So sánh Xiaomi 14 Ultra và iPhone 15 Pro Max

Xiaomi 14 Ultra là một con quái vật trong làng nhiếp ảnh smartphone, nhưng đắt hơn iPhone 15 Pro Max. Liệu chiếc điện thoại đến từ các pháp sư Trung Hoa này có thể trở thành đối thủ thực sự iPhone 15 Pro Max không?

Trong bài viết này, mình so sánh Xiaomi 14 Ultra với iPhone 15 Pro Max để đưa ra câu trả lời cuối cùng cho bạn. Bạn nên mua cái nào?

Sự khác biệt giữa Xiaomi 14 Ultra và iPhone 15 Pro Max :

  • Cong trước và sau / Mặt trước và mặt sau phẳng
  • Màn hình sáng hơn với độ phân giải cao hơn / Màn hình nhỏ hơn một chút (0,3 inch)
  • Bốn camera 50MP, với hai camera tele và một camera siêu rộng / Ba camera với camera chính 48MP, camera tele và ultrawide 12MP
  • RAM 12GB trong cấu hình bộ nhớ cơ bản, với tối đa 16GB cho phiên bản cao cấp nhất / Ít RAM hơn trong tất cả các cấu hình bộ nhớ (8GB)
  • Máy quét dấu vân tay dưới màn hình / FaceID
  • Pin 5.000mAh lớn hơn có khả năng mang lại thời lượng pin tốt hơn / Pin 4.441mAh nhỏ hơn
  • Sạc có dây và không dây nhanh hơn, lần lượt là 90W và 80W / Sạc chậm hơn với 50% trong 30 phút (được quảng cáo)

Chất lượng thiết kế và hiển thị

Nếu nhìn vào thông số kỹ thuật, bạn sẽ thấy rằng Xiaomi 14 Ultra và iPhone 15 Pro Max có vẻ rất giống nhau. Kích thước màn hình gần như giống nhau trên cả hai thiết bị, trọng lượng cũng chỉ vài gram, cả hai đều có khung bằng titan ( Xiaomi 14 Ultra có tùy chọn bằng titan), tuy nhiên chúng hoàn toàn khác nhau về nhiều mặt.

Đầu tiên, cảm giác cầm trên tay là khác nhau. Xiaomi 14 Ultra dùng thiết kế cong ở mặt trước và mặt sau, giúp máy nhỏ gọn hơn và ít rộng hơn so với iPhone 15 Pro Max cực phẳng . Điều này đi kèm với những ưu và nhược điểm. Một mặt, việc cầm Xiaomi 14 Ultra dễ dàng hơn nhưng mặt khác, việc dùng iPhone 15 Pro Max lại dễ dàng hơn nhờ màn hình phẳng.

Sự khác biệt về thiết kế tiếp tục xảy ra khi bạn xoay cả hai điện thoại và nhìn vào mặt sau của chúng. Xiaomi 14 Ultra dựa vào một cụm camera hình tròn khổng lồ, kết hợp với phụ kiện báng cầm Máy ảnh, mang lại vẻ ngoài giống như một chiếc Máy ảnh ngắm và chụp. IPhone 15 Pro Max trông… à, giống như mọi chiếc iPhone khác kể từ dòng 12.

Quảng cáo

Thiết kế mang tính chủ quan, vì vậy bạn phải tự quyết định xem mình thích cái nào hơn, chiếc Xiaomi 14 Ultra bằng da và cong, giống camera hay chiếc iPhone 15 Pro Max phẳng và vuông vức tối giản .

Chuyển sang phần hiển thị, như mình đã trình bày ở trên, màn hình của Xiaomi 14 Ultra và iPhone 15 Pro Max trên giấy có vẻ giống nhau nhưng trên thực tế chúng rất khác nhau. Đầu tiên, màn hình hơi cong của Xiaomi 14 Ultra cho cảm giác khác biệt hoàn toàn so với màn hình phẳng trên iPhone 15 Pro Max . Và mặc dù độ cong rất, rất tinh tế, nó vẫn ở đó.

Sự khác biệt khác nằm ở độ phân giải. Xiaomi có màn hình 1440p (1440 x 3200 pixel), chuyển thành mật độ điểm ảnh khoảng 522 PPI, trong khi iPhone có độ phân giải 1290 x 2796 và 460 PPI. Trên thực tế, bạn sẽ không thể nhận ra sự khác biệt vì cả hai màn hình đều sắc nét.

Cả hai màn hình đều có thể hoạt động linh hoạt ở tần số 1-120Hz và cả hai đều có số lượng độ sáng rất cao, trong đó Xiaomi giành chiến thắng trên lý thuyết với 3.000 nits so với 2.000 nits trên iPhone. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của mình cho thấy cả hai tấm nền đều rất giống nhau về độ sáng và độ chính xác màu sắc. Vào cuối ngày, tất cả sẽ phụ thuộc vào việc bạn thích màn hình cong hay màn hình phẳng.

Sinh trắc học liên quan rất khác nhau. IPhone 15 Pro Max dựa vào FaceID và tính năng ánh xạ 3D phức tạp của nó, trong khi có một máy quét dấu vân tay quang học được giấu dưới màn hình của Xiaomi 14 Ultra . Cả hai đều hoạt động tốt, nhưng mình thích tùy chọn FaceID trên iPhone 15 Pro Max hơn vì nó an toàn hơn, nhất quán hơn và đòi hỏi ít nỗ lực hơn.

Hiệu suất và phần mềm

Cả Xiaomi 14 Ultra và iPhone 15 Pro Max đều dùng lớp silicon hàng đầu làm trái tim đang đập. Đó là chipset Snapdragon 8 Gen 3 hàng đầu của Qualcomm bên trong Xiaomi và A17 bên trong iPhone. Thật khó để so sánh hai điều này hoàn toàn bằng cách dùng điểm chuẩn tổng hợp (mặc dù chúng cũng khá gần nhau), chủ yếu là vì cả hai đều dùng phần cứng và phần mềm khác nhau (với triết lý khác nhau đằng sau cả hai điều này).

Ví dụ: bạn có thể mua Xiaomi 14 Ultra với RAM 16GB, gấp đôi so với iPhone 15 Pro Max , nhưng trên thực tế, bạn sẽ không nhận thấy nhiều sự khác biệt giữa hai loại. Hiệu suất thực tế rất tốt nhất trên cả hai điện thoại và nếu bạn không muốn dành cả buổi tối để nhìn chằm chằm vào điểm chuẩn tổng hợp, mình có thể cho bạn biết rằng bạn sẽ có được hiệu suất vượt trội từ một trong hai điện thoại này.

Quảng cáo

Điểm chuẩn hiệu suất:

Khi nói đến phần mềm, điều quan trọng nhất cần nhắc tới chính là sự hỗ trợ. Tất cả chúng ta đều biết trong trường hợp này là Android so với iOS và cả hai đều có ưu và nhược điểm, nhưng iPhone 15 Pro Max có chu kỳ hỗ trợ dài hơn với 5 năm cập nhật phần mềm, trong khi Xiaomi 14 Ultra cung cấp cho bạn bốn. Đó không phải là sự khác biệt giữa ngày và đêm và nhiều người sẽ không cầm điện thoại lâu như vậy, nhưng đó là một điểm đáng nói.

Camera

iPhone 15 Pro Max kém ấn tượng hơn với cảm biến chính 48MP, 1/1,28 inch, camera siêu rộng và tele 12MP, nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng thuật toán đóng vai trò rất lớn trong chụp ảnh điện toán hiện đại, vì vậy, mình cần một số mẫu để so sánh thực tế. Và bạn sẽ tìm thấy những điều đó dưới đây!

Ca mê ra chính

Xiaomi 14 Ultra
iPhone 15 Pro Max

Thật buồn cười khi mọi thứ có thể chủ quan trong cuộc sống. Trong bài so sánh giữa Xiaomi 14 Ultra và Galaxy S24 Ultra , mình nói rằng Xiaomi hiển thị màu sắc ấm hơn nhiều. Nhưng ở đây, so với iPhone 15 Pro Max , các mẫu của Xiaomi trông lạnh lùng hơn. Điều đó cho thấy iPhone 15 Pro Max thực sự ấm hơn bao nhiêu. Ngoài ra, mặc dù cả hai điện thoại đều mang lại những bức ảnh thực sự tốt nhất nhưng có vẻ như iPhone có thể lưu giữ được nhiều chi tiết hơn (nếu bạn nhìn vào các đám mây).

Xiaomi 14 Ultra
iPhone 15 Pro Max

Bây giờ tình huống ánh sáng yếu vẽ nên một bức tranh khác. Xiaomi 14 Ultra dường như đang áp dụng nhiều tính năng xếp chồng HDR hơn để làm sáng hình ảnh và phân giải chi tiết hơn. Điều này dẫn đến hình ảnh tổng thể rõ ràng hơn, mặc dù đôi khi chúng có xu hướng trông không tự nhiên. Mặt khác, iPhone 15 Pro Max cũng hoạt động rất tốt nhưng đôi khi gặp sự cố với ánh sáng nhân tạo quá chói .

Chất lượng âm thanh và xúc giác

Khi nói đến chất lượng âm thanh, cả hai điện thoại đều ở cùng một sân bóng. Cả Xiaomi 14 Ultra và iPhone 15 Pro Max đều dùng thiết lập loa âm thanh nổi với một loa phát ra phía dưới và tai nghe tăng gấp đôi làm loa thứ hai.

Quảng cáo

Cả hai điện thoại đều có thể phát ra âm thanh to và tốt, nhưng có vẻ như iPhone 15 Pro Max to hơn và rõ ràng hơn một chút. Cả hai loại này đều không có giắc âm thanh 3,5 mm, vì vậy không có tai nghe loại audiophile có dây nào (ít nhất là không có adapter).

Haptics mạnh mẽ và chặt chẽ trên cả hai điện thoại, một lần nữa, mình có một chút ưu tiên cho iPhone 15 Pro Max , vì Taptic Engine của nó mang lại những rung động mượt mà hơn và thỏa mãn hơn.

Tuổi thọ pin và sạc

Về mặt lý thuyết, Xiaomi 14 Ultra có lợi thế hơn vì nó có pin lớn hơn (5.000 mAh) so với iPhone (4.441 mAh). Lý thuyết không phải lúc nào cũng mang lại kết quả giống nhau trong thực tế và đây là trường hợp của iPhone và Xiaomi. Mặc dù thiết bị sau có pin lớn hơn nhưng trong các thử nghiệm của mình, iPhone vẫn có thể đánh bại Xiaomi ở mọi hạng mục. Sự khác biệt không lớn nếu chúng ta xem xét các bài kiểm tra phát online và chơi game của mình, nhưng việc duyệt ở tốc độ làm mới động dường như là một vấn đề đối với Xiaomi 14 Ultra .

Khi chúng ta chuyển sang phần sạc, Xiaomi có thể tăng công suất 90W vào pin, trong khi iPhone chỉ ở mức 25W. Điều này dẫn đến sự khác biệt rất lớn về thời gian sạc và điều này không có lợi cho iPhone. Xiaomi đã vượt qua iPhone khi nói đến khả năng sạc nhanh, có thể làm đầy viên pin lớn hơn chỉ trong 45 phút.

So sánh thông số kỹ thuật

Bạn nên mua cái nào: Xiaomi 14 Ultra hay iPhone 15 Pro Max ?

Câu trả lời không phải lúc nào cũng dựa trên những so sánh khách quan về thông số kỹ thuật hoặc thậm chí là mẫu và điểm chuẩn. Có rất nhiều điều đáng chú ý trên Xiaomi 14 Ultra , đây là một chiếc điện thoại chụp ảnh thực sự với màn hình tuyệt đẹp và khả năng sạc cực nhanh.

Nhưng bạn phải bỏ ra một đống tiền, khoảng 25 triệu để có mua 1 chiếc điện thoại Xaomi, bước nhảy vọt về niềm tin này có thể không chính đáng. Công bằng mà nói với Xiaomi, bạn sẽ không hối hận khi mua Xiaomi 14 Ultra.

Tất nhiên, mua iPhone 15 Pro Max là sự lựa chọn an toàn. Bạn đang nhận được thứ gì đó đã được thử và kiểm tra, thứ gì đó quen thuộc và thứ gì đó sẽ tồn tại lâu hơn và bán lại được giá tốt hơn.

Quảng cáo