 Ultra trở thành một chiếc điện thoại độc đáo hơn chính là bút S Pen tích hợp được giấu bên trong thân điện thoại.

Các nút trên cả hai điện thoại đều cho cảm giác bấm tốt nhất và khá chắc chắn, nhưng khi nói đến công thái học và cảm giác thoải mái khi cầm chúng, Edge 50 Pro rõ ràng là người chiến thắng nhờ kiểu dáng mỏng hơn và các cạnh cong.

Về màn hình, điểm khác biệt rõ ràng ở đây là Edge 50 Pro có phần cong tràn ra các cạnh, nối nhẹ nhàng vào khung của điện thoại.

Về mặt thông số kỹ thuật, S24 Ultra chiếm ưu thế hơn về độ phân giải, với 1440 x 3120 pixel so với 1220 x 2712 pixel trên Edge 50 Pro. Tuy nhiên, sự khác biệt không thực sự đáng chú ý trong cuộc sống thực. Đây cũng là màn hình tiết kiệm điện hơn nhờ tốc độ làm mới thay đổi, điều mà Motorola không có.

Quảng cáo

Ngoài ra, S24 Ultra có một loại kính bền hơn để bảo vệ màn hình, Gorilla Glass Armor, có khả năng chống trầy xước cao hơn nhiều so với Gorilla Glass Victus của Edge 50 Pro. Chúng ta cũng không thể quên đề cập đến khả năng giảm phản chiếu màn hình trên Galaxy một cách tốt nhất, giúp màn hình trở nên dễ nhìn hơn.

Mặc dù Samsung tuyên bố độ sáng tối đa là 3000 nits cho S24 Ultra, nhưng trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của mình, nó gần như phù hợp với độ sáng tối đa của Edge 50 Pro, có độ sáng tối đa được công bố là 2000 nits. Trên thực tế, cả hai điện thoại đều có độ sáng như mọi người mong muốn và có thể nhìn thấy rõ ràng ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất.

Hiệu suất và phần mềm

Là một chiếc smartphone cao cấp của Samsung, Galaxy S24 Ultra được trang bị chip Android mạnh nhất hiện nay, đó là Snapdragon 8 Gen 3 . Motorola Edge 50 Pro là một chiếc điện thoại tầm trung và được trang bị chip tầm trung tốt nhất ở thời điểm hiện tại, đó là Snapdragon 7 Gen 3.

Bạn sẽ thấy sự khác biệt về hiệu suất giữa hai chipset này trong kết quả điểm chuẩn bên dưới, nhưng hãy biết rằng, nhìn chung, cả hai điện thoại đều cho cảm giác linh hoạt. Tất nhiên, S24 Ultra có sức mạnh cao hơn rất nhiều, chủ yếu đáng chú ý là trong các game di động đòi hỏi khắt khe hơn và một số ứng dụng năng suất như Photoshop và Lightroom hoặc CapCut.

Cả hai điện thoại đều có sẵn 12GB RAM, mặc dù S24 Ultra đi kèm với LPDDR5X, nhanh hơn khoảng 1,5 lần so với LPDDR4x mà Edge 50 Pro đang dùng.

Điểm chuẩn hiệu suất:

Về dung lượng lưu trữ, Edge 50 Pro chỉ có 512GB, trong khi S24 Ultra có thể được mua với 256GB, 512GB và 1TB dung lượng lưu trữ. Nó cũng tiết kiệm điện hơn và nhanh hơn nhiều so với bộ lưu trữ UFS4.0 so với bộ lưu trữ UFS2.2 trên Motorola.

Quảng cáo

S24 Ultra cũng chiếm ưu thế khi hỗ trợ phần mềm, cung cấp 7 năm cập nhật Android và bản vá bảo mật, trong khi Edge 50 Pro sẽ chỉ nhận được 3 năm cập nhật Android và 4 năm bản vá bảo mật.

Galaxy cũng đi kèm với một loạt tính năng AI trên thiết bị như dịch trực tiếp trong khi gọi điện thoại, Vòng kết nối để tìm kiếm với Google, Hỗ trợ chat trong Bàn phím Samsung (dịch, hiệu đính, viết lại tin nhắn), v.v. Motorola Edge 50 Pro cũng có một số tính năng AI tích hợp, hầu hết liên quan đến hiệu suất của máy ảnh, bao gồm Công cụ cải tiến ảnh và Tối ưu hóa ảnh.

Camera

  • Khác biệt không đáng ngạc nhiên

Dưới đây là tóm tắt nhanh về thông số camera của Motorola Edge 50 Pro và Galaxy S24 Ultra .

Edge 50 Pro có :

  • Camera chính (rộng): 50 MP, f/1.4, OIS, Laser Autofocus
  • Camera siêu rộng: 13 MP, f/2.2, Tự động lấy nét
  • Camera tele zoom 3X: 10 MP, f/2.0, OIS
  • Camera trước: 50 MP, f/1.9, Tự động lấy nét

Galaxy S24 Ultra:

200 MP, f/1.7, OIS, Tự động lấy nét bằng Laser
Camera siêu rộng: 12 MP, f/2.2, Tự động lấy nét, Video siêu ổn định
Camera tele zoom 3X: 10 MP, f/2.4, OIS
Camera tele zoom 5X (kính tiềm vọng): 50 MP, f/3.4, OIS

Ca mê ra chính

Quảng cáo

Cả hai máy ảnh dường như đã làm rất tốt ở đây. Sự khác biệt đáng chú ý chính là cách cả hai xử lý sự cân bằng giữa điểm sáng và bóng tối, trong đó Edge 50 Pro chọn làm sáng vùng tối hơn và hiển thị nhiều hình ảnh chiếc xe máy hơn, trong khi S24 Ultra giữ vẻ tự nhiên hơn, với chiếc xe đạp in bóng dưới ánh nắng chiều gay gắt.

Cá nhân tôi thích Edge 50 Pro hơn vì tôi thích việc tôi có thể nhìn thấy nhiều hình ảnh của chiếc xe hơn.

Trong điều kiện ánh sáng yếu như căn phòng tối này, thật ngạc nhiên khi thấy Motorola Edge 50 Pro tỏ ra sắc nét hơn. Nó đặc biệt đáng chú ý trên bàn và gần niêm phong.

Một vài điều khác mà mình nhận thấy là S24 Ultra thu được nhiều ánh sáng hơn nên các vùng tối hơn trong ảnh sẽ lộ rõ ​​hơn. Nó cũng đã tiến gần hơn đến màu sắc thực, trong khi Edge 50 Pro đã chuyển cân bằng trắng sang phía ấm hơn, đó là lý do tại sao hình ảnh của nó trông hơi vàng hơn một chút.

Chất lượng âm thanh và xúc giác

Loa kép trên cả hai thiết bị đều tốt, S24 Ultra có âm lượng cao hơn, vì vậy nếu bạn thấy mình đang dùng điện thoại mà không có tai nghe trong môi trường ồn ào hơn hoặc muốn dùng nó làm loa di động, Galaxy chắc chắn là model ưu việt ở đây.

Haptics chính xác hơn nhiều và cảm giác chặt chẽ hơn trên S24 Ultra, không giống như Edge 50 Pro, có phản hồi xúc giác tạo cảm giác ngột ngạt khi so sánh. Nếu bạn là loại người dùng thích rung động thì đây sẽ là một chi tiết quan trọng.

Tuổi thọ pin và sạc

Morola Edge 50 Pro có pin 4.500 mAh, nhỏ hơn một chút so với pin 5.000 mAh bên trong Galaxy S24 Ultra . Nhưng ngoài kích thước của pin còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến thời lượng pin, chẳng hạn như chipset, công nghệ màn hình, v.v.

Quảng cáo

Sạc-wize, trong một thời gian dài, các nhà sản xuất điện thoại lớn như Samsung (Google và Apple cũng vậy) đã hạn chế bổ sung tính năng sạc siêu nhanh cho thiết bị của họ. S24 Ultra có tốc độ sạc nhanh nhất mà Samsung cung cấp, nhưng 45W của nó vẫn còn kém xa so với 125W mà Motorola Edge 50 Pro đi kèm.

Đây là một chiến thắng rõ ràng dành cho Edge 50 Pro trong trường hợp này, mình đã sạc được từ 0-100% trong vòng chưa đầy nửa giờ. Tất nhiên, pin nhỏ hơn cũng góp phần vào con số đó, nhưng ngay cả khi nó có cùng kích thước với S24 Ultra thì sự khác biệt vẫn sẽ rất đáng kể.

So sánh thông số kỹ thuật

Dưới đây là cái nhìn nhanh về thông số kỹ thuật của Motorola Edge 50 Pro và Samsung Galaxy S24 Ultra .

Bạn nên mua cái nào?

Có lẽ không có nhiều người thắc mắc liệu họ nên mua Galaxy S24 Ultra hay Edge 50 Pro tầm trung cao cấp mới nhất của Motorola.

Mình đã có một số điều ngạc nhiên thú vị cho mình thấy một chiếc điện thoại tầm cỡ của Edge 50 Pro trên thực tế có thể đáp ứng được rất nhiều điều mà một chiếc hạm như S24 Ultra có thể làm được

Về bản chất, những chiếc điện thoại như Motorola Edge 50 Pro đại diện cho những chiếc điện thoại hàng đầu cách đây vài năm. Cụm từ “hàng đầu” đơn giản mô tả một cái gì đó không chỉ là danh sách các thông số kỹ thuật cao cấp ngày nay.

Vì vậy, nếu bạn thực sự đang cố gắng lựa chọn giữa hai điện thoại này, thì vấn đề thực sự quan trọng là liệu bạn có cần 7 năm hỗ trợ phần mềm, bút cảm ứng và bộ xử lý hàng đầu của S24 Ultra hay không. Nếu ba điều đó không quan trọng bằng, thì Edge 50 Pro cũng đáng cân nhắc.

Quảng cáo