Đánh giá Microsoft Surface Laptop Go 3 (Core i5-1235U)

Microsoft Surface Laptop Go 3 là một chiếc máy nhẹ có kiểu dáng đẹp, có CPU Intel Alder Lake U-series dưới nắp ca-pô. Trên thực tế, đó không phải là vấn đề vì chip 10 lõi có đủ hiệu năng cho các tác vụ thông thường. Tất nhiên, nếu bạn cần laptop nhanh mạnh, có lẽ chip 15W không hẳn là lựa chọn phù hợp. Vì đó là một chiếc laptop nhỏ gọn nên khả năng nâng cấp và lựa chọn cổng bị hạn chế. Tuy nhiên, so với các thiết bị Apple, ở đây bạn có khe cắm M.2 và các cổng Type-A và Type-C thông thường tương thích với phần lớn các thiết bị ngoại vi hiện có.

Màn hình cảm ứng PixelSense 12,4 inch 60Hz cung cấp tỷ lệ khung hình 3: 2. Loại màn hình cao này phù hợp để duyệt Web hoặc làm việc với các tài liệu MS Office vì có thêm các pixel dọc.

Laptop này cung cấp WiFi 6 + Bluetooth 5.1 để kết nối và nó cũng mang đến những tính năng tốt như sạc nhanh và firmware TPM 2.0 để mã hóa.

Có gì trong hộp ?

Máy được đựng trong một chiếc hộp nhỏ gọn nhưng chắc chắn, bóng loáng. Bên trong, bạn sẽ tìm thấy chính chiếc máy, một ít giấy tờ và bộ sạc 39W với phích cắm Surface Connect từ tính.

Quảng cáo

Driver

Tất cả các driver và tiện ích cho laptop này có thể được tìm thấy ở đây: https://www.microsoft.com/en-us/download/details.aspx?id=105608

Thiết kế

Vẻ ngoài của Microsoft Surface Laptop Go 3 khiến chúng ta liên tưởng đến một số Macbook Air. Thiết kế đơn giản và gọn gàng với logo MS nhỏ ở giữa nắp. Mặt sau được làm bằng nhôm và được hoàn thiện bằng anodized nên không thu hút nhiều dấu vân tay. Chất liệu làm đế là hỗn hợp kim loại, polycarbonate và sợi thủy tinh. Kích thước khá tốt – chỉ dày 15,7 mm. Laptop dừng cân ở mức 1,13 kg.

Chân cao su trên đế mang lại độ bám tốt và thiết bị không bị trượt trên bàn khi bạn muốn mở nắp bằng một tay. Máy cũng hoạt động ổn định nhờ lớp bảo vệ Gorilla Glass 3 bao phủ toàn bộ màn hình.

Quảng cáo

Độ cứng cơ sở cũng tốt. Mình quan sát thấy có một chút hiện tượng uốn cong giữa bàn di chuột và phím Space nhưng đó không phải là vấn đề khi gõ. Các viền bao quanh màn hình 3:2 đều mỏng ngoại trừ “cằm”. Phía trên bảng điều khiển được đặt một camera Web 720p mic kép.

Loa Omnisonic được ẩn bên dưới bàn phím thiếu đèn nền. Bản thân bo mạch có các keycap lớn với khoảng cách rộng rãi giữa chúng. Nếu quan sát kỹ khung máy, bạn sẽ nhận thấy các phím nằm cao hơn mặt bàn một chút. Điều này dẫn đến khoảng cách phím dài đáng kinh ngạc, phản hồi cũng tạo tiếng click dễ chịu. Nút nguồn đóng vai trò như một đầu đọc dấu vân tay. Bàn di chuột có thể lớn hơn nhưng đó là khuyết điểm duy nhất của nó. Bề mặt miếng đệm có cảm giác được bọc cao su khi chạm vào, độ mịn và độ chính xác trong quá trình làm việc được thể hiện rõ ràng.

Bảng điều khiển phía dưới có hai chân cao su dài. Nhiệt được dẫn qua một lỗ thông hơi ở mặt sau của laptop hướng vào nắp bản lề bên dưới bảng điều khiển. Phần dưới của màn hình có cảm giác hơi ấm khi tải CPU tối đa.

Cổng

Ở bên trái có cổng USB Type-A 3.1 (Gen 1), cổng USB Type-C 3.2 (Gen 2) với khả năng DisplayPort và sạc cũng như giắc cắm Âm thanh. Ở bên phải, bạn có thể thấy cổng Surface Connect để sạc hoặc Surface Dock 2 nếu muốn cắm thêm màn hình ngoài.

Hiệu năng: CPU, GPU, Kiểm tra chơi game

Intel Core i5-1235U là tùy chọn CPU duy nhất, kèm Card màn hình tích hợp Intel Iris Xe Graphics G7 (80EU).

Cinebench R23 CPU
3DMark: Time Spy
Thử khả năng chịu tải cao của CPU

Tóm tắt Review Microsoft Surface Laptop Go 3

Microsoft Surface Laptop Go 3 là sự lựa chọn tốt cho những người hay di chuyển và cần một chiếc máy nhỏ gọn, nhẹ cho các tác vụ thường xuyên. Thiết bị phải vừa vặn dễ dàng trong hầu hết các loại ba lô và độ cứng của khung máy tốt là một điểm cộng tốt nhất.

Quạt không gây tiếng ồn và bàn phím không có cảm giác nóng rát khi chạm vào. Bàn phím phù hợp cho việc gõ phím trong nhiều giờ vì khoảng cách phím dài và phản hồi nhấp chuột. Việc lựa chọn cổng bị hạn chế, hầu hết người dùng buộc phải mua bộ chia USB hoặc trạm nối để kết nối nhiều thiết bị ngoại vi hơn như ổ flash USB hoặc ổ cứng gắn ngoài – giống như các dòng Macbook. Khả năng nâng cấp gần như không có. Bạn nhận được RAM hàn 8GB hoặc 16GB LPDDR5-5200 MHz nhưng về mặt tích cực, SSD có thể tháo rời (nhưng nó cũng bị giới hạn ở tốc độ Gen 3).

Quảng cáo

Tấm nền 3:2 (LG Display LP125WX172403 (LGD0555)) , màn hình cũng có độ bao phủ 92% sRGB. Viên pin khiêm tốn 41Wh có đủ năng lượng cho hơn 9 giờ duyệt Web trong một lần sạc. Nhìn chung, Microsoft Surface Laptop Go 3 là một chiếc máy nhỏ gọn, cung cấp đủ năng lượng cho các tác vụ hàng ngày. Những người thường xuyên di chuyển sẽ đánh giá cao trọng lượng nhẹ của thiết bị nhỏ gọn nhưng chắc chắn này.

Ưu điểm

  • Hiệu suất tốt cho công việc bình thường
  • Tuổi thọ pin vừa phải
  • Tỷ lệ khung hình 3:2 thân thiện với công việc và khả năng dùng màn hình cảm ứng
  • Chất lượng xây dựng tốt
  • Bàn phím và bàn di chuột thoải mái
  • Quạt không ồn ào
  • Có đầu đọc dấu vân tay
  • Tính di động tốt nhất

Nhược điểm

  • Lựa chọn cổng hạn chế
  • RAM hàn và chỉ một khe M.2 để nâng cấp ổ cứng
  • Bàn phím thiếu đèn nền
  • PPI của màn hình không ấn tượng