Đánh giá Motorola Edge 50 Pro: 6,67 inch P-OLED, Snap 7 có PowerShare

Motorola đã công bố dòng điện thoại cao cấp mới có tên là dòng Motorola Edge 50. Nằm giữa Motorola Edge 50 Fusion bình dân và Motorola Edge 50 Ultra hàng đầu là Motorola Edge 50 Pro.

Motorola vẫn chưa đề cập đến việc liệu Edge 50 Pro có sớm có mặt tại thị trường Việt hay không. Thông thường, công ty sẽ phát hành một phiên bản đối tác ở Bắc Mỹ với tên Motorola Edge XX Plus, nhưng cho đến khi mình nhận được thông báo chính thức hoặc bất kỳ tin tức nào cho biết điều đó sẽ xảy ra trong năm nay, không có dấu hiệu nào cho thấy điều đó sẽ xảy ra.

Thông số kỹ thuật Motorola Edge 50 Pro

Hãy bắt đầu với cái nhìn tổng quan về thông số kỹ thuật của Motorola Edge 50 Pro:

  • Kích thước và trọng lượng 161,23 x 72,4 x 8,19mm, 186 g
  • Màn hình 6,67 inch P-OLED, 1220 x 2712 pixel với 446 PPI, tốc độ làm mới thay đổi 144Hz, hỗ trợ HDR10+, độ sáng tối đa 2500 nits, kính cường lực Corning Gorilla Glass Victus
  • Bộ xử lý Snapdragon 7 thế hệ thứ 3 (4nm)
  • Phần mềm Android 14
  • Camera chính: 50 MP (OIS, Tự động lấy nét)
  • Camera thứ hai: 13 MP (Siêu rộng + Macro)
  • Camera thứ ba: 10 MP (Telephoto 3X với OIS)
  • Camera trước: 50 MP (Tự động lấy nét bằng laser)
  • Kích thước pin 4500 mAh
  • Tốc độ sạc Có dây 125W, không dây 50W, không dây đảo ngược 10W (PowerShare)
  • Giá cả 12/512GB với giá khoảng 19 triệu đồng

Thiết kế và màn hình Motorola Edge 50 Pro

Một điều bạn chắc chắn không thể phủ nhận về những chiếc điện thoại Motorola Edge được phát hành trong vài năm qua là vẻ ngoài đẹp mắt và tính tiện dụng của chúng. Motorola Edge 50 Pro càng củng cố tuyên bố đó hơn nữa, có hình dáng đúng như tên gọi của nó, với các cạnh mỏng không bám sâu vào tay bạn và giúp điện thoại thoải mái khi cầm và dùng.

Một vấn đề về thiết kế mà cá nhân mình gặp phải với hai thế hệ Motorola Edge XX Pro gần đây nhất là cụm camera ở phía sau, đối với mình, điều này trông hơi rẻ tiền.

Tuy nhiên, không phải năm nay; mình rất vui khi thấy khu vực chứa camera đã được thiết kế lại và giờ đây nó không chỉ trông đẹp mắt mà còn khá độc đáo. Có vẻ như toàn bộ mặt sau của điện thoại đã được phủ một tấm chăn, che đi cụm camera và chỉ hiển thị đường viền của nó.

Quảng cáo

Đối với bản thân mặt sau, tương tự như các thế hệ trước, nó không chỉ có các tùy chọn màu sắc khác nhau mà còn có các chất liệu khác nhau nếu bạn mua “Phiên bản đặc biệt”.

Mình đặc biệt thích cảm giác cầm nắm của Edge 50 Pro nhờ mặt lưng bằng da đó, vì nó khiến mình cảm thấy tự tin hơn khi cầm nó mà không cần đeo ốp lưng.

Màu sắc của Motorola Edge 50 Pro và chất liệu tương ứng:

Quảng cáo
  • Luxe Lavender làm từ da PU
  • Black Beauty làm từ da PU
  • Moonlight Pearl (Phiên bản đặc biệt) được làm từ ngọc trai axetat

Cũng giống như người tiền nhiệm, Edge 50 Pro có xếp hạng chống nước và bụi IP68, về cơ bản có nghĩa là bạn không nên quá lo lắng về việc làm rơi máy vào nước hoặc dùng dưới trời mưa. Chỉ cần lưu ý rằng, đối với nước, xếp hạng có giới hạn: nước ngọt ở độ sâu tối đa 1,5 mét trong tối đa 30 phút.

Như thường lệ, Motorola rất hào phóng với trải nghiệm bóc seal mà nó cung cấp cho khách hàng của mình. Bạn không chỉ nhận được hầu hết mọi thứ bạn có thể cần (trừ miếng bảo vệ màn hình) mà thậm chí bạn còn được chào đón bằng mùi nước hoa thơm ngon khi mở hộp Edge 50 Pro.

Đây là những gì bạn nhận được bên trong hộp Motorola Edge 50 Pro:

  • Motorola Edge 50 Pro
  • sạc 125W
  • Ốp lưng bảo vệ
  • Cáp USB-C sang USB-C
  • Tài liệu
  • Cây lấy SIM

Một trong những tính năng nổi bật và đáng chú ý nhất của Edge 50 Pro là màn hình tràn cạnh. Mặc dù hầu hết chúng ta ngày nay dường như đồng ý rằng màn hình phẳng thì tốt hơn, nhưng màn hình cong đơn giản mang lại cảm giác như một phần không thể thiếu của dòng Motorola Edge.

Bạn sẽ nhận được phản chiếu từ các nguồn sáng, nhưng điều đó không ngăn mình thưởng thức độ phân giải 1220 x 2712 pixel tuyệt đẹp bên trong màn hình 6,67 inch này. Xem Netflix là một trải nghiệm thú vị, chủ yếu là nhờ hỗ trợ HDR10+ kết hợp với Pantone (một trong những công ty hàng đầu về khoa học màu sắc) đã hiệu chỉnh màu sắc, khiến việc thể hiện màu sắc trở thành một bữa tiệc cho đôi mắt của mình.

Bạn cũng nhận được tốc độ làm mới tối đa là 144Hz, điều này khiến bạn hoàn toàn hài lòng khi cuộn và thậm chí còn hơn thế nữa khi chơi các game hỗ trợ loại tốc độ làm mới đó (đặc biệt là với tốc độ cảm ứng 360Hz khi ở chế độ chơi game). Tuy nhiên, mặc định được đặt ở 90Hz, do đó bạn phải vào cài đặt và tăng tốc độ đó lên 144Hz theo cách thủ công.

Bảo vệ phần trung tâm của màn hình này là Gorilla Glass Victus, loại kính này sẽ hoạt động tốt để tránh trầy xước. Điều đó nói lên rằng, có lẽ bạn vẫn nên dán miếng bảo vệ màn hình, đặc biệt là khi màn hình cong lộ ra ngoài như vậy.

Quảng cáo

Màn hình của Motorola Edge 50 Pro thậm chí còn đánh bại cả Galaxy S23 FE và tất cả chúng ta đều biết Samsung là một trong những hãng tốt nhất khi nói đến chất lượng hiển thị. Edge 50 Pro thể hiện mức độ sáng cao hơn và thậm chí còn đạt được độ chính xác màu sắc tốt hơn.

Camera Motorola Edge 50 Pro

Dưới đây là tóm tắt nhanh về thông số camera của Motorola Edge 50 Pro:

  • Camera chính (rộng): 50 MP, khẩu độ f/1.4, OIS
  • Camera siêu rộng: 13 MP, khẩu độ f/2.2, chế độ Macro
  • Camera tele: 10 MP, khẩu độ f/2.0, zoom quang 3X, zoom kỹ thuật số 30X, OIS

Motorola Edge 50 Pro tập hợp một số chất lượng ảnh tốt nhất mà mình từng thấy từ một chiếc điện thoại tầm cỡ này. Hình ảnh sắc nét, màu sắc sống động, phần lớn không có vẻ quá bão hòa. Khoa học màu sắc của Pantone cũng có thể nhìn thấy được vì màu sắc khá chính xác.

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ ở đây là thiết bị của mình đã đi kèm với cài đặt màu “Sống động” cho màn hình, cài đặt này làm mất đi độ chính xác của màu sắc. Nếu muốn có độ chính xác màu tốt nhất trong suốt trải nghiệm của mình, bạn phải vào cài đặt và thay đổi thủ công sang cài đặt màu “Tự nhiên”.

Tất nhiên, vai trò quan trọng trong khả năng của hệ thống camera của Edge 50 Pro là khả năng AI mới hoạt động ở chế độ nền, hỗ trợ các tính năng như Công cụ cải tiến ảnh và Tối ưu hóa ảnh.

Về khả năng quay video, mình hơi thất vọng khi bạn không thể quay ở 4K 60FPS bằng Edge 50 Pro. Tuy nhiên, rất may, 4K 30FPS là một trong những chất lượng tốt hơn hiện có, với chất lượng hình ảnh tốt nhất và độ ổn định ấn tượng, ngay cả khi chụp bằng camera tele.

Bây giờ chúng ta hãy xem một số mẫu và xem những gì chúng ta đang giải quyết ở đây!

Quảng cáo

Ống kính tele 3X cũng thực sự tốt, cung cấp nhiều chi tiết và ngay cả ở mức thu phóng kỹ thuật số 5X, các vật thể cũng đủ rõ ràng để tạo ra các số và chữ cái nhỏ như bạn thấy trên biển số xe ô tô.

Thu phóng 5X (kỹ thuật số)

Hiệu suất máy ảnh cao mà mình nhận thấy ở Motorola Edge 50 Pro khi dùng cũng được phản ánh trong các bài kiểm tra điểm số máy ảnh của mình. Điểm yếu thực sự duy nhất là khả năng thu phóng, nhưng đối với một chiếc điện thoại tầm cỡ như vậy, nó cũng hoạt động rất tốt ở mặt đó! Bạn chắc chắn sẽ hài lòng với camera trên điện thoại này nếu bạn quyết định mua nó.

Điểm chuẩn và hiệu suất Motorola Edge 50 Pro

Motorola đã trang bị cho chiếc máy tầm trung 2024 của mình những chipset tầm trung mới nhất và tốt nhất, Snapdragon 7 Gen 3 (4nm). Mặc dù silicon này không phải là bộ xử lý hàng đầu của Qualcomm, nhưng nó vẫn mang lại hiệu năng ấn tượng, tiết kiệm năng lượng và thậm chí cả công cụ AI của công ty.

Về sức mạnh thô, Snapdragon 7 Gen 3 không hề kém cạnh. Nó hỗ trợ tất cả các tính năng mà Edge 50 đi kèm và mình không nhận thấy bất kỳ độ trễ hay trục trặc nào trong suốt thời gian dùng điện thoại. Lần duy nhất mình nhận thấy nó hơi chậm là trong quá trình tạo hình nền AI.

Sức mạnh của chipset cũng rất đáng chú ý khi mình chơi thử một số game di động như Minecraft và Super Samurai Rampage, cả hai đều là những game hỗ trợ tốc độ làm mới màn hình 144Hz, bạn biết đấy, mình phải chơi. Ngay cả ở tốc độ làm mới cao như vậy, mình vẫn có trải nghiệm mượt mà.

Với 12GB RAM LPDDR4X siêu nhanh (loại thường được dùng trên các điện thoại hàng đầu), điện thoại này cũng hoạt động cực kỳ linh hoạt khi dùng hàng ngày, cả khi duyệt web và dùng các ứng dụng.

Điểm chuẩn hiệu suất:

Quảng cáo

Snapdragon 7 Gen 3 có thể là chipset mới nhất và tốt nhất trong số các chipset tầm trung, nhưng bạn có thể thấy rõ trạng thái khác biệt của nó bên cạnh bộ xử lý Snapdragon 8 Gen 2 hàng đầu 2 năm tuổi trong các kết quả điểm chuẩn này. Tuy nhiên, khi dùng thực tế, sự khác biệt không đáng chú ý như ở đây.

Phần mềm Motorola Edge 50 Pro

Motorola Edge 50 Pro đi kèm với một phiên bản Android 14 rất giống vanilla và bạn nhận được 3 năm cập nhật Android cùng 4 năm vá lỗi bảo mật. Tuy nhiên, điều này đúng ngay cả khi bạn nâng cấp lên Edge 50 Ultra.

Pin Motorola Edge 50 Pro

Dung lượng pin là 4.500 mAh, không phải là 5.000 mAh như trên Edge 40 Pro năm ngoái, nhưng vẫn đủ để mình dùng cả ngày. Điều đó bao gồm việc dùng Camera rất nhiều, mặc dù chủ yếu là để chụp ảnh (nhưng cũng quay video), lướt Facebook online và chơi game trong khoảng một hoặc hai giờ. Vào cuối ngày, mình còn lại khoảng 20-30% pin.

Bạn có nên mua Motorola Edge 50 Pro ?

Motorola Edge 50 Pro là chiếc điện thoại tốt, nhưng giá ở mức 19 triệu đồng thì hơi khó bán ở Việt Nam. Vấn đề lớn duy nhất với Edge 50 Pro là nó chỉ được cập nhật Android 3 năm. Hầu hết các nhà sản xuất điện thoại hiện nay đều đưa ra thời hạn dùng ít nhất là 4 năm, đó là những gì Galaxy S23 FE của Samsung đi kèm.

Nói về Galaxy S23 FE , đây có lẽ là đối thủ cạnh tranh tốt nhất với Edge 50 Pro, với một chipset thậm chí còn mạnh mẽ hơn (mặc dù hiện tại đã có hai thế hệ), cũng có hệ thống ba camera ở phía sau và khả năng để quay ở tốc độ 4K 60 khung hình / giây. Tuy nhiên, Snapdragon 7 Gen 3 bên trong Motorola lại chiếm ưu thế trong nhiều trường hợp liên quan đến chơi game. Ngoài ra, còn có sạc có dây 125W và sạc không dây 50W trên Edge 50 Pro so với 25/15W trên Galaxy.